วัดพันเตา วิหารไม้สัก เชียงใหม่

วัดพันเตา เป็นวัดเก่าแก่ของเชียงใหม่ อดีตคนเชียงใหม่เรียกวัดนี้ว่า “วัดปันเต้า” (พันเท่า) นอกจากนี้ยังมีอีกที่มาที่กล่าวว่า วัดนี้จะเคยใช้เป็นแหล่งสร้างเตาหล่อพระนับร้อยนับพันเตา จึงได้ชื่อว่า “วัดพันเตา”

ซุ้มประตูเข้าวัดพันเตา มีขนาดค่อนข้างเล็ก

พระวิหารหอคำหลวง

ฝาข้างวิหารมีลักษณะคล้ายฝาปะกน ของเรือนไทยภาคกลาง

พระเจ้าปันเตา

พระพุทธรูปศิลปะล้านนา

ความโดดเด่นของวัดแห่งนี้คือพระวิหารที่มีความงดงามและสมบูรณ์ที่สุด ตัวอาคารเป็นเรือนไม้สักทั้งหลังตามศิลปะแบบเชียงแสน มีการแกะสลักลวดลายอย่างงดงาม ภายในพระวิหารหอคำหลวงประดิษฐาน พระเจ้าปันเตา พระพุทธรูปศิลปะล้านนา ซึ่งเป็นพระประธานในพระวิหาร

ธรรมาสน์โบราณ ที่สำหรับพระภิกษุสามเณรนั่งแสดงธรรม ในการประกอบศาสนกิจพิธี

ธรรมาสน์โบราณหลังนี้สร้างโดย “พระเจ้าอินทวิชยานนท์” เจ้าผู้ครองนครเชียงใหม่องค์ที่ 7 ในปี พ.ศ.2416-2429 โดยสร้างคู่กับองค์พระประธานในพระวิหารหอคำ รูปทรงธรรมาสน์คล้ายองค์ปราสาท เป็นงานฝีมือ มีความวิจิตร งดงาม จากช่างที่เลื่อมใสในพุทธศาสนาเพื่อถวายเป็นพุทธบูชา

เดิมวิหารหลังนี้เป็นหอคำ* หรือคุ้มหลวง อันเป็นที่ประทับของพระเจ้ามโหตรประเทศ เจ้าหลวงเชียงใหม่องค์ที่ 5 และต่อมาในสมัยพระเจ้าอินทวิชชานนท์ (องค์ที่ 7) ทรงมีพระดำริว่า หอคำของพระเจ้ามโหตรประเทศนั้นสมควรจะอยู่ในวัด จึงโปรดฯ ให้รื้อหอคำแห่งนี้ถวายให้เป็นพระวิหารของวัดพันเตา

ส่วนด้านหลังพระวิหารหอคำหลวง เป็นเจดีย์องค์ประธานของวัด ทรงระฆังบนฐานแปดเหลี่ยม ล้อมรอบด้วยเหล่าเจดีย์

หอคำ* เป็นสถานที่ประทับของกษัตริย์ ในวัฒนธรรมไท หรือผู้นำสูงสุดของกลุ่มชนสำหรับออกว่าราชการและประกอบพระราชพิธี เช่น หอคำเมืองเชียงตุง หอคำเมืองลำปาง หอคำพระเจ้ามโหตรประเทศ หอคำเจ้าผู้ครองนครน่าน

เจดีย์ทรงระฆังบนฐานแปดเหลี่ยม สีทองอร่าม

ติดกับวัดพันเตาเป็นวัดเจดีย์หลวง วัดสำคัญวัดหนึ่งของเชียงใหม่ นักท่องเที่ยวนิยมไปไหว้พระ และ ชมวัดทั้งสองคู่กัน

กิจกรรมสำคัญในวัดพันเตา

พิธีถวายผางประทีป เป็นการจำลองการถวายผางประทีปของประเทศอินเดีย จะจัดขึ้นในวันพระใหญ่ ปีละ 4ครั้ง ได้แก่ วันมาฆบูชา วันวิสาขบูชา วันอาสาฬหบูชา และวันลอยกระทง พระภิกษุสงฆ์และสามเณรจะสวดมนต์และทำพิธีลอยประทีป มีการวางประทีปสว่างไสวรอบวัด มีนักท่องเที่ยวเข้าชมเป็นจำนวนมาก

การเข้าชม
เวลาทำการ : ทุกวัน 06.00 – 18.00 น.
ช่วงเวลาเที่ยว : ตลอดทั้งปี
ค่าเข้าชม

  • คนไทย ไม่มีค่าเข้าชม
ที่ตั้ง – ติดต่อ
ที่อยู่ :
ถนนพระปกเกล้า ตำบลพระสิงห์ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่
เบอร์โทรศัพท์ :
เวบไซต์ :
การเดินทาง
รถยนต์ : อยู่ใกล้กับสี่แยกลางเวียง เพียงเลี้ยวซ้ายออกจากวัดเจดีย์หลวง 50 เมตร ก็จะเจอวัดพันเตาอยู่ทางซ้ายมือ
รถโดยสาร : นั่งรถสองแถวสีแดงที่ให้บริการรอบเมือง ค่าโดยสารประมาณคนละ 30 – 50 บาท
ที่พักเชียงใหม่
โรงแรมแอท พิงค์นคร

โรงแรมตกแต่งสวยงามสไตล์วินเทจ ทำเลตั้งอยู่ท้ายซอยนิมมานเหมินท์ 12 เดินทางสะดวก ห้องพักสะอาด สิ่งอำนวยความสะดวกครบ พนักงานบริการดี อาหารเช้ามีให้เลือกหลากหลาย มีสระว่ายน้ำ รอบๆโรงแรมมีร้านอาหารหลายร้าน

โรงแรมอิมม์ ท่าแพ เชียงใหม่

เป็นโรงแรมราคาประหยัด ตั้งอยู่ใจกลางเมือง ติดประตูท่าแพ เดินทางสะดวก สามารถขึ้นรถสองแถวแดงหน้าโรงแรมได้ เดินข้ามถนนก็ถึงถนนคนเดินท่าแพในวันอาทิตย์ หาของกินง่าย ด้านหน้ามีร้าน McDonald’s

ระมิง ลอดจ์ โฮเต็ล แอนด์ สปา

โรงแรมตกแต่งไสตล์ลานนาแบบร่วมสมัย อาหารเช้าเป็นแบบบุฟเฟต์ ห้องพักสะอาด มีสระว่ายน้ำ ใต้โรงแรมมีร้าน Burger อยู่ใกล้แหล่งท่องเที่ยว เดินไปประตูท่าแพ ถนนคนเดินท่าแพ และตลาดไนท์บาซาร์ แต่สำหรับคนที่ชอบความสงบ โรงแรมนี้ไม่เหมาะ เพราะตัวโรงแรมอยู่ในซอยที่ค่อนข้างพลุกพล่าน และมีบาร์เล็กๆติดกับโรงแรมอยู่หลายร้าน

ฮ็อป อินน์ เชียงใหม่

เป็นโรงแรมราคาประหยัด ตั้งอยู่บนถนนห้วยแก้ว (ซอยสายใจ) เยื้องกับเซ็นทรัลกาดสวนแก้ว จากปากซอยเดินมาโรงแรม ประมาณ 50 เมตร ที่จอดรถกว้างขวาง โรงแรมไม่มีอาหารเช้าให้ แต่มีบริการกาแฟ ช่วง 6-11 โมงเช้า มีไมโครเวฟให้อุ่นอาหารได้

ดูโรงแรมใน เชียงใหม่ ทั้งหมด คลิ๊ก

Post Views 18124

admin

นักเขียนประจำ emagtravel.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *