โป่งน้ำร้อนท่าปาย บ่อน้ำร้อนบ้านท่าปาย

โป่งน้ำร้อนท่าปาย เป็นโป่งน้ำร้อนธรรมชาติอยู่ท่ามกลางขุนเขาและป่าไม้ เป็นส่วนหนึ่งของอุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดัง อยู่ใกล้ตัวเมืองปาย มีน้ำร้อนไหลผ่านทั่วบริเวณกว้าง มีบ่อใหญ่สองบ่อ เป็นบ่อกลางแจ้งสามารถลงแช่ตัวได้ นอกนั้นเป็นน้ำผุดหลายจุด และยังมีธารน้ำแร่ระดับน้ำไม่ลึกสามารถแช่ตัวได้เหมือนกัน อุณหภูมิที่จุดกำเนิดความร้อนประมาณ 80 – 100 องศาเซลเซียส สามารถต้มไข่ให้สุกได้ และอุณหภูมิลดลงเรื่อยๆ ตามระยะทาง นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ โดยเฉพาะชาวยุโรป และจีน นิยมมาแช่ตัว

จากที่จอดรถเดินเข้ามาประมาณ 3 – 5 นาที จะเจอกับบ่อแช่ตัวกลางแจ้ง ยิ่งเดินเข้าไปลึกเท่าไหร่ อุณหภูมิน้ำจะร้อนขึ้น

บ่อแช่ตัวกลางแจ้ง

ถัดจากบ่อแช่ตัวไปประมาณ 3 นาที เป็นบ่อน้ำผุด แหล่งกำเนิดน้ำร้อนจากใต้ดิน อุณหภูมิน้ำบริเวณนี้สูงถึง 80 – 100 องศาเซลเซียส มีควันลอยขึ้นจากน้ำตลอดเวลา ถ้ามาช่วงเช้า หรือ พระอาทิตย์ใกล้ตกดินจะเห็นควันลอยจากน้ำชัดเจน

ถึงแม้ว่าอุณหภูมิน้ำจะสูงจนสามารถต้มไข่ได้ แต่ก็มีป้ายห้ามต้มไข่ และที่นี่ก็ไม่มีคนขายไข่ น่าจะเป็นเหตุผลเรื่องของความสะอาด เพราะที่นี่มีเจ้าหน้าที่ไม่มากนัก

ธารน้ำเล็กๆ ใกล้จุดกำเนิดบ่อน้ำผุด

การค้นพบโป่งน้ำร้อนท่าปาย

ค้นพบโดยชาวบ้านที่เข้ามาทำปศุสัตว์ และขุดเหมือง เมื่อสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 บริเวณนี้เป็นที่พักของทหารญี่ปุ่น และเมื่อสงครามสิ้นสุดทหารญี่ปุ่นได้ถอนกำลังออกไป คณะครู และนักเรียนโรงเรียนท่าปายวิทยาคาร ร่วมกับชาวบ้าน ได้เข้ามาพัฒนาพื้นที่ให้เป็นแหล่งเรียนรู้ตามธรรมชาติ และต่อมาในปี พ.ศ. 2538 โป่งน้ำร้อนท่าปายได้ถูกรวมอยู่ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดัง

ภายในบริเวณอนุญาตให้ตั้งเต็นท์พักแรมได้ มีร้านอาหารศูนย์บริการ จุดอาบน้ำเย็นกลางแจ้ง และ ห้องน้ำ แต่ไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวกใดๆ ทั้งสิ้น

การเข้าชม
เวลาทำการ : ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 8.00-16.30 น.
ช่วงเวลาเที่ยว : ตลอดทั้งปี
ค่าเข้าชม

  • คนไทย 50 บาท,  เด็ก 20 บาท, รถยนต์ 30 บาท
  • ชาวต่างชาติ 300 บาท

โป่งน้ำร้อนท่าปาย เป็นส่วนหนึ่งของอุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดัง ค่าธรรมเนียมการเข้าชมจ่ายครั้งเดียว สามารถเข้าชมได้ 3 ที่ ใน 1 วัน 1. โป่งน้ำร้อนท่าปาย 2. อุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดัง (จุดชมทะเลหมอก) 3. น้ำพุร้อนโป่งเดือด

การเดินทาง
รถยนต์ : จาก อ.ปาย ใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 1095 (ปาย – แม่มาลัย) ข้ามสะพานแม่น้ำปายไปประมาณ 550 เมตร จะเห็นป้าย “โป่งน้ำร้อนท่าปาย” ด้านซ้ายมือให้เลี้ยวซ้ายเข้าไปอีกประมาณ 1.5 กิโลเมตร เป็นทางลาดยางตลอดทั้งสาย

ตำแหน่งแผนที่บน Google map

รถโดยสาร :
ที่พักปาย
โรงแรมโยมา

โรงแรมตกแต่งสวย เงียบสงบ บรรยากาศดี อาหารเช้าอร่อย อุปกรณ์อำนวยความสะดวกในห้องครบ มีบริการรถรับ-ส่ง ไปถนนคนเดินฟรี มีจักรยานให้ยืมฟรี พนักงานบริการเป็นกันเอง มีสระว่ายน้ำ

ปายวิลเลจ บูติก รีสอร์ท แอนด์ ฟาร์ม

โรงแรมตั้งอยู่สุดถนนคนเดินปาย ห่างจากขนส่งปาย ประมาณ 300 เมตร หาของกินง่าย ที่พักตกแต่งสวย ร่มรื่น เป็นธรรมชาติ มีรถบริการพาไปชมฟาร์มฟรี พนักงานบริการดี

โฮเต็ล เด อาร์ติสต์ โรส ออฟ ปาย

โรงแรมสวย เป็นบ้านไม้ 2 ชั้น สไตล์ล้านนา วิวสวย บรรยากาศดี ไม่พลุกพล่าน อยู่ติดริมแม่น้ำปาย อยู่สุดของถนนคนเดิน มีบริการรถรับ-ส่งสนามบิน มีที่นั่งริมน้ำซึ่งมีบ่อน้ำอุ่นให้แช่เท้า

เรเวอรี่ สยาม รีสอร์ท

โรงแรมตั้งอยู่ติดแม่น้ำปาย ภายในโรงแรม ร่มรื่น ตกแต่งสไตล์ยุโรป ห้องพักสวย อุปกรณ์อำนวยความสะดวกครบ พนักงานบริการดี มีบริการรถรับ-ส่งไปถนนคนเดินฟรี มีสระว่ายน้ำ

ดูโรงแรมในปาย ทั้งหมด คลิ๊ก

Post Views 16674

admin

นักเขียนประจำ emagtravel.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *