อ่าวมะนาว กองบิน 5 ข้อมูลสถานที่ท่องเที่ยว ที่พัก

ประจวบคีรีขันธ์ / อ่าวมะนาว

อ่าวมะนาว เป็นชายหาดยอดนิยมของ จ.ประจวบคีรีขันธ์ อยู่ในเขตทหาร กองบิน 5 (ชื่อเดิมกองบิน 53) กองทัพอากาศ เป็นหาดสะอาด ธรรมชาติสวยงาม บรรยากาศสงบ เหมาะแก่การเล่นน้ำ ตรงข้ามกับหาดเป็นเขาล้อมหมวก เมื่อน้ำลดจะเห็นเป็นสันทรายทอดยาวให้เดินไปเที่ยวชมได้ บริเวณชายหาดมีเตียงผ้าใบให้เช่าแต่มีไม่มาก หรือจะปูเสื่อนั่งเล่นริมชายหาดก็ได้ บนยอดเขาล้อมหมวกประดิษฐานพระพุทธบาทจำลอง เชิงเขามีศาลเจ้าพ่อเขาล้อมหมวกและเป็นที่ตั้งของเขตอนุรักษ์พันธุ์ค่างแว่น

อ่าวมะนาวเคยเป็นยุทธภูมิในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ระหว่างกองทัพไทยและกองทัพญี่ปุ่น ปัจจุบันภายในกองบินจะเห็น อนุสาวรีย์วีรชน รูปทหารอากาศในชุดนักบินยืนอยู่บนใบพัดเครื่องบินถือธงหันหน้าออกทะเลและยังมี อุทยานประวัติศาสตร์กองบิน 5 โดยจะเห็นแท่งหินขนาดใหญ่แกะสลักจำลองฉากการต่อสู้ระหว่างกองทัพไทยกับญี่ปุ่น บริเวณอ่าวมะนาว ทุกปีมีการจัดงานวันรำลึกวีรกรรม 8 ธันวาคม 2484

สิ่งที่ไม่ควรพลาดเมื่อมาอ่าวมะนาวคือการชิมอาหารทะเลสดๆ ซึ่งมีอยู่หลายร้านมาก ร้านอาหารทะเลแนะนำ “ร้านฟ้าทะลายโจร” อยู่ซอยข้าง ธ.กรุงเทพ วิวทะเล อาหารอร่อย บรรยากาศดี และราคาไม่แพง

สถานที่ท่องเที่ยวในกองบิน 5 อ่าวมะนาว
  • ชายหาดอ่าวมะนาว 

ชายหาดโค้งคล้ายผลมะนาว เป็นที่มีของชื่อ “อ่าวมะนาว” พื้นที่ชายหาดยาวประมาณ 3 กิโลเมตร ชายหาดอ่าวมะนาวยาวระดับน้ำค่อยๆ ลึกทีละไม่มาก คลื่นไม่แรง ร่มรื่นด้วยร่มเงาต้นสน ชายหาดสะอาด น้ำทะเลใส ทรายสีน้ำตาล ที่นี่ไม่มีเจทสกี และ บานาน่าโบ๊ท นับว่าเป็นชายหาดที่เหมาะกับการเล่นน้ำทะเลมาก

ชายหาดด้านทิศใต้เป็นหาดสาธารณะมีเตียงผ้าใบ

ชายหาดตรงกลางไม่มีเตียงผ้าใบ อยู่ติดอาคารฟ้าชมคลื่น อาคารที่พักในกองบิน 5

ชายหาดด้านทิศเหนือติดสนามกอล์ฟอ่าวมะนาว อุทยานประวัติศาสตร์กองบิน 53 และ เขาล้อมหมวก

เตียงผ้าใบ

สิ่งอำนวยความสะดวกริมชายหาดมีเตียงผ้าใบให้เช่า ตัวละ 20 บาท ห้องสุขา – อาบน้ำจืดอยู่ด้านหลังหาด ร้านค้า ร้านอาหารหลายสิบร้าน

  • ชมค่างแว่นถิ่นใต้

ค่างแว่นถิ่นใต้

ที่อยู่ของค่างแว่น จะอยู่บริเวณตีนเขาล้อมหมวก มักจะอยู่รวมกันเป็นฝูง 6-30 ตัว ปัจจุบันค่างแว่นมีประชากรลดลงเนื่องจากป่าไม้ถูกทำลาย นิสัยของค่างแว่น ปกติแล้วเป็นสัตว์ไม่ดุร้าย แต่ก็ไม่ควรแหย่หรือแกล้งค่างแว่น ค่างแว่นอาจทำอันตรายได้

รูปร่างของค่างแว่นมีรูปร่างคล้ายกับลิง แต่รอบตาไม่มีขนขึ้น ดูคล้ายกับแว่นตา จึงเป็นที่มาของชื่อ “ค่างแว่น” ค่างแว่นที่เพิ่งเกิดจะมีขนเป็นสีทองและสีจะค่อยๆ เปลี่ยนตั้งแต่อายุ 2 เดือน

  • ศาลเจ้าพ่อเขาล้อมหมวก

เจ้าพ่อเขาล้อมหมวก

ตั้งอยู่บริเวณตีนเขาล้อมหมวก มีตำนานเล่าขานมาว่า ท่านเป็นชาวจีนแผ่นดินใหญ่ เดินทางด้วยเรือสำเภามาพึ่งพระบรมโพธิสมภาร ตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา ได้สร้างคุณงานความดีให้กับแผ่นดินและประชาชน เป็นที่เคารพของคนบริเวณนี้ ท่านได้สิ้นอายุขัยได้ 97 ปี

  • เข้าล้อมหมวก

เขาล้อมหมวก

มีความสูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 300 เมตร ตั้งอยู่ในกองบิน 5 ระหว่างอ่าวมะนาว และ อ่าวประจวบฯ นักท่องเที่ยวที่ชอบกิจกรรม Adventure นิยมปืนเขาล้อมหมวก พิชิตยอดเขา เส้นทางเดินขึ้นไปยังเขาล้อมหมวก ช่วงแรกเป็นบันไดประมาณ 400 ขั้น หลังจากนั้นเป็นเส้นทางไต่ก้อนหินชันขึ้นไป โดยจะมีเชือกให้จับ ใช้เวลาขึ้นไปด้านบนประมาณ 1 ชั่วโมง เหมาะสำหรับผู้ที่มีสุขภาพแข็งแรง ควรเตรียมน้ำดื่ม 1 ขวดและใส่รองเท้าผ้าใบขึ้นไป

เมื่อก่อนเขาล้อมหมวกเปิดให้ขึ้นได้ทุกวัน แต่มีการเปลี่ยนแปลงตั้งแต่ปี พ.ศ. 2561 เปิดให้ขึ้นได้เฉพาะวันหยุดยาว เช่นวันปีใหม่ วันสงกรานต์ และวันหยุดต่อเนื่องตั้งแต่ 3 วัน โดยจะให้ขึ้นได้ในเวลา 6.00-12.00 น. เท่านั้น และจะต้องลงทะเบียนก่อน 10.30 น. (ไม่มีค่าใช้จ่าย) และกฎใหม่ห้ามถ่ายรูปวิวที่ด้านบน เพราะเป็นพื้นที่ในเขตทหาร

  • อุทยานประวัติศาสตร์

สร้างขึ้นเพื่อรำลึกถึงวีรกรรมกล้าหาญของทหารอากาศกองบินน้อยที่ 5 ข้าราชการ และชาวประจวบฯ ในเหตุการณ์กองกำลังทหารญี่ปุ่นยกพลขึ้นบก วันที่ 8 ธันวาคม 2484 ภายในอุทยานฯ ประกอบด้วย อาคารพิพิธนิทัศน์, อาคารประวัติสงคราม, อนุเสาวรีย์ผู้เสียชีวิต, จุดที่มั่นสุดท้ายก่อนยุติการรบ, จุดลงนามสัญญาสงบศึก

อาคารประวัติสงคราม

อาคารประวัติสงคราม ก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2465 เดิมเป็นบ้านพักของครอบครัวนายทหารสัญญาบัตร 10 ครอบครัว ต่อมาได้บูรณะใหม่ให้เป็นพิพิธภัณฑ์

อนุเสาวรีย์ผู้เสียชีวิต

อนุเสาวรีย์ผู้เสียชีวิต ตั้งอยู่ริมทะเลฝั่งอ่าวประจวบฯ รอบๆ อนุเสาวรีย์มีชื่อผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์ครั้งนั้น จำนวน 42 คน

  • คอกม้า ร้านกาแฟคนเลี้ยงม้า

คอกม้า

ตั้งอยู่ตรงข้ามชายหาดอ่าวมะนาว เป็นสถานที่ฝึกการขี่ม้า นักท่องเที่ยวสามารถถ่ายรูปกับม้าได้ มีร้านกาแฟคนเลี้ยงม้า อยู่ด้านหน้าคอกม้า

  • ศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง กองบิน 5

ตั้งอยู่ตรงข้ามชายหาดอ่าวมะนาว ถัดจากคอกม้า ภายในมีกวาง และแพะฝูงใหญ่ นักท่องเที่ยวสามารถเข้าชม ถ่ายรูป และซื้ออาหารเลี้ยงสัตว์ได้ ราคาอาหารถุงละ 20 บาท

ศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง กองบิน 5 เข้าชมฟรี

กวางฝูงใหญ่ที่อยู่ด้านใน ตัวผอม เมื่อมีนักท่องเที่ยวมาให้อาหารก็จะมารุมรอกินอาหาร

บ้านแพะ

ร้านค้า ร้านอาหาร สิ่งอำนวยความสะดวก

อ่าวมะนาวมีร้านอาหาร ร้านขายของ เครื่องดื่ม หลายร้าน ไว้บริการนักท่องเที่ยว รวมถึงสิ่งอำนวยความสะดวกอื่นๆ เช่น ห้องสุขา ที่อาบน้ำจืด ปั๊มน้ำมัน ปตท ตู้ ATM ธนาคารทหารไทย

ที่พักอ่าวมะนาว

อาคารฟ้าชมคลื่น อ่าวมะนาว

อ่าวมะนาวมีที่พักอยู่ที่เดียวคืออาคารฟ้าชมคลื่น ในกองบิน 5 อยู่ในเขตทหาร เป็นที่พักติดทะเล มีสระว่ายน้ำ มีห้องพักหลายแบบ เริ่มต้นที่คืนละ 900 บาท ทหารอากาศ กลาโหม มีส่วนลดเพิ่ม และคนทั่วไปสามารถเข้าพักได้ในราคาเต็ม

นอกเหนือจากนี้สามารถพักได้ที่หาดคลองวาฬ และ อ่าวประจวบฯ เป็นหาดที่ติดกับอ่าวมะนาว มีรีสอร์ท ที่พักหลายแห่ง ราคาไม่แพง  ที่พักหาดคลองวาฬ อ่าวมะนาว

การเดินทาง
รถยนต์ : จากเทศบาลเมืองประจวบฯ ไปทางทิศใต้ตามถนนสละชีพ ถึงสามแยกเลี้ยวขวาเข้าทางหลวงหมายเลข 3167 ผ่านสนามบินกองบิน 5 ถึงอ่าวมะนาว ระยะทางประมาณ 15 กิโลเมตร หรือ จากอ่าวประจวบใช้ถนนเลียบหาด
รถโดยสาร : นั่งรถตู้ที่สายใต้ใหม่ ค่ารถ 200 บาท ใช้เวลาเดินทางประมาณ 4 ชั่วโมง 15นาที ลงรถที่ท่ารถประจวบคีรีขันธ์ แล้วต่อรถจักรยานยนต์รับจ้างมายังอ่าวมะนาว ประมาณ 60 บาท
รถไฟ : ลงรถที่สถานีรถไฟประจวบคีรีขันธ์แล้วต่อรถจักรยานยนต์รับจ้าง

Post Views 102288

admin

นักเขียนประจำ emagtravel.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *