วัดเงิน กินคะคุจิ เกียวโต Ginkakuji Temple

ญี่ปุ่น / เกียวโต / วัดเงิน กินคะคุจิ

Klook.com


วัดกินคะคุจิ (Ginkakuji Temple : 銀閣寺) หรือที่คนไทยเรียกกันติดปากว่า วัดเงิน (คำว่า 銀 : gin แปลว่าเงิน) เป็นวัดนิกายเซน ตั้งอยู่ในเกียวโต ฝั่งทิศตะวันออก วัดนี้สร้างขึ้นในปี ค.ศ. 1482 โดยโชกุน อะชิคางะ (Ashikaga Yoshimasa) โดยตอนแรกเป็นเพียงที่พักอาศัยของโชกุนหลังจากเกษียณ แต่หลังจากโชกุนได้เสียชีวิตลงในปี ค.ศ. 1490 ได้เปลี่ยนเป็นวัดกินคะคุจิ วัดแห่งนี้ถือว่าเป็นมรดกของเกียวโต รอดจากเหตุการณ์ไฟไหม้ แผ่นดินไหว จนมาถึงทุกวันนี้

แผนที่ในวัดเงิน มีอาคารเก่าหลายอาคาร

หลายคนอาจจะสงสัยที่มาของชื่อ “วัดเงิน” แต่ไม่มีวัตถุสีเงินคลุมวัดอยู่เลย ที่มาของชื่อ “วัดเงิน” มีอยู่ 2 อย่าง อย่างแรกบอกว่าโชกุนตั้งใจจะหุ้มวัดนี้ด้วยเงินให้เหมือนกับวัดทองคินคะคุจิ (Kinkakuji Temple) แต่โชกุนมาเสียชีวิตเสียก่อน ส่วนที่มาอีกอย่างบอกว่าในตอนกลางคืนมีแสงจากพระจันทร์ตกกระทบตัววัดทำให้มองดูคล้ายเงิน

ศาลาของวัดเงิน มี 2 ชั้น มีชื่อเรียกเป็นภาษาญี่ปุ่นว่า Kannonden มีความหมายว่าศาลาเจ้าแม่กวนอิม และภายในนี้ก็มีรูปปั้นเจ้าแม่กวนอิมอยู่ แต่ไม่ได้เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชม

ถัดจากศาลาของวัดจะเป็นลานทรายสีเงิน (Ginshadan) ที่น่าทึ่งคือทรายจัดเรียงกันอย่างเป็นระเบียบ ไม่มีเศษใบไม้ให้เห็นในลานทราย กองทรายทรงกรวยกลับหัวในรูปด้านบนเป็นแท่นชมพระจันทร์ (Kogotsudai)

ในช่วงใบไม้เปลี่ยนสี นักท่องเที่ยวจะมากเป็นพิเศษ นักท่องเที่ยวต้องเดินเรียงแถวตามกันไป ด้วยการจัดเส้นทางที่ดีทำให้เวลาถ่ายรูปจะไม่เห็นนักท่องเที่ยวในรูป

พื้นที่ในวัดจัดเป็นสวนญี่ปุ่น มีจุดเด่นที่ใบไม้เปลี่ยนสีที่สวยงาม ใบไม้สีแดง ส้ม เหลือง เขียวสลับกันไป

ใบไม้เปลี่ยนสีในวัดเงิน สวยงามไม่แพ้วัดไหน ขอเพียงแค่มาให้ตรงช่วงพีคก็พอ

เมื่อเดินตามทางไปเรื่อยๆ จะเป็นเนินเขาหลังวัด เส้นทางนี้เหมาะกับการชมใบไม้เปลี่ยนสี และชมวิววัดจากมุมสูง

เนินเขาด้านบน มองเห็นหลังคาศาลาวัด และบ้านเรือนที่อยู่ด้านล่าง

ตามวัด และ ศาลเจ้าต่างๆ เราจะเห็นคนญี่ปุ่นนิยมสวมชุดกิโมโน และ ในเกียวโตก็มีร้านเช่าชุดให้นักท่องเที่ยวใส่เดินเที่ยว ถ่ายรูป

การมาเที่ยววัดเงิน Ginkakuji แนะนำให้จัดโปรแกรมไปด้วยกันกับวัดนันเซนจิ (Nanzenji Temple) และ ศาลเจ้าเฮอัน (Heian Shrine) เนื่องจากเป็นสถานที่ในบริเวณเดียวกัน

การเดินทาง
รถไฟ : ไม่มี
รถประจำทาง : จากสถานีเกียวโตมีรถหมายเลข 5, 17 และ 100 ผ่าน ลงที่ป้าย Ginkakuji-miji
การเข้าชม
เวลาเปิด – ปิด : 8:00 – 17:00 น., และ ธันวาคม – กุมภาพันธ์ 9:00 – 16:30 น.
วันปิด : ไม่มี
ค่าเข้าชม : 500 เยน

Post Views 7193

admin

นักเขียนประจำ emagtravel.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *