พระตำหนักภูพิงค์ราชนิเวศน์ เชียงใหม่

เชียงใหม่ / พระตำหนักภูพิงค์ราชนิเวศน์

พระตำหนักภูพิงค์ราชนิเวศน์ ตั้งอยู่บนดอยบวกห้า ต.สุเทพ อ. เมือง จ.เชียงใหม่ หรือจากพระธาตุดอยสุเทพขึ้นไปประมาณ 4 กิโลเมตร เป็นพระตำหนักประทับแปรพระราชฐานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถที่จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อทรงเยี่ยมเยียนราษฎรในพื้นที่ภาคเหนือ และทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ใช้เป็นที่รับรองพระราชอาคันตุกะที่เสด็จฯ เยือนประเทศไทย

โดยพระกรุณาทรงโปรดให้สร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2504 แรกเริ่มนั้นมีการก่อสร้างเฉพาะองค์พระตำหนักที่ประทับ และเรือนรับรองเท่านั้น ส่วนเรือนอื่นๆ ได้มีการสร้างเพิ่มเติมภายหลัง

โดยปกติแล้วจะเปิดให้ประชาชนเข้าชมทุกวัน ภายในพระตำหนักฯ มีเรือนรับรอง พระตำหนัก และสวยดอกไม้เมืองหนาวที่ปลูกหมุนเวียนสวยงามตลอดทั้งปี

สถานที่สำคัญพระตำหนักภูพิงค์ราชนิเวศน์

  • เรือนปีกไม้ เป็นเรือนที่ประทับของสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์อัครราชกุมารี หรือพระราชอาคันตุกะ
  • เรือนรับรอง เป็นอาคารไทยประยุกต์ 2 ชั้น ใช้เป็นที่พักของพระราชอาคันตุกะและข้าราชบริพารชั้นผู้ใหญ่ ที่ตามเสด็จ นอกจากนี้ยังใช้เป็นที่รับรองแขกในระหว่างที่รอเข้าเฝ้าฯ
  • พลับพลาผาหมอนและสวนเฟิร์น เดิมทีเป็นสวนป่าธรรมชาติและกระท่อมชาวเขา ใช้เป็นที่ประทับพักผ่อนและพระราชอิริยาบท ต่อมามีการสร้างพลับพลาที่ประทับทำด้วยไม้สักทองแทน ส่วนสวนเฟิร์น เป็นการตกแต่งใหม่ให้กลมกลืนกับธรรมชาติ
  • อ่างเก็บน้ำ/น้ำพุ เป็นอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ไว้ใช้ในบริเวณพระตำหนัก ในอ่างเก็บน้ำมีน้ำพุประกอบเสียงดนตรี ชื่อน้ำพุ “ทิพย์ธาราแห่งปวงชน”
  • พระตำหนักสิริส่องภูพิงค์ หรือที่เรียกอีกอย่างว่า “พระตำหนักยูคาลิปตัส” ก่อสร้างตามพระราชเสาวนีย์ ของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ที่ทรงให้นำไม้ยูคาลิปตัปมาทดลองใช้ประโยชน์ ในการก่อสร้างเป็นที่พักอาศัยในรูปแบบ Long Cabin
  • พระตำหนักพยัคฆ์สถิต เป็นพระตำหนักยูคาลิปตัสแบบ Long Cabin อีกหลังหนึ่งที่สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ มีพระราชเสาวนีย์ให้สร้างขึ้น เพื่อพระราชทานสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร
  • พระตำหนักพฤกษาวิสุทธิคุณ เป็นอาคาร 2 ชั้น ตั้งอยู่บนเนินดิน สถาปัตยกรรมไทยภาคกลางผสมกับภาคเหนือ
  • สวนสุวรี เป็นสวนกุหลาบที่สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ได้มีพระราชเสาวนีย์ให้ดำเนินการจัดสร้างเมื่อ พ.ศ. 2542 และพระราชทานนามว่า “สวนสุวรี” เพื่อเป็นการลำรึกถึง ท่านผู้หญิงสุวรี เทพาคำ
  • หอพระ เป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปไว้ทรงสักการะเมื่อเสด็จแปรพระราชฐานมาประทับแรม
รูปภาพ
การเข้าชม
เวลาทำการ : ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 8.30-16.15 น.

จำหน่ายบัตรเวลา 08.30-11.30 น. และ 13.00-15.30 น. ทุกวัน (ไม่เปิดขายช่วงเที่ยง)

ช่วงเวลาเที่ยว : ตลอดทั้งปี ช่วงหน้าหนาวจะสวยเป็นพิเศษ
คำแนะนำ :
  • กรุณาอย่าส่งเสียงดังหรือก่อความไม่สงบ
  • กรุณาแต่งกายให้เหมาะสม ห้ามสวมกางเกงขาสั้น, กระโปรงสั้น, เสื้อกล้าม และเสื้อแขนกุด (มีบริการเช่าผ้าด้านใน)
  • ห้ามเข้าแปลงดอกไม้และสนามหญ้า
  • ห้ามพกพาอาวุธ
ค่าเข้าชม

  • ชาวไทย ผู้ใหญ่ 20 บาท เด็ก 10 บาท
  • ชาวต่างชาติ 50 บาท
ที่ตั้ง – ติดต่อพระตำหนักภูพิงค์ราชนิเวศน์
ที่อยู่ :
ต.สุเทพ อ. เมือง จ.เชียงใหม่
เบอร์โทรศัพท์ :
เวบไซต์ :
การเดินทาง
รถยนต์ : ใช้เส้นทางถนนห้วยแก้วผ่านหน้ามหาวิทยาลัยเชียงใหม่, สวนสัตว์เชียงใหม่ เลยพระธาตุดอยสุเทพขึ้นไปประมาณ 4 กิโลเมตร มีป้ายบอกเป็นระยะ สามารถขี่มอเตอร์ไซค์ขึ้นไปได้ รถเก๋ง eco car ขับขึ้นไปได้ ทางดีมีโค้งบ้าง แต่ไม่ชัน ขาขึ้นมี 2 เลน ขาลงมี 1 เลน
รถประจำทาง : ขึ้นรถแดงบริเวณหน้ามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ หรือ สวนสัตว์เชียงใหม่ฝั่งถนนห้วยแก้ว ให้บริการเวลา 05.00-17.00 น.

มีให้บริการทั้งแบบเหมา และแชร์กับผู้โดยสารท่านอื่น

ที่พักเชียงใหม่
โรงแรมแอท พิงค์นคร

โรงแรมตกแต่งสวยงามสไตล์วินเทจ ทำเลตั้งอยู่ท้ายซอยนิมมานเหมินท์ 12 เดินทางสะดวก ห้องพักสะอาด สิ่งอำนวยความสะดวกครบ พนักงานบริการดี อาหารเช้ามีให้เลือกหลากหลาย มีสระว่ายน้ำ รอบๆโรงแรมมีร้านอาหารหลายร้าน

โรงแรมอิมม์ ท่าแพ เชียงใหม่

เป็นโรงแรมราคาประหยัด ตั้งอยู่ใจกลางเมือง ติดประตูท่าแพ เดินทางสะดวก สามารถขึ้นรถสองแถวแดงหน้าโรงแรมได้ เดินข้ามถนนก็ถึงถนนคนเดินท่าแพในวันอาทิตย์ หาของกินง่าย ด้านหน้ามีร้าน McDonald’s

ระมิง ลอดจ์ โฮเต็ล แอนด์ สปา

โรงแรมตกแต่งไสตล์ลานนาแบบร่วมสมัย อาหารเช้าเป็นแบบบุฟเฟต์ ห้องพักสะอาด มีสระว่ายน้ำ ใต้โรงแรมมีร้าน Burger อยู่ใกล้แหล่งท่องเที่ยว เดินไปประตูท่าแพ ถนนคนเดินท่าแพ และตลาดไนท์บาซาร์ แต่สำหรับคนที่ชอบความสงบ โรงแรมนี้ไม่เหมาะ เพราะตัวโรงแรมอยู่ในซอยที่ค่อนข้างพลุกพล่าน และมีบาร์เล็กๆติดกับโรงแรมอยู่หลายร้าน

ฮ็อป อินน์ เชียงใหม่

เป็นโรงแรมราคาประหยัด ตั้งอยู่บนถนนห้วยแก้ว (ซอยสายใจ) เยื้องกับเซ็นทรัลกาดสวนแก้ว จากปากซอยเดินมาโรงแรม ประมาณ 50 เมตร ที่จอดรถกว้างขวาง โรงแรมไม่มีอาหารเช้าให้ แต่มีบริการกาแฟ ช่วง 6-11 โมงเช้า มีไมโครเวฟให้อุ่นอาหารได้

ดูโรงแรมใน เชียงใหม่ ทั้งหมด คลิ๊ก

Post Views 4953

admin

นักเขียนประจำ emagtravel.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *