จุดชมวิวฟรีในโตเกียว ย่านชินจุกุ Tokyo Metropolitan Government Building

ญี่ปุ่น / โตเกียว / Tokyo Metropolitan Government Building

ถ้าพูดถึงจุดชมวิวในโตเกียว คนส่วนมากก็คงจะนึกถึงแต่ Tokyo Skytree และ Tokyo Tower ทั้งสองที่นี้เป็นจุดชมวิวแบบที่ต้องเสียตังค์ แต่ถ้าอยากชมวิวแบบไม่เสียตังค์ละมีไหม? คำตอบคือมี เป็นตึก Tokyo Metropolitan Government Building ของรัฐบาลตั้งอยู่ที่ Shinjuku เปิดให้ขึ้นไปชมวิวที่ชั้น 45 (observation decks) ได้ฟรีๆ ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายซักบาท

ตึก Tokyo Metropolitan Government Building เป็นหนึ่งในหมู่ตึกสูงย่าน Shinjuku ตัวตึกมีอยู่ 2 อาคาร ได้แก่ North Tower และ South Tower ตั้งอยู่ทางทิศเหนือ และ ทิศใต้ บริเวณที่เปิดให้ขึ้นไปชมวิวเป็นชั้น 45 ที่ระดับความสูง 202 เมตร สามารถมองเห็นวิวได้แบบ Panorama กว้างไปสุดสายตา

ในวันที่อากาศดี ท้องฟ้าไร้เมฆ สามารถมองเห็นยอดภูเขาไฟฟูจิที่อยู่ห่างออกไปประมาณ 100 กิโลเมตร และยังสามารถมองเห็น Landmark ที่สำคัญในโตเกียวหลายแห่งเช่น Tokyo Skytree, Tokyo Tower, Tokyo Dome ฯลฯ แต่โดยปกติแล้ววันที่อากาศดี ฟ้าใส ก็มีไม่มากนัก คงต้องดูพยากรณ์อากาศล่วงหน้าก่อนไป เลือกไปวันที่อากาศดี บริเวณชั้นที่ชมวิว (observation decks) มีร้านของฝาก ของที่ระลึก สามารถชอปปิ้งซื้อของฝาก ติดไม้ติดมือกลับไปได้

ช่วงที่เหมาะสมที่สุดในการมาชมวิวจะเป็นช่วงตอนเย็น ฟ้าจะเริ่มเปลี่ยนสีเป็นสีฟ้า อาคาร บ้านเรือน รถยนต์ จะเริ่มเปิดไฟ ดูแล้วมีสีสันมากกว่าตอนกลางวัน แนะนำว่าควรไปถึงตึกก่อนที่จะเย็น กว่าจะรอคิว รอลิฟท์ขึ้นไปอีก เดี๋ยวจะไม่ทัน มืดค่ำไปเสียก่อน

การถ่ายรูปจะต้องถ่ายผ่านกระจก มักจะมีแสงสะท้อนเข้ามาที่ภาพ ทำให้ภาพไม่ชัด มีวิธีแก้อยู่ 2 วิธี วิธีแรก ให้นำเลนส์กล้องไปติดกับกระจก จะไม่เห็นแสงสะท้อน แต่มุมมองรูปจะเป็นมุมตรงเท่านั้น ส่วนวิธีที่สองให้นำผ้าสีดำไปคลุมรอบๆ เลนส์ โดยให้ชิดกับกระจก เท่านี้ก็จะไม่เห็นแสงสะท้อนแล้ว

ส่วนการถ่ายรูปโดยใช้ขาตั้งกล้องนั้น ที่นี่ไม่ให้ใช้ขาตั้งกล้อง การถ่ายรูปเวลากลางคืนแนะนำให้ทำ 3 อย่าง 1.ดัน ISO ให้สูงๆ เพื่อไม่ให้ Speed shutter ต่ำมากจนภาพสั่น 2. หาที่พิงให้มั่นคง 3. อย่าซูมมาก อย่าใช้เลนส์เทเล

ตึกสูงด้านซ้าย Shinjuku Park Tower และตรงกลาง Tokyo Opera City Tower มุมนี้ในวันอากาศดีจะมองเห็นภูเขาไฟฟูจิ แบบในรูปด้านล่าง

รูปนี้ถ่ายซ้อนรูปภาพของเค้ามา

วิวโตเกียวในมุมต่างๆ

โตเกียวยามเย็น

แสงสุดท้ายก่อนพระอาทิตย์จะตกดิน

หมู่ตึกสูงย่าน Shinjuku ไล่จากซ้ายไปขวา ตึก Shinjuku Sumitomo สูง 210 เมตร, ตึก Shinjuku Mitsui สูง 225 เมตร, ตึก SOMPO JAPAN hdqrs สูง 200 เมตร, ตึก Shinjuku Center สูง 223 เมตร

จุดชมวิวฟรีในโตเกียวนอกจากจะมีที่ Tokyo Metropolitan Government Building ยังสามารถไปชมได้อีกสองที่ คือ Asakusa Culture Tourist Information Center และ Bunkyo Civic Center

ขั้นตอนการเข้าชมวิวที่ตึก Tokyo Metropolitan Government Building

1. เดินเข้าตึก Tokyo Metropolitan Government Building ชั้น 1 ดูเวลาว่าตึกไหนเปิดให้เข้าชม แล้วเดินไปที่ตึกนั้น

2. ต่อแถวขึ้นลิฟท์ ที่หน้าลิฟต์จะมีการตรวจสอบสิ่งของว่ามีสิ่งของอันตรายหรือไม่

3. เข้าลิฟท์ เจ้าหน้าที่จะกดลิฟท์ไปยังชั้น 45 ใช้เวลาประมาณ 1 นาที 15 วินาที ระหว่างที่ลิฟท์ขึ้นหูอาจจะอื้อบ้าง เมื่อถึงชั้นที่เป็นจุดชมวิว เดินชมได้โดยรอบ จะอยู่นานเท่าไหร่ก็ได้ บนนี้มีร้านอาหารและห้องน้ำ

4. ชมวิวเสร็จแล้วรอคิวลงลิฟท์ไปยังชั้น 2

 

ซ้าย : ทางเดินจากสถานี Shinjuku ไปยังตึก Tokyo Metropolitan Government Building ขวา : ลิฟต์ขึ้นไปจุดชมวิวชั้น 45

การเดินทาง
รถไฟ JR : ลงที่สถานี Shinjuku ออก West Exit เดินตามป้าย Tokyo Metropolitan Gov’t Office มีทางเลื่อนอัตโนมัติยาวไปจนเกือบถึงตัวตึก ระยะทางประมาณ 700 เมตร (มีทางเลื่อนไปอย่างเดียว ขากลับเดินกลับเอง)
รถไฟ Subway : ลงที่สถานี Tocho-mae สถานีนี้อยู่ใต้ตึก Tokyo Metropolitan Government Building
การเข้าชม
เวลาเปิด – ปิด : North Building 9:30 – 23:00 น. และ South Building 9:30 – 17:30 น ต้องขึ้นตึกก่อนเวลาปิด 30 นาที
ปิดตึก : North Building วันจันทร์ที่ 2 และ 4 ของทุกเดือน,  South Building วันอังคารที่ 1 และ 3 ของทุกเดือน ถ้ามีวันหยุดราชการตรงกับวัดปิดตึก ตึกจะเลื่อนไปปิดหลังวันหยุดแทน
ปิดทั้งสองตึก : 29-31 ธันวาคม, 2-3 มกราคม ของทุกปี

Post Views 30152

admin

นักเขียนประจำ emagtravel.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *