สถานีรถไฟหัวหิน สถานีรถไฟที่สวยที่สุดในประเทศไทย

ประจวบคีรีขันธ์ / สถานีรถไฟหัวหิน สถานีรถไฟที่สวยที่สุดในประเทศไทย

สถานีรถไฟหัวหิน สถานีรถไฟที่สวยที่สุดในประเทศไทย สิ่งที่เป็นเอกลักษณ์ของสถานีรถไฟแห่งนี้คือ พลับพลาพระมงกุฎเกล้าฯเป็นพลับพลาจตุรมุขสร้างขึ้นในสมัยพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว เดิมมีชื่อว่า พลับพลาสนามจันทร์ ตั้งอยู่ในบริเวณพระราชวังสนามจันทร์ จังหวัดนครปฐม

พลับพลานี้มีไว้ในการที่พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าฯเสด็จประทับทอดพระเนตร กองเสือป่าและลูกเสือทั่วประเทศทำการฝึกซ้อมยุทธวิธีเป็นประจำทุกปี หลังจากสิ้นรัชสมัยของพระองค์ การรถไฟแห่งประเทศไทยจึงได้รื้อถอนมาเก็บไว้ เพื่อเป็นการรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์

ป้าย สถานีรถไฟหัวหิน หนึ่งในเอกลักษณ์ของหัวหิน ตามสถานที่ท่องเที่ยว หรือร้านต่างๆ นิยมทำตัวอักษรและพื้นหลังให้เหมือนกับ สถานีรถไฟหัวหิน

อาคารหลังแรกของ สถานีรถไฟหัวหินนั้นสร้างขึ้น ในปี พ.ศ. 2454 แต่อาคารที่เห็นในปัจจุบัน สร้างขึ้นในปี พ.ศ. 2469 ยังอยู่ในสภาพสมบูรณ์ มีการบำรุงรักษาอย่างดี เป็นอาคารไม้ของเก่าที่หาชมได้ยาก

ห้องจำหน่ายตั๋วรถไฟ

ตารางเดินรถสายใต้ – สถานีรถไฟหัวหิน

อาคารพลับพลาพระมงกุฎเกล้าฯ – สถานีรถไฟหัวหิน

พลับพลาพระมงกุฎเกล้าฯ อาคารหลังนี้สร้างราว พ.ศ. 2453 แม้จะผ่านมา 100 ปีแล้ว แต่ยังอยู่ในสภาพที่สวยงาม ควรแก่การอนุรักษ์

รูปแบบสถาปัตยกรรมแบบครึ่งตึกครึ่งไม้ อิทธิพลจากสถาปัตยกรรมวิคทอเรีย ทาสีด้วยโทนครีม ตัดกับสีแดง ตัวอาคารมีลวดลายสวยงามประดับเสา ค้ำยัน

ต่อมาในปีพ.ศ. 2511 สมัยพันเอกแสง? จุลจาริตต์ เป็นผู้ว่าการรถไฟฯได้พิจารณาเห็นว่าควรนำเครื่องอุปกรณ์ก่อสร้างของพลับพลาสนามจันทร์มาปลูกสร้างขึ้นใหม่ที่หัวหินเพื่อเป็นที่ประทับขึ้นและลงรถไฟของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว การดำเนินการก่อสร้างนี้ใช้ช่างฝีมือคนไทยและได้มีการทำพิธีเปิดพลับพลาซึ่งได้ตั้งชื่อใหม่ว่า พลับพลาพระมงกุฎเกล้าฯ เมื่อวันเสาร์ที่ 6 เมษายน 2517 โดยสมเด็จพระเจ้าภคินีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดา สิริโสภาพัณณวดี

หัวรถจักรไอน้ำเก่า ที่การรถไฟฯ ได้ซื้อมาจากประเทศอังกฤษ หัวรถจักรนี้เคยวิ่งในสมัยสงครามโลกครั้งที่สอง

ศาลาบุรฉัตร์ อยู่ตรงข้าม สถานีรถไฟหัวหิน มีรางรถไฟคั่นกลาง

สถานีรถไฟหัวหินแห่งนี้เป็นที่เชิดหน้าชูตาของชาวอำเภอหัวหินเป็นอย่างมาก และยังเป็นที่เก็บหัวรถจักรไอน้ำเก่าที่การรถไฟสั่งซื้อมาจากประเทศอังกฤษ หัวรถจักรนี้เคยวิ่งให้บริการในเส้นทางรถไฟก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2 สถานีรถไฟหัวหินโทร. 0 3251 1073

ปัจจุบันสถานีรถไฟหัวหิน ยังเปิดให้บริการอยู่ เป็นสถานีรถไฟชั้น 2 ของทางรถไฟสายใต้

ร้านกาแฟ – เบเกอรี่ ติดกับสถานีรถไฟหัวหิน เพิ่งสร้างขึ้นมาใหม่ โดยทำรูปแบบให้คล้ายกับสถานีรถไฟ

การเดินทาง

จากกรุงเทพฯ ใช้ทางหลวงหมายเลข 4 (ถนนเพชรเกษม) เส้นคู่ขนานหาดหัวหิน ผ่านสนามบินหัวหิน วังไกลกังวล จนถึง ซ. หัวหิน 76 เป็นสี่แยกใหญ่ มีไฟแดง แยกนี้ให้เลี้ยวขวา แล้วตรงไปประมาณ 400 เมตร จะเจอสถานีรถไฟหัวหิน ด้านหน้าสถานีรถไฟจะมีที่จอดรถ จอดฟรีริมถนน

แผนที่สถานีรถไฟหัวหิน

ที่ตั้ง : ถนนพระปกเกล้า ตำบลหัวหิน อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

ที่พักหัวหิน
โรงแรมไอบิส หัวหิน

ที่พักอยู่ในตัวเมืองหัวหิน อยู่ริมถนนใหญ่ ใกล้ 7-11 สามารถเดินไปตลาด cicada ประมาณ 10 นาที ในห้องมีสิ่งอำนวยความสะดวกครบ สามารถพาสัตว์เลี้ยงมาได้ โรงแรมมีสระว่ายน้ำ และที่จอดรถของโรงแรมมี 2 ฝั่งถนนหากต้องการเดินไปทะเล ต้องออกจากตัวโรงแรมก่อน แล้วค่อยเข้าซอยเล็กๆ ที่่อยู่ด้านข้างของโรงแรมประมาณ 5 นาที

โรงแรมไอเรสท์ หัวหิน

โรงแรมนี้ตั้งอยู่ติดถนนใหญ่ อยู่หัวหินซอย 10 ไม่ติดทะเล ห้องพักกว้างขวาง สะอาด บรรยากาศดี เงียบสงบ มีสระว่ายน้ำ 2 สระ วิวสวย มี shuttle bus บริการรับ-ส่ง ตามสถานที่แนะนำ เช่น ตลาดโต้รุ่ง ตลาด Cicada เป็นต้น

รอยัล พาวีเลียน หัวหิน

โรงแรมอยู่ใจกลางเมืองหัวหิน ติดถนนใหญ่ สามารถเดินไปตลาดโต้รุ่งหัวหินได้ แต่โรงแรมไม่ติดทะเล ด้านหน้ามีร้าน family mart ห้องพักกว้างขวาง สะอาด มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบ มีสระว่ายน้ำ

มาราเกช หัวหิน รีสอร์ท แอนด์ สปา

โรงแรมสไตล์โมร็อกโค ตั้งอยู่ในตัวเมืองหัวหิน มีสระว่ายน้ำ มีชายหาดส่วนตัว บรรยากาศดี พนักงานบริการดี สิ่งอำนวยความสะดวก หน้าหาดเงียบสงบ ไม่พลุกพล่าน โรงแรมอยู่ใกล้ห้างบลูพอร์ท

ดูโรงแรมใน หัวหิน ทั้งหมด คลิ๊ก

Post Views 35756

admin

นักเขียนประจำ emagtravel.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *