หินตาหินยาย หาดละไม เกาะสมุย

ผู้สนับสนุน

หินตาหินยาย เป็นโขดหินขนาดใหญ่ที่มีรูปร่างแปลก ตั้งโดดเด่นอยู่ริมหาดละไม เป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของเกาะสมุย? ถือได้ว่าเป็นปรากฎการณ์ธรรมชาติ บวกกับจินตนาการของมนุษย์ จนกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียง

  • หินตา เป็นหินแกรนิตที่มีลักษณะเหมือนอวัยวะเพศชายที่เกิดจากการกัดเซาะของน้ำทะเล สายลมและแสงแดดมาเป็นเวลานาน
  • หินยาย เป็นหินแกรนิตที่มีลักษณะเหมือนอวัยวะเพศหญิง เกิดจากการผุกร่อนของหน้าผาชายฝั่งทะเลที่ถูกคลื่นกัดเซาะเป็นระยะเวลานาน

ความมหัศจรรย์ตามธรรมชาติแห่งนี้ ดึงดูดให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติได้แวะเวียนมาชม นอกจากนี้ บริเวณลานหินตาหินยาย ยังเป็นจุดชมพระอาทิตย์ตกที่สวยงามแห่งหนึ่งบนเกาะสมุย

ตำนานหินตาหินยาย

ยังมีตำนานท้องถิ่นเล่ากันมาว่า? นานมาแล้ว มีตายายคู่หนึ่ง ชื่อ ตาเครง และ ยายเรียม เป็นชาวปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช เดินทางโดยเรือใบเพื่อไปสู่ขอลูกสาวของตาม่องล่ายที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ให้กับลูกชาย ครั้นเรือแล่นมาถึงบริเวณแหลมละไม เกิดพายุใหญ่ทำให้เรือล่ม ทั้งตาและยายได้อธิษฐานว่าขอให้เกิดเป็นสัญลักษณ์ให้ตาม่องล่ายได้ทราบว่าตนได้เดินทางมาแล้ว มิได้ผิดคำสัญญาแต่ประการใด แล้วทั้งตาและยายก็เสียชีวิตลงและคลื่นได้ซัดร่างขึ้นมาเกยชายหาด กลายเป็นหินตาและหินยายอย่างที่เห็นในปัจจุบัน

นอกจากเดินเล่นรอบๆหินตาหินยายแล้ว บริเวณนี้ยังมีร้านสินค้าที่ระลึก ของฝากนานาชนิด รวมไปถึงร้านอาหาร ร้านกาแฟต่างๆ ให้คุณได้นั่งพักผ่อน ส่วนของฝากที่ขึ้นชื่อที่สุดในบริเวณนี้ ก็คือกาละแม ที่มีหลายร้านให้ได้เลือกซื้อเลือกชิมตามความพอใจ ซึ่งมันเป็นของฝากที่ขึ้นชื่อที่สุดอีกอย่างหนึ่งของเกาะสมุย ที่ทุกคนจะต้องซื้อติดไม้ติดมือ เพราะกาละแมที่ขายอยู่บริเวณหินตาหินยายอร่อยไม่เหมือนที่ไหน

กะละแมหินยาหินยาย เป็นกาละแมชิ้นใหญ่กว่าทางภาคเหนือ เนื้อเหนียวกว่า ห่อใส่พลาสติกใส ปั้นเป็นรูปทรงปลายแหลมฐานสี่เหลี่ยม

รูปภาพ

เนินหิน บริเวณหินตาหินยาย

หินยาย ในช่วงหน้าฝนจะมีน้ำไหลออกมาจากช่องหิน

ก้อนหินที่ชี้ขึ้นมาสูงกว่าหินก้อนอื่นจะเป็นหินตา

จุดชมวิวหาดละไม ค่าผ่านทาง 10 บาท

วิวหาดละไม

กลุ่มหินตาหินยาย

การเข้าชม
เวลาทำการ : ทุกวัน
ช่วงเวลาท่องเที่ยว : เดือนมกราคม-พฤษภาคม
ค่าเข้าชม
ไม่เสียค่าเข้าชม
ที่ตั้ง – ติดต่อหินตาหินยาย
ที่อยู่ :
ตำบลมะเร็ด อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี
เบอร์โทรศัพท์ :
เวบไซต์ :
การเดินทาง
รถยนต์ : ให้ใช้ถนนรอบเกาะสมุย (ทางหลวงหมายเลข 4169) มุ่งหน้าไปทางหาดละไม ให้สังเกตป้ายบอกทาง ถ้าหากมาจากหาดเฉวง จะต้องผ่านหาดละไมอีกเล็กน้อยก่อนจะถึงทางเข้าหินตาหินยาย แต่ถ้ามาจากทางน้ำตกหน้าเมือง หรือบ้านหัวถนน ทางเข้าหินตาหินยายจะถึงก่อนหาดละไม ทางเข้าหินตาหินยายจะเป็นซอยเล็กๆ ที่บริเวณปากทางจะมีป้ายบอกชัดเจน ตรงเข้าซอยไปอีกเล็กน้อย ก็จะเห็นหินตาหินยายตั้งอยู่ริมหาด มีที่รับฝากรถคันละ 20 บาท
รถโดยสาร : มีสองแถวจากหาดเฉวงไปหาดละไม – หินตาหินยาย ค่ารถประมาณคนละ 40-60 บาท

Post Views 3153

admin

นักเขียนประจำ emagtravel.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *