กว๊านพะเยา วัดติโลกอาราม

วัดติโลกอาราม วัดกลางน้ำ กลางกว๊านพะเยา

กว๊านพะเยา กว๊าน หมายถึง หนองน้ำหรือ บึงน้ำขนาดใหญ่ คำนี้มีใช้ในท้องถิ่นล้านนาเฉพาะที่จังหวัดพะเยาแห่งเดียวเท่านั้น กว๊านพะเยา เป็นบึงน้ำขนาดใหญ่ รูปพระจันทร์เสี้ยวเกือบครึ่งวงกลม แหว่งทางด้านตะวันออกเฉียงเหนือ ที่เกิดจากการยุบตัวของเปลือกโลกเมื่อประมาณ 70 ล้านปีมาแล้ว โอบล้อมดอยแม่ใจซึ่งเป็นภูเขาสูงยาว เป็นแอ่งน้ำที่รวบรวมของลำห้วยต่าง ๆ 18 สาย

ต่อมาใน พ.ศ. 2478 กรมประมงได้ตั้งสถานีประมงน้ำจืดจังหวัดพะเยาขึ้นบริเวณต้นแม่น้ำ1อิงและสร้างฝายกั้นน้ำ ทำให้เกิดเป็นบึงขนาดใหญ่ มีความลึกเฉลี่ย 1.5 เมตร กว๊านพะเยาเป็นแหล่งน้ำที่สำคัญที่สุดของจังหวัดพะเยา? เป็นทั้งแหล่งประมงน้ำจืดที่สำคัญที่สุดของภาคเหนือตอนบน และเป็นสถานที่ท่องเที่ยวของจังหวัดพะเยา

มีเนื้อที่ประมาณ 12,831 ไร่ เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ปลาชนิดต่าง ๆ เช่น ปลากราย ปลาสวาย ปลาเทโพ ปลาจีน ปลาไน และปลานิล อันลือชื่อของจังหวัดพะเยา?? ทัศนียภาพโดยรอบกว๊านพะเยามีความร่มรื่น สามารถมองเห็นแนวทิวเขาสลับซับซ้อนและงดงามมาก บริเวณริมกว๊านมีร้านอาหาร จัดเป็นสวนสาธารณะเหมาะสมที่จะไปนั่งเล่น พักผ่อนหย่อนใจในยามเย็น และชมพระอาทิตย์ตกริมกว๊าน ซึ่งเป็นภาพที่สวยงามมาก

ที่มา. การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

ที่พักพะเยา
โรงแรม เอ็ม 2

โรงแรมสไตล์โมเดิร์น อยู่ใจกลางเมือง ใกล้ๆ สถานีขนส่งพะเยา อยู่ใกล้ห้างเจริญภัณฑ์ เดินทางไปไหนสะดวก พนักงานบริการดี อาหารเช้ามีให้เลือกหลายชุด

โรงแรมภูกลอง

โรงเเรมใหม่ บริการห้องพักจำนวน 30 ห้อง ห้องพักสะอาด กว้างขวาง ตั้งอยู่ริมกว๊านพะเยา พนักงานบริการดี บรรยากาศดี ที่จอดรถกว้าง

เดอะโคซี่เนสท์ บูทิครูม

ทำเลที่ตั้งดี อยู่ใกล้กว๊านพะเยาสามารถเดินได้ หาของกินง่าย เดินทางสะดวก ที่พักเงียบสงบเหมาะกับการพักผ่อน อาหารเช้ามีให้เป็นจานๆ ตามสั่ง พนักงานบริการดี มีจักรยานให้ยืมใช้ฟรี

บ้านมะกรูด

ทำเลไม่ติดถนนใหญ่ อยู่หลังสถานีขนส่งพะเยา 50 เมตร ใกล้ 7-11 สงบเงียบ ที่พักสะอาด สิ่งอำนวยความสะดวกครบ พนักงานอัธยาศัยดี

ดูโรงแรมใน พะเยา ทั้งหมด คลิ๊ก

Post Views 992

admin

นักเขียนประจำ emagtravel.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *