รวมรถไฟสวยในภูมิภาคคิวชู ญี่ปุ่น ทริกในการจอง Yufuin no Mori

ภูมิภาคคิวชู ประเทศญี่ปุ่น เป็นภูมิภาคที่มีนักท่องเที่ยวไปเที่ยวมากขึ้น เนื่องจากมีสายการบิน บินตรงจากกรุงเทพ ไปยังฟุกุโอกะ ถึง 4 สายการบิน ได้แก่การบินไทย ไลอ้อนแอร์ ไทยเวียตเจ็ท และ แอร์เอเชีย จุดเด่นของภูมิภาคคิวชูอยู่ที่ ภูเขาไฟ ทะเล บ่อน้ำร้อน ที่เที่ยวธรรมชาติ และ ขบวนรถไฟที่สวย โดดเด่นกว่าภูมิภาคอื่น

กิจกรรมที่ไม่ควรพลาดในการไปเที่ยวคิวชู คือการนั่งรถไฟแบบต่างๆ ขบวนรถไฟ Limited Express ส่วนมาก สามารถใช้ JR Kyushu จองที่นั่งได้โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่ม นับว่าเป็นพาสที่คุ้มมากในภูมิภาคนี้

ขบวนรถไฟที่น่าสนใจในภูมิภาคคิวชู 

Yufuin no Mori (ゆふいんの森) มีความหมายว่า The Forest of Yufuin เป็นรถไฟชนิด Limited express (ที่นั่งแบบจองทุกที่นั่ง) ออกแบบมาเพื่อการท่องเที่ยวโดยเฉพาะ เป็นรถไฟที่นักท่องเที่ยวอยากนั่งมากที่สุดในคิวชู และ จองยากมากที่สุดด้วย โดยมักจะนั่งไปเที่ยวเมือง Yufuin และ Beppu

ให้บริการในเส้นทาง

  • Hakata – Yufuin: 2 รอบต่อวัน
  • Hakata – Beppu: 1 รอบต่อวัน

รถไฟแต่ละขบวนจะมีเพียง 4 ตู้เท่านั้น ภายในจะตกแต่งด้วยไม้ เบาะโทนสีเขียว ดูอบอุ่น ตกแต่งสวย กว้าง สะดวกสบาย มีกระจกบานใหญ่ให้เห็นวิวได้ชัด มีที่ขายเบนโตะ ขนมและของที่ระลึก เช่น เค้กโรลเจ้าดังแห่งยูฟูอิน B-speak ผู้ออกแบบรถไฟขบวนนี้และรถไฟ JR Kyushu นามว่า Eiji Mitooka

ปัจจุบันรถไฟ Yufuin no Mori มีให้บริการด้วยรถไฟ 2 รุ่น ได้แก่

  • KiHa 71 series DMU (Yufuin no Mori) รถไฟชนิดดีเซลราง ให้บริการตั้งแต่ ค.ศ. 1989 – ปัจจุบัน
  • KiHa 72 DMU (New Yufuin no Mori) รถไฟชนิดดีเซลราง ให้บริการตั้งแต่ ค.ศ. 1999 – ปัจจุบัน

ถ้าจองขบวน Yufuin no Mori ไม่ได้ สามารถนั่งขบวน Yufu สีแดงในรูปด้านบนไปได้ รถไฟอาจจะสวยไม่เท่า แต่ก็นั่งสบาย

ทริกในการจองรถไฟ Yufuin no Mori

  • ดูตารางรถไฟให้ดี Yufuin no Mori วิ่งรอบไหนบ้าง บางรอบจะถูกแทนที่ด้วยรถไฟ Yufu
  • จองจาก Yufuin ไป Hakata จะจองได้ง่ายกว่า Hakata ไป Yufuin
  • จองล่วงหน้าให้นานเข้าไว้
  • หลีกเลี่ยงการจองวันเสาร์ – อาทิตย์
  • ขบวน Yufuin no Mori 3 กับ 4 จะวิ่งไปถึง Beppu ให้เลือกจอง Yufuin – Beppu หรือ Beppu – Yufuin เส้นทางนี้จองไม่ยาก

Limited Express A-TRAIN รถไฟท่องเที่ยวขบวนพิเศษ ให้บริการแบบจองที่นั่งเท่านั้น ในเส้นทาง Kumamoto – Misumi วิ่งเฉพาะวันเสาร์ – อาทิตย์ และ วันหยุดเท่านั้น และ หยุดให้บริการตั้งแต่สัปดาห์ที่ 2 ของเดือนมกราคา ไปจนถึงปลายเดือนกุมภาพันธ์

ตัวรถไฟตกแต่งโทนเข้ม Theme “the Southern European” เป็นสไตล์ที่แพร่หลายในเมือง Amakusa ช่วง ศตวรรษที่ 16 กระจกรถไฟประดับด้วยกระจกสเตนกลาส หลากสี แบบที่ตกแต่งในโบสถ์คริสต์

ภาพประกอบจาก. www.jrkyushu.co.jp/english/train/atrain.html

 


Limited Express Aso Boy! รถไฟขบวนพิเศษโทนสีขาว – ดำ ที่นั่งแบบจองทุกที่นั่ง รุ่น KiHa 183-1000 รถไฟชนิดดีเซลราง วิ่งในเส้นทาง Kumamoto – Aso – Miyaji มีสุนัขสีดำ นามว่า Kuro เป็นตัวการ์ตูนประจำรถไฟนี้ จุดเด่นของรถไฟขบวนนี้ทำมาเพื่อเอาใจเด็กๆ มีบ่อลูกบอลในรถไฟให้เด็กเล่น และที่นั่งที่ทำมาสำหรับเด็ก

ถ้าสังเกต ด้านหน้าสุดของรถไฟจะเป็นที่นั่งผู้โดยสารเลย ส่วนที่นั่งของคนขับรถไฟจะขยับขึ้นไปด้านบน เพื่อให้ผู้โดยสารได้เห็นวิวชัดๆ ที่ไม่มีห้องควบคุมบัง

ตู้เด็กตกแต่งโทนสีขาว ส่วนตู้โดยสารเป็นโทนสีแดง

ตัวการ์ตูน Kuro ประดับในรถไฟ เบาะสีแดงสามารถหมุนนั่งเข้าหากันได้

ไม่ว่าจะนั่งที่ตู้ไหนก็สามารถเดินมาเล่นที่ตู้นี้ได้

Wood-filled Pool

KURO Cafe ขายเครื่องดื่ม และ ขนม บนรถไฟ

Aso Boy! เป็นรถไฟที่หาเวลาขึ้นได้ยาก เนื่องจากรถไฟวิ่งประจำในวัน เสาร์ – อาทิตย์ และ วันหยุด เท่านั้น เนื่องจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวใน Kumamoto รถไฟมีการปรับเปลี่ยนเส้นทาง และ วิ่งเพิ่มพิเศษในเส้นทาง Aso – Oita/Beppu


Limited Express Kamome (885 Series) คำว่า Kamome (かもめ) แปลว่านกนางนวล สีรถไฟก็เลยเป็นสีขาวสีเดียวกับรถ ผลิตโดยบริษัท Hitachi สำหรับเส้นทางของรถไฟขบวนนี้ให้บริการในเส้นทาง Hakata – Nagasaki วิ่งให้บริการวันละหลายรอบ จองไม่ยาก และมีตู้แบบไม่จองที่นั่งด้วย จุดเด่นของรถไฟจะเป็นเบาะหนังสีน้ำตาล กว้าง นั่งสบาย

เห็นหน้ารถไฟแหลมๆ แบบนี้ คล้ายรถไฟความเร็วสูงแต่ไม่ใช่ สเปคของ 885 Series ทำความเร็วได้สูงสุดเพียง 130 กิโลเมตร / ชั่วโมง ต่างกับ Shinkansen ที่ทำความเร็วได้สูงสุด 300 กิโลเมตร / ชั่วโมง

เบาะสบาย นั่งทางไกลไม่เมื่อย

หมายเหตุ. รถไฟ 885 Series วิ่งให้บริการ ในชื่อ Limited Express Kamome และ Sonic

Klook.com


 

Limited Express Sonic (883 Series) รถไฟขบวนพิเศษโซนิค ตัวรถไฟเป็นสีน้ำเงิน ด้านในตกแต่งแบบเรียบๆ แต่หรู เบาะนั่งทำจากหนังแท้ พนักพิงศีรษะ มีหูยื่นออกมา 2 ข้าง คล้ายหูมิกกี้เม้าส์ ให้บริการในเส้นทาง Hakata – Beppu – Saiki

ภาพประกอบจาก. www.jrkyushu.co.jp/english/train/sonic.html


Limited Express Huis Ten Bosch ขบวนนี้หน้าตาดูไม่แปลกเท่าไหร่ วิ่งวันละหลายรอบ มีทั้งแบบจองที่นั่ง และ ไม่ต้องจอง ในเส้นทาง Hakata – สวนสนุก Huis Ten Bosch ใน Nagasaki

ภาพประกอบ. www.jrkyushu.co.jp/english/train/htb.html

Post Views 3705

admin

นักเขียนประจำ emagtravel.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *