เกาะปอดะ กระบี่

กระบี่ / เกาะปอดะ

เกาะปอดะ เป็นเกาะที่อยู่ในอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา – หมู่เกาะพีพี ถูกจัดไว้ในโปรแกรมเที่ยว 4 เกาะ กระบี่ (เกาะปอดะ เกาะทับ เกาะหม้อ เกาะไก่) ตั้งอยู่ในทะเลด้านหน้าของอ่าวนาง ห่างจากฝั่งอ่าวนางประมาณ 8 กิโลเมตร เมื่อยืนอยู่ที่อ่าวนางก็สามารถมองเห็นเกาะปอดะได้

ชายหาดเกาะปอดะค่อนข้างยาว หาดทรายสีขาว ละเอียด น้ำทะเลใส ตัวชายหาดจะอยู่ทางทิศเหนือและทิศตะวันออกของเกาะ ส่วนทางทิศตะวันตกของเกาะเป็นหน้าผาหิน บริเวณด้านหน้าหาดมีชายหาดเป็นแนวยาวเหมาะสำหรับการเดินเล่นบนหาด ลงเล่นน้ำ และพักผ่อนเพราะเงียบสงบคนไม่พลุกพล่าน แต่ไม่เหมาะจะมาดำน้ำดูปะการัง เพราะปะการังในย่านนี้ไม่ค่อยมี และที่มีก็ไม่ค่อยสวย

ความเป็นมาเกาะปอดะ เดิมทีนั้นเกาะปอดะเป็นเกาะส่วนตัว ทางเจ้าของเกาะแจ้งว่ามีกรรมสิทธิ์ที่ดิน นส 3ก. ต่อมาได้เกิดเรื่องฟ้องร้องกับกรมอุทยานฯ ทางกรมอุทยานฯ ได้บอกว่าเกาะแห่งนี้อยู่บนพื้นที่ของอุทยานฯ ผลการต่อสู้ทางกฎหมายกว่า 20 ปี ศาลฎีกามีคำพิพากษาถึงที่สุดให้ เพิกถอนเอกสารสิทธิ์ นส 3ก. และให้คืนพื้นที่ตกเป็นของอุทยานฯ เมื่อเดือน ธ.ค. 2554

แต่แล้วคดีก็มีการพลิกขึ้นอีกครั้งในเดือน กรกฎาคม 2560 โดยศาลตัดสินให้นายชวน ภูเก้าล้วน เป็นผู้ชนะคดี

ร้านเครื่องดื่ม

ร้านเครื่องดื่มบนเกาะ

ชายหาด

ริมชายหาด

นอกจากนี้บนเกาะยังมีร้านอาหาร ห้องน้ำ และเครื่องดื่มไว้บริการอีกด้วย แต่ราคาอาจจะแพงนิดนึงเพราะเป็นเกาะ

เรือหางยาว

เรือหางยาวเหมาลำบริการนักท่องเที่ยว

เกาะปอดะ

บริเวณหาดด้านหน้ามีชายหาดเป็นแนวยาวเหมาะแก่การเล่นน้ำ มีร่มเงาใต้ต้นไม้ ด้านซ้ายก็เป็นอีกจุดที่น่าพักผ่อนเพราะเงียบสงบคนน้อย ด้านขวาหรือทิศเหนือของเกาะไม่เหมาะที่จะพักผ่อนเล่นน้ำเพราะ เป็นจุดจอดเรือหางยาวและใกล้ทางเข้าร้านอาหาร

ชายหาดเกาะปอดะ น้ำใส ทรายขาว

ที่พักเกาะปอดะ

ที่พักบนเกาะปอดะจะมีอยู่ที่เดียว คือ Poda island resort เป็นบ้านพักแบบบังกะโล ระดับ 2 ดาว ไม่ค่อยมีสิ่งอำนวยความสะดวกซักเท่าไหร่ นักท่องเที่ยวไม่ค่อยนิยมค้างบนเกาะ ส่วนมากจะไปเที่ยวแบบเช้าไป เย็นกลับ พักค้างคืนที่อ่าวนาง

ปัจจุบัน (กุมภาพันธ์ 2557) รีสอร์ทแห่งนี้ได้ถูกรื้อโดยเจ้าหน้าที่อุทยานฯ  เจ้าหน้าที่ป่าไม้ ฯลฯ

รูปภาพ Poda island resort จาก agoda

การเดินทาง
เหมาเรือ : มีเรือเช่าให้บริการทั้งเรือหางยาวและเรือเร็ว ติดต่อเช่าและขึ้นเรือได้ที่ท่าหน้าหาดอ่าวนาง, หาดนพรัตน์ธารา หรือจะขึ้นที่ท่าเรือในตัวเมืองกระบี่ก็ได้

ราคาเหมาเรือหางยาว 4 เกาะ + ทะเลแหวก

  • ราคา 2,200 บาท นั่งได้ไม่เกิน 6 คน
  • ราคา 3,500 บาทนั่งได้ไม่เกิน 12 คน
One day Trip : เกาะปอดะถูกจัดอยู่ใน One day trip ทัวร์ 4 เกาะ ทะเลแหวก (เกาะไก่ เกาะปอดะ เกาะทับ เกาะหม้อ) วิธีการไปที่ง่ายและคุ้มที่สุดคือการใช้บริการ One day trip มีค่าใช้จ่ายดังนี้

  • เรือหางยาวลำใหญ่ นั่งได้ 70 คน คนละ 450 บาท
  • Speed boat คนละประมาณ 750, 850 บาท

จุดขึ้นเรือจะอยู่ที่อ่าวนาง หรือ หาดนพรัตน์ธารา

เรือหางยาวสปี๊ดโบ๊ท

 เรือหางยาวขนาดใหญ่ แล่นช้า ราคาถูก กับ เรือสปีทโบ๊ท แล่นเร็ว มีเวลาเที่ยวเยอะ

Post Views 8508

admin

นักเขียนประจำ emagtravel.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *