รถม้าลำปาง ราคา จุดขึ้นรถม้า

 ลำปาง / รถม้าลำปาง

ลำปางเป็นจังหวัดเดียวในประเทศไทย ที่ยังคงมีรถม้าให้บริการในระยะทางใกล้ๆ ภายในตัวเมือง และยังแสดงถึงความมีเอกลักษณ์ของท้องถิ่น ความเป็นมาของรถม้าลำปาง เริ่มจากในรัชกาลที่ 5 ทรงสั่งรถม้าจำนวนมากมาใช้เป็นรถหลวง และหลังจากนั้นรถม้าก็ถูกแทนที่ด้วยรถยนต์ รถม้าจึงถูกส่งออกไปใช้ยังนอกเมือง ลำปางก็เช่นกัน มีการใช้รถม้าในการเดินทางระหว่างสถานีรถไฟลำปางกับตัวเมือง ในปัจจุบันไม่ได้ใช้รถม้าเป็นยานพาหนะหลักแล้ว แต่จะใช้ในการท่องเที่ยว ชมรอบเมืองมากกว่า

นักท่องเที่ยวที่ไปลำปางมักจะเที่ยวชมรอบเมืองด้วยรถม้า โดยมีราคา และจุดขึ้นรถม้าดังต่อไปนี้

รถม้าลำปางรถม้าลำปาง

สมาคมรถม้าลำปางกำหนดค่าโดยสารแน่นอนไว้ 3 อัตรา คือ

  • รอบเมืองเล็ก 150 บาท
  • รอบเมืองใหญ่ 200 บาท
  • เหมาชั่วโมงละ 300 บาท

คิวจอดรถม้า

  • หน้าศาลากลางหลังเก่าบริการระหว่างเวลา 6.00-16.00 น.
  • หน้าโรงแรมทิพย์ช้างลำปาง โรงแรมเวียงลคอร และโรงแรมลำปางเวียงทอง บริการระหว่างเวลา 6.00 – 23.00 น.
  • นอกจากนี้ยังมีคิวเล็กๆ อยู่หน้าโรงแรมบางโรงแรม และตามสถานที่ท่องเที่ยวในลำปาง เช่น วัดพระธาตุลำปางหลวง
เส้นทางรถม้าลำปาง

แผนที่รถม้าลำปาง

  • เส้นทางรอบเมืองเล็ก

ขึ้นที่ศาลากลางเก่ารถจะเลี้ยวซ้ายตรงสามแยกเข้าถนนทิพย์ช้าง สองข้างถนนจะมีร้านค้าลักษณะเป็นตึกแถวเก่าแนวโบราณ ก่อนจะเลี้ยวซ้ายเข้าถนนบ้านเชียงราย จะมองเห็นแม่น้ำวังไหลขนาบไปกับถนนทาง ด้านขวาผ่านห้าแยกหอนาฬิกาซึ่งเป็นจุดศูนย์กลางของเมือง จุดนี้สามารถถ่ายภาพคู่กับรถม้าเป็นที่ระลึกได้ จากนั้นรถม้าจะพาเข้าถนนบุญวาทย์ซึ่งเป็นย่านใจกลางธุรกิจการค้า และมาสิ้นสุดตรงจุดเดิมใช้เวลาประมาณ 20 นาที

  • เส้นทางรอบเมืองใหญ่

ขึ้นที่ศาลากลางเก่าเป็นเส้นทางเดียวกับเส้นทางรถม้ารอบเมืองเล็กไปจนถึง สามแยกถนนทิพย์ช้าง – ถนนบ้านเชียงราย แต่ไม่เลี้ยวซ้ายไปหอนาฬิกา แต่จะตรงไปตามถนนวังขวาเลียบแม่น้ำวัง ผ่านบ้านไม้เก่าชื่อบ้านบะเก่าทางด้านซ้ายมือ ผ่านสวนสาธารณะเขลางค์นคร เลี้ยวซ้ายข้างสวนมาผ่านย่านตลาดอัศวิน ซึ่งเป็นแหล่งบันเทิงยามค่ำคืนที่คึกคักบนถนนท่าคราวน้อย ผ่านห้าแยกหอนาฬิกาเข้าถนนบุญวาทย์สิ้นสุดทางที่จุดเดิม ใช้เวลาประมาณ 40 นาที

  • เส้นทางอื่นๆ

หากเหมาเป็นชั่วโมงสามารถเลือกเส้นทางชมเมืองได้ตามความต้องการ เช่นข้ามแม่น้ำวังบนสะพานรัษฎาภิเศก ชมบ้านเสานัก ชมวัดพระแก้วดอนเต้าและวัดต่างๆ และนมัสการหลวงพ่อเกษม เขมโก ราคา 300 บาท

ย่านตลาดเก่าย่านตลาดเก่า

อีกเส้นทางหนึ่งคือชมย่าน ตลาดจีนบนถนนตลาดเก่า (กาดกองต้า) ซึ่งเป็นถนนเศรษฐกิจในอดีตที่ยังคงสภาพอาคารตึกแถวแบบโบราณไว้ทั้งสองข้างทาง ซึ่งบ้านเก่าหลายหลังมีลวดลายไม้ฉลุที่งดงาม ชมสถานีรถไฟที่เป็นอาคารแบบโบราณ แวะถ่ายภาพที่ห้าแยกหอนาฬิกา หรือแวะซื้อผลิตภัณฑ์เซรามิคบริเวณหน้าโรงเรียนเทศบาล 4 ที่อยู่ใกล้ๆกับหอนาฬิกา ซึ่งมีให้เลือกหลายร้าน

ที่พักลำปาง
โรงแรมบีทู ลำปาง

โรงแรมราคาประหยัด จำนวนห้องพัก 61 ห้อง ตกแต่งสไตล์โมเดิร์น ห้องพักสะอาด ใกล้ห้างเซ็นทรัล เดินไปประมาณ 10 นาที อยู่ติดถนนพหลโยธิน ที่จอดรถกว้างขวาง

ฮ็อป อิน ลำปาง

เป็นโรงแรมราคาประหยัด ตั้งอยู่ใจกลางเมือง ใกล้ห้างเซ็นทรัล เดินทางไปแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ได้สะดวก โรงแรมไม่มีอาหารเช้าให้ แต่มีบริการกาแฟ ช่วง 6-11 โมงเช้า มีไมโครเวฟให้อุ่นอาหารได้

เดอะ ริเวอร์ไซด์ เกสต์เฮ้าส์

เป็นบ้านไม้เก่า ที่นำมาปรับปรุงใหม่ ตกแต่งสวยงาม ใกล้กับถนนคนเดิน ประมาณ 200 เมตร ทำเลติดแม่น้ำวัง บรรยากาศดี อาหารเช้าอร่อย พนักงานบริการดีเป็นกันเอง มีจักรยานและ มอเตอร์ไซต์ให้เช่า

โรงแรมเวียงลคอร

โรงแรมตกแต่งสวยงามสไตล์ล้านนา อยู่ใจกลางเมือง เดินทางสะดวก พนักงานบริการดี สิ่งอำนวยความสะดวกครบ สามารถเดินไปเซ็นทรัล ประมาณ 10 นาที ที่จอดรถกว้างขวาง

ดูโรงแรมใน ลำปาง ทั้งหมด คลิ๊ก

Post Views 2253

admin

นักเขียนประจำ emagtravel.com

One thought on “รถม้าลำปาง ราคา จุดขึ้นรถม้า

  • January 11, 2018 at 4:42 pm
    Permalink

    เด่วนี้ราคาได้มีการเปลี่ยนแปลงตามสภาพเศรษฐกิจแล้วคะ
    รอบเล็ก 300 บาท
    รอบใหญ่ 400 บาท
    คิดเป็นชั่วโมง/400 บาท

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *