กาดหลวง ตลาดวโรรส แหล่งซื้อของฝาก เชียงใหม่

กาดหลวง หรือ ตลาดวโรรส ถือเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดของจังหวัดเชียงใหม่ และเป็นตลาดเก่าแก่ที่มีประวัติอันยาวนานมานับร้อยปี นักท่องเที่ยวหรือคนเชียงใหม่เอง ก็จะต้องมาจับจ่ายหาซื้อข้าวของกันยังกาดหลวงแห่งนี้ ตลาดแห่งนี้ยังมีสินค้าต่างๆ ที่นักท่องเที่ยวมักจะมาหาซื้อของฝากกันเสียส่วนใหญ่ โดยเฉพาะสินค้าอาหารพื้นเมืองที่ขึ้นชื่อจำพวกไส้อั่ว แหนม น้ำพริกหนุ่ม แคปหมู ผลิตภัณฑ์ผัก ผลไม้แปรรูป นอกจากนี้ยังมีแหล่งรวมอาหารพื้นเมืองราคาถูกอีกมากมาย

ทางเข้าตลาด

ตลาดโวรรสแห่งนี้มีประวัติความเป็นมาอันยาวนานมาก เดิมทีที่ตั้งปัจจุบันแห่งนี้เป็นที่ข่วงเมรุ หรือที่ปลงพระศพและเป็นที่เก็บพระอัฐิของเจ้าเชียงใหม่หลายพระองค์ หลังจากที่พระชายาเจ้าดารารัศมีในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวได้ มีพระราชดำริให้ย้ายพระอัฐิไปไว้ที่วัดสวนดอก และได้รวบรวมเงินส่วนพระองค์และเงินจากเจ้าอินทวโรรสฯ เจ้าผู้ครองนครเชียงใหม่ในสมัยนั้นมาสร้างตลาดขึ้นในบริเวณข่วงเมรุนี้ และได้พระราชทานชื่อว่า ตลาดวโรรส ตามพระนามของเจ้าอินทวโรรส ชาวบ้านจึงเรียกกันต่อๆ มาในชื่อ “กาดหลวง” และอีกที่มาของชื่อกาดหลวง เนื่องจากเป็นตลาดแห่งใหญ่ ใหญ่ในภาษาเหนือ = หลวง “กาดหลวง” ก็คือ “ตลาดใหญ่”

ไส้อั่ว

ไส้อั่ว อาหารพื้นเมืองของภาคเหนือ

น้ำพริกหนุ่ม และน้ำพริกที่เป็นของเหลว ถ้าจะซื้อแล้วถือขึ้นเครื่องกลับ ให้ดูที่แพ็คเกจขนาดไม่เกิน 100 ml แต่ถ้าโหลดใต้เครื่อง ขนาดเท่าไหร่ก็ได้

แคปหมู แหนม (ภาษาเหนือเรียกว่า จิ้นส้ม), กาละแม

นักท่องเที่ยวส่วนมากจะเดินแค่ชั้น 1 จริงๆ แล้วชั้น 2 ก็มีของขาย แต่เป็นพวกของใช้ เสื้อผ้า กระเป๋า ฯลฯ บรรยากาศจะดูย้อนยุคนิดนึง

ร้านขายกระเป๋าลายการ์ตูน กระเป๋าเดินทาง

เสื้อผ้าทำงาน ชุดนักเรียน ชุดนักศึกษา

ร้านขายเครื่องสำอาง

ร้านขายเครื่องสำอาง

ปัจจุบันกาดหลวงคนไม่เยอะเหมือนแต่ก่อน ร้านค้าบางร้านปิดตัวไปในช่วง COVID-19 ระบาด แล้วไม่กลับมาเปิดอีกเลย อีกเหตุผลก็คือมีการซื้อขายทาง Online กันมากขึ้น ไม่จำเป็นต้องมาเชียงใหม่ ไม่จำเป็นต้องไปกาดหลวง ก็สามารถซื้อได้

ร้านเจ้าดังในกาดหลวง

  • ร้านดำรงค์ อยู่บริเวณกลางตลาด ขายหมูทอด ไส้อั่ว น้ำพริกหนุ่ม แคบหมู ของที่ขึ้นชื่อจะเป็นหมูทอด แหนมทอด และ ไส้อั่วรสชาติจะเผ็ดนิดนึง คนกรุงเทพฯ นิยมมาซื้อเป็นของฝาก ร้านนี้จะมีคนแน่นอยู่ตลอดเวลา การซื้อของที่ร้านนี้ต้องใช้ความใจเย็น
  • ร้านเม็งราย ของขึ้นชื่อจะเป็นไส้อั่ว
  • ร้านบุญศรี อยู่ติดกับร้านดำรงค์ ของขึ้นชื่อจะเป็นน้ำพริกหนุ่ม รสชาติกลมกล่อม ไม่ผสมมะเขือยาว ไม่เปรี้ยว
การเข้าชม
เวลาทำการ : ตลาดด้านใน (ขายของฝาก) เปิด 6.00 น. 19.00 น.
บริเวณรอบตลาด (หลังตึกแถว) เปิด 7.00 น.- 24.00 น.
ช่วงเวลาเที่ยว : ตลอดทั้งปี
ที่ตั้งตลาดวโรรส
ที่อยู่ :
ถนนวิชยานนท์ ตำบลช้างม่อย อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่
เบอร์โทรศัพท์ :
เวบไซต์ : www.warorosmarket.com
การเดินทาง
รถยนต์ : จากตัวเมืองเชียงใหม่สามารถขับรถไปได้หลายทางโดยใช้ถนนวิชยานนท์ หรือ ช้างม่อย สามารถจอดรถได้ที่บนอาคารเทศบาลที่อยู่ตรงตลาดดอกไม้ที่อยู่ข้างๆ ตลาดวโรรส หรือ จะไปจอดที่พิพิธภัณฑ์ไปรษณีย์ก็ได้ ค่าจอด 20 บาท จอดนานเท่าไหร่ก็ได้
รถโดยสาร : รถแดง สามารถโบกจากที่ไหนก็ได้ในตัวเมืองเชียงใหม่ ไปยังตลาดวโรรส ค่ารถประมาณ 20-30 บาท / คน

รถประจำทาง สาย R1, R2, R3 (วิ่งรอบเมืองเชียงใหม่) ลงป้าย 30 ตลาดวโรรส ค่ารถคนละ 20 บาท ตลอดสาย ชำระเป็นเงินสด (ต้องเตรียมพอดี บนรถไม่มีทอน) หรือ Rabbit Card

ที่พักเชียงใหม่

โรงแรมอิมม์ ท่าแพ เชียงใหม่ ราคาเริ่มต้น 1,0xx บาท

โรงแรมราคาประหยัด ตั้งอยู่ใจกลางเมือง ตรงข้ามประตูท่าแพ เดินทางสะดวก เดินข้ามถนนก็ถึงถนนคนเดินท่าแพ หาของกินง่าย ด้านหน้ามีร้าน McDonald’s

โรงแรมอโมรา ท่าแพ ราคาเริ่มต้น 1,2xx บาท

โรงแรมใหญ่ ใกล้ประตูท่าแพ และคนนคนเดินท่าแพ มีที่จอดรถ ใจกลางเมืองเชียงใหม่ อาหารเช้าหลากหลาย

ดูโรงแรมใน เชียงใหม่ ทั้งหมด คลิ๊ก

Post Views 94360

admin

นักเขียนประจำ emagtravel.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *