อุทยาน ร.2 พิพิธภัณฑ์ขนมไทย พิพิธภัณฑ์มรดกทางวัฒนธรรมอัมพวา

อุทยานพระบรมราชานุสรณ์ พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย หรือชื่อย่อ อุทยาน ร.2 เป็นหนึ่งในสถานที่ที่ต้องมาเมื่อมาเที่ยวอัมพวา อุทยาน ร.2 เป็นโครงการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย ของ มูลนิธิพระบรมราชานุสรณ์พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัยในพระบรมราชูปถัมภ์ เพื่อเป็นการสนองพระมหากรุณาธิคุณที่ได้พระราชทานศิลปวัฒนธรรมอันงดงามไว้เป็นมรดกแก่ชาติ จนได้รับยกย่องให้เป็นบุคคลสำคัญของโลกจากองค์การศึกษาวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (UNESCO)

บริเวณที่ก่อสร้างอุทยานพระบรมราชานุสรณ์นี้ พระราชสมุทรเมธี เจ้าอาวาสวัดอัมพวันเจติยารามเป็นผู้น้อมเกล้าฯถวาย มีพื้นที่ประมาณ 11 ไร่ พื้นที่บริเวณนี้มีความสำคัญเพราะเป็นสถานที่พระราชสมภพของพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย (รัชกาลที่ 2)

สิ่งที่น่าสนใจในอุทยาน ร.2

  • พิพิธภัณฑ์ขนมไทย

พิพิธภัณฑ์ขนมไทย

หาบขายขนม

ขนมในขวดโหล

เป็นพิพิธภัณฑ์ในเรือนไทยอาศรมศึกษา เรือนไม้โบราณอายุกว่า 100 ปี อยู่ด้านหน้าอุทยาน ร.2 ภายในมีขนมไทยโบราณให้ชม เช่นข้าวต้มมัด ขนมถ้วย น้ำแข็งไส ขนมประเภทหม้อดิน ขนมในขวดโหล โดยจำลองบรรยากาศในอดีต ใช้ภาชนะ-ของใช้สมัยก่อน ถ้วยชามสังกะสี โหลแก้ว กระต่ายขูดมะพร้าว มีมุมถ่ายรูปสวยๆ เช่นหาบขนม เรือขายก๋วยเตี๋ยว รถถีบขายขนม

  • พิพิธภัณฑ์มรดกทางวัฒนธรรมอัมพวา

ลักษณะเป็นเรือนไทยหมู่ 5 หลัง ใช้เป็นพิพิธภัณฑ์พระพุทธเลิศหล้านภาลัย 4 หลังแบ่งออกเป็นส่วนต่างๆ เช่น หอกลาง หอชาย หอหญิง และที่ใต้ถุนเรือนไทยมีสินค้าชาวบ้านมาขายราคาถูก

ลานกว้างด้านหน้าเรือนไทย ประดับด้วยไม้กระถางบอนไซ

การเรียนในสมัยก่อน เด็กผู้ชายจะถูกส่งไปเรียนกับพระสงฆ์ วัดเป็นแหล่งความรู้

หอชาย ภายในมีหุ่นจำลองวิถีชีวิตผู้ชายในสมัยก่อน ในรูปแบบการเรียน การละเล่น เครื่องดนตรี เมื่อผู้เข้าชมยืนที่จุดไหนนานๆ ก็จะมีเสียงคำอธิบายออกมาจากลำโพงที่ซ่อนไว้ในสิ่งของ เครื่องใช้

ด้านหน้าหอหญิง

หอหญิง ผู้หญิงในสมัยก่อนจะต้องเก่งด้านการบ้าน การเรือน งานฝีมือ เย็บปักถักร้อย และ การทำอาหาร

พิพิธภัณฑ์มรดกทางวัฒนธรรมอัมพวา เป็นเรือนไทยห้องแอร์ จัดแสดงนิทรรศการวิถีชีวิต, ชุมชนริมน้ำ, อาหารและขนม, การค้า, การประมงพื้นบ้าน และมีเพลงของครูเอื้อ สุนทราภรณ์ ให้ฟัง

  • โรงละครกลางแจ้ง

ล้อมรอบด้วยพื้นที่สีเขียว สนามหญ้าและต้นไม้ ซึ่งวัตถุประสงค์ในการสร้างบริเวณนี้เพื่อจัดให้เป็นลานแสดง โขน ละคร ดนตรี ตามบทพระราชนิพนธ์ในพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย นอกจากนี้ยังใช้ในการแสดงศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นในโอกาสต่างๆ

  • เรือประพาสอุทยาน

สร้างมาจากไม้สักทั้งลำ เป็นเรือ 2 ชั้น ขนาดกว้าง 4.35 เมตร ยาว 19.6 เมตร บรรจุผู้โดยสารได้ 80 คน อยู่ด้านหลังอุทยาน ร.2 ใกล้ฝั่งริมแม่น้ำ ภายในเรือไม่เปิดให้เข้าชม

  • ริมน้ำแม่กลอง

ด้านหลังอุทยาน ร.2 ติดกับแม่น้ำแม่กลอง เมื่อยืนบริเวณนี้จะเห็นวิถีชีวิตชุมชนริมแม่น้ำ มีบ้านเรือน เรือแล่นผ่าน เรือขายของ

การเข้าชม
เวลาทำการ : เปิดทุกวันไม่มีวันหยุด ตั้งแต่เวลา 8.30-17.00 น.
ช่วงเวลาเที่ยว : ตลอดทั้งปี
ค่าเข้าชม

  • ผู้ใหญ่ 30 บาท เด็ก 10 บาท ราคาเดียวทั้งคนไทยและต่างชาติ
ที่ตั้ง – ติดต่อ
ที่อยู่ :
ตำบล อัมพวา อำเภอ อัมพวา สมุทรสงคราม 75110
การเดินทาง
รถยนต์ : ใช้ทางหลวงหมายเลข 35 (สายธนบุรี-ปากท่อ) ถึงกิโลเมตรที่ 63 เข้าตัวเมืองสมุทรสงคราม ผ่านตัวเมือง จากนั้นเข้าทางหลวงหมายเลข 325 (สมุทรสงคราม-บางแพ) กิโลเมตรที่ 36-37 มีทางแยกซ้ายไปอุทยานฯ เข้าไปอีกประมาณ 1 กิโลเมตร

ภายในอุทยาน ร.2 มีที่จอดรถสะดวก หรือจะจอดใกล้ตลาดน้ำอัมพวา แล้วเดินมาอุทยานฯ ร.2 ก็ได้

รถโดยสารประจำทาง: ขึ้นรถได้ที่ตลาดเทศบาลอำเภอเมือง สายแม่กลอง-บางนกแขวก ราชบุรี ลงหน้าอุทยาน ร.2

Post Views 34144

admin

นักเขียนประจำ emagtravel.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *