สวนโคอิชิคาวา คาราคุเอง Koishikawa Korakuen Gardens

ญี่ปุ่น / โตเกียว / สวนโคอิชิคาวา คาราคุเอง Koishikawa Korakuen Gardens

สวนโคอิชิคาวา คาราคุเอง (Koishikawa Korakuen Gardens : 小石川後楽園) เป็นสวนสไตล์ญี่ปุ่น ผสมกับจีน สวนแห่งนี้เป็นสวนเก่าแก่ตั้งแต่สมัยเอโดะ เริ่มสร้างขึ้นในปี ค.ศ. 1629 โดยไดเมียว* Tokugawa Yorifusa และมาเสร็จในรุ่นลูก Tokugawa Mitsukuni ปัจจุบันจัดว่าเป็นสวนเก่าแก่สวนหนึ่งในโตเกียว

ไดเมียว* (daimyo) เป็นตำแหน่งเจ้าเมือง ใหญ่รองลงมาจากโชกุน และ ไดเมียวตระกูล Tokugawa มีต้นตระกูลเป็นโชกุน

Klook.com

ที่มาของคำว่า Koishikawa Korakuen มีความหมายดังนี้

Koishikawa : เป็นที่ตั้งของสวน

Korakuen : เป็นคำที่มาจากภาษาจีน “Gakuyo-ki” มีความหมายว่า “Worry before all worries in the world and enjoy after all enjoyment in the world” แปลเป็นไทยว่า “เจ้าเมืองควรที่จะมีความกังวลก่อนประชาชน และมีความสำราญหลังจากประชาชน”

การจัดสวนโคอิชิคาวา คาราคุเอง (Koishikawa Korakuen Gardens) จะประกอบด้วยสระน้ำ เกาะกลางน้ำ ก้อนหิน สะพานโค้งสีแดงแบบญี่ปุ่น สะพานหิน จำลองทิวทัศน์แบบย่อส่วน ในสวนมีต้นไม้หลายชนิด สามารถเที่ยวชมได้ตลอดทั้งปี เช่นช่วงใบไม้เปลี่ยนสีก็จะมีต้นเมเปิ้ลเปลี่ยนสีเป็นสีส้มแดง ต้นแปะก๊วยเป็นสีเหลือง ช่วงเดือนมีนาคม – เมษายนจะมีดอกพลัม (ดอกบ๊วย) คาเมเลีย และ ซากุระ ซากุระที่นี่ก็มีกว่า 100 ต้น และในช่วงหน้าร้อนก็มีดอกไฮเดรนเยียบาน

Klook.com

ที่ตั้งของสวน อยู่ใจกลางโตเกียว ติดกับโตเกียวโดม และ สวนสนุก ใกล้ชนิดที่ว่าเห็นหลังคาโตเกียวโดม และได้ยินเสียงของคนที่มาเล่นรถไฟที่สวนสนุก


ในช่วงดอกซากุระบาน หรือ ใบไม้เปลี่ยนสี Koishikawa Korakuen Gardens สวนนี้ไม่ได้มีคนมาก เนื่องจากนักท่องเที่ยวส่วนมากไม่รู้จัก และทัวร์ก็ไม่พามาชม เพราะเป็นสวนที่เสียค่าเข้า สวนนี้จึงเป็นสวรรค์ของของคนรักต้นไม้ และ ชอบความสงบ พื้นที่สวนถึงจะไม่ใหญ่มาก แต่ก็มีการจัดสวนที่สวย มีต้นไม้ร่มรื่น มีที่นั่งให้นั่งพัก

ทางเดินในสวน

สระบัว มองเห็นหลังคาโตเกียวโดมอยู่ข้างๆ

แปลงนา โดยปกติจะเริ่มปลูกในช่วงต้นเดือนเมษายน

ช่วงดอกซากุระบาน ชาวญี่ปุ่นนิยมมาปิคนิค ชมดอกไม้ หรือที่เรียกว่าฮานามิ (花見)

ที่นั่งในสวน

สระน้ำ

ซากุระพันธุ์ย้อย ผู้เขียนคิดว่าเป็น shidarezakura ด้วยลักษณะกิ่งที่ไม่เหมือนต้นอื่น ต้นนี้มีนักท่องเที่ยวมาถ่ายรูปมากที่สุด

ดอกซากุระ

หมายเหตุ. สวนโคอิชิคาว่า คาราคุเอง (Koishikawa Korakuen) กับ สวนพฤกษศาสตร์โคอิชิคาว่า (Koishikawa Botanical Gardens) ไม่ใช่สวนเดียวกัน แค่ชื่อคล้ายกันเฉยๆ

การเดินทาง
รถไฟ JR : ลงได้ 2 สถานี

สถานี JR Suidobashi ทางออก West Exit และ JR Iidabashi ทางออก East Exit เดินต่อ 8 นาที

รถไฟ Subway : ลงที่สถานี Iidabashi ทางออก C3 เดินต่ออีก 3 นาที
การเข้าชม
เวลาเปิด – ปิด : 9:00 – 17:00 น. (เข้าได้จนถึงเวลา 16:30 น.)
วันปิด : 29 ธันวาคม – 1 มกราคม
ค่าเข้าชม : 300 เยน

เข้าฟรีในวันที่ 4 พฤษภาคม (Green day) และ 1 ตุลาคม (Tokyo citizen’s day)

Post Views 1585

admin

นักเขียนประจำ emagtravel.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *