ตลาดนิชิกิ Nishiki Market เกียวโต

ญี่ปุ่น / เกียวโต / ตลาดนิชิกิ

เกียวโต เมืองที่คนส่วนมากจะนึกถึงแต่วัด ศาลเจ้า และใบไม้เปลี่ยนสี แต่จริงๆ แล้วเกียวโตยังมีสถานที่อื่นที่น่าใจ สถานที่อื่นที่น่าไปเดินเล่น อย่างเช่นในรีวิวนี้ เราจะพาไปชม ตลาดนิชิกิ Nishiki Market ตลาดขนาดใหญ่ อยู่ใจกลางเกียวโต

ตลาดนิชิกิ (Nishiki Market : 錦市場) เป็นตลาดเก่าแก่ของเกียวโต มีอายุหลายร้อยปี ตั้งแต่ศตวรรษที่ 13 ตอนแรกเป็นตลาดขายส่งปลา ต่อมาจำหน่ายสินค้าแบบปลีก และมีสินค้ามากขึ้น ร้านค้าในตลาดมีมากกว่า 100 ร้าน ตลาดแห่งนี้ถือว่าเป็นครัวของเกียวโต เพราะมีอาหารสด อาหารทะเล ผลไม้ อาหารแห้ง และ ของกินอื่นๆ ขายเป็นจำนวนมาก

พื้นที่ของตลาดนิชิกิ จะมีลักษณะยาวขนานไปกับถนนชิโจ (Shijo Avenue) ยาวเป็นระยะทางประมาณ 400 เมตร มีร้านค้าเป็นอาคาร 2 ชั้น อยู่ทางด้านซ้ายและขวาของทางเดิน มีหลังคาบังแดด บังฝนที่ทางเดิน

Klook.com

การเดินทางไปตลาดนิชิกิ (Nishiki Market)

สามารถไปได้ทั้งรถประจำทาง และ รถไฟ วิธีที่สะดวกที่สุดคือรถไฟ โดยเริ่มต้นจากสถานีเกียวโต นั่งรถไฟสาย Karasuma Line ไปลงที่สถานี Shijo (K9) หรือ ถ้าเริ่มต้นจากที่อื่นที่ไม่ใช่สถานีเกียวโต ก็สามารถลงได้ที่สถานี Karasuma หรือ Kawaramachi

ออกจากสถานี Shijo เดินไปตามถนนชิโจ (Shijo Avenue) ทางทิศตะวันออก ทางซ้ายมือจะมีซอยเล็กๆ หลายซอยตัดไปตลาดนิชิกิได้ อย่างเช่นซอยข้างห้าง Daimaru

เจอทางเดินที่มีหลังคาสีๆ แบบนี้ แปลว่ามาถึงตลาดนิชิกิ แล้วครับ

ลักษณะตลาด จะเป็นทางเดินยาวๆ เส้นตรง ประมาณ 400 เมตร มีร้านค้าอยู่ 2 ฝั่ง ทางเดินสะอาด ไม่มีขยะและกลิ่นเหม็น

อาหารทะเลสด

ของที่ขายส่วนมากจะเป็นของสด เช่นอาหารทะเลนานาชนิด กุ้ง หอย ปูปลา เนื้อสัตว์ ผักดอง ผักสด และ ผลไม้

ปูฮอกไกโด

ร้านนี้ขายเนื้อปลาหมักสาเก (Nara zeke) ดูคล้ายๆ ปลาร้าบ้านเรา แต่ต่างที่ของเค้าไม่มีกลิ่น

นอกจากของสดก็ยังมีของแห้ง เช่นปลาทะเลตัวเล็กๆ ตากแห้ง หมึกแห้ง

ร้านขายขนม มีให้ชิมฟรี อร่อยถูกปาก ค่อยซื้อกลับไป

มีดทำครัวในตลาด Nishiki

สิ่งของที่น่าสนใจ ที่จะซื้อกลับไปใช้ที่บ้านเรา ขอแนะนำเป็นมีดทำครัวที่ร้านอาริสึงุ Aritsugu ร้านนี้เป็นร้านเก่าแก่ ตั้งแต่ปี ค.ศ. 1560 ก่อตั้งโดย Fujiwara Aritsugu ผลิตมีดและของใช้ในครัวคุณภาพสูง ในอดีตร้านนี้เป็นผู้จัดหามีดให้กับ Kyoto Imperial Palace โดยเน้นไปที่มีด ดาบ พอหมดยุคสงครามก็เน้นไปที่มีดทำครัวขายให้กับคนทั่วไป เจ้าของร้านปัจจุบัน นามว่า Shinichiro Terakubo เป็นทายาทรุ่นที่ 18

ส่วนราคาของมีดรุ่นพื้นฐานสำหรับเชฟใช้ในครัว ประมาณ 5,800-12,600 บาท และ รุ่นท๊อปวัสดุ carbon steel ราคา 6,000-9,000 บาท รับชำระเฉพาะเงินสด (เงินเยน) เท่านั้น

เราพยายามมองหาร้านอาหารในตลาดนิชิกิ แต่ก็ไม่เจอ คาดว่าพื้นที่ในตลาดมีไม่เยอะ ตลาดนี้เลยเน้นขายอาหารที่เป็นวัตถุดิบซะมากกว่า ส่วนร้านอาหารสามารถหาทานได้ที่ด้านนอกตลาด และมีเพียงไม่กี่ร้าน

ปลาแห้ง

ผัก ผลไม้ ราคาแพงกว่าบ้านเราพอสมควร อย่างชิ้นฟักทองในรูปด้านล่าง 260 เยน ราคา 78 บาท (อัตราแลกเปลี่ยน 100 เยน : 30 บาท) ส่วนทางด้านขวาของฟักทองเป็นต้นวาซาบิ ที่ใช้จิ้มคู่กับปลาดิบ

ต้นวาซาบิ

ตลาดนิชิกิใช้เวลาชมประมาณ 30 นาที ก็ทั่วทั้งตลาดแล้วครับ ตลาดไม่ใหญ่มาก แต่ก็มีของที่ดูน่าสนในหลายอย่าง เช่นอาหารทะเล กุ้ง หอย ปู ปลา ดูแตกต่างกับบ้านเรา อาจเป็นเพราะภูมิประเทศของญี่ปุ่นเป็นเกาะ เลยมีสัตว์ทะเลที่อุดมสมบูรณ์มากกว่า และ อุณหภูมิที่ต่างกันทำให้มีสิ่งมีชีวิตประจำถิ่นต่างกัน

ชมตลาดเสร็จแล้ว อย่าเพิ่งรีบกลับ ในย่านนี้มีถนนคนเดินให้ชอปปิ้งได้ 2 ถนน

เทรามาจิ (Teramachi) และ ชินเคียวโกคุ (Shinkyogoku) เป็นถนนชอปปิ้งคู่ขนานทะลุถึงกันได้ ติดกับตลาดนิชิกิ สินค้าที่ขายก็มีเสื้อผ้า ร้องเท้า กระเป๋า เครื่องประดับ ของแต่งบ้าน ร้านอาหาร และยังมีศาลเจ้า Nishiki Tenmangu Shrine

ศาลเจ้า Nishiki Tenmangu Shrine (รูปล่าง) ศาลเจ้าขนาดเล็กติดถนนชินเคียวโกคุ ในประเทศญี่ปุ่นมีศาลเจ้า Tenmangu Shrine อยู่หลายแห่ง เช่น Kitano Tenmangu (เกียวโต), Dazaifu Tenmangu Shrine (Fukuoka), Osaka Tenmangu (โอซาก้า) ฯลฯ เป็นศาลเจ้าของลัทธิชินโต สร้างขึ้นเพื่ออุทิศให้กับ Sugawara no Michizane หรือเทพ Tenjin สัญลักษณ์ของศาลเจ้าจะเป็นวัวอยู่ในท่านั่ง

Nishiki Tenmangu Shrine

รูปปั้นวัว สัญลักษณ์ของศาลเจ้า มีความเชื่อว่าการจับ – ลูบ ที่หัววัว จะประสบความสำเร็จในการศึกษา มีความรอบรู้ จากหัวของวัวที่มันวาว เป็นสีทองต่างกับตำแหน่งอื่น คงบอกได้ถึงความศรัทธา นักเรียน นักศึกษานิยมมาขอพรในช่วงสอบ

จากถนนช๊อปปิ้งชินเคียวโกคุ ไปไม่ไกลจะเป็นสถานี Kawaramachi จากสถานีนี้สามารถนั่งรถไฟยาวไปลงที่สถานี Umeda ได้เลย โดยไม่ต้องไปต่อรถไฟที่สถานีเกียวโต ดังนั้นควรจัดโปรแกรมชมตลาดนิชิกิ ไว้เป็นที่เที่ยวสุดท้ายก่อนกลับโอซาก้าถึงจะสะดวกที่สุด และ สามารถจัดโปรแกรมเที่ยวคู่กับย่าน Gion ได้ เนื่องจากอยู่ใกล้กัน

การเดินทาง
รถไฟ : ลงได้ 3 สถานี ได้แก่ Shijo (K9), Karasuma และ Kawaramachi
รถประจำทาง : ลงป้าย Shijo Karasuma แล้วเดินต่อ 3-5 นาที

แผนที่ตลาด Nishiki

การเข้าชม
เวลาเปิด – ปิด : ร้านส่วนมากเปิด 9:00 – 18:00 น
วันปิด : ส่วนมากปิดวันจันทร์ กับ วันพุธ
ค่าเข้าชม : ไม่มี

Post Views 25977

admin

นักเขียนประจำ emagtravel.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *