นองปิง 360 (Ngong Ping 360) ฮ่องกง

นองปิง 360 เป็นสถานที่เที่ยวยอดนิยมของฮ่องกง ตั้งอยู่ที่เกาะลันเตา ใกล้กับสนามบินฮ่องกง นองปิงเป็นหมู่บ้านวัฒนธรรมจำลองตั้งอยู่บนภูเขา มีอากาศดี เย็นสบายตลอดทั้งปี มีพระพุทธรูปองค์ใหญ่ที่คนนิยมไปขอพร และเป็นจุดที่มีฮวงจุ้ยดี ส่วนมากจะใช้เวลาเที่ยวในนองปิงประมาณ 3-5 ชั่วโมง การเดินทางไปนองปิงนิยมไปทางกระเช้า ระหว่างทางเห็นวิวทะเล ภูเขา และสนามบิน

การเดินทางไปนองปิง

โดยทั่วไปนิยมไปทางกระเช้า กับ ทางรถบัส โดยจุดขึ้นจะอยู่ข้างสถานี MTR Tung Chung ส่วนใครที่มีเวลาและกำลังเยอะหน่อยก็สามารถเดินเท้าไปได้ในเส้นทาง The Ngong Ping 360 Rescue Trail

รถบัสไปนองปิง

เป็นการเดินทางไปนองปิงที่สะดวก และ ประหยัด ไม่ต้องรอคิวยาว และจ่ายแพงเหมือนขึ้นกระเช้า ส่วนข้อเสียคือไม่เห็นวิวมุมสูงเหมือนกระเช้า และอาจเมารถ เพราะเส้นทางไปนองปิงเป็นเส้นทางขึ้นเขา โค้งเยอะ

บางช่วงเวลากระเช้าปิดปรับปรุง นักท่องเที่ยวคงไม่มีทางเลือก จำเป็นต้องนั่งรถบัส สำหรับรถบัสไปนองปิงจะเป็นสาย 23 ค่าโดยสารคนละ 27 HKD/ขา ใช้เวลาเดินทางประมาณ 40 นาที

จุดขึ้นรถ Tung Chung Bus Terminus

ที่นั่งค่อนข้างแคบ วางที่นั่งแบบ 2-3

ปลายทางที่ Ngong Ping Bus Terminus

ตารางเวลารถออกจาก Tung Chung

ตารางเวลารถออกจาก Ngong Ping 

กระเช้านองปิง (Ngong Ping Cable Car)

การเดินทางไปนองปิงด้วยกระเช้า ถือว่าเป็นไฮไลต์ของการเที่ยวนองปิง ได้เห็นวิวรอบตัว 360 องศา กับระยะทาง 5.7 กิโลเมตร ใช้เวลาประมาณ 25 นาที จุดขึ้นกระเช้าอยู่บริเวณสถานี MTR Tung Chung หรือ ข้าง Citygate Outlets มีกระเช้าอยู่ 3 แบบ

  • กระเช้าธรรมดา (Standard Cabin) คนส่วนมากนิยมเดินทางอันนี้
  • กระเช้าพื้นกระจก (Crystal Cabin) พื้นเป็นกระจกเห็นวิวข้างล่าง อาจไม่เหมาะกับผู้ที่กลัวความสูง
  • กระเช้าส่วนตัว (Private Cabin) ราคาไป – กลับ Standard Cabin 3,800 HKD/ Crystal Cabin 4,500 HKD เหมาะกับคนที่มีเงินเหลือเฟือจริงๆ

กระเช้าทุกแบบ นั่งได้สูงสุดประมาณ 6 ที่นั่ง พนักงานจะจัดคนที่มาด้วยกันลงกระเช้าเดียวกัน ส่วนคนที่มาเดียว หรือมาคู่ ก็อาจได้นั่งร่วมกับคนอื่น

คิวซื้อตั๋ว ขึ้นกระเช้าในช่วงเช้าแถวค่อนข้าวยาว และรอนานถึงชั่วโมง ถ้าไม่อยากรอคิวนานมีทริกนิดนึงคือซื้อตั๋ว Online มาเลยจะมีแถวพิเศษสำหรับขึ้นกระเช้า

หรือขึ้นกระเช้าช่วง 14.00-16.00 น. คนก็ค่อนข้างน้อย

วิวจากบนกระเช้า – ตึกสูงบริเวณ Tung Chung

วิวจากบนกระเช้า – ด้านล่างเป็นเส้นทางเดินเท้าจาก Tung Chung มายังนองปิง (The Ngong Ping 360 Rescue Trail)

ค่าเดินทางด้วยกระเช้าแบบไป – กลับ (ราคาเป็นเงิน HKD ถ้าต้องการคำนวณเป็นเงินไทยแบบคร่าวๆ ให้คูณด้วย 4.18)

Round Trip ผู้ใหญ่ เด็ก 3-11 ปี ผู้สูงอายุ*
Standard Cabin 235 110 155
Crystal Cabin 315 190 235

ผู้สูงอายุ* เฉพาะชาวฮ่องกงเท่านั้น

ค่าเดินทางด้วยกระเช้าขาเดียว (ขากลับอาจเดินทางด้วยรถบัส)

Single Trip ผู้ใหญ่ เด็ก 3-11 ปี ผู้สูงอายุ*
Standard Cabin 160 75 105
Crystal Cabin 215 135 160
สถานที่เที่ยวในนองปิง และ บริเวณรอบๆ

หลังจากลงกระเช้าแล้ว จะมีสถานที่ท่องเที่ยวหลายที่ในนองปิง มีร้านขายของที่ระลึก ร้านอาหาร สามารถเดินถึงกันได้หมด

  • หมู่บ้านนองปิง

เป็นหมู่บ้านจำลอง มีร้านอาหาร ร้านขายของที่ระลึก มุมถ่ายรูป และมีกิจกรรมให้ทำ เช่น VR 360, Stage 360, Motion 360, Walking with Buddha (หอพุทธประวัติ ชมภาพยนต์อนิเมชั่น) ของที่ขายบนนี้ส่วนมากราคาค่อนข้างสูง จะหยิบจับอะไรอย่าลืมดูราคาก่อน

ร้านขายของที่ระลึกในหมู่บ้านนองปิง

Walking with Buddha หอพุทธประวัติ ชมภาพยนต์อนิเมชั่น

  • ลานนองปิง (Ngong Ping Piazza)

อยู่ถัดจากหมู่บ้านนองปิง ประกอบด้วยส่วนหลัก 4 อย่าง new Pai Lau, Bodhi Path, Di Tan และสวนจีน

ทันทีที่ก้าวออกจากหมู่บ้านนองปิงจะเจอกับเส้นทางโพธิ์ (Bodhi Path) มีรูปปั้นหินของเทพเจ้า 12 องค์ และซุ้มประตู (new Pai Lau) สถาปัตยกรรมแบบราชวงศ์ชิง

รูปปั้นหินเทพเจ้า12 นักษัตร

ถัดจากซุ้มประตู (new Pai Lau) จะเป็นลาน (Di Tan) หินแกรนิต มีรั้ว 4 ชั้น เปรียบเสมือนบ่อบัวทั้ง 4 ตรงกลางลานจะตรงกับพระใหญ่ เป็นจุดรวมพลังตามหลักของฮวงจุ้ย และเป็นจุดอธิษฐาน ขอพร ถ้าเป็นช่วงที่ทัวร์มาลงคนจะต่อแถวเพื่อขอพรยาวไปหลายเมตร

  • พระใหญ่ (The Big Buddha)

พระพุทธรูปองค์ใหญ่ นามว่า Tian Tan เป็นพระพุทธรูปที่สำคัญของเกาะลันเตา ตั้งอยู่บนยอดเขา Muk Yue หน้าพระพุทธรูปหันหน้าไปทางทิศเหนือ ทางเมืองปักกิ่ง ประเทศจีน ขนาดของพระพุทธรูปสูง 26.4 เมตร และมีฐานกว้าง 34 เมตร สร้างจากทองแดงมีน้ำหนัก 250 ตัน ใช้เวลาในการสร้าง 12 ปี การจะขึ้นไปยังพระพุทธรูปต้องขึ้นบันไดถึง 268 ขั้น เมื่อขึ้นไปถึงด้านบนแล้วสามารถเดินวนรอบพระพุทธรูป เห็นวิวรอบๆ

วิวจากด้านบน บริเวณฐานพระ

ที่บริเวณฐานพระ ภายในมีนิทรรศการ เรื่องราวเกี่ยวกับพุทธศาสนา และร้านจำหน่ายของที่ระลึก

  • วัดโปลิน (Po Lin Monastery)

เป็นวัดที่เก่าแก่ มีชื่อเสียง และมีสถาปัตยกรรมแบบจีนที่สวยงาม อยู่ใกล้กับพระใหญ่ วัดโปลินได้เริ่มสร้างขึ้นในปี ค.ศ.1906 และได้ใช้ชื่อว่าวัดโปลินในปี ค.ศ.1924 ชาวจีนนิยมไปไหว้เจ้าแม่กวนอิม ที่ด้านหน้าวัดมีกระถางธูปใหญ่ ธูปที่ใช้จุดในวัดขนาดที่ใหญ่สุด ยาวถึง 1.5 เมตร

พระพุทธรูปในวัดโปลิน

  • เสาไม้กลางแจ้ง Wisdom Path

อยู่ในเส้นทางเดิน Ngong Ping Fun walk ด้านหลังวัดโปลิน ต้องตั้งใจไปจริงๆ ถึงจะหาเจอ ทางเดินไป Wisdom Path คล้ายเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติ ร่มรื่นด้วยต้นไม้และป่า Wisdom Path ประกอบไปด้วยเสาไม้ 38 ต้น เมื่อมองจากด้านบนจะเห็นเสาเรียงเป็นเลข 8 หรือสัญลักษณ์ ∞ (infinity) ซึ่งมีความหมายว่าไม่มีที่สิ้นสุด ถัดจาก Wisdom Path เป็นเส้นทางเดินป่า Nei Lak Shan Country Trail และ Lantau Trail

Post Views 7343

admin

นักเขียนประจำ emagtravel.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *