โอ๋วเอ๋ว ขนมหวานขึ้นชื่อภูเก็ต

โอ๋วเอ๋ว หรือ โอ๊ะเอ๋ว เป็นขนมหวานพื้นเมืองของจังหวัดภูเก็ต สรรพคุณ แก้ร้อนใน แก้กระหายน้ำ และบำรุงร่างกาย มีขายเฉพาะที่ภูเก็ตแห่งเดียวในประเทศไทย

ลักษณะโอ๋วเอ๋ว เป็นวุ้นใส ไม่มีสี ได้จากวุ้นของเมล็ดโอ๋วเอ๋ว(คล้ายเม็ดแมงลัก) โดยนำไปแช่น้ำเอาเฉพาะเมือกโอ๋วเอ๋วมาผสมกับเมือกของกล้วยน้ำว้า ใส่เจี่ยกอ(ซึ่งเป็นส่วนผสมสำคัญที่ทำให้โอ๋วเอ๋ว) จับตัวเป็นก้อน

ชาวภูเก็ตนิยมรับประทาน สามแบบ คือ โอ๋วเอ๋วใส่ถั่วแดงและเฉาก๊วย (ขาว ดำ แดง) โอ๋วเอ๋วใส่ถั่วแดง (ขาว แดง) และ โอ๋วเอ๋วใส่เฉาก๊วย (ขาว ดำ) บางคนนิยมใส่กล้วยโดยจะนำมาใส่น้ำเชื่อมและเติมน้ำแข็งใสลงไปทำให้สดชื่น

โอ๋วเอ๋ว มีที่มาจากทางปีนัง ประเทศมาเลเซีย คนขายโอวเอ๋วเจ้าแรกในภูเก็ตชื่อ แปะเอ้ง เป็นคนจีนขายอยู่ในตรอกสุ่นอุทิศ หรือตรอกแปะหลาวนัว ปัจจุบันแปะเอ้งเสียชีวิตแล้ว แต่ก็มีคนสืบทอดต่อมาขายอยู่ที่เดิม ในบางที่มีคนกล่าวว่า ของหวานชนิดนี้ ที่ปีนังเรียกว่า บุนทาวบี้แต่มาขายที่ภูเก็ตไม่มีคนเรียกชื่อนี้ วันหนึ่งมีคนลิ้นไก่สั้นพูดไม่ชัดมากินโอวเอ๋ว แปะเอ้งถามว่า “โฮเหลี่ยวโบ๋” หมายความว่า “ดีไหม รสชาติดีไหม “คนลิ้นไก่สั้นตอบว่า “โอ๊เอี่ยว” คือ โฮเหลี่ยว ซึ่งหมายถึง ดี โอ๊เอี่ยวที่คนลิ้นไก่สั้นพูดก็เพี้ยนมาเป็น “โอวเอ๋ว” และเป็นชื่อเรียกของหวานชนิดนี้ที่ภูเก็ตตลอดมา

โอ๋วเอ๋ว(จีน) เป็นชื่อของหวานชนิดหนึ่งในมณฑลฮกเกี้ยนและไต้หวัน เป็นที่นิยมรับประทานกันในช่วงฤดูร้อน และเผยแพร่เข้าสู่เอเซียตะวันออกเฉียงใต้ โดยชาวจีนอพยพเข้ามาทำงานในสมัย เป็นผู้นำมาเผยแพร่รับประทานจนเป็นที่นิยม

ร้านโอ๋วเอ๋วแป๊ะหลี่

  • แหล่งขายโอ๋วเอ๋วในจังหวัดภูเก็ตที่สำคัญคือ

1. โรงหนังสยามเก่า ซอยสุ่นอุทิศ ร้านโอ๋วเอ๋วแป๊ะหลี่ (เจ้าเก่า)

2. บริเวณซอยหล่อโรง หรือมีชื่อเรียกว่า ตลาดฉ่ำฉา

3. ร้านโอ๋เอ๋วโกโรจน์ อยู่ตรงสี่แยกแถวน้ำ (โรงโกปี้แถวน้ำ)

Klook.com

Post Views 5455

admin

นักเขียนประจำ emagtravel.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *