วัดเจ็ดลิน เชียงใหม่ สะพานไม้ไผ่ข้ามบึงบัว สะพานโต่วะ

วัดเจ็ดลิน เป็นวัดขนาดไม่ใหญ่ ตั้งอยู่ใกล้ประตูเชียงใหม่ สันนิษฐานว่าสร้างขึ้นก่อนปี พ.ศ. 2060  ตามประวัติกล่าวว่า กษัตริย์ราชวงศ์มังรายก่อนจะขึ้นเสวยราชย์ทุกพระองค์ จะเสด็จมาประกอบพิธีสรงน้ำพุทธาภิเษก ณ หนองน้ำวัดเจ็ดลิน ซึ่งจะมีรางน้ำ เรียกว่า “ลิน” ทำด้วยทองคำ หลั่งน้ำพุทธาภิเษกจากสุวรรณหอยสังข์ หล่อลงรางลินทำด้วยคำทั้ง 7 เพื่อสรงพระวรกาย แล้วจึงเปลี่ยนเครื่องทรงกษัตริย์ขึ้นเสวยราชย์

ในอดีตวัดเจ็ดลินเคยรุ่งเรือง ทราบได้จากหลักฐานโฉนดที่ดินในปี พ.ศ. 2482 ว่ามีเนื้อที่ 7 ไร่เศษ แต่ต่อมากลายเป็นวัดร้าง จากนั้นเมื่อวันที่ 30 มกราคม 2546 พระญาณสมโพธิ เจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยสุเทพฯ เจ้าคณะอำเภอเมืองเชียงใหม่ ได้รับมอบหมาย จากคณะสงฆ์จังหวัดเชียงใหม่ให้เป็นประธานพัฒนาฟื้นฟูวัดเจ็ดลิน และขอยกเป็นวัดที่มีพระสงฆ์อยู่จำพรรษา เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในวโรกาสทรงเจริญ พระชนมพรรษา 6 รอบ 72 พรรษา และพัฒนาหนองน้ำในวัดที่กว้างให้คงเป็น หนองน้ำที่ใสสะอาดสวยงาม ให้คงเป็นหนองน้ำแห่งประวัติศาสตร์คู่เมืองเชียงใหม่

วิหารวัดเจ็ดลิน

พระพุทธรูปในวัด

สถานที่สำคัญของวัดนี้ที่นักท่องเที่ยวนิยมมาชม จะเป็นสะพานไม้ไผ่ หรือ สะพานโต่วะ ที่ใช้ข้ามบึงบัว เป็นบัวกระด้ง หรือ บัววิกตอเรียขนาดใหญ่ สองข้างทางของสะพานไม้ไผ่จะประดับด้วยร่ม และ โคมไฟแบบล้านนา นักท่องเที่ยวมี่มาวัดนี้มักจะไม่พลาดที่จะมาถ่ายรูปบนสะพาน “สะพานโต่วะ”

ฝั่งซ้ายของสะพานโต่วะเต็มไปด้วยผักตบชวา และ ฝั่งขวาจะเป็นบัววิกตอเรีย

โคมและร่ม ประดับที่สะพาน

ทางเดินข้ามบึงบัวจะมีสะพานไม้ไผ่ กับทางเดินพื้นปูน เป็นทางเดินคู่ขนาน

 

วัดที่สำคัญบนถนนพระปกเกล้า นอกจากวัดเจ็ดลินแล้ว ยังมีวัดอื่นๆ อีกหลายวัด เช่นวัดพันเตา วัดเจดีย์หลวง วัดอินทขีล สามารถเดินถึงกันได้หมด

การเข้าชม
เวลาทำการ : ทุกวัน 8.00 – 17.00 น.
ช่วงเวลาเที่ยว : ตลอดทั้งปี
ค่าเข้าชม

  • คนไทย ไม่มีค่าเข้าชม
ที่ตั้ง – ติดต่อ
ที่อยู่ :
ถนนพระปกเกล้า ตำบลพระสิงห์ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่
เบอร์โทรศัพท์ :
เวบไซต์ : www.facebook.com/watjedlin
การเดินทาง
รถยนต์ : จากตลาดประตูเชียงใหม่ ใช้ถนนบำรุงบุรีเลี้ยวซ้ายที่หัวมุมตลาด เข้าถนนพระปกเกล้า ขับตรงไปอีก 300 เมตร จะเห็นวัดอยู่ทางซ้ายมือ มีที่จอดรถในวัด จอดได้ประมาณ 15 คัน

จุดสังเกตจะเห็นธนาคารไทยพาณิชย์ทางซ้ายก่อนแล้วถัดไปจะเป็นวัดเจ็ดลิน

รถโดยสาร : นั่งรถสองแถวสีแดงที่ให้บริการรอบเมือง ค่าโดยสารประมาณคนละ 20-30 บาท
ที่พักเชียงใหม่

โรงแรมอิมม์ ท่าแพ เชียงใหม่ ราคาเริ่มต้น 10xx บาท

โรงแรมราคาประหยัด ตั้งอยู่ใจกลางเมือง ตรงข้ามประตูท่าแพ เดินทางสะดวก เดินข้ามถนนก็ถึงถนนคนเดินท่าแพ หาของกินง่าย ด้านหน้ามีร้าน McDonald’s

ฮ็อป อินน์ เชียงใหม่ ราคาเริ่มต้น 7xx บาท

โรงแรมราคาประหยัด ตั้งอยู่บนถนนห้วยแก้ว (ซอยสายใจ) เยื้องกับเซ็นทรัลกาดสวนแก้ว จากปากซอยเดินมาโรงแรม ประมาณ 50 เมตร ที่จอดรถกว้างขวาง มีกาแฟสดฟรีในตอนเช้า

ดูโรงแรมใน เชียงใหม่ ทั้งหมด คลิ๊ก

Post Views 2526

admin

นักเขียนประจำ emagtravel.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *