วัดพระธาตุลำปางหลวง ลำปาง

 ลำปาง / วัดพระธาตุลำปางหลวง

วัดพระธาตุลำปางหลวง เป็นวัดพระธาตุคู่บ้านคู่เมืองลำปาง ตั้งอยู่ใน อ.เกาะคา มีสถาปัตยกรรมที่งดงาม และมีความสำคัญทางด้านประวัติศาสตร์ เป็นวัดเก่าแก่ของเมืองลำปาง ตามตำนานกล่าวว่า มีมาตั้งแต่สมัยพระนางจามเทวี ในราวพุทธศตวรรษที่ 20 ตอนปลาย ตัววัดตั้งอยู่บนเนิน มีบันไดนาคทอดขึ้นสู่ตัววัด เป็นวัดไม้ที่สมบูรณ์ที่สุดแห่งหนึ่งของไทย

สิ่งที่น่าสนใจในวัดได้แก่

  • พระธาตุลำปาง

พระธาตุลำปาง

ลักษณะฐานสี่เหลี่ยมย่อมุมด้วยบัวมาลัยสามชั้น เป็นเจดีย์ขนาดใหญ่หุ้มด้วยแผ่นทองเหลือง ฉลุลายหรือที่เรียกว่าทองจังโก เป็นที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ ที่รั้วทองเหลืองรอบองค์พระธาตุ มีรูกระสุนที่หนานทิพย์ช้างยิงท้าวมหายศ ปรากฎอยู่

  • วิหารหลวง

เป็นวิหารประธานของวัด ภายในมีซุ้มปราสาททองเป็นที่ประดิษฐานพระเจ้าล้านทอง ด้านหลังเป็นที่ประดิษฐานพระเจ้าทันใจ บนแผงไม้คอสองมีภาพจิตรกรรมเก่าแก่งดงามเรื่องทศชาติชาดก

  • วิหารพระพุทธ

วิหารพระพุทธ

เดิมเป็นวิหารเปิดโล่ง ภายในประดิษฐานพระประธานเป็นพระพุทธรูปปูนปั้นปิดทอง ปางมารวิชัยองค์ใหญ่ เป็นศิลปะแบบสุโขทัย และยังปรากฏเงาพระธาตุกลับหัวภายในวิหารอีกด้วย ในวิหารพระพุทธนี้สุภาพสตรีเข้าได้ และเป็นสถานที่ที่สุภาพสตรีจะได้เป็นเงาพระธาตุซึ่งกลับหัวลง

  • หอพระพุทธ

หอพระพุทธ

สร้างครอบพระพุทธบาทไว้ ฐานก่อขึ้นเป็นชั้นคล้ายฐานเจดีย์ สร้างเมื่อ พ.ศ. 1992 ภายในมองเห็นแสงหักเห ปรากฏเป็นเงาพระธาตุและพระวิหารในด้านมุมกลับ แต่มีข้อห้ามไม่ให้ผู้หญิงขึ้น

  • กุฏิพระแก้ว

เป็นที่ประดิษฐานพระแก้วมรกต ไม่ปรากฏว่าใครเป็นผู้สร้างและสร้างเมื่อใด แต่ประมาณอายุไม่ต่ำกว่า 400 ปี มาแล้ว

  • บันได

บันไดทางขึ้นด้านหน้าออกแบบเป็นรูปมังกรคายพญานาคทั้งสองข้างบันได เชิงบันไดมีรูปสิงห์ปูนปั้นขนาดใหญ่สองตัว สร้างในสมัยพระเจ้าดวงทิพย์ เจ้าผู้ครองนครลำปาง เมื่อประมาณ ปี พ.ศ. 2331

  • ประตูโขง

ประตูโขง

เป็นซุ้มยอดแหลมเป็นชั้นๆ มีสี่ทิศ ตกแต่งด้วยลวดลาย ปูนปั้น รูปดอกไม้ และสัตว์ในหิมพานต์ เป็นสัญลักษณ์ในตราจังหวัดลำปาง

  • พิพิธภัณฑ์

ได้รวบรวมศิลปวัตถุจากที่ต่าง ๆ ที่หาชมได้ยาก เช่น สังเค็ด ธรรมาสน์ คานหาบ ตู้พระไตรปิฎก เป็นต้น

นอกจากนี้ วัดพระธาตุลำปางหลวงยังเป็นที่ประดิษฐาน “พระแก้วดอนเต้า” (พระแก้วมรกต) พระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดลำปาง เป็นพระพุทธรูปปางสมาธิ ศิลปะล้านนาสลักด้วยหยกสีเขียว มีงานนมัสการพระแก้วดอนเต้าในวันเพ็ญเดือน 12 ของทุกปี

การเข้าชม
เวลาทำการ : 7.30 – 17.00 น. เปิดทำการทุกวัน
ช่วงเวลาเที่ยว : ตลอดทั้งปี
ค่าเข้าชม
ไม่เสียค่าเข้าชม
ที่ตั้ง – วัดพระธาตุลำปางหลวง
ที่อยู่ :
 ถนนลำปาง-เกาะคา ตำบลลำปางหลวง อำเภอเกาะคา จังหวัดลำปาง 52130
การเดินทาง
รถยนต์ : วัดพระธาตุลำปางหลวงอยู่ห่างจากตัวเมืองลำปางประมาณ18 กิโลเมตร ใช้เส้นทางหลวงสายลำปาง-เถิน เมื่อมาถึงหลักกิโลเมตรที่ 586 ให้เลี้ยวเข้าไป ขับไปตามทางเรื่อยๆ จนถึงที่ว่าการอำเภอเกาะคา จากนั้นเลี้ยวขวาไปอีก 3 กิโลเมตร จะเห็นวัดพระธาตุลำปางหลวงอยู่ทางด้านซ้ายมือ
รถโดยสาร :
ที่พักลำปาง
โรงแรมบีทู ลำปาง

โรงแรมราคาประหยัด จำนวนห้องพัก 61 ห้อง ตกแต่งสไตล์โมเดิร์น ห้องพักสะอาด ใกล้ห้างเซ็นทรัล เดินไปประมาณ 10 นาที อยู่ติดถนนพหลโยธิน ที่จอดรถกว้างขวาง

ฮ็อป อิน ลำปาง

เป็นโรงแรมราคาประหยัด ตั้งอยู่ใจกลางเมือง ใกล้ห้างเซ็นทรัล เดินทางไปแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ได้สะดวก โรงแรมไม่มีอาหารเช้าให้ แต่มีบริการกาแฟ ช่วง 6-11 โมงเช้า มีไมโครเวฟให้อุ่นอาหารได้

เดอะ ริเวอร์ไซด์ เกสต์เฮ้าส์

เป็นบ้านไม้เก่า ที่นำมาปรับปรุงใหม่ ตกแต่งสวยงาม ใกล้กับถนนคนเดิน ประมาณ 200 เมตร ทำเลติดแม่น้ำวัง บรรยากาศดี อาหารเช้าอร่อย พนักงานบริการดีเป็นกันเอง มีจักรยานและ มอเตอร์ไซต์ให้เช่า

โรงแรมเวียงลคอร

โรงแรมตกแต่งสวยงามสไตล์ล้านนา อยู่ใจกลางเมือง เดินทางสะดวก พนักงานบริการดี สิ่งอำนวยความสะดวกครบ สามารถเดินไปเซ็นทรัล ประมาณ 10 นาที ที่จอดรถกว้างขวาง

ดูโรงแรมใน ลำปาง ทั้งหมด คลิ๊ก

Post Views 5371

admin

นักเขียนประจำ emagtravel.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *