วัดต้นเกว๋น เชียงใหม่

เชียงใหม่ / วัดต้นเกว๋น

วัดต้นเกว๋น หรือ วัดอินทราวาส อยู่ใน ต.หนองควาย อ.หางดง ห่างจากตัวเมืองเชียงใหม่ประมาณ 11 กิโลเมตร เป็นวัดที่มีความสวยงามเก่าแก่ของเชียงใหม่  สิ่งที่สำคัญของวัดนี้คือ ศาลาจตุรมุขซึ่งพบเพียงหลังเดียวในภาคเหนือ และเป็นต้นแบบ ทางศิลปกรรมล้านนาที่มีคุณค่าและยังคงความสมบูรณ์ จนสมาคมสถาปนิกสยามประกาศให้เป็นอาคารอนุรักษ์ดีเด่น เมื่อปี พ.ศ.2532 และสถาปัตยกรรมจากวัดต้นเกว๋นแห่งนี้เองได้กลายเป็นแรงบันดาลใจให้สถาปนิกใช้เป็นต้นแบบ ในการออกแบบหอคำหลวงซึ่งตั้งอยู่กลางอุทยานหลวงราชพฤกษ์

เปรียบเทียบหอคำหลวง อุทยานหลวงราชพฤกษ์ กับ วัดต้นเกว๋น

ด้วยความสวยงามแบบล้านนาดั้งเดิม วัดแห่งนี้ถูกใช้เป็น สถานที่ถ่ายทำละครย้อนยุคที่สะท้อนให้เห็นถึงวัฒนธรรมอันดั้งเดิมของล้านนา เช่นละครเรื่องรอยไหม, เมื่อดอกรักบาน, รากนครา, เพลิงพระนาง ฯลฯ

ประวัติวัดต้นเกว๋น

สร้างขึ้นประมาณ จ.ศ. 1218 (พ.ศ. 2399-2412) สมัยพระเจ้ากาวิโลรสสุริยวงศ์ เป็นเจ้าหลวงปกครองนครเชียงใหม่ ต้นเกว๋น (ชื่อต้นไม้ชนิดหนึ่งตามภาษาพื้นเมืองล้านนา) ซึ่งมีอยู่ในบริเวณที่ สร้างวัด จึงได้ชื่อวัดครั้งแรกว่า “วัดต้นเกว๋น” ต่อมาจึงเปลี่ยนชื่อใหม่ว่า “วัดอินทราวาส” มาจากชื่อของ เจ้าอาวาสที่สร้างวัดผสมกับคำว่า เจ้าอาวาส (อินทร์ + อาวาส)

ต้นมะเกว๋น

ต้นมะเกว๋น หรือตะขบป่า ที่มาของชื่อวัด

วัดต้นเกว๋น เป็นลักษณะสถาปัตยกรรม ที่แสดงออกถึงแบบแผนทางศิลปกรรมและสถาปัตยกรรมล้านนา ที่งดงามและทรงคุณค่ายิ่ง แม้จะได้รับการบูรณะซ่อมแซม แต่ยังคงไว้ซึ่งศิลปะแบบดั้งเดิม เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการมาไหว้พระ ในบรรยากาศที่เงียบสงบ ร่มรื่น ที่นี่ไม่มีทัวร์มาลง และ ไม่ค่อยมีนักท่องเที่ยวต่างชาติ

ความสำคัญของวัดต้นเกว๋นในอดีต

วัดต้นเกว๋น เป็นที่พักขบวนพระบรมธาตุศรีจอมทอง จากอำเภอจอมทอง มาที่นครพิงค์เชียงใหม่ ในอดีตเป็นประเพณีที่เจ้าหลวงเมืองเชียงใหม่ มีการสรงน้ำพระธาตุ คือจากวัดพระธาตุจอมทองมาก็เดินทางมาด้วยขบวนช้าง ขบวนม้า แล้วแวะมาที่วัดต้นเกว๋น ให้ประชาชนแถวนี้สรงน้ำพระธาตุศรีจอมทอง หลังจากนั้นก็อัญเชิญไปที่วัดสวนดอก 3 วัน 7 วัน แล้วก็ขึ้นวัดพระธาตุดอยสุเทพ เป็นประจำทุกปี เป็นเรื่องของเจ้านายฝ่ายเหนือในอดีต

วัดต้นเกว๋น

ด้านหน้าวัด

บันไดขึ้นไปยังวิหาร วิหารหลังนี้สร้างขึ้นใน จ.ศ. 1220 หรือ พ.ศ. 2401

ลวดลายแกะสลักไม้โดยช่างฝีมือ ลายละเอียดบางชิ้นได้หลุด และผุไปตามกาลเวลา ลวดลายที่แกะสลักก็มีลายดอก ลายรูปสัตว์และช่อฟ้า

ด้านในวิหารปูเสื่อลำแพนแบบโบราณ มีลวดลายที่เสา และผนัง

หลังคาด้านในวิหาร

ด้านข้างวิหาร

กลองบูชา

กลองโยน (กลองบูชา) ภาษาเหนือเรียกว่า “ก๋องปู๋จา” ใช้สำหรับตีในวันพระ ถ้าตีจะได้ยินทั่วทั้งตำบล

คำแนะนำในการถ่ายภาพ. ช่วงเช้าเป็นช่วงที่เหมาะกับการถ่ายภาพ แดดจะส่องมายังด้านหน้าวิหาร ส่วนช่วงบ่ายจะย้อนแสง

การเข้าชม
เวลาทำการ : ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 8.00- 17.00 น.
ช่วงเวลาเที่ยว : ตลอดทั้งปี
ค่าเข้าชม

  • ไม่มีค่าเข้าชม
ที่ตั้ง – ติดต่อวัดต้นเกว๋น
ที่อยู่ :
หมู่ที่ 4 ตำบลหนองควาย อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่
เบอร์โทรศัพท์ : 053-248-604, 053-248-607
เวบไซต์ :
การเดินทาง
รถยนต์ : 1. จากตัวเมืองเชียงใหม่ ใช้ถนนสายเชียงใหม่-หางดง (108)  พอถึงสี่แยกสะเมิงให้เลี้ยวขวา จนถึงแยกต้นเกว๋นโดยจะมีตลาดวิบูรณ์ทอง ซ้ายมือ (สี่แยกข้ามคลองชลประทาน) ขับผ่านแยกต้นเกว๋นไปสัก 100 เมตร  จะมีซอยเข้าทางซ้ายมือ (ซอยค่อนข้างเล็กต้องสังเกตให้ดี) ขับไปตามป้ายวัดจะอยู่ซ้ายมือในซอย หรือสังเกตุว่าวัดจะอยู่หลัง อบต.หนองควาย

2. ทางถนนเลียบคลองชลประทาน เลยทางแยกวัดดอยคำหรือแยกราชพฤกษ์ ไปอีกประมาณ 2 กิโลเมตร จะพบ 4 แยกต้นเกว๋น เลี้ยวขวาไปทางอำเภอสะเมิง แต่เลี้ยวไปเพียง 100 เมตร ก็จะเจอซอยซ้ายมือเข้าวัดต้นเกว๋น

ภายในวัดมีที่จอดรถสะดวกจอดได้หลายคัน

รถโดยสาร :

แผนที่วัดต้นเกว๋น

แผนที่วัดต้นเกว๋น

ที่พักเชียงใหม่
โรงแรมแอท พิงค์นคร

โรงแรมตกแต่งสวยงามสไตล์วินเทจ ทำเลตั้งอยู่ท้ายซอยนิมมานเหมินท์ 12 เดินทางสะดวก ห้องพักสะอาด สิ่งอำนวยความสะดวกครบ พนักงานบริการดี อาหารเช้ามีให้เลือกหลากหลาย มีสระว่ายน้ำ รอบๆโรงแรมมีร้านอาหารหลายร้าน

โรงแรมอิมม์ ท่าแพ เชียงใหม่

เป็นโรงแรมราคาประหยัด ตั้งอยู่ใจกลางเมือง ติดประตูท่าแพ เดินทางสะดวก สามารถขึ้นรถสองแถวแดงหน้าโรงแรมได้ เดินข้ามถนนก็ถึงถนนคนเดินท่าแพในวันอาทิตย์ หาของกินง่าย ด้านหน้ามีร้าน McDonald’s

ระมิง ลอดจ์ โฮเต็ล แอนด์ สปา

โรงแรมตกแต่งไสตล์ลานนาแบบร่วมสมัย อาหารเช้าเป็นแบบบุฟเฟต์ ห้องพักสะอาด มีสระว่ายน้ำ ใต้โรงแรมมีร้าน Burger อยู่ใกล้แหล่งท่องเที่ยว เดินไปประตูท่าแพ ถนนคนเดินท่าแพ และตลาดไนท์บาซาร์ แต่สำหรับคนที่ชอบความสงบ โรงแรมนี้ไม่เหมาะ เพราะตัวโรงแรมอยู่ในซอยที่ค่อนข้างพลุกพล่าน และมีบาร์เล็กๆติดกับโรงแรมอยู่หลายร้าน

ฮ็อป อินน์ เชียงใหม่

เป็นโรงแรมราคาประหยัด ตั้งอยู่บนถนนห้วยแก้ว (ซอยสายใจ) เยื้องกับเซ็นทรัลกาดสวนแก้ว จากปากซอยเดินมาโรงแรม ประมาณ 50 เมตร ที่จอดรถกว้างขวาง โรงแรมไม่มีอาหารเช้าให้ แต่มีบริการกาแฟ ช่วง 6-11 โมงเช้า มีไมโครเวฟให้อุ่นอาหารได้

ดูโรงแรมใน เชียงใหม่ ทั้งหมด คลิ๊ก

Post Views 30450

admin

นักเขียนประจำ emagtravel.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *