ขั้นตอนการทานอาหารร้านตู้กด ในญี่ปุ่น

ร้านอาหารในประเทศญี่ปุ่น ที่เป็นร้านติดถนนราคาไม่แพง มักจะใช้ตู้กดในการกดสั่งอาหาร เพื่อลดจำนวนคนในร้าน ป้องกันเงินหาย และเพื่อความสะดวกในการเตรียมอาหาร ในชีวิตประจำวันคนญี่ปุ่นคุ้นเคยกับการซื้อของผ่านตู้กด แต่สำหรับคนไทยอาจจะไม่คุ้นเคย และยังอ่านภาษาญี่ปุ่นที่ตู้กดไม่ออกอีก ในรีวิวนี้เราจะบอกขั้นตอนการสั่งอาหารกับร้านตู้กด ว่ามีขั้นตอนอย่างไรบ้าง

1. จดจำหมายเลขเมนูที่หน้าร้าน

ที่หน้าร้านอาหารจะมีตัวอย่างอาหารให้เราดู อาจจะมีหมายเลขของแต่ละเมนู พร้อมราคา ให้เราจำไว้

2. กดสั่งอาหาร ตู้กดจะมี 2 แบบ

2.1 ตู้กดแบบมีจอภาพ เป็นจอคอมพิวเตอร์ ใช้จอทัชสกรีน กดหาเมนูที่เราเล็งไว้ที่หน้าร้าน เมื่อเจอแล้วให้หยอดเหรียญหรือธนบัตรเข้าไปในตู้ (หยอดเกินได้ เครื่องมีเงินทอน) บางตู้ใช้ IC Cards SUICA Passmo ได้ด้วย แล้วกดเมนูอาหารที่ต้องการ เครื่องจะออกตั๋วอาหารมาให้ พร้อมกับเงินทอน (ถ้ามี)

2.2 ตู้กดแบบไม่มีจอ หยอดเหรียญหรือธนบัตรเข้าไปในตู้ จะมีไฟติดในช่องที่เราสามารถกดสั่งอาหารได้ ให้กดเมนูอาหารที่ต้องการ เครื่องจะออกตั๋วอาหารมาให้ พร้อมกับเงินทอน (ถ้ามี)

3. นำตั๋วไปให้กับพนักงานในร้าน

จากนั้นหาที่นั่ง และกดน้ำดื่ม (ฟรี)

4. รอรับอาหาร

4.1 ร้านที่จัดวางที่นั่งเป็นช่องตรงกลางสำหรับพนักงานเดิน ร้านแบบนี้พนักงานจะยกอาหารมาให้ถึงที่เลย

4.2 ร้านที่มีครัวกับที่นั่งทานแยกกัน เมื่ออาหารเสร็จแล้วพนักงานจะเรียกตามหมายเลขตั๋วหรือชื่อเมนู ถ้ากลัวฟังไม่เข้าใจก็มองหน้าพนักงานไว้ พนักงานจะจะใช้ภาษามือสื่อให้เราเข้าใจเอง

5. ทานเสร็จแล้ว

5.1 ร้านที่จัดวางที่นั่งเป็นช่องตรงกลางสำหรับพนักงานเดิน ให้เก็บชาม ถ้วย แก้วน้ำ ใส่ในถาด อาจจะกล่าวขอบคุณกับพนักงานว่า “อาริกาโต โกไซมัส” (arigatou gozaimasu) พร้อมกับคำนับ

5.2 ร้านที่มีครัวกับที่นั่งทานแยกกัน ให้เก็บชาม ถ้วย แก้วน้ำ ใส่ในถาด แล้วยกไปเก็บยังพื้นที่ที่ทางร้านจัดเตรียมไว้ และกล่าวขอบคุณกับพนักงานว่า “อาริกาโต โกไซมัส” (arigatou gozaimasu)

ห้าขั้นตอนนี้เราเชื่อว่าใครๆ ก็สามารถเข้าร้านตู้กด สั่งอาหารได้โดยที่ไม่จำเป็นต้องรู้ภาษาญี่ปุ่น

Post Views 8817

admin

นักเขียนประจำ emagtravel.com

2 thoughts on “ขั้นตอนการทานอาหารร้านตู้กด ในญี่ปุ่น

  • January 25, 2018 at 7:52 pm
    Permalink

    เครื่องนี้ มีขายในไทยไหมครับ

  • January 25, 2018 at 10:18 pm
    Permalink

    ตอบคุณ St

    ยังไม่เคยเห็นนะครับ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *