เที่ยวเกาะสมุย เกาะนางยวน ดูหินตาหินยาย ขับรถเล่นรอบเกาะ

เกาะสมุย เป็นเกาะแห่งหนึ่งในจังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงของไทย ยังมีความเป็นธรรมชาติ มีหาดทรายหลายหาด มีการเดินทางที่สะดวกสบาย เนื่องจากว่ามีสนามบินบนเกาะสมุยเลย นอกจากนั้นนักท่องเที่ยวยังสามารถต่อเรือจากเกาะสมุยไปยังเกาะต่างๆ ได้อีกหลายเกาะเช่น เกาะนางยวน, เกาะเต่า, เกาะพะงัน, หมู่เกาะอ่างทอง ฯลฯ

การเที่ยวทะเลโซนอ่าวไทย ช่วงเวลาที่เหมาะสมจะเป็นเดือนกุมภาพันธ์ – เดือนมีนาคม และเดือนสิงหาคม ส่วนเดือนอื่นๆ อาจมีฝนมากน้อยแตกต่างกันไป สามารถดูฤดูกาลท่องเที่ยวทะเลฝั่งอ่าวไทยได้ที่ link นี้ครับ –> เที่ยวเกาะสมุย เกาะเต่า เกาะนางยวน เกาะพงัน เดือนไหนดี

ทริปนี้เราไปเที่ยวกันที่ เกาะสมุย , เกาะเต่า – เกาะนางยวน ไปกัน 4 วัน 3 คืน นอนพักที่เกาะสมุยทั้ง 3 คืน

วันที่ 1 : เดินทาง

การเดินทางในครั้งนี้เราไม่ได้บินตรงไปลงที่สนามบินเกาะสมุย เนื่องจากว่าสู้ราคาของ Bangkok Airway ไม่ไหวค่าตั๋วคนละ 8 – 9 พัน เลยพยายามหาตั๋วราคาถูก จนได้ตั๋วราคาถูกโปรโมชั่นของสายการบิน Air Asia แต่ว่าต้องบินไปลงที่สนามบินนครศรีธรรมราช ไม่ได้ไปลงที่สนามบินสุราษฎร์ธานี

เที่ยวบินขาไป

– FD3204 2 คน ไม่เลือกที่นั่ง ไม่โหลดสัมภาระ ราคา 235.4 บาท (โปร 10 บาท)

เที่ยวบินขากลับ

– FD3205 2 คน ไม่เลือกที่นั่ง ไม่โหลดสัมภาระ ราคา 599 บาท

สรุปว่าค่าตั๋วเครื่องบิน ไป – กลับ กรุงเทพฯ – นครศรีธรรมราช ของเรา 2 คน อยู่ที่ราคา 834.4 บาท หรือคนละ 417.2 บาทเท่านั้น ทำให้ทริปนี้เราประหยัดไปได้เยอะเลย

ผมออกจากบ้านตอนเที่ยง เพื่อมาขึ้นเครื่องตอนบ่าย 2.35 ที่สนามบินสุวรรณภูมิ เดินทางด้วยรถไฟฟ้า Airport Link ไม่ต้องเสี่ยงกับการเจอรถติด ผลปรากฎว่ามาถึงสนามบินเอาตอนบ่ายกว่าๆ ต้องรีบกินข้าว รีบไปขึ้นเครื่องที่ Gate ดีที่เราทำ Web check in มาแล้วไม่ต้องเสียเวลาที่ Counter Air asia อีก มีเพียงต่อแถว X-ray สัมภาระก่อนเข้าอาคารผู้โดยสารเท่านั้น

ในที่สุดก็มาถึง Gate B3 ก่อนเวลาเครื่องออกเพียงครึ่งชั่วโมง สำหรับที่นั่งบนเครื่องเราไม่ได้เสียเงินค่าเลือกที่นั่งแต่อาศัยกะๆ เอาจากตำแหน่งที่นั่งว่างบนเครื่อง แล้วทำ Web check in เอา เท่านี้ก็ได้ที่นั่ง 16A, 16B

วิวจากที่นั่ง 16A จะอยู่ตรงตำแหน่งปีกเครื่องบิน มองเห็นวิวได้เล็กน้อย

เครื่องบินใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง 10 นาทีเราก็มาถึงสนามบินนครศรีธรรมราช เครื่องบินมาถึงเร็วกว่ากำหนดประมาณ 10 นาที

การเดินทางจากสนามบินนครศรีธรรมราชไปท่าเรือดอนสัก จ.สุราษฎร์ธานี สามารถไปได้ 2 วิธีครับ

1. นั่งรถ Taxi จากสนามบินนครศรีธรรมราชไปลงที่ท่าเรือดอนสัก ราคา 1,500 บาท

2. โทรให้รถตู้ บ. สิชลพัฒนกิจ มารับที่สนามบินแล้วนั่งไปลงที่ท่าเรือดอนสัก รถตู้สายนี้ปกติจะวิ่งจากตัวเมืองนครศรีธรรมราชไปยังท่าเรือดอนสัก ถ้าโทรให้รถตู้มารับที่สนามบินจะมีค่าใช้จ่ายในการมารับที่สนามบินอีกคนละ 100 บาท + ค่ารถ 120 บาท เป็นคนละ 220 บาท

รถตู้ของ บ. สิชลพัฒนกิจ จะออกทุกชั่วโมง เที่ยวสุดท้ายเวลา 17.00 น. ใช้เวลาเดินทางไปยังท่าเรือดอนสักประมาณ 1 ชั่วโมง 30 นาที

เบอร์โทรรถตู้ บ. สิชลพัฒนกิจ 075-342400

หมายเหตุ ข้อมูลวันที่ 10/8/2012 รถตู้ของ บ. สิชลพัฒนกิจ ไม่มีบริการมารับจากสนามบินนครศรีธรรมราชไปท่าเรือดอนสักแล้ว จะต้องไปนั่งที่ตัวเมืองนครศรีธรรมราช (ฝั่งตรงข้ามตลาดเย็น) เท่านั้น ส่วนขากลับจากท่าเรือดอนสักไปสนามบินนครศรีธรรมราช ยังสามารถให้รถตู้เข้ามาส่งถึงในสนามบินได้ โดยจ่ายเพิ่ม 100 บาทจากค่าโดยสารปกติ

ทันทีที่เข้ามาในอาคารผู้โดยสารสนามบินนครศรีธรรมราช ก็รีบโทรหารถตู้คิดว่าน่าจะทันรถรอบ 16.00 น. เพราะตอนนั้นเพิ่งจะ 15.45 น. แต่รถตู้บอกว่ารถเต็มแล้ว เราต้องนั่งรถรอบถัดไปคือรอบ 17.00 น. ซึ่งจะถึงท่าเรือดอนสักประมาณ 18.30 น. ทันขึ้นเรือรอบสุดท้าย รอบ 19.00 น.

ตอนนั้นกังวลพอสมควรเลยครับ กลัวตกเรือ ไปไม่ทันเรือรอบสุดท้าย โรงแรมก็จองไปแล้ว One day Trip เกาะเต่า – เกาะนางยวนก็จองไปแล้ว แต่ก็ทำอะไรไม่ได้ เลยใช้เวลาที่เหลือเดินเล่นในสนามบิน

ช่วงที่เราไปนั้นสนามบินนครศรีธรรมราชกำลังปรับปรุงสนามบิน อาคารผู้โดยสารร้อนมาก เหมือนอยู่ในเตาอบ เหงื่อแตกกันเป็นแถว ห้องน้ำชำรุด ใช้งานได้ไม่กี่ห้อง ยังไงก็ขอเอาใจช่วยให้ปรับปรุงเสร็จไวไว นะครับ

ร้านอาหารในสนามบินนครศรีธรรมราชจะมีอยู่ 2 ที่ ที่ชั้น 1 ชื่อร้านเฮียเพ้ง ขายอาหาร เครื่องดื่ม ของฝาก และอีกที่ ที่ชั้น 2 ชื่อร้าน Sky Lounge

ถ้าต้องการเดินทางจากสนามบินไปยังที่ต่างๆ ดูราคาได้ตามนี้เลยครับ

– เข้าเมือง 300 บาท

– สนามบินสุราษฎร์ธานี 2,200 บาท

– กระบี่ 2,800 บาท

– ดอนสัก 1,500 บาท

– ฯลฯ

หลังจากเที่ยวบินเที่ยวสุดท้ายออก ประมาณ 16.15 น. สนามบินนครศรีธรรมราชแทบจะกลายเป็นสนามบินร้าง มีแต่พนักงานของสายการบินอยู่เท่านั้น เราเลยออกมารอรถตู้ ที่ด้านหน้าอาคารผู้โดยสาร

17.20 น. รถตู้มารับที่สนามบิน แวะรับคนตามรายทางที่ได้โทรนัดกันไว้ และวิ่งเข้าดอนสัก วิ่งผ่านท่าเรือราชาเฟอร์รี่ ใครจะข้ามไปเกาะสมุยด้วยราชาเฟอร์รี่ก็สามารถบอกคนขับได้ครับ และจอดที่ท่าเรือซีทรานเฟอร์รี่เป็นที่สุดท้าย

ตั๋วเรือซีทรานเฟอร์รี่ เราสามารถซื้อกับรถตู้หรือที่ Counter ของ ซีทรานเฟอร์รี่ก็ได้ครับคนละ 150 บาท แต่ถ้าซื้อกับรถตู้คนละ 140 บาท ถูกกว่า 10 บาท ส่วนรถเก๋งคันละ 470 บาท

ก่อนขึ้นเรือเค้าจะตัดหางบัตรโดยสารเราไป

รถยนต์กำลังทยอยขึ้นเรือ

เรือซีทรานเฟอร์รี่เป็นเรือขนาดใหญ่รองรับผู้โดยสารได้หลายร้อยคน และสามารถขับรถขึ้นเรือข้ามไปยังเกาะสมุยได้

ภายในเรือซีทรานเฟอร์รี่ มีที่นั่งด้านนอก และ ในห้องแอร์ ใครที่กลัวว่าจะเมาเรือแนะนำให้นั่งรับลมด้านนอกเลยครับ

ห้องแอร์ นั่งสบาย มีทีวีให้ดู

ร้านค้าบนเรือ ขายขนม เครื่องดื่ม มาม่า กาแฟ

ถึงแม้ว่าการเดินทางจากดอนสักมายังเกาะสมุยจะใช้เวลาถึง 1 ชั่วโมงครึ่ง แต่ก็ไม่น่าเบื่อครับ ซื้อขนม ของกิน ดูทีวี เดินไปถ่ายรูป แวะเข้าห้องน้ำ เดี๋ยว เดียวก็ถึงเกาะสมุยแล้ว ผมเองก็อาศัยทานมื้อเย็นบนเรือเลย

เรือเทียบท่าที่หาดหน้าทอน เกาะสมุย ประมาณเกือบ 3 ทุ่ม ลงจากเรือจะมีสองแถว วินมอเตอร์ไซค์มอรอรับผู้โดยสาร ผมไม่แน่ใจว่าสองแถววิ่งถึงหาดไหน แต่ถ้าพักที่ หาดแม่น้ำ, หาดบ่อผุด, หาดเฉวง, หาดละไม สองแถวไปถึงแน่นอนครับ

ก่อนขึ้นรถเราบอกกับพี่สองแถวว่าลง Ibis บ่อผุด แต่ดูเหมือนเค้าจะไม่ค่อยฟังเรา เพราะกำลังคุยกับฝรั่งอยู่ บอกให้เราขึ้นรถเลย รถวิ่งมาได้เรื่อยๆ เราก็เปิด GPS ในโทรศัพท์ จะได้รู้ว่าตอนนี้รถวิ่งถึงไหนแล้ว คนสมุยที่นั่งตรงข้ามเราเหมือนจะดูออกว่าเราไม่รู้ทาง เลยบอกกับเราว่าตรงนี้คือแม่น้ำ แล้วถามเราว่าจะลงไหน เลยบอกไปว่า Ibis บ่อผุด รถวิ่งไปได้พักใหญ่ๆ คนสมุยก็กดกริ่ง เราก็นึกว่าเค้าจะลงแล้ว แต่ที่ไหนได้ถึงโรงแรมเราแล้วครับ Ibis บ่อผุด เค้ากดกริ่งให้ นี่แหล่ะครับน้ำใจคนสมุย ความประทับใจแรกของทริปเกาะสมุย

โรงแรม Ibis บ่อผุดอยู่ติดถนนเลยครับ ถ้ามาจากท่าเรือ โรงแรมจะอยู่ทางซ้ายมือ จุดสังเกตคือ ก่อนถึงโรงแรมจะผ่านปั๊ม ปตท ที่หาดแม่น้ำ แล้วก็นั่งรถอีกประมาณ 10 นาทีจากปั๊มก็จะถึงโรงแรม

เรามาถึงโรงแรมเอาตอน 3 ทุ่ม เป็นการเดินทางที่ใช้เวลาหลายชั่วโมงมาก ต่อรถ ต่อเรือ หลายต่อกว่าจะมาถึง

พอถึงโรงแรมก็ Check in เราจองห้องพักล่วงหน้ากับ Agoda แล้ว ยื่น Hotel Voucher ให้พนักงานได้เลย ทางโรงแรมมีค่ามัดจำห้อง 1,000 บาท และจะได้คืนตอนเรา Check out ครับ

ค่าห้องพัก 3 คืน ศุกร์ – อาทิตย์ คืนละ 1,600 บาท พัก 3 คืน = 4,800 บาท (ไม่รวมอาหารเช้า)

Link. เช็คราคา, จองโรงแรม Ibis บ่อผุด ราคาถูก

ปกติแล้วโรงแรมทั่วไปจะให้ Check in ได้เวลา 13.00 – 14.00 น. เป็นต้นไป ถ้าเราไปถึงโรงแรมดึก (Late Check in) เราควรจะโทรไปบอกโรงแรมก่อนครับ ว่าเราไปถึงดึก ป้องกันโรงแรมเอาห้องเราไปให้คน Walk in เพราะโรงแรมอาจคิดได้ว่าเราอาจไม่มาแล้ว

มุม Internet ที่ Lobby 30 นาที 100 บาท

แผนที่ท่องเที่ยวเกาะสมุย, ทัวร์ ภาษาอังกฤษหยิบได้ฟรี แต่ภาษาไทยไม่มีนะครับ

โรงแรมไอบิส เป็นโรงแรม 3 ดาวแบบ Budget hotel ที่มีสาขาถึง 900 กว่าแห่งทั่วโลก ไม่ว่าจะพักที่ไหน การจัดวางของในห้องก็แทบจะเหมือนกันเป๊ะเลยครับ เป็นมาตราฐานของเค้าที่เหมือนกันทั่วโลก

การเข้าห้องพักจะใช้ Key card สอดเข้าไปที่ประตูแล้วดึงออก กลอนก็จะเปิดออก

ภายในห้องพัก มีกาต้มน้ำ ชา – กาแฟให้ แต่ไม่แน่ใจว่าเสียตังค์หรือเปล่า แต่ที่ชัวร์ๆ มีน้ำดื่มให้ฟรี 2 ขวด มีตู้เย็นขนาดเล็ก ตู้เซฟ ตู้เสื้อผ้า TV LCD หลังห้องเป็นระเบียง ตากผ้าได้ นั่งเล่นได้

Key card Ibis อยากรู้จังว่ารูปพนักงาน Ibis ในซอง Key card เป็นพนักงานจริงๆ หรือเปล่า

ในห้องน้ำมีสบู่แบบก้อน แล้วสบู่เหลวให้กด ผ้าเช็ดตัว ใหญ่ 2 ผืน เล็ก 2 ผืน, ไดร์เป่าผมอยู่ข้างฝาผนังในห้องน้ำ

เก็บของเสร็จ เราก็ออกไปหาอะไรกินเล็กๆ น้อยๆ ก่อนนอน และเป็นอาหารเช้าในวันพรุ่งนี้ด้วย ตรงข้ามกับโรงแรมจะมีร้าน Family Mart อยู่ ข้ามถนนไปก็เจอเลย ที่เกาะสมุยจะมีร้าน Family Mart มากกว่าร้าน 7-eleven ของที่ขายใน Family Mart ขายราคาปกติเหมือนอยู่บนฝั่ง มีของเยอะ ครบทุกอย่าง

วันพรุ่งนี้เรามีโปรแกรม One day trip ไปเที่ยวเกาะเต่า – เกาะนางยวนกันครับ จองไว้กับเรือลมพระยาคนละ 1,300 บาท (Mid year Promotion) จอง Online ตัดเงินผ่านบัตรเครดิต

One day trip ที่ไปเที่ยวเกาะเต่า – เกาะนางยวน จะมี 2 เจ้าใหญ่ ได้แก่

1. ลมพระยา บริการด้วยเรือเร็วคาตามารัน เป็นเรือชนิดเดียวกับเรือข้ามฟากฮ่องกง <–> มาเก๊า ทัวร์ของลมพระยาจะกินข้าวกลางวันแบบ Buffet ที่เกาะนางยวน

2. ซีทรานดิสคัฟเวอร์รี่ บริการด้วยเรือใหญ่ ที่นั่งหรู สะดวกสบาย เรือแล่นนิ่มๆ แต่วิ่งช้ากว่าเรือคาตามารัน ทานอาหารกลางวันแบบ Buffet บนเรือ

ตอนแรกผมก็ลังเลอยู่พอสมควรว่าจะไปกับเจ้าไหนดี แต่สุดท้ายก็ไป Sound เสียงในเวบ Pantip ซึ่งส่วนมากจะเลือกลมพระยา ทั้งทีทั้งนั้นไม่ใช่ว่าเพราะใครดีกว่าใครนะครับ เท่าที่อ่านมา ก็บอกว่าดีทั้งคู่ แต่ลมพระยาทำการตลาดดีกว่า ชื่อติดหู อีกทั้งยังราคาถูกกว่าซีทรานดิสคัฟเวอร์รี่ คนเลยนิยมลมพระยา

วันที่ 2 : เกาะเต่า – เกาะนางยวน

เราตั้งนาฬิกาปลุกไว้ก่อน 6 โมงเช้า ทานขนมปังรองท้อง ทัวร์ลมพระยานัดกับเราไว้ว่าจะมารับที่ โรงแรมตอน 6.30 – 6.45 น. เพื่อไป One day trip เกาะเต่า – เกาะนางยวน รถที่มารับจะเป็นรถมินิบัสตามรูปด้านล่างเลยครับ มารับเราเป็นโรงแรมแรก แล้วก็มารับรายทางไปเรื่อยๆ จนเต็มรถ

ท่าเรือลมพระยาจะอยู่ในซอยเดียวกับวัดหน้าพระลาน จะต้องวิ่งผ่านวัดไปก่อนถึงจะเจอกับท่าเรือลมพระยา จากท่าเรือนี้สามารถซื้อตั๋วไปยัง กรุงเทพฯ, หัวหิน, ชุมพร, เกาะพะงัน, เกาะเต่า, เกาะนางยวน

พอลงจากรถเราจะต้องลงทะเบียนทัวร์ของเราก่อน คนที่ไปทัวร์เกาะเต่า – เกาะนางยวนก็จะได้สติกเกอร์มาติดที่เสื้อ และริบบิ้นข้อมือสีนึง ไปชุมพรก็ได้อีกสีนึง ลงทะเบียนเสร็จก็ไปรับหน้ากากสน๊อกเกิ้ลดำน้ำ หน้ากากจะอยู่กับเราไปตลอดจนจบทริปเลยครับ ต้องดูแลรักษาดีๆ ถ้าทำหายปรับ 1,000 บาทครับ

ลงทะเบียนเสร็จจะได้บัตรมา 2 ใบ เป็นบัตรโดยสารลมพระยา 1 ใบ ที่หางบัตรแลกเครื่องดื่มได้ 2 แก้ว ส่วนใบสีเหลืองเป็นบัตรเข้าเกาะนางยวน มูลค่า 30 บาท

เสร็จจากการลงทะเบียน ก็มีอาหารว่างให้ทานได้ฟรี เป็นแซนวิช, ชา กาแฟ โอวันติน, กล้วยหอม ใครยังไม่ได้ทานข้าวเช้ามา ทานรองท้องกันไปก่อนครับ

ที่ซื้อซื้อตั๋วไปยัง กรุงเทพฯ, หัวหิน, ชุมพร, เกาะพะงัน, เกาะเต่า, เกาะนางยวน

ร้านขายของที่ท่าเรือลมพระยา คนที่คิดว่าจะซื้อน้ำดื่มไปกินที่เกาะนางยวน ไม่ต้องซื้อนะครับ ที่เกาะนางยวนห้ามนำขวดพลาสติก, ขวดแก้ว, กระป๋องเข้าเกาะ

ท่าเรือลมพระยาที่หาดแม่น้ำ มีเรือคาตามารันจอดอยู่

หาดแม่น้ำ หาดสะอาด น้ำใสพอประมาณ เล่นน้ำได้ ริมหาดมีต้นมะพร้าวยาวไปจนสุดหาด

ก่อน 8 โมง พนักงานก็เรียกทัวร์เกาะเต่า เกาะนางยวนขึ้นเรือ การประกาศเค้าจะประกาศเป็นภาษาอังกฤษก่อนนะครับ แล้วค่อยตามด้วยภาษาไทย ดูอินเตอร์มาก เหมือนอยู่ในสนามบิน นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติมาเที่ยวกันเยอะก็เลยต้องมีภาษาอังกฤษประกาศให้เค้าเข้าใจ

บนเรือคาตามารันของลมพระยาจะมี ห้องโดยสารอยู่ 3 แบบด้วยกัน

1. ห้องแอร์ จะอยู่ที่ชั้นล่าง รูปแบบที่นั่งคล้ายกับเรือที่วิ่งระหว่าง ฮ่องกง <–> มาเก๊า มีร้านขายของว่าง ขนม

2. ห้อง VIP เสียเงินเพิ่ม 100 บาท

3. ที่นั่งท้ายเรือ / ดาดฟ้า เปิดโล่งสำหรับคนที่ชอบถ่ายรูป หรือคนที่เมาเรือง่าย ใครที่พาสัตว์เลี้ยงมาด้วยจะต้องนั่งโซนนี้เท่านั้นครับ

รูปบน. ห้อง VIP 100 บาท

รูปบน. ที่นั่งท้ายเรือ

หลังจากเรือออกจากเกาะสมุยแล้วเรือจะแวะรับส่งคนที่เกาะพะงันเป็นจุดแรก เรายังไม่ต้องลงนะครับ จากนั้นเรือจะก็แวะที่เกาะเต่าอีกจุด และก็ลงที่เกาะนางยวน ใช้เวลาเดินทางจากสมุยประมาณ 1 ชั่วโมง 45 นาที ระยะทางจะเกาะสมุยไปเกาะนางยวน ใกล้เคียงกับระยะทางจากชุมพรไปเกาะนางยวน แต่ถ้ามาจากสมุยจะใกล้กว่านิดนึง ดังนั้นถ้าใครจะมาเกาะนางยวน – เกาะเต่า ไม่ต้องเสียเวลาลงใต้มาต่อเรือถึงเกาะสมุยก็ได้ครับ

พอเรือถึงเกาะเต่าฝรั่งลุกขึ้นมาถ่ายรูปกันเยอะเลยครับ แถวนี้วิวสวยมากน้ำทะเลใส มีแนวหินอยู่รอบเกาะ

เรือเทียบท่าที่เกาะนางยวน ทัวร์เกาะเต่า เกาะนางยวนลงเรือที่นี่เลยครับ หลังจากส่งเราเสร็จ เรือจะวิ่งไปส่งผู้โดยสารต่อที่ชุมพร

ขวดน้ำพลาสติก ขวดแก้ว อาหารต้องฝากไว้ที่ด้านหน้านะครับ ไม่ให้นำเข้าเกาะ, ห้ามเก็บเปลือกหอยซากปะการัง

พอลงเกาะกันครบไกด์ก็เริ่มอธิบายถึงกำหนดการต่อไปว่ากินข้าวกี่โมง ไปเกาะเต่ากี่โมง ไปชมวิวที่เกาะนางยวนตรงไหน ดำน้ำตรงไหน ที่เกาะนางยวนห้ามให้อาหารปลานะครับ การให้อาหารปลาในทะเลไม่ว่าที่ไหนก็ตาม เป็นการทำลายระบบนิเวศ ไกด์ของลมพระยาบริการดี และเป็นกันเองมากครับ

เดี๋ยวเราจะขึ้นไปชมวิวที่จุดชมวิวเกาะนางยวนกันก่อนนะครับ ไกด์บอกกับเราว่าเป็นจุดชมวิวที่สวยติด 1 ใน 10 ของโลก เราจะขึ้นไปดูกันว่าจริงไหม

ทางไปจุดชมวิวจะต้องเดินผ่านสะพานไม้ ที่พักที่อยู่ระหว่างทางเป็นที่พักสำหรับคนที่ต้องการค้างบนเกาะนางยวน บ้านแต่ละหลังวิวหันหน้าเข้าทะเล ถ้ามีโอกาสอยากจะหาเวลามาพักสักคืนครับ

บันไดขึ้นไปยังจุดชมวิว ถ้าขึ้นมาถึงบันไดตรงนี้แล้ว อย่าหยุดนะครับ ยุงเยอะมาก พร้อมที่จะบินมาตอม และดูดเลือดทันทีที่เราหยุด รวมใช้เวลาประมาณ 15-20 นาทีเราก็มาถึงด่านสุดท้ายของจุดชมวิว ต้องปืนขึ้นหินสูง ค่อนข้างลำบากพอสมควรเลยครับ พื้นที่ด้านบนก็แคบ เด็กและผู้สูงอายุ คิดว่าขึ้นไม่ไหวครับ

และแล้วเราก็มาถึงจุดชมวิวเกาะนางยวน ต้องยืนบนก้อนหิน จุดชมวิวนี้สามารถชมพระอาทิตย์ขึ้น และ พระอาทิตย์ตกในหาดเดียวกัน มีสันทรายเชื่อมระหว่าง 3 เกาะ ดูแล้วคล้ายกับทะเลแหวกที่กระบี่ มองเห็นแนวน้ำตื้นเป็นน้ำใสๆ ค่อยๆ ไล่สีเข้มขึ้น สวยงามมากจนลืมเหนื่อยเลย เสียดายว่าเราไม่สามารถอยู่ตรงนั้นได้นาน เพราะมีคนมารอต่อคิวขึ้นชมวิวอยู่

ลงจากจุดชมวิวเสร็จ เราจะไปลงเล่นน้ำ ดำน้ำตื้นกันครับ ฝั่งที่นิยมดำน้ำจะเป็นฝั่งที่อยู่ระหว่างแนวเตียงผ้าใบ หรือง่ายๆ คือฝั่งตรงข้ามจุดชมวิว

แนวสันทรายเชื่อมระหว่าง 3 สามารถเดินข้ามไปมาได้ ทรายขาวมาก สาเหตที่ทรายขาวเป็นเพราะเป็นทรายที่เกิดจากการย่อยสลายของปะการัง

น้ำใสมากครับ ถ้าเทียบกับทะเลแหวก จ.กระบี่ ที่ผมไปมาเมื่อเดือนที่แล้ว ผมว่าที่เกาะนางยวนสวยกว่า

ถึงแม้ว่าเกาะนางยวนจะเป็นเกาะของเอกชน แต่การจัดการด้านสิ่งแวดล้อมเค้าทำได้ดีมาก มีการควบคุมขยะ ขวดแก้ว ขวดพลาสติก ส่วนขยะที่ปลิวลงทะเลไป เค้าก็ลงไปดำน้ำเก็บขึ้นมา

ผมคิดว่าเมื่อก่อนปะการังที่เกาะเต่า เกาะนางยวนคงจะมีเยอะมาก สังเกตจากซากปะการังที่ตาย เกยตื้นที่ชายหาดมีเยอะมาก แต่เมื่อน้ำทะเลเปลี่ยนอุณหภูมิในน้ำร้อนขึ้น ปะการังก็ฟอกขาว ตายไป

ซากปะการังเต็มชายหาด

แนวเตียงผ้าใบที่เกาะนางยวน เตียงนี้มีค่าใช้จ่ายด้วยนะครับนั่งไปซักพักจะมีคนมาเก็บเงิน

ร้านขายขนม เครื่องดื่มบนเกาะนางยวน ราคาค่อนข้างสูง น้ำเปล่าขวดแก้วขวดละ 30 บาท โค้กขวดละ 45 บาท ไอศครีมวอลล์คอนเนตโต้ 100 บาท

ที่อาบน้ำจืด ห้ามใช้สบู่ และแชมพู ครั้งละ 50 บาท ที่เกาะนางยวนไม่มีแหล่งน้ำจืด ต้องไปซื้อน้ำจืดมาจากเกาะเต่า

นั่งพักเหนื่อยได้สักพัก เก็บของในกระเป๋ากางเกงออก ใส่เสื้อชูชีพ พร้อมแว่นตาดำน้ำ ไปดำน้ำกันครับ

ผมว่ายไปไม่ไกลลองดำไปใต้น้ำ เจอฝูงปลาตัวใหญ่อยู่หลายตัว สีสวยๆ ทั้งนั้นเลย ว่ายอยู่ใกล้เรามาก ไม่กลัวคนเลย เห็นคนข้างๆ บอกว่าเป็นปลานกแก้ว

น้ำใสมาก ระดับน้ำค่อนข้างตื้น บริเวณนี้มีปะการังที่มีลักษณะคล้ายสวนญี่ปุ่น

ถ้าสังเกตในรูปบนจะมีลวดสลิงขึงระหว่างเกาะเต่า กับเกาะนางยวนเป็นกิจกรรม Adventure โหนลวดสลิงข้ามระหว่างเกาะ ดูใน VDO โฆษณาของลมพระยาแล้ว วิวด้านบนสวยมาก

เดินไปเดินมาเห็นฝรั่งคู่นี้เล่นน้ำกันอย่างมีความสุขมาก

ประมาณ 11.30 น. ก็ได้เวลาอาหารกลางวันแล้วครับ เป็นอาหารกลางวันแบบ Buffet บนเกาะนางยวน มีสลัดผัก ข้าวเกรียบทอด ผัดเปรี้ยวหวาน แกงมัสมั่น ผักทอด ยำไส้กรอก

ของหวานก็มีเค้กกล้วยหอม แตงโม สัปปะรด

รสชาติอาหารก็อร่อยดีครับ ทานไม่อิ่มตักเพิ่มได้ แต่มีข้อจำกัดอยู่หนึ่งอย่างคือมีจานให้คนละใบ ด้วยสาเหตที่ต้องประหยัดน้ำจืด จานที่ทานข้าวเสร็จแล้วก็ใช้ทิชชูเช็ดตักผลไม้ทานได้ต่อครับ

ทานข้าวเสร็จ เรามีนัดไปดำน้ำที่เกาะเต่ากันตอน 12.20 น. ใครที่อยากเล่นน้ำต่อที่เกาะนางยวนก็เล่นไปครับ ไม่ได้บังคับ

สะพานไม้เกาะนางยวน

เรือที่จะไปดำน้ำที่เกาะเต่าคล้ายๆ กับเรือประมงดัดแปลง นั่งได้ 2 ชั้น คนไปดำน้ำเกาะเต่ากันไม่เยอะเท่าไหร่ เรือออก 2 ลำ นั่งกันสบายๆ มาก

ภายในเรือก็จะเป็นที่นั่งแบบนี้ ในเรือมีเสื้อชูชีพเยอะมาก

เรือที่เรานั่งมาหน้าตาประมาณเรือสีฟ้าในรูปด้านบนเลยครับ

จุดดำน้ำที่เกาะเต่า อยู่ไม่ไกลจากเกาะนางยวนเท่าไหร่ครับ เราสามารถดำน้ำได้อย่างเดียวขึ้นเกาะไม่ได้นะครับ ไกด์บอกกับเราว่าถ้าขึ้นหาดส่วนตัวของเค้าจะเก็บหัวละ 500 บาท

ไกด์ของลมพระยาตีซี้กับนักท่องเที่ยวแล้วก็ลงดำน้ำไปด้วยกัน บริการดีและเป็นกันเองมาก เป็นแบบนี้ทุกคนเลยครับ

น้องนักปั่นจักรยานจากปัตตานี ว่ายน้ำกันเก่งมาก โดยจากชั้นสองของเรือลงน้ำ

ผมเองก็ลงไปดำน้ำกับเค้าด้วยเหมือนกัน เก็บกล้อง กระเป๋าตังค์ โทรศัพท์ใส่กระเป๋าเป้ไว้ มีพนักงานของลมพระยาคอยดูให้อยู่ครับ

จุดนี้น้ำค่อนข้างลึก ประมาณ 10-15 เมตร มองลงไปด้านล่างเห็นฝูงปลา ส่วนปะการังไม่ค่อยสวย ส่วนมากจะเป็นซากปะการังที่ตายแล้วมากกว่า ช่วงที่เราไปนั้นมีข่าวว่าฝูงฉลามวาฬมาอยู่ที่เกาะเต่า แต่ก็ไม่เห็นมีใครบอกว่าเจอกับฉลามวาฬนะครับ หรือว่าระดับความลึกไม่พอก็ไม่รู้

ชายหาดหลังเรือนี่แหล่ะครับ ที่ห้ามว่ายน้ำไปขึ้น เป็นหาดส่วนตัว

ดำน้ำกันเกือบ 1 ชั่วโมง เรือก็กลับมาที่เกาะนางยวนเหมือนเดิม รอเวลาเรือคาตามารันมารับ

เกาะนางยวนช่วงบ่าย ฟ้าใส แดดแรงดีมาก

Easy Driver ร้านดำน้ำที่เกาะนางยวน คอร์สเริ่มต้นที่ 2,500 บาท 2-3 ชั่วโมง

ร้านขายของที่ระลึกเกาะนางยวน จากที่ได้ซื้อโค้กขวดละ 45 บาทมาทาน ผมคิดว่าไม่เข้าไปดูดีกว่า

ติดต่อห้องพักบนเกาะนางยวนได้ที่ Counter ทางขวามือของร้าน Gift shop เลยครับ ราคาที่พักห้องพัดลมเริ่มต้นที่ 1,500 บาท / คืน และห้องแอร์เริ่มต้นที่ 2,500 บาท / คืน ราคานี้มีอาหารเช้าให้ด้วย และมีบริการรับ – ส่งยังเกาะเต่าด้วย ถือว่าเป็นราคาที่ไม่แพงครับ

เกือบบ่าย 3 เรือคาตามารันก็มารับเรากลับสมุยแล้วครับ ตอนนี้เหนียวเนื้อ เหนียวตัวมาก อยากกลับโรงแรมไปอาบน้ำไวไว

ขากลับเราไม่นั่งตากลมด้านนอกแล้วครับ นั่งตากแอร์ด้านในดีกว่า พอเรือออกจากเกาะนางยวนเสร็จก็ไปจอดรับส่งคนที่เกาะเต่า จุดนี้คนขึ้นเรือเยอะมาก เยอะขนาดที่ว่าที่นั่งในห้องแอร์ไม่พอต้องยืน และเรือก็มาโล่งอีกครั้งที่เกาะพะงัน คนลงไปเยอะพอสมควร

เรามาถึงสมุยที่ท่าเรือลมพระยา หาดแม่น้ำ ตอน 5 โมงเย็น ทางลมพระยามีรถตู้ไปส่งกลับที่โรงแรมด้วยครับ มารับถึงที่ ส่งถึงที่เลย โดยรวมแล้วค่า One day trip เกาะเต่า – เกาะนางยวน ราคาคนละ 1,300 บาท ก็คุ้มค่าและประทับใจดีครับ

พอถึงโรงแรมก็จัดการอาบน้ำ และติดต่อเช่ารถกับโต๊ะที่ให้บริการรถเช่าในโรงแรม Ibis ตรง Lobby รถที่ให้เช่าก็มีดังนี้ครับ

– Toyota Fortuner วันละ 2,600 บาท

– Toyota Vigo วันละ 2,600 บาท

– Suzuki Caribian sporty วันละ 1,200 บาท

– Toyota Vios วันละ 1,500 บาท

– Honda Click วันละ 300 บาท

– Honda PCX 125 วันละ 500 บาท

ผมเลือกเช่า Vios ครับเช่าตอน 6 โมงเย็นวันนี้ คืนรถ 6 โมงเย็นวันรุ่งขึ้น การเช่ารถที่นี่ง่ายมากจ่ายเงิน 1,500 บาท เซ็นเอกสาร รับรถได้เลย ไม่มีมัดจำ รถที่ได้เป็น Vios ตัว E วิ่งมาแล้ว 98,xxx กิโลเมตร รถมีรอยขูดขีดเล็กๆ รอบคัน เพื่อความชัวร์ผมเลยถ่ายรูปรถไว้รอบคัน เวลามีปัญหาจะได้ยืนยันได้ว่าเป็นรอยมาตั้งแต่ทีแรกแล้ว

รับรถเสร็จก็ขับรถไปหาอะไรกินกันเลยครับตอนแรกว่าจะไปกินที่ร้านเสบียงเล ใกล้กับหินตาหินยาย แต่พอขับรถไปได้ซักพักฟ้าเริ่มมืดและเราก็ไม่ค่อยคุ้นทางด้วย เลยเปลี่ยนแผนไปทาน MK สุกี้ที่ห้าง Big C แทน รู้ถึงไหนอายถึงนั่นครับ ไปเที่ยวถึงสมุยกลับไปกิน MK สุกี้ ที่หาทานได้ง่ายๆ ในกรุงเทพฯ

ทานข้าวเสร็จ ขับรถกลับห้อง ดูทีวีแป๊ปเดียวก็หลับไปแล้วครับ

วันที่ 3 : ขับรถเที่ยวรอบเกาะสมุย ดูหินตาหินยาย น้ำตกหน้าเมือง

วันนี้เราไม่ได้ไปกับทัวร์ที่ไหน จะขับรถรอบเกาะเที่ยวกันเองครับ โดยอาศัยแผนที่เกาะสมุยที่หยิบฟรีจากโรงแรม ที่ตั้งใจไว้ว่าจะไปก็มีหาดเฉวง, จุดชมวิวลาดเกาะ, หาดละไม, หินตาหินยาย, น้ำตกหน้าเมือง, หลวงพ่อแดงวัดคุณาราม

อาบน้ำแต่งตัวเสร็จ แวะถ่ายรูปรอบโรงแรมก่อน ช่วงเช้าคนยังไม่ค่อยมี ถ่ายรูปได้สะดวก

สนามหญ้ากลางโรงแรม

สระว่ายน้ำ 1

สระว่ายน้ำของ Ibis บ่อผุดถึงแม้จะไม่ใหญ่มาก แต่ก็มี 2 สระอยู่ใกล้กับทะเล

สระว่ายน้ำ 2

ศาลาที่อยู่ทางด้านซ้ายของสระว่ายน้ำเป็นสปาครับ มีนวดแผนโบราณ เห็นฝรั่งมานอนนวดอยู่ ราคาก็ไม่แพงมาก

หาดบ่อผุด อยู่ด้านหลังโรงแรม หาดสะอาด เป็นส่วนตัว เล่นน้ำได้แต่เหมือนน้ำทะเลจะไม่ค่อยใสเท่าไหร่ เวลาเดินลงทะเลไปลึกหน่อยพื้นเป็นเลน

ทุกอย่างพร้อมแล้ว เริ่มออกเดินทางกัน

จากโรงแรมเราเลี้ยวไปทางซ้ายขับรถวนในทิศทางตามเข็มนาฬิกา หาดแรกที่ไปจะเป็นหาดเฉวงครับ จากถนนเส้นหลักจะมีแยกไฟแดงเลี้ยวซ้ายไปหาดเฉวงวิ่งตรงไปจนสุดทางให้เลี้ยวซ้าย ถนนตรงนี้จะเป็นถนนคู่ขนานกับหาดเฉวง แต่จะไม่มีทางได้เห็นหาดเฉวงหรอกครับ เพราะรีสอร์ท โรงแรมสร้างบังหาดหมดแล้ว ผมเชื่อว่าหลายคนไปหาดเฉวงแต่หาทางลงหาดสาธารณะไม่เจอ

ทางลงหาดสาธารณะ หาดเฉวงจะอยู่ที่สุดถนนหาดเฉวง จะเป็นทางบังคับให้เลี้ยวซ้าย ตรงไปไม่ได้เป็นวันเวย์ แยกนี้ให้เลี้ยวขวาเข้าซอยทางขวามือได้เลยครับ เป็นทางลงไปหาดเฉวง ถ้าไม่สังเกตป้ายคงหาไม่เจอ สายไฟพาดบังไปหมด

ในซอยนี้จะมีรีสอร์ทอยู่ 3 เจ้า Le Paradis Boutique Resort & Spa, Karebu, Pure Boutique sea ลองเอาชื่อ 3 รีสอร์ทนี้ไปหาดูแผนที่อีกทีก็ได้ครับ

ถึงแล้ว หาดเฉวง หาดที่มีทรายขาว น้ำใสที่สุดในเกาะสมุย

น้ำใสกว่าหาดอื่นจริงๆ ครับ

ทะเลน้ำใสกับวิวภูเขาต้นไม้เขียวๆ มองดูแล้วสดชื่นและเป็นธรรมชาติ

ที่หาดเฉวงจะมีร้านค้า ร้านอาหาร ผับ บาร์ อยู่ค่อนข้างเยอะ ใครที่ชอบความสงบไม่ควรพักที่นี่

เลยหาดเฉวงไปไม่ไกลจะเป็นเนินขึ้นเขา ที่เนินด้านบนสุดเป็นจุดชมวิวลาดเกาะ มีที่ให้จอดรถ ลงจากรถแล้วถ่ายคู่กับรถซักหน่อย

วันที่เราไปมีแข่งไตรกีฬา “สมุยไตรแอทลอน 2012” เป็นการจัดแข่งขันไตรกีฬาระดับนานาชาติงานใหญ่ งานแรกบนเกาะสมุย มีคุณสุเทพ เทือกสุบรรณ มาร่วมเปิดงานด้วย การแข่งขันก็จะเริ่มจากว่ายน้ำ 4 กิโลเมตร ปั่นจักรยาน 122 กิโลเมตร และวิ่งอีก 30 กิโลเมตร ที่ถนนรอบเกาะสมุยจะมีกรวยยางกั้นเป็นช่องสำหรับนักกีฬาและเหลือช่องทางให้รถวิ่งสวนทางกันนิดเดียว เวลาขับรถต้องระวังมากครับ

ตรงจุดที่เราจอดรถชมวิวก็เป็นเส้นทางที่นักกีฬาปั่นจักรยานผ่าน เลยถือโอกาสเชียร์กีฬาไปกับเค้าด้วย อ่านข่าวหลังการแข่งขันมาว่าแชมป์ของไตรกีฬาครั้งนี้เป็นของคู่รักชาวสวิตส์เซอร์แลนด์ ที่สามารถชนะได้ทั้งประเภทชาย และ ประเภทหญิง ทั้งคู่ได้รับเงินรางวัลรวมกันถึง 1.3 ล้านบาท

เดวิด เดลโลว์ แชมป์ในปีนี้คือคนที่ขี่จักรยานนำมาในรูปบน

ที่จุดชมวิวมีรถขายไอติมกะทิอยู่ เราเลยลองซื้อมาชิม ไอติมโคนแท่งละ 20 บาทใส่เครื่องเยอะมาก รสหวานมัน อร่อยดีครับ

จุดชมวิวลาดเกาะ เป็นจุดชมวิวที่มองเห็นหาดเฉวงได้ทั้งหาด ดูจากสภาพราวเหล็กเหมือนว่าจะไม่ค่อยได้รับการบูรณะซักเท่าไหร่

เราสามารถเดินลงไปที่ด้านล่างของจุดชมวิวได้ มีศาลาชมวิวยื่นออกไป

ขวดเหล้า ขวดเบียร์เยอะมากครับ เสียดายสถานที่ชมวิวดีๆ จัง

วิวหาดเฉวง

โขดหินด้านล่างสามารถเดินลงไปได้ครับ แต่ก็ระวังลื่นนิดนึง

ได้เวลาอันสมควรแล้ว เดี๋ยวเราไปต่อที่หาดละไม หินตาหินยาย ก้อนหินที่เปรียบเสมือนสัญลักษณ์ของเกาะสมุย

หาดละไมก็เหมือนกับหาดเฉวงครับ หาทางลงหาดสาธารณะแทบไม่เจอ เราก็ใช้วิธีเดิมวิ่งไปจนสุดถนนก็จะเจอทางลงหาดสาธารณะ

ทางลงหาดสาธารณะจะอยู่ตรงซอยข้าง Lamai Wanta Beach Resort ทางนี้เป็นทางลงหาดได้อย่างเดียวนะครับ ไม่สามารถเดินไปถึงหินตาหินยายได้

หาดทรายที่ หาดละไม ขาวสะอาด น้ำทะเลใสพอประมาณ เล่นน้ำได้ ถ้าให้เทียบความสวยแล้ว ผมว่าหาดเฉวงสวยกว่า หาดนี้อยู่ทางฝั่งตะวันออกของเกาะ เมื่อก่อนหาดละไมจะมีต้นมะพร้าวจำนวนมาก เดี๋ยวนี้พื้นที่ถูกทำเป็นรีสอร์ทไปเยอะแล้วครับ ถ้าใครเคยดูรูปเกาะสมุยในสมัยก่อน จะต้องเคยเห็นโปสการ์ดที่มีรูปต้นมะพร้าวที่เอียงยื่นไปในทะเล มีเปลผูกที่ต้นมะพร้าว รูปนี้คือหาดละไมครับ

จากทางลงหาดสาธารณะ หาดละไม ถ้าเดินไปทางขวาจนสุดโขดหิน ระยะทางประมาณ 1.2 กิโลเมตร โขดหินตรงสุดหาดเป็นกลุ่มหินของหินตาหินยาย แต่เราไม่สามารถเดินอ้อมโขดหินไปหาหินตาหินยายได้ จะต้องขับรถไปลงอีกทางหนึ่ง

ตอนแรกผมนึกว่าสามารถเดินมาถึงหินตาหินยายได้ เลยเดินมาจนสุด แต่แล้วก็ต้องเดินกลับ แล้วขับรถไปอีก 5 นาทีก็จะถึงทางลงไปหินหาหินยาย

คนที่ขับรถมาจะมีที่จอดรถก่อนถึงหินตาหินยาย ค่าจอดรถ 20 บาท ระหว่างทางลงไปหินตาหินยายจะมีร้านขายของฝาก ของที่ระลึก ของที่ขึ้นชื่อก็จะเป็นกาละแมหินตาหินยาย หรือกาละแมหาดละไม กาละแมที่นี่จะไม่เหมือนกาละแมเชียงใหม่ ที่แตกต่างกันก็มีกาละแมหาดละไมจะชิ้นใหญ่กว่า เหนียวกว่า และไม่มีแบบห่อใบตอง

สนใจอยากซื้อกับเจ้าไหนเค้ามีให้ชิมกันก่อนซื้อ เลือกได้ตามใจชอบเลยครับ

ร้านขายของฝาก กาละแม

โขดหินในรูปด้านล่าง เป็นกลุ่มหิน หินตาหินยาย ถ้าเดินข้ามหินทางซ้ายมือก็จะเจอกับหาดละไมที่เราเดินมาก่อนหน้านี้

ตำนานหินตาหินยาย

เป็นเรื่องเล่าสืบต่อกันมาว่า มีตายายคู่หนึ่ง ชื่อตาเครงกับ ยายเรียม 2 ตายายนี้จะไปสู่ขอลูกสาวของตาม่องล่าย กับยายยม ที่สามร้อยยอด จ.ประจวบคีรีขันธ์ ให้กับลูกชายของตัวเอง เมื่อเรือแล่นมาถึงแหลมละไม เกิดพายุใหญ่ จนทำให้เรือล่ม

ตาเครงกับ ยายเรียมก็ได้ว่ายน้ำขึ้นที่หาดละไม และไม่สามารถเดินทางต่อไปได้ จึงกลัวว่าทางฝั่งเจ้าสาวจะเข้าใจว่าไม่ยอมมาสู่ขอตามสัญญา จึงกลั้นใจตาย และอธิษฐานให้ตัวเองเป็นโขดหิน ให้ฝั่งเจ้าสาวได้รับรู้

หินยายจะเป็นก้อนหินที่มีรอยแยก ในช่วงหน้าฝนจะมีน้ำไหลออกมาจากช่องหิน

ส่วนหินตาจะเป็นแท่งหินตั้งขึ้น เห็นเด่นจากหินก้อนอื่น เห็นแล้วก็น่าทึ่งครับ ใครหนอช่างสังเกต ตั้งชื่อได้เป็นเรื่องเป็นราวขนาดนี้

ตรงเนินหินที่คั่นระหว่าง หินตาหินยาย และ หาดละไมจะมีจุดชมวิว 10 บาท เดินขึ้นไปไม่สูงมาก แนะนำให้เดินขึ้นไปครับ มองเห็นวิวหาดละไมได้ทั้งหาด

วิวด้านบนจุดชมวิว

เที่ยวทะเลกันเบื่อแล้วหรือยังครับ เดี๋ยวเราจะไปดูน้ำตกกันบ้าง แหล่งน้ำจืดธรรมชาติบนเกาะสมุย

จากหาดละไมวิ่งลงไปทางใต้ของเกาะสมุยแล้ววนไปทางทิศตะวันตก หรือ “หน้าเมือง” บริเวณนี้มีน้ำตกหน้าเมือง 1 และ น้ำตกหน้าเมือง 2 ถ้าขับรถไปจะเจอกับน้ำตกหน้าเมือง 1 ก่อน ส่วนน้ำตกหน้าเมือง 2 จะต้องวิ่งทางลูกรังเข้าไปอีกประมาณ 2 กิโลเมตร

เนื่องจากว่ารถเราเป็นรถเก๋ง แถมเป็นรถเช่าเค้ามา เราไปน้ำตกหน้าเมืิอง 1 ที่เดียวก็พอครับ คนเกาะสมุยบอกกับเราว่าน้ำตกหน้าเมือง 1 จะมีน้ำน้อยกว่าน้ำตกหน้าเมือง 2

น้ำตกหน้าเมือง 1 อยู่บนพื้นที่วนอุทยานน้ำตกหน้าเมือง เป็นน้ำตกขนาดเล็ก ที่เกิดจากภูเขาใหญ่ใจกลางเกาะ ตกจากหน้าผาสูงกว่า 30 เมตร มีเนื้อที่กว่า 10 ไร่ ปัจจุบันน้ำตกหน้าเมือง และ น้ำตกหินลาดเป็นแหล่งน้ำจืดที่ใช้ในการผลิตน้ำประปาบนเกาะสมุย

น้ำตกหน้าเมืองเป็นสถานที่สำคัญของเกาะสมุย เพราะพระบาทสมเด็ขพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (ร.5), พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว (ร.7) และพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เคยเสด็จประพาสยังน้ำตกหน้าเมืองแห่งนี้มาแล้ว

เราสามารถขับรถเข้าไปจอดได้เกือบถึงตัวน้ำตกเลย ค่าจอดรถ 30 บาท ไม่เสียค่าเข้าน้ำตก

ถึงแล้วครับน้ำตกหน้าเมือง 1 น้ำน้อยอย่างที่เค้าว่าไว้จริงๆ แต่ก็สามารถเล่นน้ำได้ที่แอ่งด้านล่าง แต่ก็ต้องระวังหินบาด

ร้านอาหารหน้าน้ำตกหน้าเมือง, มะพร้าวสดๆ ลูกละ 20 บาท น่าทานมากครับ

ชมน้ำตกเสร็จ แวะไปเข้าวัดคุณาราม วัดนี้อยู่ห่างจากน้ำตกหน้าเมือง 1 ประมาณ 1 กิโลเมตร

วัดคุณาราม เป็นวัดชื่อดังบนเกาะสมุย ทัวร์ One Day Trip รอบเกาะสมุย เกือบทุกทัวร์ต้องพามาที่วัดนี้ วัดนี้มีสังขารหลวงพ่อแดงที่ไม่เน่าเปื่อย ท่านนั่งขัดสมาธิอยู่ในตู้กระจก ผมไม่ได้ถ่ายรูปท่านมาในระยะใกล้นะครับ กลัวว่าจะกลัวกัน

ออกจากวัดคุณาราม เราก็ขับรถวนไปทางหาดหน้าทอน บริเวณนี้เป็นท่าเรือของซีทรานเฟอร์รี่ เราหาข้าวกินที่ร้านริมหาดบางปอ กระเพราะปลาหมึก + ไข่ดาวจานละ 50 บาท อาหารการกินบนเกาะสมุย ถ้าเราหาดูดีๆ ผมว่าก็ไม่ได้แพงมากครับ

หาดบางปอ ทรายสีน้ำตาล หาดสะอาด น้ำใสกว่าหาดบ่อผุดอีกครับ

ก่อนถึงโรงแรม Ibis เราแวะเติมน้ำมันให้เหลือขีดเท่าเดิมตอนรับรถ วัดระยะได้ประมาณ 100 กิโลเมตร เลยเติมไป 400 บาท กลับถึงโรงแรมได้ขีดน้ำมันเท่าเดิม One day trip รอบเกาะด้วยการขับรถเที่ยวของเราใช้เวลาตั้งแต่ 8.00 – 13.00 น. ค่าเช่ารถ 1,500 บาท ค่าน้ำมันอีก 400 บาท รวม 1,900 บาท เหมือนว่าจะแพงกว่าซื้อ One day trip รอบเกาะสมุยซะอีก แต่ก็ได้อิสระ เป็นส่วนตัว อยากอยู่ตรงไหนนานก็ได้ ถ้ามากันซัก 4 คนแล้วเช่ารถขับรอบเกาะจะคุ้มมากครับ หารแล้วคนละไม่กี่บาท

ตกบ่ายเราได้มีโอกาสใช้บริการสระว่ายน้ำของ Ibis อย่างเต็มที่ สระว่ายน้ำ Ibis จะเป็นสระเล็ก ลึกเพียง 1.2 เมตร อาจจะถูกใจคนที่ว่ายน้ำไม่เป็น

วันที่ 4 : เดินทางกลับ

วันนี้วันสุดท้ายของทริปแล้ว ไม่มีโปรแกรมไปเที่ยวไหน เลยตื่นสายหน่อยทาน Buffet มื้อเช้าที่โรงแรม ค่า Buffet อยู่ที่คนละ 250 บาทครับ จ่ายเงินกับพนักงานด้านหน้าห้องอาหาร TASTE แล้วเดินเข้าไปทานได้เลย

อาหารก็มีหลายอย่างเหมือนกันเช่นผัดผักรวม, แกงเขียวหวาน, แกงจืด, ข้าวต้มหมู, ไส้กรอก, แฮม, ไข่ดาว, ขนมปัง ครัวซอง, ซีเรียว, นมสด, สลัดผัก, ผลไม้

เครื่องดื่มมีน้ำส้ม, น้ำฝรั่ง, น้ำสัปปะรด, ชา กาแฟ

คุณภาพอาหารก็ถือว่าใช้ได้ครับ

ทานอาหารเสร็จ เราก็ Check out ออกจากโรงแรม ได้เงินมัดจำคืนมา 1,000 บาท ผมถามกับพนักงาน Ibis ว่าถ้านั่ง Taxi จากบ่อผุดไปหน้าทอนราคาเท่าไหร่ พนักงานบอกว่าประมาณ 500 – 600 บาท เล่นเอาเราตกใจเลย ระยะทางเกือบ 20 กิโลเมตร กับค่า Taxi 500 – 600 บาท จะแพงไปถึงไหน

สุดท้ายเลยคิดว่านั่งสองไปท่าเรือหน้าทอนดีกว่า รอรถสองแถวไปหน้าทอนที่ฝั่งตรงข้ามโรงแรมนะครับ

รถ Taxi บนเกาะสมุย

รอสองแถวอยู่ประมาณ 10 นาที สองแถวก็มา รับผู้โดยสารรายทางมาเรื่อยๆ รถสุดสายที่ท่าเรือซีทรานเฟอร์รี่ ค่าโดยสารคนละ 50 บาทถูกกว่าขามาอีกครับ ขามาคนละ 60 บาท

ลงจากรถสองแถวก็เป็นสะพานไปท่าเรือเลย

ซื้อตั๋วเรือไปดอนสักได้ที่อาคารหลังคาสีฟ้า ทางซ้ายมือได้เลยครับ คนละ 150 บาท เรือออกทุกชั่วโมง เราได้ขึ้นเรือรอบ 10 โมง

ตั๋วโดยสารซีทรานเฟอร์รี่

ทะเลที่หาดหน้าทอนครับ เป็นเลน

เรือจอดรอไว้แล้วครับ รถทยอยวิ่งขึ้นเรือ

10 โมงตรง เรือก็ออกจากหาดหน้าทอน เกาะสมุย มุ่งหน้าไปท่าเรือดอนสัก สุราษฎร์ธานี

เรือลำนี้ก็คล้ายๆ ขามามีห้องแอร์ และที่นั่งด้านนอก

ส่วนที่นั่งด้านนอกของเรือลำนี้กว้างมาก ยังกับร้านอาหารเคลื่อนที่เลย นั่งทานขนม จิบกาแฟไป 1.30 ชั่วโมงก็ถึงดอนสักแล้ว

พอเกือบจะถึงดอนสักมีเรือของซีทรานเฟอร์รี่แล่นสวนมาพอดี น่าจะเป็นเรือไปเกาะสมุย

ที่จอดรถชั้นล่างของเรือ

เราถึงดอนสักดอน 11.40 น. และเดินโอเอ้ เข้าห้องน้ำ ซื้อของฝากสุดท้ายไม่ทันรถตู้ไปนครศรีธรรมราช เลยต้องรอรถตู้เที่ยวถัดไป 12.45 น. รถตู้ที่ท่าเรือดอนสักไปนครศรีธรรมราช จะออกทุกชั่วโมง ตามเวลาเรือซีทรานเฟอร์รี่เทียบท่า

ร้านของฝาก OTOP ท่าเรือดอนสัก

ที่จำหน่ายตั๋วรถตู้ไปนครศรีธรรมราชจะอยู่ตรงประตูทางออก ค่ารถตู้ไปนครศรีธรรมราชคนละ 120 บาท ถ้าจะให้รถตู้ไปส่งที่สนามบินนครศรีธรรมราชต้องจ่ายเพิ่มอีกคนละ 100 บาท รวมเป็นคนละ 220 บาท

จริงๆ แล้วจากสนามบินนครศรีธรรมราชไป ดอนสัก ก็ไม่ได้ไกลกว่าสนามบินราษฎร์ธานีไป ดอนสักเท่าไหร่นัก แต่ว่าไม่มีรถโดยสารจากสนามบินนครศรีธรรมราชไปดอนสัก คนเลยนิยมบินมาลงที่สนามบินราษฎร์ธานีมากกว่า

ที่จำหน่ายตั๋วเรือ และ รถตู้

รถตู้ไปนครศีธรรมราช บ. สิชลพัฒนกิจ

รถตู้ใช้เวลา 1.30 ก็มาถึงสนามบินนครศรีธรรมราช

เที่ยวบินขากลับเราเป็นเที่ยวบิน FD3205 เครื่องออกเวลา 16.15 น. ช่วงเวลาใกล้ๆ กันนี้มีเที่ยวบินของนกแอร์บินไปยังดอนเมือง ผู้โดยสารค่อนข้างเยอะ

การขึ้นเครื่องจะต้องเดินไปขึ้นที่ด้านนอกครับ ส่วนมากสนามบินเล็กๆ ก็จะเป็นแบบนี้

ครั้งนี้เลยได้มีโอกาสถ่ายรูปกับนกแอร์ และ Air asia แบบเต็มๆ ตอนนี้นกแอร์ใกล้ได้เวลาแล้วครับ พนักงานกำลังเอาบันไดออก ส่วน Air asia เที่ยวบินของเรากำลังทยอยขึ้นเครื่อง

และแล้วเราก็ขึ้นเครื่องเตรียมกับกรุงเทพฯ แล้วครับ กลับสู่โลกความเป็นจริง ก้มหน้า ก้มตาเก็บเงินไปเที่ยวต่อ บนเครื่องบินผมได้เจอกับคุณสุเทพ เทือกสุบรรณด้วยครับ สงสัยท่านเสร็จจากงานสมุยไตรแอทลอน 2012 เมื่อวาน ก็เลยเดินทางกลับวันนี้ ทริปนี้ก็ขอจบเพียงเท่านี้นะครับ ทริปหน้าจะพาไปที่เที่ยวแห่งใหม่ของชะอำ สวนสนุก Santorini Park

ค่าใช้จ่ายทริปเกาะสมุย เกาะเต่า – เกาะนางยวน 4 วัน 3 คืน

– ค่าเครื่องบิน Air Asia ไป/กลับ กรุงเทพฯ – นครศรีธรรมราช? 834.4 บาท / 2 คน

– ค่า One day trip เกาะเต่า – เกาะนางยวน เรือลมพระยา 1,300 x 2 = 2,600

– ค่าโรงแรม Ibis บ่อผุด 3 คืน 4,800 บาท

– ค่าเช่ารถ Vios 1,500 บาท + น้ำมัน 400 บาท = 1,900 บาท

– ค่ารถตู้สนามบินนครศรีธรรมราช – ดอนสัก 880 บาท

– ค่าเรือซีทรานเฟอร์รี่ดอนสัก – เกาะสมุย (หน้าทอน) 280 + 300 = 580 บาท

– ค่ากิน + ของฝาก + อื่นๆ 3,000 บาท

รวมทั้งหมด 14594.4 บาท / 2 คน หรือเฉลี่ยคนละ 7297.2 บาท / คน

Link. เช็คราคา, จองโรงแรม Ibis บ่อผุด ราคาถูก, รีวิวโรงแรมไอบิส บ่อผุด (Ibis Bophut) เกาะสมุย

สินค้าแนะนำในทริปนี้ จัดส่งฟรีทุกรายการ

Post Views 33371

admin

นักเขียนประจำ emagtravel.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *