ค่ายบางกุ้ง วัดบางกุ้ง สมุทรสงคราม

ค่ายบางกุ้ง ตั้งอยู่หมู่ที่ 4 ตำบลบางกุ้ง เมื่อมาถึงบริเวณค่ายจะมองเห็นแนวกำแพงจำลองสร้างไว้เพื่อเป็นอนุสรณ์จากการสู้รบ ค่ายแห่งนี้เป็นค่ายทหารเรือไทยที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ หลังจากเหตุการณ์เสียกรุงศรีอยุธยาครั้งที่ 2 เมื่อพ.ศ. 2310 สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชได้โปรดให้ยกกองทัพเรือมาตั้งค่ายที่ตำบลบางกุ้ง เรียกว่า ค่ายบางกุ้ง เนื่องจากเมืองแม่กลองเป็นเส้นทางที่กองทัพพม่าใช้ในการเดินทัพ โดยสร้างกำแพงล้อมวัดบางกุ้งให้อยู่กลางค่ายเพื่อเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจและเป็นที่เคารพบูชาของทหาร พระเจ้าตากสินมหาราชได้โปรดให้คนจีนจากระยอง ชลบุรี ราชบุรีและกาญจนบุรีรวบรวมผู้คนมาตั้งเป็นกองทหารรักษาค่าย ค่ายนี้จึงมีชื่อเรียกอีกชื่อหนี่งว่า ค่ายจีนบางกุ้ง พระองค์ทรงให้ชื่อทหารเหล่านี้ว่า ?ทหารภักดีอาสา?

รูปปั้นนักมวยหน้าค่ายบางกุ้ง

ในปีพ.ศ.2311 พระเจ้ากรุงอังวะทรงยกทัพผ่านกาญจนบุรี มาล้อมค่ายจีนบางกุ้ง พระเจ้าตากสินมหาราชและพระมหามนตรี(บุญมา) ร่วมรบขับไล่กองทัพพม่าทำให้ข้าศึกแตกพ่าย นับเป็นค่ายทหารไทยที่สร้างความเกรงขามให้กองทัพพม่า สร้างขวัญกำลังใจให้คนไทยกลับคืนมา และเป็นสงครามครั้งแรกที่ไทยทำกับพม่าหลังจากที่สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชสถาปนากรุงธนบุรีเป็นราชธานี

โบสถ์ปรกโพธิ์ หรือ โบสถ์หลวงพ่อดำ

ด้านหน้าโบสถ์ปรกโพธิ์

โบสถ์ปรกโพธิ์ที่ถูกปกคลุมไปด้วยต้นไม้ มองเห็นองค์พระที่อยู่ด้านใน

ค่ายบางกุ้งแห่งนี้ถูกปล่อยให้รกร้างเกือบ 200 ปี จนมาถึงปี พ.ศ. 2510 กระทรวงศึกษาธิการจึงได้ตั้งเป็นค่ายลูกเสือขึ้น เพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติพระเจ้าตากสินมหาราช และได้สร้างศาลพระเจ้าตากสินไว้เป็นอนุสรณ์?? โดยทำพิธียกศาลเมื่อวันที่ 20 มิถุนายน พ.ศ.2511? ภายในบริเวณค่ายยังมีโบสถ์ที่สร้างตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยาเป็นราชธานี ชาวบ้านเรียกว่า? ?โบสถ์หลวงพ่อดำ? มีลักษณะพิเศษคือ โบสถ์ทั้งหลังปกคลุมด้วยต้นไม้ถึงสี่ชนิด คือ ต้นโพธิ์ ต้นไทร ต้นไกร ต้นกร่าง ชาวบ้านเรียกว่าโบสถ์ปรกโพธิ์และไม่ไกลนักเป็นที่ตั้งของอนุสาวรีย์สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช

หลังจากไหว้พระ ชมโบสถ์ปรกโพธิ์ที่ค่ายบางกุ้งเสร็จแล้วแนะนำให้ขับรถเข้ามาที่วัดบางกุ้งที่อยู่ฝั่งตรงข้ามต่อ

พระพุทธรูปในวัดบางกุ้ง

วัดบางกุ้ง อยู่ในเขตพื้นที่เดียวกับค่ายบางกุ้งแต่อยู่คนละฝั่งกัน มีถนนตัดผ่านกลาง ภายในวัด มีโบสถ์เก่าประดิษฐานพระประธานเป็นพระพุทธรูปปั้นขนาดใหญ่ ชาวบ้านเรียกว่า หลวงพ่อโบสถ์น้อยและมีภาพจิตรกรรมฝาผนังสมัยปลายกรุงศรีอยุธยาแสดงเรื่องราวเกี่ยวกับพุทธประวัติ เป็นภาพพระพุทธเจ้าทรงแสดงธรรมและภาพพระพุทธเจ้าประทับนั่งอยู่ในซุ้มขนาบข้างด้วยอัครสาวกนั่งพนมมือ

สอบถามรายละเอียดวัดบางกุ้งโทร. 0 3476 1631, 08 9201 9684

ภายในวัดบางกุ้ง คล้ายๆ สวนสัตว์ย่อมๆ มีสัตว์หลายชนิด ที่มีคนเอาไปเลี้ยงแล้วเลี้ยงไม่ไหว ก็เลยเอามาให้กับที่วัด เช่นแพะ หมูป่า นกยูง ค่างแว่นถิ่นใต้ ลิง หมีควาย

เราสามารถทำบุญได้ด้วยการซื้ออาหารสัตว์ ป้อนให้กับแพะ

ค่างแว่นถิ่นใต้ มีถิ่นกำเนิดอยู่ในภาคใต้ ตัวนี้ห้ามให้อาหาร จะมีเจ้าหน้าที่เอาอาหารมาให้ในกรงเอง

หมีควายตัวใหญ่ น่าจะเพิ่งมาได้ไม่นาน มาครั้งก่อนยังไม่เห็นเลย

นกยูง

กรงหมูป่า

ด้านหลังของวัดอยู่ติดกับแม่น้ำแม่กลอง มีปลาอยู่เป็นจำนวนมาก สามารถซื้ออาหารปลามาโปรยที่ท่าน้ำหลังวัด

ให้อาหารปลา

การเดินทาง

ใช้เส้นทางสายสมุทรสงคราม-บางนกแขวก (เส้นทางเดียวกับอุทยาน ร.2) ก่อนถึงอาสนวิหารแม่พระบังเกิด เลี้ยวซ้ายขึ้นสะพานสมเด็จพระอัมรินทร์ แล้วเลี้ยวซ้ายอีกครั้ง ตรงไปประมาณ 6 กิโลเมตร

การเข้าชม
เวลาทำการ : ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.00-16.30 น.
ช่วงเวลาเที่ยว : ตลอดทั้งปี
ที่ตั้ง – ติดต่อ
ที่อยู่ :
 ตำบลบางกุ้ง อำเภอบางคนที จังหวัดสมุทรสงคราม 75110
การเดินทาง
รถยนต์ : ใช้เส้นทางสายสมุทรสงคราม-บางนกแขวก (เส้นทางเดียวกับอุทยาน ร.2) ก่อนถึงอาสนวิหารแม่พระบังเกิด เลี้ยวซ้ายขึ้นสะพานสมเด็จพระอัมรินทร์ แล้วเลี้ยวซ้ายอีกครั้ง ตรงไปประมาณ 6 กิโลเมตร
รถโดยสารประจำทาง: จากตัวเมืองสมุทรสงคราม โดยนั่งรถสองแถว สายแม่กลอง-วัดปราโมทย์ คิวรถจอดอยู่บริเวณธนาคารนครหลวงไทย สาขาสมุทรสงคราม รถจะวิ่งผ่านหน้าค่ายบางกุ้ง

Post Views 33336

admin

นักเขียนประจำ emagtravel.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *