รีวิวสวนพฤกษศาสตร์สิงคโปร์ Singapore Botanic Gardens

ถ้าใครเคยได้ไปประเทศสิงคโปร์จะสังเกตเห็นได้ว่าประเทศนี้ต้นไม้ใหญ่ เยอะจริงๆ สองข้างทางถนนร่มรื่นตลอดเส้นทาง ต้นไม้อายุหลาย 10 ปี สูงราวตึก 4-5 ชั้น เป็นปอดอย่างดีให้กับคนสิงคโปร์ ต้นไม้ที่ว่านี้ไม่ได้ขึ้นเองตามธรรมชาติแต่เป็นความพยายามที่จะพัฒนาเมืองให้เป็นเมืองแห่งสวน “greening Singapore” หรือ “Garden City” ความพยายามนี้เริ่มตั้งแต่ตอนที่ Sir Thomas Stamford Raffles เข้ามาดูแลสิงคโปร์ และมีการสืบทอดความตั้งใจนี้มาเรื่อยๆ จนถึงปัจจุบันนี้

Universal AC Adapter

สวนพฤกษศาสตร์สิงคโปร์ (Singapore Botanic Gardens) ก็เป็นหนึ่งในความตั้งใจที่จะทำให้สิงคโปร์เป็นเมืองแห่งสวน จากการหาข้อมูลก็พบว่าสวนพฤกษศาสตร์แห่งนี้มีอะไรที่น่าสนใจหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการก่อตั้งมาตั้งแต่ปี ค.ศ 1859 มีพืชหลากหลายสายพันธุ์ มีป่าฝน (Rainforest) สวนกล้วยไม้สายพันธุ์ใหม่ เป็นสวนพฤกษศาสตร์ที่เปิดตั้งแต่ 5.00 – 24.00 น. ซึ่งเป็นสวนฯ ที่ปิดดึกที่สุดในโลก และไม่มีการเก็บค่าเข้าชม ยกเว้นในส่วนของ National Orchid Garden

ด้วยความที่ผมเป็นคนชอบต้นไม้อยู่แล้ว เลยคิดว่ามาสิงคโปร์ครั้งนี้จะมาชมสวน Singapore Botanic Gardens และกลับไปเขียนรีวิวดีๆ ให้กับคนที่สนใจมาชมสวนแห่งนี้ รีวิวที่มีในอินเตอร์เนต pantip ในตอนนี้ก็เป็นรีวิวที่ไปมานานแล้ว และไม่ค่อยละเอียดเท่าไหร่

ที่ตั้งของ Singapore Botanic Gardens

จะอยู่ห่างจาก MRT Orchard ประมาณ 1.5 กิโลเมตร และเมื่อไม่นานมานี้มีการเปิดใช้งานสถานีใหม่ MRT Botanic Gardens ซึ่งอยู่ติดกับ Singapore Botanic Gardens ทางฝั่งทิศเหนือของสวน ทำให้การเดินทางไปสวนพฤกษศาสตร์ ง่ายและสะดวกมากขึ้น

ถนนฝั่งทิศเหนือของสวน

  • Bukit Timah Road

ถนนฝั่งทิศใต้ของสวน

  • Holland Road
  • Napier Road

ในรีวิวนี้เราจะนั่งรถไฟฟ้าไปลงที่สถานี MRT Botanic Gardens แล้วเดินจากฝั่งทิศเหนือของสวนทะลุมาจนถึงฝั่งทิศใต้แล้วนั่งรถเมล์กลับ

เส้นทางเข้า – ออก Singapore Botanic Gardens

ที่สถานี MRT Botanic Gardens ให้ออกทางออก A S’pore Botanic Gardens

โผล่ขึ้นพื้นดินมาก็เจอกับทางเข้าสวนฯ เลย ถ้ามีเวลาค่อนข้างเยอะแนะนำให้เดินชมไปเรื่อยๆ จนถึงฝั่งประตูทางทิศใต้ แต่ถ้ามีเวลาจำกัดจะโฟกัสไปที่สวนกล้วยไม้ National Orchid Garden เลยก็ได้

ป้ายบอกทางในสวน

บรรยากาศในสวนพฤกษศาสตร์ คล้ายกับสวนลุม หรือ สวนรถไฟบ้านเรา ดูคล้ายๆ สวนสาธารณะ มีต้นไม้ใหญ่ร่มรื่นมาก หญ้าก็ตัดเป็นระเบียบ ดูสวยงาม สะอาด วันที่ไปเป็นวันที่แดดไม่แรงแต่อากาศร้อนอบอ้าวมาก เดินเหงื่อแตกหน้ามันไปตามๆ กัน ใครจะไปชมสวนแนะนำให้ใส่ชุดสบายๆ ไปครับ จะเสื้อยืด กางเกงขาสั้นก็ได้ กับหมวกซักใบ

ช่วงวันธรรมดา เวลากลางวันคนค่อนข้างน้อย เป็นที่รู้กันว่าคนสิงคโปร์บ้างานสุดๆ ไม่ค่อยมาเดินเล่นกันในชั่วโมงทำงาน

บริเวณนี้เป็นทะเลสาบ Eco Lake มีเป็ด หงส์ เลี้ยงกันแบบธรรมชาติ

Foliage Garden (รูปบน) เป็นสวนไม้ใบที่มีรูปร่างแตกต่างกันไป ทั้งรูปทรง ขนาด ลวดลาย

Fruit Trees Collection (รูปบน) สวนผลไม้ เท่าที่เห็นมีขนุน และ เงาะ ลูกดกมาก เห็นมันดกอย่างนี้อย่าเก็บกลับมาเป็นที่ระลึกนะครับ คดีลักทรัพย์ในสิงคโปร์มีโทษร้ายแรงมาก

Fragrant Garden สวนต้นไม้หอม มีทั้งชนิดใบหอม ดอกหอม สวนนี้เปิดถึงเที่ยงคืน ใครอยากมาดมกลิ่นดอกไม้ที่หอมตอนกลางคืนก็สามารถมาได้ครับ

ในสวนไม้หอม มีมุมเก้าอี้ให้นั่งพักผ่อน

Healing garden สวนต้นไม้ที่ใช้ทำเป็นยา เช่นต้นชะพลู ใช้เป็นยาขับปัสสาวะ บรรเทาอาการไอ แก้หืด

ต้นไมยราบ มีฤทธิ์ขับปัสสาวะ ระดูขาว แก้ไตพิการ ฯลฯ ล่าสุดมีการวิจัยใช้รักษาโรคเบาหวาน ต้นไมยราบเป็นต้นไม่ที่ไวต่อการสั่นสะเทือน เมื่อมีลมหรืออะไรมาโดนใบ ใบจะหุบ

National Parks Headquater ที่ทำการใหญ่ บริเวณนี้มีศูนย์บริการนักท่องเที่ยว ร้านอาหาร เครื่องดื่ม มุมให้นั่งพัก บรรยากาศคล้ายๆ ที่ทำการอุทยานแห่งชาติ ในบ้านเรา

มุมร้านอาหาร ร้านกาแฟ มีต้นไม้ล้อมรอบ ดูร่มรื่น

ดอกต้นสาละ เห็นได้บ่อยในวัด และสถานที่สำคัญทางพุทธศาสนา

ดูแล้วน่าจะเป็นการรําไทเก๊ก

The Rain Forest หรือป่าฝน มีพื้นที่ 6 hectare ( 1 hectare = 100 ม. x 100 ม. ) เป็นพืชป่าฝนที่มีอยู่ในสิงคโปร์ ประกอบด้วยกว่า 300 สปีชีส์ มีต้นไม้ใหญ่ที่สูงถึง 40 เมตร การเดินชมในป่าฝนจะมีทางเดินให้เดิน ไม่ต้องกลัวหลงป่า ในพื้นที่ป่าฝนมีต้นไม้ขึ้นรกเหมือนป่าจริงๆ แทบไม่น่าเชื่อว่าป่าแห่งนี้จะอยู่ห่างจาก Orchard ย่านชอปปิ้ง ตึกสูง เพียง 2 กิโลเมตรเท่านั้น

ทางเดินในป่าฝน

รูปปั้น Chopin นักเปียโนชื่อดัง

ในรูปด้านบนจะเป็น Shaw Foundation Symphony Stage รอบๆ เวทีเป็นทะเลสาบ Symphony Lake บริเวณนี้เป็นสถานที่ที่ใช้ในการจัดคอนเสิร์ต มีคอนเสิร์ตให้ชมทุกวันอาทิตย์

Palm Valley เนินเข้าที่ปลูกต้นปาล์มนานาชนิด

เดินมาเรื่อยๆ เหนื่อยก็พัก ในที่สุดเราก็เดินมาถึง National Orchid Garden สวนกล้วยไม้แห่งชาติสิงคโปร์ สวนกล้วยไม้แห่งนี้เป็นสถานที่เดียวในสวนพฤกษศาสตร์ที่เสียค่าเข้าชม สำหรับค่าเข้าชมก็ไม่ได้มากมายอะไร เพียงคนละ 5 SGD เท่านั้น หรือถ้าไปซื้อบัตรเข้าชมที่ร้าน Sea Wheel ก็เหลือเพียงคนละ 3 SGD

ราคาบัตรเข้าชม

  • ผู้ใหญ่ 5 SGD
  • เด็กไม่เกิน 12 ขวบ ฟรี

ด้านหน้าทางเข้า National Orchid Garden

ร้านขายของที่ระลึก

เมื่อเข้าไปในสวนกล้วยไม้จะเจอกับสวนน้ำตก อากาศจะร้อนๆ ชื้นๆ น่าจะเป็นอากาศที่กล้วยไม้ชอบ

มอส เฟิร์น บนก้อนหิน

รูปแบบการจัดแสดงสวนกล้วยไม้ จะเป็นกล้วยไม้กลางแจ้งในสวน มีต้นไม้อื่นมาแซมบ้างให้ความร่มรื่น มีทางเดินค่อนข้างเยอะต้องใช้เวลาในการชมพอสมควร

กล้วยไม้สีสดใส

ทางเดินใน National Orchid Garden

VIP Orchid Garden เป็นสวนกล้วยไม้พันธุ์ผสม ตั้งชื่อตามบุคคลสำคัญที่มาเยือน เช่น Nelson Mandela และ Prince William

ต้นไม้สวยๆ ถูกสลักลายด้วยฝีมือของผู้มาเยี่ยมชม และที่น่าอายที่สุดมีลายมือภาษาไทยอยู่ด้วย ใครที่คิดจะทำอย่างนี้ขอร้องนะครับ อย่าทำเลย

กล้วยไม้พวกที่มีรากอากาศ

Tan Hoon Siang Mist House ในนี้มีกล้วยไม้สวยๆ อยู่เยอะ

บรรยากาศในสวน มีการกรองแสงให้ผ่านลงมาน้อยลง ตามความเหมาะสมของกล้วยไม้ที่ปลูก ซึ่งส่วนมากจะชอบแดดรำไร

และก็มาถึงส่วนที่ชอบที่สุดในสวนกล้วยไม้ คือ ห้องเย็น

Cool House เป็นห้องกระจกภายในปรับอากาศเย็น มีการปลูกกล้วยไม้ เฟิร์น ที่มีถิ่นฐานอยู่ตามภูเขา ในเขตร้อนชื้น

ภายใน Cool House เป็นทางเดินยกขึ้นมาจากพื้น ทางฝั่งซ้ายและขวาเป็นต้นไม้ อากาศค่อนข้างเย็น และ ชื้น

เฟิร์นค่อนข้างงาม

พืชบนภูเขาในเขตร้อนชื้น

มอสก็ขึ้นงาม แต่กล้วยไม้ไม่ค่อยมีอะไรน่าสนใจเท่าไหร่ ใช้เวลาไม่นานก็ชม Cool House เสร็จ เดินชมสวนกล้วยไม้ส่วนที่เหลือต่อ

ในรูปบนเป็นมุมถ่ายรูป อุโมงค์กล้วยไม้ ดอกสีเหลืองสด

รวมแล้วใช้เวลาอยู่ในสวนกล้วยไม้ประมาณ 30 นาที ถ้าถามว่าสวยไหมมันก็ไม่สวยมากอย่างที่คิด ก็พอๆ กับสวนนงนุชบ้านเรา โดยส่วนตัวคิดว่ามาตราฐาน National Orchid Garden น่าจะอลังการกว่านี้

ชมสวนถัดไป Ginger Garden เป็นสวนพืชตระกูลขิง หรือพืชที่มีหน่อมีใบแบบขิง สวนนี้อยู่ตรงข้ามกับสวนกล้วยไม้ เข้าชมได้ฟรีครับ

ทางเข้ามีน้ำตกจำลองสร้างบรรยากาศ และให้ความชุ่มชื้นกับต้นไม้รอบๆ

มีสระน้ำเล็กๆ พืชตระกูลนี้จะชอบน้ำ บางต้นไปปลูกในน้ำได้เลย

ดอกสีแดง เดินเพลินๆ แปปเดียวก็หมดแล้ว เราเดินต่อไปยังประตูทางออกฝั่งทิศใต้

ศาลาสีขาวทรง 8 เหลี่ยมมีชื่อว่า Bandstand สร้างขึ้นในปี ค.ศ. 1930 ในสมัยก่อนใช้เป็นที่แสดงดนตรี แต่ในปัจจุบันไม่มีการแสดงแล้ว คนสิงคโปร์นิยมใช้เป็นสถานที่ถ่าย Pre wedding และละคร

รูปปั้นเก๋ๆ ตกแต่งสวน

ทางเดินใต้ต้นไม้ม่านบาหลี

ชิงช้าในสวน

น้ำตกจำลอง

ประตูทางเข้า – ออกฝั่งทิศใต้

สรุปโดยรวมสวนพฤกษศาสตร์สิงคโปร์ Singapore Botanic Gardens

เป็นสวนสวนพฤกษศาสตร์ขนาดใหญ่ในสิงคโปร์ บรรยากาศร่มรื่น เข้าชมได้ฟรียกเว้นสวนกล้วยไม้เพียงสวนเดียว ต้นไม้ดูแลดี ความหลายหลายของพันธุ์ไม้จะคล้ายกับบ้านเรา ไม่ค่อยมีต้นไม้แปลกๆ เท่าไหร่ เหมาะสำหรับที่จะมาเดินเล่นในวันว่างๆ มีที่นั่งเล่น ถ่ายรูปอยู่เยอะ การเดินทางมาก็สะดวกสามารถมาได้ทั้งรถไฟฟ้า และ รถประจำทาง ทำเลอยู่ใกล้กับย่านชอปปิ้ง Orchard สามารถจัดโปรแกรมเที่ยวต่อกันได้เลย

Post Views 19559

admin

นักเขียนประจำ emagtravel.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *