ศูนย์อุตสาหกรรมทำร่มบ่อสร้าง เชียงใหม่

เชียงใหม่ / ร่มบ่อสร้าง

ร่มบ่อสร้าง เป็นสินค้าที่สร้างชื่อให้แก่จังหวัดเชียงใหม่มานานแล้ว อีกทั้งยังถือเป็นสินค้า OTOP ที่สร้างมูลค่ารายได้ให้แก่ชาวบ้านบ่อสร้างกันอีกด้วย ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถมาเยี่ยมชมการสาธิตทำร่ม และ ซื้อหาร่มเป็นของฝากของที่ระลึกติดมือกลับมาได้ “ร่มบ่อสร้าง” เป็นสินค้าพื้นเมืองที่ได้รับความนิยมอย่างมากในหมู่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ สาเหตุที่เรียกว่าร่มบ่อสร้างเพราะร่มนี้ผลิตกันที่บ้านบ่อสร้าง จ.เชียงใหม่

สมัยก่อนชาวบ้านจะทำร่มกันใต้ถุนบ้าน แล้วนำออกมาวางเรียงรายเต็มกลางลานบ้านเพื่อผึ่งแดดให้แห้ง สีสันและลวดลายบนร่มนั้นสะดุดตาผู้พบเห็น มีทั้งหมด 3 ชนิดด้วยกัน คือ ร่มที่ทำด้วยผ้าแพร ผ้าฝ้าย และกระดาษสา แต่ละชนิดมีวิธีทำอย่างเดียวกัน

ศูนย์อุตสาหกรรมทำร่มบ่อสร้าง

เป็นสถานที่สาธิตวิธีการทำร่ม การทำกระดาษสา มีทัวร์ต่างประเทศมาลงค่อนข้างเยอะ และมีของฝาก ของที่ระลึก สินค้าพื้นเมืองขาย เช่นร่ม โคมไฟ พัด ภาพวาด กระเป๋า สินค้าประเภทงานไม้

ตำนานร่มบ่อสร้าง

เล่าขานกันมานานนับร้อยปีว่า มีพระภิกษุสงฆ์รูปหนึ่งชื่อพระ อินถา แห่งสำนักวัดบ่อสร้าง ได้เดินทางท่องธุดงด์ไปสถานที่ต่างๆจนกระทั่งถึงแถบชายแดนไทย – พม่า มีชาวพม่าใจบุญนำร่มมาถวายเพื่อใช้ป้องกันแดดฝน เมื่อพระอินถาได้เห็นร่มแปลกตาจึงไต่ถามว่า ได้มาจากแห่งหนใดจึงได้ขอติดตามไปเพื่อให้ได้เห็นที่มาของร่ม ท่านได้ศึกษาวิชาการทำร่มอย่างจริงจัง และจดจำได้แม่นยำ พร้อมนำกลับมาทำที่บ่อสร้าง จนเกิดเป็นโรงเรียนฝึกสอนวิชาทำร่มให้กับชาวบ้าน และกลายเป็นอาชีพของคนบ่อสร้างมาจนถึงปัจจุบัน

โรงงานทำร่ม ศูนย์อุตสาหกรรมทำร่มบ่อสร้าง

ขั้นตอนแรกจะเป็นการทำกระดาษสา วัสดุที่ใช้ในการทำร่ม

ขั้นตอนนำร่มมาขึ้นโครงไม้ไผ่

หุ้มกระดาษที่ปลายร่ม

วาดลวดลาย ลงสีที่ร่ม

นักท่องเที่ยวที่สนใจในงานฝีมือ สามารถให้ช่างลงสีไปยังกระเป๋า ถุงผ้า เคสโทรศัพท์

ด้านในศูนย์อุตสาหกรรมทำร่มบ่อสร้าง เป็นร้านจำหน่ายสินค้า และมีมุมให้ถ่ายรูป

สินค้าที่ขาย ก็มีร่ม งานไม้ งานฝีมือ กระเป๋า ภาพวาด

ร่มหลากสี

ของแต่งบ้านสไตล์บาหลีก็มี ราคาไม่แพง อย่างแมวตัวนี้ 130 บาท

โดยรวมแล้วบ่อสร้าง ก็เป็นสถานที่เที่ยวที่น่าสนใจของสันกำแพง มีร่ม งานฝีมือ ของแต่งบ้านให้เลือกซื้อในราคาไม่แพง แนะนำให้แวะเที่ยวก่อนไปยังน้ำพุร้อนสันกำแพง หรือ บ้านแม่กำปอง

การเข้าชม
เวลาทำการ : ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 8.30-17.00 น.
ช่วงเวลาเที่ยว : ตลอดทั้งปี
ค่าเข้าชม

  • ดูการทำร่ม ชอปปิ้ง โดยไม่มีค่าใช้จ่าย
ที่ตั้งบ้านบ่อสร้าง
ที่อยู่ :
ถนนบ่อสร้าง-ดอยสะเก็ด ตำบลต้นเปา อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ 50130
เบอร์โทรศัพท์ :
การเดินทาง
รถยนต์ : จากสะพานนวรัฐ วิ่งตรงในถนนเจริญเมืองไปสี่แยกสันกำแพงจะสังเกตเห็นแม็คโครอยู่ซ้ายมือให้ ตรงไป ใช้เส้นทางหลวง 1006 ประมาณ 9 กม.จะพบสี่แยกไฟแดงให้เลี้ยวซ้ายตรงไปอีก 500 ม.ก็จะถึงหมู่บ้านร่มบ่อสร้าง

มีที่จอดรถในศูนย์อุตสาหกรรมทำร่มบ่อสร้าง หรือจอดที่ริมถนน

รถโดยสาร : รถสองแถวเล็กสีขาว สายเชียงใหม่-สันกำแพง คิวรถจอดอยู่หลังตลาดต้นลำไย เวลาบริการ 07.00-18.30 น. (ทุก 10 นาที) ไปบ้านบ่อสร้าง
เหมารถ : เหมารถแดง โปรแกรมชมการทำร่มบ่อสร้าง จะอยู่ในเส้นทางสันกำแพง น้ำพุร้อนสันกำแพง ถ้ำเมืองออน ร่มบ่อสร้าง ใช้เวลาเที่ยวตั้งแต่ 8.00 – 15.00 น. ราคาแล้วแต่จะตกลงกัน
ที่พักเชียงใหม่
โรงแรมแอท พิงค์นคร

โรงแรมตกแต่งสวยงามสไตล์วินเทจ ทำเลตั้งอยู่ท้ายซอยนิมมานเหมินท์ 12 เดินทางสะดวก ห้องพักสะอาด สิ่งอำนวยความสะดวกครบ พนักงานบริการดี อาหารเช้ามีให้เลือกหลากหลาย มีสระว่ายน้ำ รอบๆโรงแรมมีร้านอาหารหลายร้าน

โรงแรมอิมม์ ท่าแพ เชียงใหม่

เป็นโรงแรมราคาประหยัด ตั้งอยู่ใจกลางเมือง ติดประตูท่าแพ เดินทางสะดวก สามารถขึ้นรถสองแถวแดงหน้าโรงแรมได้ เดินข้ามถนนก็ถึงถนนคนเดินท่าแพในวันอาทิตย์ หาของกินง่าย ด้านหน้ามีร้าน McDonald’s

ระมิง ลอดจ์ โฮเต็ล แอนด์ สปา

โรงแรมตกแต่งไสตล์ลานนาแบบร่วมสมัย อาหารเช้าเป็นแบบบุฟเฟต์ ห้องพักสะอาด มีสระว่ายน้ำ ใต้โรงแรมมีร้าน Burger อยู่ใกล้แหล่งท่องเที่ยว เดินไปประตูท่าแพ ถนนคนเดินท่าแพ และตลาดไนท์บาซาร์ แต่สำหรับคนที่ชอบความสงบ โรงแรมนี้ไม่เหมาะ เพราะตัวโรงแรมอยู่ในซอยที่ค่อนข้างพลุกพล่าน และมีบาร์เล็กๆติดกับโรงแรมอยู่หลายร้าน

ฮ็อป อินน์ เชียงใหม่

เป็นโรงแรมราคาประหยัด ตั้งอยู่บนถนนห้วยแก้ว (ซอยสายใจ) เยื้องกับเซ็นทรัลกาดสวนแก้ว จากปากซอยเดินมาโรงแรม ประมาณ 50 เมตร ที่จอดรถกว้างขวาง โรงแรมไม่มีอาหารเช้าให้ แต่มีบริการกาแฟ ช่วง 6-11 โมงเช้า มีไมโครเวฟให้อุ่นอาหารได้

ดูโรงแรมใน เชียงใหม่ ทั้งหมด คลิ๊ก

Post Views 23127

admin

นักเขียนประจำ emagtravel.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *