ปางอุ๋ง แม่ฮ่องสอน

แม่ฮ่องสอน / ปางอุ๋ง

ปางอุ๋ง เป็นหนึ่งในที่เที่ยวยอดฮิตในช่วงหน้าหนาว มีลักษณะพื้นที่เป็นอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่บนยอดเขาสูง ริมอ่างเก็บน้ำมีแนวสนปลูกไว้เรียงรายและสวยงาม “ปางอุ๋ง” อยู่ห่างจากตัวเมืองแม่ฮ่องสอน ประมาณ 40 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 1 ชั่วโมง จุดเด่นคือ เวิ้งน้ำที่มีไอหมอกจางๆ และแนวต้นสน ชมพระอาทิตย์ขึ้นยามเช้า ส่องแสงสะท้อนผืนน้ำเป็นแสงสีทองผ่านแนวทิวสนอันเขียวขจี ท่ามกลางอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ พร้อมด้วยอากาศที่หนาวเย็น ที่นี่ถือว่า เป็นทะเลสาบที่สวยที่สุดในเมืองไทย จนได้รับสมยานามว่า สวิสเซอร์แลนด์แห่งเมืองไทย

ปางอุ๋ง

ปางอุ๋ง มีชื่อเต็มว่า โครงการพระราชดำริปางตอง 2 (ปางอุ๋ง) โครงการในพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระราชินี ที่ทรงเห็นว่าพื้นที่บริเวณนี้เป็นพื้นที่อันตราย อยู่ติดแนวชายแดนพม่า มีกองกำลังต่างๆ มีการขนส่ง ปลูกพืชเสพติด และบุกรุกพื้นที่ตัดไม้ทำลายป่าอยู่เสมอ พระองค์จึงมีพระราชดำริให้รวบรวมราษฎรกลุ่มน้อยบริเวณนั้นให้อยู่เป็นชุมชน และพัฒนาความเป็นอยู่ ส่งเสริมอาชีพปลูกป่า สร้างอ่างเก็บน้ำ โดยมีพระราชประสงค์สร้างความมั่นคงแนวชายแดน พัฒนาความเป็นอยู่ของราษฎรให้ดีขึ้นและฟื้นฟูอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติให้สมบูรณ์ยั่งยืนตลอดไป

หงส์

ในทะเลสาบปางอุ๋งมีหงส์ดำ 2 คู่และ หงส์ขาว 1 คู่ ในช่วงเช้าหงส์มักจะมากินอาหารที่จุดลงแพไม้ไผ่

ล่องแพไม้ไผ่

ล่องแพไม้ไผ่ เป็นกิจกรรมที่ได้รับความนิยมเมื่อมาเที่ยวปางอุ๋ง ได้ชมวิวเคล้าสายหมอกที่ทะเลสาบปางอุ๋ง แพไม้ไผ่ลำนึงจะนั่งได้ 2 คนรวมกับคนพายเป็น 3 คน มีเสื้อชูชีพให้ คิดค่าบริการลำละ 150 บาท ถ้ามาช่วงดอกนางพญาเสือโคร่งบานก็จะได้เห็นต้นนางพญาเสือโคร่งเป็นสีชมพูทั้งต้นซ่อนตัวอยู่ในป่าสน ระหว่างที่ล่องแพก็จะเจอกับฝูงหงส์ที่ว่ายน้ำอยู่ในทะเลสาบ ระยะเวลาในการล่องแพประมาณ 30 นาที

ดอกพญาเสือโคร่งสีชมพูบานท่ามกลางป่าสน มักจะบานในช่วงสัปดาห์ที่ 3-4 ของเดือนมกราคม

ศาลาประทับทรงงาน

ศาลาประทับทรงงาน ตั้งอยู่ที่ริมทะเลสาบปางอุ๋ง กรมป่าไม้ได้สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2539 เพื่อใช้เป็นสถานที่ประทับทรงงานของ สมเด็จพระนางเจ้า พระบรมราชินีนาถ ได้เสด็จประทับทรงงานด้านศิลปชีพ ณ อาคารแห่งนี้เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2540 ได้ทรงปลูกต้นนางพญาเสือโคร่งที่ด้านหลังอาคารแห่งนี้ และเมื่อวันที่ 19 มีนาคม 2545 ทรงปล่อยหงส์ดำ 2 คู่ และหงส์ขาว 1 คู่ที่อ่างเก็บน้ำปางตอง

ต้นนางพญาเสือโคร่ง

ต้นนางพญาเสือโคร่ง สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงปลูกเมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2540

การเข้าชม
เวลาทำการ : ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 5.30-18.00 น.
ช่วงเวลาท่องเที่ยว : เดือนตุลาคม – กลางเดือนกุมภาพันธ์ อากาศจะหนาวเย็น มีหมอกในตอนเช้า (บางวัน)
ค่าเข้าชม

ปางอุ๋งมีพื้นที่บางส่วนเป็นของอุทยานแห่งชาติถ้ำปลา – น้ำตกผาเสื่อ พื้นที่ของอุทยานฯ จะต้องเสียค่าธรรมเนียมในการเข้าชม ส่วนพื้นที่บริเวณสะพานเชือก จุดล่องแพ ไม่เสียค่าเข้าชม

พื้นที่ของอุทยานฯ จะอยู่ตรงแนวต้นสน มีค่าธรรมเนียมเข้าอุทยานฯ ดังนี้

  • คนไทย ผู้ใหญ่ 20 บาท เด็ก 10 บาท
  • ชาวต่างชาติ ผู้ใหญ่ 100 บาท เด็ก 50 บาท
ที่ตั้ง – ติดต่อปางอุ๋ง
ที่อยู่ :
บ้านรวมไทย ต.หมอกจำแป่ อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน
เบอร์โทรศัพท์ : โครงการพระราชดำริ ปางตอง 2 (ปางอุ๋ง)  โทร. 080- 847- 8456 และ 087- 661- 8594
เวบไซต์ :
ที่พักที่ปางอุ๋ง

ที่พักปางอุ๋งที่กางเต๊นท์

  1. รวมไทยเกสท์เฮ้าส์ ติดต่อ โทร. 053-611-244
  2. บ้านพักของโครงการพระราชดำริ ปางตอง 2 (ปางอุ๋ง) โทร. 080- 847- 8456 และ 087- 661- 8594
  3. บ้านพักโฮมสเตย์ชาวบ้าน ห่างจากปางอุ๋งประมาณ 150 เมตร โทร 053-692-144 ,โทร 08-6916-8967 และ 08-4141-2636
  4. กางเต๊นท์ในพื้นที่อุทยานฯ ค่าใช้สถานที่คนละ 30 บาท เช่าเต๊นท์ขนาด 3 คน 225 บาท ถุงนอน 30 บาท หมอน 10 บาท
การเดินทาง
รถยนต์ : เส้นทางที่ 1

จากกรุงเทพ ใช้เส้นทางกรุงเทพ-ฮอด ผ่านอยุธยา-นครสวรรค์-ตาก – ลี้ – ฮอด – แม่สะเรียง – ขุนยวม เข้าสู่ ตัวเมืองแม่ฮ่องสอนขับไปเรื่อยๆ ผ่านน้ำตกผาเสื่อ ผ่านพระตำหนักปางตอง เข้าสู่บ้านหมอกจำแป๋ หมู่บ้านใหญ่เป็นจุดแยก ซ้ายไปปางอุ๋ง ขวาไปถ้ำปลา เลี้ยวซ้ายจากนี้ไป หนทางคดโค้ง ไต่เขาชันขึ้นเรื่อยๆ ต้องใช้ความระวัง

มาถึง บ้านนาป่าแปก หมู่บ้านรวมมิตรที่จะเห็นชาวบ้าน ทั้งกระเหรี่ยงและไทยใหญ่ แต่งกายเป็นเอกลักษณ์ เลี้ยวซ้ายเข้า หมู่บ้านรวมไทย ผ่านหมู่บ้านรวมไทย ก็เข้าถึงจุดหมายโครงการสวนป่าในพระราชดำริปางตอง 2 (ปางอุ๋ง) แต่ถ้าตรงไปเป็น หมู่บ้านรักไทย หมู่บ้านของชาวจีน จากกองพล 93

เส้นทางที่ 2

จากเชียงใหม่ แล้วค่อยต่อไปยังจังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยใช้เส้นทางแม่มาลัย-ปาย-ปางมะผ้า ก่อนถึงแม่ฮ่องสอน จะถึงทางเข้าบ้านหมอกจำแป่ ให้เลี้ยวขวาเข้าไปตามทางจะมีป้ายบอกทางไปบ้านรวมไทย น้ำตกผาเสื่อ พระตำหนักปางตอง บ้านรักไทย ซึ่งอยู่ทางเดียวกันประมาณ 25 กิโลเมตรมีทางแยกซ้าย ป้ายเล็กๆ เขียนว่า บ้านรวมไทย ให้เลี้ยวเข้าไปผ่านหมู่บ้านห้วยมะเขือส้มตรงไปเรื่อยๆ ก็จะถึงบ้านรวมไทย หรือ ปางอุ๋ง

รถโดยสาร : จากแม่ฮ่องสอน ให้ไปที่หน้าตลาดสายหยุด ถามหาคิวรถปางอุ๋ง จะมีรถสองแถวประจำทางขึ้นไปยังปางอุ๋ง (บ้านรวมไทย) เป็นสาย แม่ฮ่องสอน-ห้วยมะเขือส้ม เที่ยวไป 09.00 น. และ 14.00 น., เที่ยวกลับ 06.00 น. และ 11.00 น. หรืออาจจะเหมารถจากหน้าตลาดสายหยุดไปเลยก็ได้อัตรค่าโดยสารประมาณ 600 บาท

จากเชียงใหม่ ใช้บริการ One day trip ปางอุ๋ง, บ้านรักไทย, ปางตอง, น้ำตกผาเสื่อ, ภูโคลน, กระเหรี่ยงคอยาว, พระธาตุดอยกองมู, อุทยานแห่งชาติถ้ำปลา, จุดชมวิวลุกข้าวหลาม, จุดชมวิวกิ่วลม เดินทางด้วยรถตู้ ค่าใช้จ่ายคนละ 700 บาท ดูรีวิวเที่ยวปางอุ๋ง

Post Views 8812

admin

นักเขียนประจำ emagtravel.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *