อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม ดอกกระเจียว

อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม เป็นที่รู้จักดีในหมู่นักท่องเที่ยวว่าเป็นทุ่งดอกกระเจียวที่ใหญ่และสวยงามแห่งหนึ่ง โดยทุ่งดอกกระเจียวอีกแห่งหนึ่งที่ได้รับความนิยมไม่แพ้กันคือที่อุทยานแห่งชาติไทรทอง นอกจากนี้ ยังมีลานหินงาม ซึ่งมีหินรูปร่างแปลกตามากมาย เกิดจากการกัดเซาะของหินทรายเป็นเวลานับพันปี

แหล่งท่องเที่ยวในอุทยานแห่งชาติป่าหินงาม
ทุ่งดอกกระเจียว

กระเจียว เป็นพืชล้มลุกประเภทหัว พบเป็นพันธุ์ไม้ประจำถิ่นที่ขึ้นมากในประเทศไทย ปกติจะพบขึ้นกระจายทั่วไปตั้งแต่ลานหินงามจนถึงจุดชมวิวสุดแผ่นดิน 1 กิโลเมตร ดอกกระเจียวจะขึ้นและบานเป็นสีชมพูอมม่วง ส่วนดอกกระเจียวป่าหินงามมีทั้งหมด 4 สายพันธุ์ มีทั้งดอกสีชมพูและสีขาว จะออกดอกในช่วงหน้าฝนเริ่มตั้งแต่ฝนแรก ในเดือนพฤษภาคม จนถึงเดือนกรกฎาคม ช่วงเวลาที่ดีที่สุดเป็นช่วงเดือนมิถุนายน การชมทุ่งดอกกระเจียวจะต้องเดินบนทางเดินเท่านั้นห้ามเดินลงไปด้านล่างเพาะจะไปทำให้ต้นกระเจียวเสียหาย

ลานหินงาม

อยู่ทางทิศตะวันตกของที่ทำการอุทยานฯ ทั่วบริเวณเต็มไปด้วยหินก้อนเล็กก้อนใหญ่ รูปร่างแปลกๆ ตั้งกระจายตัวกันอยู่ในพื้นที่กว่า 10 ไร่ เกิดจากการที่น้ำและลม กัดเซาะเนื้อดินและหินมาเป็นเวลานานนับล้านปี จนเกิดเป็นหินรูปต่างๆ อย่างน่าอัศจรรย์ ซึ่งหินที่เด่นๆ ของลานหินงามนั้นก็ได้แก่ หินฟีฟ่าเวิลด์คัพ หินเรด้าร์ หินแม่ไก่ยักษ์ หินช้างเอราวัณ เป็นต้น แต่ว่ารูปทรงของหินจะเหมือนอย่างที่ชื่อหรือไม่นั้นคงต้องอาศัยจินตนาการประกอบกันไปด้วย แต่ที่แน่ๆ นอกจากรูปทรงของหินที่น่าสนใจแล้ว วิวที่มองหินจากบนลานหินนี้ก็สวยงาม มองออกไปได้ไกล เห็นกลุ่มหินลักษณะต่างๆ พื้นที่ในส่วนนี้ค่อนข้างกว้าง ใช้เวลาชมค่อนข้างนาน

จุดชมวิวสุดแผ่นดิน

เป็นหน้าผาสูงชันอยู่บนเทือกเขาพังเหย สูง 846 เมตรจากน้ำทะเลปานกลาง เป็นเขตรอยต่อของสามภาคคือ ระหว่างภาคกลาง ภาคอีสาน ภาคเหนือ ที่สำคัญ สามารถมองเห็นวิวของสันเขาพังเหยและพื้นที่ป่าของเขตพันธุ์รักษาสัตว์ป่าซับลังกา จังหวัดลพบุรีได้ บริเวณปลายของผา มีแท่นหินยื่นออกไป มีผู้นิยมไปนั่งที่ปลายหินห้อยขาลงมาแล้วถ่ายรูป และ หากมาในตอนเช้าจะพบกับหมอกลอยอยู่ทั่วไปอย่างสวยงาม และสามารถชมพระอาทิตย์ตกในตอนเย็นได้อีกด้วย

กิจกรรม – สิ่งอำนวยความสะดวก

กิจกรรมต่างๆในอุทยานฯ

เดินชมทุ่งดอกกระเจียว ตามเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติ? และดูหินรูปทรงประหลาดที่ลานหินงาม

บ้านพักและสิ่งอำนวยความสะดวก

อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม ได้จัดสถานที่กางเต็นท์ไว้บริการนักท่องเที่ยว

การเข้าชม
เวลาทำการ : ทุกวัน 6.00 – 18.00 น.
ช่วงเวลาท่องเที่ยว : ช่วงดอกกระเจียวบานในหน้าฝน ตั้งแต่เดือน มิถุนายน – สิงหาคม ของทุกปี
ค่าเข้าอุทยานฯ
ชาวไทย ผู้ใหญ่ 20 บาท เด็ก (อายุ 3 – 14 ปี) 10 บาท
ชาวต่างชาติ ผู้ใหญ่ 100 บาท เด็ก (อายุ 3 – 14 ปี) 50 บาท
หมายเหตุ ค่าธรรมเนียมนำรถยนต์เข้าอุทยานฯ 30 บาท
ค่ารถบริการรับ – ส่งตามจุดท่องเที่ยว คนละ 20 บาท
ที่ตั้ง – ติดต่ออุทยานแห่งชาติป่าหินงาม
ที่อยู่ :
อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม อำเภอเทพสถิต จังหวัดชัยภูมิ 36230
เบอร์โทรศัพท์ : 044-056141-2
เวบไซต์ : park.dnp.go.th
การเดินทาง
รถยนต์ : จากกรุงเทพฯ เดินทางตามทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 1 ผ่านจังหวัดสระบุรีไปยังสามแยกพุแค แล้วเลี้ยวขวาไปตามทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 21 ไปยังบ้านลำนารายณ์ จากนั้นเลี้ยวขวาไปตามทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 205 เส้นทางลำนารายณ์-ลำสนธิ-เทพสถิต-หนองบัวโคก
จากนครราชสีมา เดินทางจากบ้านลำนารายณ์ประมาณ 48 กิโลเมตร ก่อนถึงที่ทำการอำเภอเทพสถิตประมาณ 1 กิโลเมตร เลี้ยวซ้ายไปอำเภอหนองบัวระเหว ตามทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 2354 ระยะทางประมาณ 15 กิโลเมตร ถึงทางแยกซ้ายมือเข้าบ้านไร่ ใช้ระยะทางอีกประมาณ 14 กิโลเมตร ก็จะถึงที่ทำการอุทยานแห่งชาติป่าหินงาม
จากชัยภูมิ ใช้เส้นทาง ระเหว – ซับใหญ่ – เทพสถิต เมื่อออกจากตัว กิ่งอ.ซับใหญ่จะถึงทางแยกขึ้นอุทยานฯ ก่อนที่จะถึง อ.เทพสถิต

Post Views 1619

admin

นักเขียนประจำ emagtravel.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *