เกาะหลีเป๊ะ ข้อมูลท่องเที่ยว การเดินทาง

เกาะหลีเป๊ะ เป็นเกาะที่มีความสวยงามอันดับต้นๆ ของท้องทะเลไทย มีน้ำทะเลที่ใส อมเขียว-ฟ้า หาดทรายขาว ราวกับผงแป้ง มีสมญานามว่า “มัลดีฟเมืองไทย” มีชายหาดหลักๆ อยู่ 3 หาดได้แก่ หาดซันไรส์ (หาดชาวเล) หาดซันเซต (หาดประมง) และ หาดพัทยา (หาดบันดาหยา) นอกจากชายหาดที่สวยงามบริเวณรอบๆ เกาะหลีเป๊ะ ยังเป็นแหล่งดำน้ำที่มีชื่อเสียง มีสัตว์น้ำหลายหลาย ไม่ว่าจะเป็นปลาการ์ตูน ปะการังเจ็ดสี ดอกไม้ทะเล ฯลฯ ซึ่งสามารถดำได้ทั้งแบบ Snorkeling และ Scuba

ที่ตั้งของเกาะหลีเป๊ะ อยู่ที่ทะเลอันดามัน จ.สตูล เป็นน่านน้ำที่ติดกับประเทศมาเลเซีย และมีระยะห่างจากท่าเรือปากบารา 62 กิโลเมตร พื้นที่บนเกาะหลีเป๊ะประมาณ 3 ตารางกิโลเมตร ประกอบไปด้วยรีสอร์ทมากมายหลาย 30-50 แห่ง กระจายทั่วทั้งเกาะ โดยเฉพาะริมชายหาด

รอบๆ เกาะหลีเป๊ะ มีหมู่เกาะที่สวยงามมากมาย เหมาะกับการดำน้ำ เช่นเกาะอาดัง, เกาะราวี, เกาะหินซ้อน, เกาะหินงาม, เกาะไม้ไผ่ และเกาะดง โดยส่วนมากแล้วเป็นเกาะในพื้นที่ของอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะตะรุเตา ซึ่งเกาะเหล่านี้จะมีช่วงเวลาปิดเกาะ และจะเปิดให้เข้าไปเที่ยว/พักแรม ได้ในวันที่ 16 พฤศจิกายน – 15 พฤษภาคม ของทุกปี ส่วนเกาะหลีเป๊ะนั้นอยู่นอกเหนือพื้นที่อุทยานฯ สามารถมาเที่ยวได้ตลอดทั้งปี

ในปี พ.ศ. 2547 เกิดสึนามิครั้งใหญ่ที่ทะเลฝั่งอันดามัน แต่เกาะหลีเป๊ะ แทบไม่ได้รับความเสียหายเลย ไม่ว่าจะเป็นบ้านเรือนบนเกาะ และแนวปะการัง เพราะมีเกาะอาดังเป็นแนวกันคลื่น เกาะหลีเป๊ะจึงยังคงมีแนวปะการังที่สวยอยู่ ต่างกับเกาะพีพี หมู่เกาะสุรินทร์ที่ได้รับความเสียหายมาก

ความเป็นมาเกาะหลีเป๊ะ

“หลีเป๊ะ” แปลว่า กระดาน หรือ แบนราบ เป็นภาษาท้องถิ่นของชาวเผ่าอุรักลาโว้ย คนพื้นเมืองเกาะหลีเป๊ะ ชาวเผ่าอุรักลาโว้ยเป็นชาวเลที่อพยพมาจากมาเลเซีย และ อินโดนีเซีย เมื่อก่อนนี้เกาะหลีเป๊ะเป็นเกาะเงียบๆ ที่ห่างไกลความเจริญ คนบนเกาะจะทำอาชีพประมงเลี้ยงชีพ ในปี พ.ศ. 2514 สมเด็จย่าทรงเสด็จเยี่ยมราษฎรที่เกาะหลีเป๊ะ และได้ทราบว่าคนบนเกาะหลีเป๊ะไม่มีนามสกุลกัน จึงได้พระราชทานนามสกุล “หาญทะเล” ให้กับชาวบ้านเกาะหลีเป๊ะ ในปัจจุบันก็มีลูกหลานชาวอุรักลาโว้ย ใช้นามสกุลนี้อยู่มากมาย

เกาะหลีเป๊ะ ค่อยๆ มีชื่อเสียงขึ้นมาจากนักท่องเที่ยวที่ไปดำน้ำ และนักท่องเที่ยวมาเลเซียที่นั่งเรือมาจากเกาะลังกาวี จนกระทั่งปี พ.ศ. 2547 เกิดสึนามิ แต่เกาะหลีเป๊ะ แทบไม่ได้รับความเสียหายเลย ทำให้เกาะหลีเป๊ะมีคนมาเที่ยวเยอะขึ้นอีกมาก เนื่องจากมีความปลอดภัย

ปัจจุบันชาวอุรักลาโว้ยบนเกาะหลีเป๊ะมีจำนวนลดลงมากเนื่องจากมีการขายที่ให้โรงแรม รีสอร์ทหลายแห่ง

ซากสะพานในอดีตที่เคยเป็นที่รับเสด็จสมเด็จย่า อยู่ใกล้กับ Mountain resort

หาดพัทยา

หาดพัทยา เป็นชื่อที่เพี้ยนมาจาก หาดบันดาหยา หาดนี้อยู่ตรงกลางเกาะ คึกคักที่สุดบนเกาะหลีเป๊ะ อยู่ใกล้โป๊ะท่าเรือกลางทะเล เรือเฟอร์รี่และสปีดโบ๊ทที่มาจากท่าเรือปากบาราจะมาจอดที่โป๊ะนี้ มีเรือหางยาววิ่งเข้าออกตลอดเวลา หาดพัทยาสามารถลงเล่นน้ำได้ หาดสวย น้ำใส มีร้านอาหารริมหาดหลายร้าน ส่วนมากเปิดให้บริการตอนกลางคืน บรรยากาศคล้ายหาดทรายแก้ว เกาะเสม็ด สิ่งอำนวยความสะดวกในหาดพัทยาจะมีเยอะกว่าหาดอื่น ไม่ว่าจะเป็นร้านสะดวกซื้อ ทัวร์ดำน้ำ ร้านอาหาร และยังเป็นจุดเริ่มต้นของถนนคนเดิน เกาะหลีเป๊ะ (Walking street)

ในตอนเช้าจะมีคนมาขึ้นเรือหางยาว One day trip รอบเกาะหลีเป๊ะ ค่อนข้างเยอะ มีเรือวิ่งเข้าออก ถ้าต้องการเล่นน้ำสามารถเล่นได้ที่ต้นหาด หรือ ท้ายหาดพัทยา

ที่พักริมหาดพัทยามีอยู่หลายแห่ง เช่น Sanom Beach resort, Daya resort, Sunset resort ฯลฯ คลิก รวมที่พักเกาะหลีเป๊ะ

เรือหางยาว หาดพัทยา

ริมหาดพัทยา (บันดาหยา)

ร้านอาหารริมหาดพัทยา

หาดซันไรส์

หาดซันไรส์ หรือ หาดชาวเล เป็นชายหาดที่สวยบนเกาะหลีเป๊ะ ตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกของเกาะ น้ำทะเลใส, ทรายขาว มีแนวต้นสนให้ร่มเงาตลอดหาด เหมาะกับการเล่นน้ำ สน๊อกเกิ้ลดูดอกไม้ทะเล – ปลาการ์ตูนหน้าหาด จุดชมปลาการ์ตูนจะอยู่ตั้งแต่รีสอร์ท Cast Away ไปจนถึงโรงเรียนบ้านเกาะอาดัง อีกทั้งหาดนี้ไม่ค่อยมีเรือวิ่งเข้าออกเหมือนหาดพัทยา บรรยากาศค่อนข้างสงบ นักท่องเที่ยวต่างชาตินิยมนอนอาบแดดที่ริมหาด มีรีสอร์ทและร้านอาหารติดริมหาดซันไรส์หลายแห่ง หากต้องการจะไปยังถนนคนเดิน เกาะหลีเป๊ะ ก็เดินจากหาดซันไรส์ไปไม่ไกล ในตอนเช้าจะเห็นพระอาทิตย์ขึ้นได้ที่หาดนี้

หาดซันไรส์ เกาะหลีเป๊ะ

นักท่องเที่ยวอาบแดด

น้ำใส ทรายขาว

หาดซันเซท

หาดทางฝั่งทิศตะวันตก มีชื่อว่า หาดซันเซท หรือ หาดประมง อยู่ตรงข้ามกับเกาะอาดัง หาดนี้มีจุดเชื่อมกับหาดซันไรส์ ที่บริเวณ Mountain resort ถัดจาก Mountain resort ไปทางทิศตะวันตก จะเป็นหาดซันเซต หาดฝั่งนี้ค่อนข้างสงบ นักท่องเที่ยวน้อยมาก มีรีสอร์ทไม่เยอะ หาดมีโขดหิน วิวสวย เล่นน้ำได้ ที่พักยอดนิยมของหาดนี้ได้แก่ Mountain resort เป็นรีสอร์ทขนาดใหญ่ มีที่พักติดหาดและยาวขึ้นไปบนเนินเขาด้วยบน

หากต้องการไปเที่ยวที่เกาะอาดังที่อยู่ฝั่งตรงข้าม สามารถจ้างเรือหางยาวไปได้ค่าโดยสารประมาณ 50 บาท / คน

หาดหน้า Mountain resort

พายเรือคายัค

บรรยากาศสงบ

โขดหินริมหาด

ถนนคนเดินเกาะหลีเป๊ะ – ร้านอาหาร

Walking Street Lipe หรือถนนคนเดินเกาะหลีเป๊ะ จุดเริ่มต้นของถนนคนเดินอยู่ที่หาดพัทยายาวไปประมาณ 1 กิโลเมตร ไปจนเกือบถึงหาดซันไรส์ ถนนคนเดินจะเริ่มตั้งแต่เวลา 6.00 น. ไปจนถึง 24.00 น. ถนนคนเดินที่เกาะหลีเป๊ะจะเป็นร้าน ไม่ได้เป็นแผงลอยเหมือนถนนคนเดินทั่วไป โดยส่วนมากจะเป็นร้านอาหาร ทั้งอาหารตามสั่ง อาหารทะเล พิซซ่า ของปิ้งย่าง โรตี นอกจากนั้นก็มีร้านสะสวกซื้อ 7-eleven ทัวร์ดำน้ำ ร้านขายของที่ระลึก อุปกรณ์ดำน้ำ ซองกันน้ำ ร้านอินเตอร์เนต ร้านขายยา คลีนิค ขาดเหลืออะไรมาหาดูที่ถนนคนเดินรับรองว่ามีครบ

ร้านอาหารเกาะหลีเป๊ะ

ร้านอาหารที่ขึ้นชื่อในถนนคนเดินได้แก่ร้านรักษ์เล และร้านคนเล ส่วนโรตีเจ้าดังต้องยกให้กับเตอร์ปิลัง สตูล มีโรตีและชาชักหลายรสให้เลือกทาน ร้านอาหารตามสั่งมีหลายร้าน ราคาประมาณ 80-100 บาท / จาน

ถนนคนเดินเกาะหลีเป๊ะ

ร้าน Pooh Bar ร้านอาหารและเบียร์ มีถ่ายทอดสดฟุตบอล

โรตีเตอร์ปิลัง สตูล เจ้าดังบนเกาะหลีเป๊ะ

บรรยากาศตอนกลางคืน

สิ่งอำนวยความสะดวกบนเกาะหลีเป๊ะ
  • ร้านสะดวกซื้อ, 7-eleven

มีร้านสะดวกซื้ออยู่หลายร้านบริเวณคนนคนเดิน, หาดพัทยา ส่วน 7-eleven บนเกาะหลีเป๊ะอยู่ที่ถนนคนเดิน ราคาของจะแพงกว่าปกติประมาณ 40-100% เนื่องจากการขนส่งที่ลำบาก และค่าไฟบนเกาะที่ค่อนข้างแพง

  • สัญญาณโทรศัพท์มือถือ

AIS, DTAC, True ใช้งานได้ทั้งโทรศัพท์ และ อินเตอร์เนต 3G-4G

  • wifi

ร้านอาหารหลายร้าน มี wifi ให้ใช้งานได้ฟรี และ ที่รีสอร์ทก็มีฟรี wifi เกือบทุกที่

  • ATM

มีตู้ ATM ธ.กรุงศรีฯ ที่หน้า 7-eleven ถนนคนเดิน, หน้าร้านอินเตอร์เนต และหน้า Harmony Bed and Bakery

7-eleven และ ATM เกาะหลีเป๊ะ

การเดินทางในเกาะหลีเป๊ะ

บนเกาะหลีเป๊ะมีพื้นที่ไม่กว้างมาก สามารถเดินถึงกันได้ทั้ง 3 หาด เช่นจากหาดพัทยาสามารถเดินไปหาดซันไรส์ หรือ หาดซันเซท ระยะทางประมาณ 1 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินประมาณ 15-20 นาที แต่ถ้าไม่อยากเดินก็สามารถใช้บริการ Taxi มอเตอร์ไซค์พ่วงข้างได้ค่าบริการคนละ 50 บาท

มอเตอร์ไซค์พ่วงข้าง เกาะหลีเป๊ะ

การเดินทางไปเกาะหลีเป๊ะ

เดินทางโดยเครื่องบิน

  • จากสนามบินหาดใหญ่ (สะดวกที่สุด)

เป็นสนามบินที่สะดวกที่สุด มีเที่ยวบินมาก หลายสายการบิน สามารถติดต่อรถตู้จากบริษัททัวร์ต่างๆ ให้มารับที่สนามบินหาดใหญ่ แล้วไปส่งที่ท่าเรือปากบารา จ.สตูล ค่าใช้จ่ายคนละ 250 บาท ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่ง ถึง 2 ชั่วโมง หรือ เดินออกจากสนามบินหาดใหญ่ ขึ้นรถสองแถวที่ด้านหน้าไปตลาดเกษตร (คนละ 30 บาท 15 นาที) แล้วต่อรถตู้ไปยังท่าเรือปากบารา ค่ารถตู้ 100 บาท

  • จากสนามบินตรัง

การเดินทางจากสนามบินตรังไปยังท่าเรือปากบารา มีระยะทางใกล้กว่าการมาจากสนามบินหาดใหญ่ แต่ไม่ค่อยเป็นที่นิยม เนื่องจากเป็นเส้นทางที่ผู้โดยสารมีน้อย รถตู้ไม่ค่อยวิ่ง แต่ก็สามารถติดต่อรถตู้จากบริษัททัวร์ต่างๆ ให้มารับที่สนามบินตรัง แล้วไปส่งที่ท่าเรือปากบารา จ.สตูล ค่าใช้จ่ายคนละ 250 บาท ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่ง ถึง 2 ชั่วโมง

รถตู้ที่มารับที่สนามบินตรังจะไปรับผู้โดยสารในเมืองตรังก่อนแล้วค่อยมารับที่สนามบิน ถ้ามีผู้โดยสารคนไหนไม่ตรงต่อเวลาก็จะทำให้ช้าไปเรื่อยๆ อาจจะทำให้ไปไม่ทันเรือรอบ 11.30 น.


เดินทางด้วยรถทัวร์

มีรถทัวร์ 3 บริษัทให้เลือกใช้บริการ 1. บขส 2. ทรัพย์ไพศาลทัวร์ 3. ศรีสุเทพทัวร์ มาตราฐานตั้งแต่ ป.2 ไปจนถึง VIP 24 ที่นั่ง โดยเลือกลงที่ อ.ละงู จ.สตูล จากนั้นก็นั่งสองแถวมายังท่าเรือปากบารา ใช้เวลาประมาณ 15 นาที ค่ารถสองแถว 20 บาท

ท่าเรือปากบารา

เดินทางจากท่าเรือปากบาราไปเกาะหลีเป๊ะ

เมื่อถึงท่าเรือปากบาราจะเต้องเสียค่าธรรมเนียมผ่านท่าคนละ 20 บาท เรือที่ให้บริการมี 2 แบบ ได้แก่เรือเฟอร์รี่และสปีทโบ๊ท โดยจะใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง 30 นาที แต่เรือบางลำอาจแวะไปส่งคนที่เกาะตะรุเตาด้วยอาจจะใช้เวลามากกว่าปกติ 30 นาที ค่าโดยสารเรือคนละ 450 บาทราคาเท่ากันทั้งเรือเฟอร์รี่และสปีทโบ๊ท

  • เรือเฟอร์รี่ เป็นเรือใหญ่ ห้องโดยสารปรับอากาศ ขนาดประมาณ 100 ที่นั่ง นั่งสบาย แล่นนิ่ม ในวันที่คลื่นแรง เรือเฟอร์รี่จะนั่งสบายกว่าสปีทโบ๊ท
  • เรือสปีดโบ๊ท ขนาด 50-80 ที่นั่งติดเครื่องยนต์ 4-5 ตัว รับลมทะเล บางลำแวะจอดให้เที่ยวที่เกาะตะรุเตา และ เกาะไข่

เมื่อถึงเกาะหลีเป๊ะแล้วเรือเฟอร์รี่/สปีทโบ๊ทจะจอดที่โป๊ะกลางน้ำที่หาดพัทยา จากนั้นจะต้องเสียค่าการจัดการคนละ 20 บาท และค่าเรือหางยาวเข้าเกาะคนละ 50 บาท จากนั้นเดินไปขึ้นเรือหางยาวไปยังหาดต่างๆ ตามที่ต้องการ เรือหางยาวจะพาเราขึ้นเกาะหลีเป๊ะอีกทีหนึ่ง


ตารางเรือ ท่าเรือปากบารา – เกาะหลีเป๊ะ

ชนิดเรือ ออก ถึง
Ferry / Speed boat 11:30 น 13.00 น
Ferry / Speed boat 11:30 น 14.30 น
Ferry / Speed boat 15:00 น 16.30 น

ค่าเรือขาละ 450 บาท

ตารางเรือ เกาะหลีเป๊ะ ท่าเรือปากบารา

ชนิดเรือ ออก ถึง
Ferry / Speed boat 9:00 น 10.30 น
Ferry / Speed boat 9:00 น 10.30 น
Ferry / Speed boat 13:00 น 14.30 น

ค่าเรือขาละ 450 บาท

เรือเฟอร์รี่ เกาะหลีเป๊ะ

เรือเฟอร์รี่ ท่าเรือปากบารา – เกาะหลีเป๊ะ

ห้องโดยสารเรือเฟอร์รี่ตอนหน้า

ห้องโดยสารเรือเฟอร์รี่ตอนหลัง

Speed boat ท่าเรือปากบารา – เกาะหลีเป๊ะ

โป๊ะท่าเรือกลางน้ำ หาดพัทยา

One day trip ดำน้ำรอบเกาะหลีเป๊ะ

เกาะหลีเป๊ะนอกจากจะมีหาดทรายบนเกาะที่สวยแล้ว เกาะรอบๆ เช่นเกาะอาดัง ราวี เกาะหินงาม เกาะไม้ไผ่ ฯลฯ ยังเป็นแหล่งดำน้ำที่สวยที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศไทย มีปะการังที่อุดมสมบูรณ์ และปลาทะเลที่หลากหลาย สามารถดำน้ำได้ทั้ง Snorkling และ Scuba นักท่องเที่ยวสามารถเหมาเรือหางยาว หรือซื้อทัวร์เที่ยวเกาะต่างๆ ได้จากโรงแรมที่พัก ร้านขายทัวร์บริเวณถนนคนเดิน หรือบริษัททัวร์บริเวณท่าเรือปากบารา

One day trip ดำน้ำรอบเกาะหลีเป๊ะจะมีอยู่ด้วยกัน 3 โซน

1. โซนใน เที่ยว 5 จุด ร่องน้ำจาบัง เกาะหินงาม เกาะยาง หาดทรายขาว (เกาะราวี) : ราคาเรือหางยาวเหมาลำประมาณ 1,200 บาท นั่งได้ไม่เกิน 8 คน หรือ Join tour คนละ 550 บาท

2. โซนนอก เที่ยว 5 จุด ร่องน้ำจาบัง เกาะหินงาม เกาะหินซ้อน เกาะไม้ไผ่ เกาะรอกลอย : ราคาเรือหางยาวเหมาลำประมาณ 1,700 บาท นั่งได้ไม่เกิน 8 คน หรือ Join tour คนละ 650 บาท

3. โซนตะวันออก เที่ยว 5 จุด เกาะกระ กองหินขาว เกาะอาดัง อ่าวแม่หม้าย อ่าวตะเพียน : ราคาเรือหางยาวเหมาลำประมาณ 1,200 บาท นั่งได้ไม่เกิน 8 คน

สำหรับโซนที่ได้รับความนิยมจะเป็นโซนใน กับ โซนนอก เนื่องจากมีปะการังที่สวยกว่าโซนตะวันออก สำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการไปเที่ยว โซนใน + โซนนอก ใน 1 วันก็สามารถไปได้ใน 1 วัน โดยใช้เวลาตั้งแต่ 8.00-16.30 น. และใช้เวลาแต่ละจุดไม่นาน

เกาะหินงาม

เกาะหินงาม เป็นเกาะเล็กๆ ที่อยู่ใกล้กับเกาะอาดัง เกาะนี้เป็นเกาะที่ไม่มีหาดทราย แต่มีหินสีดำกลมเกลี้ยง เต็มชายหาด มีคำสาปจากเจ้าพ่อตะรุเตาว่า ผู้ใดบังอาจเก็บหินงามจากเกาะนี้ไป ผู้นั้นจะถึงซึ่งความหายนะนานานับประการ กิจกรรมยอดนิยมของเกาะนี้คือการเรียงหินให้ได้ 13 ก้อนซ้อนกันแล้วขอพร แล้วจะสมหวัง ที่มาของการเรียงหินนั้นมาจากความเชื่อของชาวญี่ปุ่น

1/12/2014 ได้มีการติดป้ายห้ามนักท่องเที่ยวเรียงหินแล้ว เนื่องจากจะมีคลื่น และ ลมพัดให้หินตกลงมาแตก ไม่สวยงาม

ร่องน้ำจาบัง เป็นจุดชมปะการังที่สวยที่สุด มีปะการังหลายหลาย รวมทั้งปะการัง 7 สี การดำน้ำในจุดนี้มีเชือกให้เกาะดูปะการังในแนวเส้นเชือก

เกาะยาง

เกาะยาง เกาะเล็กๆ ที่อยู่ระหว่างเกาะอาดัง และ เกาะราวี มีชาดหาดขนาดเล็กที่เต็มไปด้วยเศษปะการัง บนเกาะมีต้นยางอยู่เป็นจำนวนมาก ชาวเลจะนำยางจากต้นยางไปทากันเรือรั่ว ปะการังในบริเวณนี้เป็นปะการังแข็ง สามารถพบปลาการ์ตูนและดอกไม้ทะเลได้ที่บริเวณนี้

หาดทรายขาว

หาดทรายขาว (เกาะราวี) เป็นส่วนหนึ่งของอุทยานฯ ตะรุเตา มุมถ่ายรูปยอดนิยมของเกาะราวีจะเป็นขอนไม้ และ ชิงช้าขอนไม้ที่ผูกไว้ตามใต้ต้นไม้ริมหาด เกาะราวีเป็นเกาะใหญ่ ทัวร์มักจะพักรับประทานอาหารกลางวันที่เกาะนี้ เนื่องจากมีที่นั่ง มีร้านอาหารของอุทยานฯ มีห้องน้ำ หาดทรายขาวเป็นชายหาดที่น้ำใส ทรายขาว หาดลาดสามารถลงเล่นน้ำได้

เกาะหินซ้อน

เกาะหินซ้อน เป็นเกาะที่มีกลุ่มหินขนาดใหญ่อยู่บนเกาะ และที่มหัศจรรย์ก็จะเป็นหินก้อนใหญ่ที่ซ้อนกันอยู่โดยไม่ร่วง ถัดจากเกาะหินซ้อนออกไปไม่ไกลเป็นจุดดำน้ำมีปะการังอ่อน และปลาสวยงาม และในบางวันอาจได้เจอฝูงหมึก

เกาะรอกลอย

เกาะรอกลอย (รอก – ลอย) เกาะขนาดเล็ก อยู่ข้างๆ เกาะดง ทรายขาว น้ำใส มีเนินหินขึ้นไปชมวิวที่ด้านบน

เกาะไม้ไผ่

เกาะไม้ไผ่ (เกาะไผ่) ที่มาของเกาะนี้มาจากที่กลางเกาะมีป่าไผ่ขึ้นเป็นจำนวนมาก เกาะนี้ไม่มีหาดทรายให้ขึ้น รอบเกาะเป็นกองหิน เป็นจุดดำน้ำตื้นที่มีดอกไม้ทะเลและปลาการ์ตูนจำนวนมาก

Post Views 75503

admin

นักเขียนประจำ emagtravel.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *