เรื่องควรรู้ก่อนซื้อเจอาร์พาส เดินทางแบบไหนควรซื้อ JR Pass

ญี่ปุ่น / เรื่องควรรู้ก่อนซื้อเจอาร์พาส เดินทางแบบไหนควรซื้อ JR Pass

ประเทศที่ฮิตที่สุดในตอนนี้ที่คนไทยนิยมไปกัน คงจะหนีไม่พ้นประเทศญี่ปุ่น ประเทศญี่ปุ่นเป็นประเทศที่มีสถานที่ท่องเที่ยวมากมายตั้งแต่ญี่ปุ่นทางตอนเหนือ ไปจนถึงเกาะโอกินาวา นักท่องเที่ยวชาวไทยส่วนมากแล้วเวลาไปญี่ปุ่นก็อยากจะไปหลายภูมิภาค กะไปให้คุ้ม ที่นิยมไปกันก็ฮอกไกโด โตเกียว โอซาก้า เกียวโต

การเดินทางข้ามภูมิภาคในประเทศญี่ปุ่น เป็นการเดินทางที่มีค่าใช้จ่ายค่อนข้างมาก อย่างเช่นเดินทางจาก Tokyo ไป Osaka ด้วยรถไฟ Shinkansen มีค่าใช้จ่ายขาละประมาณ 13,620 เยน หรือ 4,025 บาท (อัตราแลกเปลี่ยนที่ 100 เยน : 29.56 บาท) ถ้าเดินทางแบบไปกลับค่ารถไฟก็ 8,000 กว่าบาทเข้าไปแล้ว ยังไม่รวมถึงการเดินทางอื่นๆ

แต่ก็มีวิธีที่ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในการเดินทางได้ ด้วยตั๋วรถไฟแบบเหมาจ่าย JR Pass 7 วัน 14 วัน และ 21 วัน ตั๋วรถไฟชนิดนี้เราสามารถเดินทางด้วยรถไฟ JR รถไฟ Shinkansen ได้อย่างไม่จำกัดในช่วงเวลาตามที่เราเลือกซื้อ (7, 14 หรือ 21 วัน)

นักท่องเที่ยวที่เดินทางเยอะๆ แบบข้ามภูมิภาค ก็มักจะซื้อ JR Pass ใช้กัน เพราะประหยัด และ สะดวก แต่ก็ไม่ใช่ว่า JR Pass จะเหมาะกับแผนการเดินทางของทุกคน บางแผนการเดินทางซื้อตั๋วเป็นเที่ยวๆ หรือ Zone pass คุ้มกว่า สะดวกกว่า บางคนอาจจะสงสัยว่ามีวิธีในการคิดอย่างไรว่าทริปนี้ / แผนการเดินทางนี้ควรซื้อ JR Pass หรือไม่ บทความนี้เลยสรุปมาเป็นหัวข้อให้ง่ายต่อการเข้าใจ และจะได้ตัดสินใจได้ง่ายขึ้น

Klook.com

หัวข้อในการตัดสินใจ

  • ซื้อ JR Pass หรือซื้อตั๋วแยกอย่างไหนถูกกว่ากัน

ในบางเส้นทาง / แผนการเดินทาง พบว่าบางครั้งการซื้อตั๋วเป็นเที่ยวๆ + Zone pass + One day pass ถูกกว่าซื้อ JR Pass อีก อย่างเช่นแผนการเดินทางที่นั่ง Shinkansen จาก Tokyo ไป Osaka แบบขาเดียว ถ้าซื้อตั๋วเป็นเที่ยวๆ จะสามารถคุมราคาได้ถูกกว่าซื้อ JR Pass

เราสามารถเช็คราคาค่าเดินทางได้ง่ายๆ ด้วยการเข้าไปที่เวบ www.hyperdia.com แล้วใส่ชื่อสถานีต้นทาง – ปลายทาง เวลา ก็จะมีราคาตั๋วรถไฟออกมาให้เราเห็น อาจจะไม่ต้องเช็คราคาของทุกขบวนที่นั่ง เอาแค่ราคาตั๋วรถไฟของขบวนที่มีค่าตั๋วแพงๆ ก็พอ (เช่น Shinkansen และ ขบวน Express) ที่เหลือก็กะเอาแบบคร่าวๆ

Link. สอนการใช้งานเวบ HyperDia.com ค้นหาเส้นทางรถไฟญี่ปุ่น

ลองเอาค่าตั๋วรถไฟในกรณีที่ซื้อตั๋วแยกมารวมกัน แล้วเปรียบเทียบกับการซื้อ JR Pass ว่าอย่างไหนประหยัดกว่ากัน

  • ซื้อตั๋วแยกกับซื้อ JR Pass ราคาพอๆ กันควรซื้อแบบไหน

ข้อดีของการซื้อ JR Pass คือสามารถเดินทางได้อย่างไม่จำกัด ซึ่งคุณสามารถหลงและเปลี่ยนแผนได้อย่างไม่จำกัด ขึ้นรถไฟผิด ก็ขึ้นขบวนใหม่ได้ เปลี่ยนเส้นทางได้ ไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่ม คิดอยากจะไปไหนนอกแผนก็ไปได้ไม่ต้องห่วงค่าใช้จ่ายในการเดินทาง ถ้าชอบวางแผนแบบยืดหยุ่นหน่อยกรณีนี้ซื้อ JR Pass จะดีกว่า

  • เมืองที่ไปมีรถไฟ JR ให้บริการครอบคลุมหรือเปล่า

บางภูมิภาค เช่นคันไซ เมืองเกียวโต นารา โกเบ รถไฟ JR ไม่ได้ทั่วถึงทั้งเมือง ต้องนั่งรถบัสไปเที่ยวยังที่ต่างๆ ซึ่งค่ารถบัสต้องเสียเงินเพิ่มเองต่างหาก ไม่สามารถใช้ JR Pass ได้ ถ้าแผนการท่องเที่ยวไม่ได้ใช้รถไฟ JR เป็นหลัก ก็ไม่คุ้มที่จะซื้อ

  • นั่งรถบัสประหยัดกว่านั่ง Shinkansen

คนที่มีงบจำกัดจริงๆ การเดินทางด้วยรถบัสจะประหยัดที่สุด อย่างเส้นทาง Tokyo – Osaka ราคา Night bus จะเริ่มต้นที่ 3,500 เยนเท่านั้น ถูกกว่ารถไฟ Shinkansen เยอะ แถมเดินทางตอนกลางคืนไม่เสียเวลาเที่ยว ไม่ต้องเสียค่าโรงแรมในคืนนั้น

ตัวอย่างเส้นทางที่ซื้อ JR Pass แล้วคุ้มกว่าซื้อตั๋วแยก

  • โตเกียว – โอซาก้า – โตเกียว
  • โอซาก้า – โตเกียว – โอซาก้า
  • โตเกียว – ฮอกไกโด – โตเกียว

ตัวอย่างเส้นทางที่ซื้อตั๋วแยก คุ้มกว่าซื้อ JR Pass

  • บินลงนาริตะ เที่ยวโตเกียวและเมืองรอบๆ (Nikko, Kawaguchiko, Hakone, Kamakura, Yokohama) จากนั้นข้ามไปเที่ยวภูมิภาคคันไซ (โอซาก้า, เกียวโต, นารา, โกเบ, ฮิเมจิ) และบินกลับทางโอซาก้า เส้นทางแบบนี้จ่ายหนักๆ แค่การเดินทางระหว่างโตเกียว – โอซาก้า เพียงขาเดียว ซื้อตั๋ว Shinkansen เที่ยวเดียว หรือ นั่งเครื่องบินไป จะคุ้มกว่าซื้อ JR Pass
  • กรณีบินลงโอซาก้า และ กลับทางนาริตะ ก็เช่นเดียวกัน ซื้อตั๋วแยกคุ้มกว่าซื้อ JR Pass

ซื้อ JR Pass ที่ไหนดี?

ข้อกำหนดของ JR Pass ต้องซื้อนอกญี่ปุ่นเท่านั้น ถ้าสะดวกซื้อที่กรุงเทพฯ ก็แนะนำของบริษัท H.I.S. ใกล้ BTS อโศก หรือซื้อ Online ได้ที่เวบ KLOOK เท่าที่เช็คราคาตัวแทนหลายๆ เจ้า KLOOK ให้ราคาค่อนข้างถูก อย่างราคาเดือนนี้ (ตุลาคม 2561) ราคา JR Pass 7 วันของ KLOOK เพียง 7,900 บาท เช็คราคา/สั่งซื้อ JR Pass กับ KLOOK

Post Views 51664

admin

นักเขียนประจำ emagtravel.com

505 thoughts on “เรื่องควรรู้ก่อนซื้อเจอาร์พาส เดินทางแบบไหนควรซื้อ JR Pass

  • January 25, 2018 at 10:22 pm
    Permalink

    ตอบคุณ โอดี้

    อยากให้วางโปรแกรมใหม่ครับ คันโต หรือ คันไซ เลือกมาอย่างเดียวครับ เวลามีไม่เยอะ และมีเด็ก – ผู้สูงอายุด้วย

    โปรแกรมที่ถามมาเป็นไปไม่ได้ครับ

  • February 7, 2018 at 6:59 pm
    Permalink

    รบกวนสอบถามค่ะ

    นั่ง Shinkansen จาก osaka ไป tokyo โดยไม่ใช้พาส ซื้อตั๋วเที่ยวเดียว สามารถจอง online ล่วงหน้า ได้มั้ยคะ

  • May 10, 2018 at 11:45 pm
    Permalink

    สวัสดีดีค่ะแอดมินพอดีจะสอบถามนะคะ
    พอดีบินไปเที่ยวโอซาก้า 4 คืน 5 วัน
    แล้วจะไปเที่ยว Kawagushiko เจดีย์แดง (Chureito Pagoda) ค้างคืน 1 คืนเพราะจะเที่ยวรอบฟูจิอะค่ะ
    แล้วก็จะนั่ง jr กลับมาโตเกียวอีก 3 วัน
    แล้วคือเราซื้อ jr แบบ 7 วัน
    ไปทั้งหมด 9วัน

    คือพอดีเราศึกษาแล้วก็ยัง งงๆ
    คือเราสามารถนั่ง jr มาลงที่ Kawagushiko ได้ไหมคะ ถ้าได้ต้องลงสายไหนหรอคะ
    ขอบคุณมากๆค่ะ

  • May 11, 2018 at 11:30 am
    Permalink

    ตอบคุณ แนน

    การเดินทางจาก Osaka มา Kawaguchiko ด้วยรถไฟจะต้องต่อหลายสายครับ สามารถดูสายรถไฟได้ด้วยการ search ใน hyperdia ลองทำตามขั้นตอนนี้นะครับ https://www.emagtravel.com/archive/how-to-use-hyperdia.html

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *