การขึ้นรถแดงเชียงใหม่ เรียกยังไง ราคาเท่าไหร่

จังหวัดเชียงใหม่เป็นจังหวัดที่มีระบบขนส่งสาธารณะแตกต่างจากเมืองใหญ่อย่างกรุงเทพฯ คือรถประจำทางยังไม่ครอบคลุม ในถนน และซอยย่อย การจะเดินทางไปไหนโดยรถสาธารณะส่วนมากจะใช้บริการรถแดง รถแดงในเมืองเชียงใหม่จะเป็นรถสองแถวมีหลังคา นั่งได้ประมาณคันละ 10 คน จะวิ่งในตัวเมืองเชียงใหม่ ไปทุกซอก ทุกซอย ตามจุดหมายปลายทางของผู้เรียก ในรถ 1 คันสามารถมีผู้โดยสารได้หลายคน มีจุดหมายปลายทางที่ต่างกันไป ตามแต่คนขับรถแดงจะเลือกรับ คนขับรถแดงจะเป็นผู้กำหนดเส้นทางว่าจะส่งคนไหนก่อน – หลัง

นักท่องเที่ยวที่ไม่เคยมาเชียงใหม่มาก่อน อาจไม่คุ้นเคยกับการขึ้นรถแดง ไม่รู้ราคามาตราฐาน ในบทความนี้จะอธิบายการขึ้นรถแดง ข้อควรระวัง

  • ขั้นตอนการขึ้นรถแดง

1. โบกรถ 2. บอกจุดหมายปลายทาง 3. ถ้าราคารับได้ก็ขึ้น แพงไปก็โบกคันใหม่ 4. คนขับจะจอดให้ลงตามจุดหมายปลายทางที่เราบอก ในกรณีที่เราต้องการจะลงทันทีให้กดกริ่ง (ไม่ควรเคาะกระจก) 5. จ่ายเงิน

  • ค่าโดยสารรถแดง

เริ่มต้นที่คนละ 30 บาทในเส้นทางรอบคูเมืองเชียงใหม่ หรือประมาณไม่เกิน 4 กิโลเมตร เช่น ประตูท่าแพไปตลาดวโรรส และอาจจะเพิ่มขึ้นเป็น 40 – 50 บาทในเส้นทางที่ไกลกว่านี้, รถติด, หรือเดินทางคนเดียว ในกรณีที่เดินทางจากสถานีรถไฟเชียงใหม่, ขนส่งอาเขต ค่ารถเข้ามาในเมืองประมาณคนละ 50-100 บาท ขึ้นกับจำนวนคนที่มาด้วย

  • เรียกไป/จาก สนามบิน – อาเขตแพงกว่าปกติ

ไม่รู้ว่าทำไมเรียกไปสนามบิน หรือจากสนามบินถึงได้ราคาแพงกว่าปกติ เช่นจากย่านถนนนิมมานเหมินท์ ไปสนามบิน ส่วนมากจะเรียกราคาสูงถึงคนละ 100 บาท แต่ถ้าอยากประหยัดให้นั่งรถแดงลงที่เซ็นทรัลแอร์พอร์ต ราคา 30 บาท พอจะหาได้ แล้วเดินต่อไปสนามบินอีกประมาณ 800 เมตร

  • ถามราคาให้ชัดเจน

คนขับรถแดงบางคนจะใช้วิธีพูดไม่ชัดเจน เช่น บอกราคาเป็นรายคน ไม่ได้บอกราคาสำหรับทุกคน เคยมีอยู่ครั้งหนึ่งเรียกจากสถานีขนส่งอาเขตไปสนามบินเชียงใหม่ ไปกัน 2 คน ยืนอยู่ด้วยกัน ถามรถแดงว่าเท่าไหร่ รถแดงบอกร้อยเดียว เราก็ถามย้ำว่า 2 คน 100 ใช่ไหม เค้าก็พยักหน้า พอไปถึงสนามบินจะเอา 200 บอกว่าตอนที่เราถามชู 2 นิ้วแล้ว ซึ่งเราเห็นแต่เค้าพยักหน้ารับว่า 2 คน 100 นี่คือการจงใจให้เราสับสนในราคา

  • โบกไปเรื่อยๆ ได้ถูกกว่า

ในบางเส้นทางเราดูแผนที่แล้วว่ามันอยู่ใกล้ๆ นั่งรถไป 5 นาทีก็ถึง พอเรียกรถคันแรกก็จะเอาคนละ 30 บาทเลย 2 คนก็ 60 บาท ซึ่งเป็นราคาที่แพงไป เราก็ไม่จำเป็นต้องขึ้น รอโบกคันใหม่เอา รถแดงเชียงใหม่มีเยอะ คันไหนแพงเกินเราก็ไม่ขึ้น

  • ใช้บริการแอพเรียกรถ Grab, inDrive, Bolt, Maxim

ในบางพื้นที่ ไม่มีรถแดงให้โบก เช่นในซอยย่อย หรือ นอกเมือง วิธีที่ดีที่สุดคือเรียกรถผ่าน Grab ซึ่งจะเลือกประเภทรถได้ด้วย รถเก๋ง, SUV, Taxi และก็ยังมีรถแดง (Grab RodDaeng) ให้เลือกด้วย

  • รถแดงแพงกว่า Grab ไหม?

ขึ้นกับช่วงเวลา และ เจอรถแดงแบบไหน คิดถูกแพงไม่เคยเท่ากัน ไม่มีราคามาตราฐานที่แน่นอน จากประสบการณ์ ผู้เขียนเรียกรถแดงจากศูนย์ศรีพัฒน์ ไปแยกรวมโชค ระยะทาง 7.7 กิโลเมตร รถแดงคิด 200 บาท กดผ่าน Grab ได้ราคา 130 บาท ดังนั้นสะดวกแบบไหนก็ใช้บริการแบบนั้นได้เลย

  • ทำไมเมืองเชียงใหม่ไม่มีรถประจำทาง ?

เคยมีแล้วก็ปิดตัวไปแล้ว เนื่องจากขาดทุน คนท้องถิ่นส่วนมากก็มีมอเตอร์ไซค์ รถยนต์ ซึ่งค่าใช้จ่าย และความสะดวก ของการมีมอเตอร์ไซค์ถูกกว่าการนั่งรถประจำทาง และเชียงใหม่ก็มีซอยเล็ก ซอยน้อย ที่ระบบขนส่งเข้าไม่ถึงอีกมาก ส่วนนักท่องเที่ยวก็ขึ้นรถประจำทางไม่เป็น ขาดการประชาสัมพันธ์ รถรอนานเกินไป ต่างกับรถแดงที่วิ่งกันเต็มเมืองเชียงใหม่

Post Views 101808

admin

นักเขียนประจำ emagtravel.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *