วัดร่องเสือเต้น เชียงราย

วัดร่องเสือเต้น เป็นหนึ่งในวัดที่มีความสวยงามทางพุทธศิลป์ มีเอกลักษณ์ความงดงามทางสถาปัตยกรรม มีความคล้ายกับวัดร่องขุ่น โดยเกิดจากการสร้างสรรค์ของศิลปินชาวบ้าน คือ “นายพุทธา กาบแก้ว” หรือ “สล่านก” เป็นศิลปินท้องถิ่นชาวเชียงราย ที่มีโอกาสเข้าไปศึกษาและเป็นลูกศิษย์ อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ในการสร้างวัดร่องขุ่น จนมีโอกาสได้มาสร้างวิหารวัดร่องเสือเต้น จึงได้นำวิชาที่ได้เรียนมารังสรรค์ให้เกิดประโยชน์ จนเป็นวัดที่มีความสวยงาม และเป็นสถานที่เที่ยวของคนไทยและชาวต่างชาติ โดยเฉพาะชาวจีน มีทัวร์มาลงจำนวนมาก

ประวัติวัดร่องเสือเต้น

ในอดีตเมื่อ 80-100 ปีก่อน เคยเป็นที่ตั้งของวัดร้าง จากคำเล่าขาน ของคนเฒ่าคนแก่ ได้เล่าว่าในสมัยนั้นยังไม่มีบ้านเรือนและผู้คนอาศัยอยู่มากนัก สัตว์ป่าจึงมีจำนวนมาก โดยเฉพาะเสือ ชาวบ้านที่ผ่านแถวนั้น มักชอบเห็นเสือกระโดดข้ามร่องน้ำไปมา จึงเรียกบริเวณนี้ต่อๆ กันมาว่า “ร่องเสือเต้น” รวมทั้งได้เรียกหมู่บ้านใกล้เคียงบริเวณนี้ว่า “บ้านร่องเสือเต้น” อีกด้วย วัดร่องเสือเต้นถูกสร้างขึ้นเนื่องจากชาวบ้านร่องเสือเต้น ไม่มีที่ทำบุญในหมู่บ้าน เวลาทำบุญในวันสำคัญต้องไปทำบุญที่วัดอื่น ทำให้คนในหมู่บ้านต่างกระจัดกระจายกันไป จึงได้ร่วมกันบูรณะวัดร้างแห่งนี้ เพื่อเป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวบ้านร่องเสือเต้น และเป็นที่ประกอบพิธีกรรมทางศาสนาในวันสำคัญ จึงสร้างวัดแห่งนี้ขึ้นและให้ชื่อว่า “วัดร่องเสือเต้น”

ภายในวิหาร

ด้านนอกวิหาร

ด้านหลังวิหาร (รูปล่าง)

จุดเด่น ของวัดแห่งนี้คือ “วิหารร่องเสือเต้น” ซึ่งมีความโดดเด่นของวิหาร ที่มีศิลปะของตัววิหารที่สวยงามและมีเอกลักษณ์ เป็นศิลปะแนวประยุกต์ โดยใช้โทนสีน้ำเงินและสีฟ้าเป็นหลัก พระพุทธรูปสีขางองค์ใหญ่ และภาพเขียนฝาผนังที่มีความงดงาม อ่อนช้อย

การเข้าชม
เวลาทำการ : ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 07.00 – 20.00 น.
ช่วงเวลาเที่ยว : ตลอดทั้งปี
ค่าเข้าชม

  • ไม่มีค่าเข้าชม
ที่ตั้ง – ติดต่อ
ที่อยู่ :
306 ม.2 ซอย 5 ชุมชนร่องเสือเต้น ต.ริมกก อ.เมือง จ.เชียงราย
การเดินทาง
รถยนต์ : เดินทางจากตัวเมืองเชียงราย ใช้เส้นถนนพหลโยธินมาทาง อ.แม่สาย ผ่านห้าแยกพ่อขุน พอข้ามสะพานแม่น้ำกก ให้ชิดซ้าย จะเจอแยก ไฟเขียว-แดง ให้เลี้ยวซ้ายเข้าไป ประมาณ 100 เมตร จะเห็นป้ายบอกทางเข้าประตูวัด
ที่พักเชียงราย
บีทู เชียงราย

ทำเลดี อยู่ใจกลางเมือง เดินทางสะดวก ใกล้แหล่งท่องเที่ยว ห้องพักสะอาด สิ่งอำนวยความสะดวกครบ ใกล้ถนนคนเดินวันเสาร์ สามารถเดินไปหอนาฬิกาได้

ดุสิต ไอส์แลนด์ รีสอร์ท

โรงแรมอยู่ในตัวเมือง เดินทางสะดวกอยู่ไม่ไกลสนามบิน โรงแรมตกแต่งสวย บรรยากาศดี ร่มรื่น ห้องพักสะอาด เหมาะแก่การพักผ่อน มีสระว่ายน้ำใหญ่ ที่จอดรถกว้างขวาง วิวสวยริมแม่น้ำกก มีจักรยานให้ยืมปั่นรอบโรงแรม

โรงแรมแกรนด์ วิสตา เชียงราย

ที่พักหาง่าย ติดถนนพหลโยธิน ใกล้ห้างบิ้กซี ตรงข้ามเซ็นทรัล ห้องกว้างสะอาดและใหม่ สิ่งอำนวยความสะดวกครบ พนักงานบริการดี ที่จอดรถมีเยอะ

ฮ็อป อินน์ เชียงราย

โรงแรม style Budget hotel ทำเลที่ตั้งดี อยู่ใกล้แหล่งท่องเที่ยว สามารถเดินไปได้ ประมาณ 800 เมตร ห้องพักสะอาด ที่จอดรถกว้างขวาง โรงแรมไม่มีอาหารเช้าให้ แต่มีบริการกาแฟ ช่วง 6-11 โมงเช้า

ดูโรงแรมใน เชียงราย ทั้งหมด คลิ๊ก

Post Views 7009

admin

นักเขียนประจำ emagtravel.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *