Passport อายุเหลือไม่ถึง 6 เดือน เข้าญี่ปุ่นได้ไหม ขั้นตอนที่ควรทำ

การจองตั๋วเครื่องบินก่อนการเดินทางนานๆ อาจจะทำให้เราลืมดูว่า ในวันที่เดินทางมีอายุของหนังสือเดินทาง (Passport) เหลือเท่าไหร่ ตามหลักสากลแล้วจะต้องมีอายุเหลืออย่างน้อย 6 เดือน ถึงจะเดินทางเข้าประเทศนั้นได้ แต่ก็ไม่ได้เป็นกฎตายตัวกับทุกประเทศ

ในทางทฤษฎี

สำหรับประเทศญี่ปุ่น ไม่ยึดหลัก 6 เดือน ขอแค่มีอายุเหลือครอบคลุมวันที่อยู่ในญี่ปุ่นก็พอ อย่างเช่น หนังสือเดือนทางอายุเหลือ 1 เดือนในวันเดินทาง จะไปเที่ยวญี่ปุ่น 10 วัน สามารถเข้าประเทศได้

ในทางปฏิบัติ

เจ้าหน้าที่สายการบิน ที่ไม่แม่นเรื่องจำนวนวันที่เหลือในหนังสือเดินทาง อาจเหมารวมว่าทุกประเทศต้องการอายุหนังสือเดินทางเหลือ 6 เดือน อาจต้องเสียเวลาอธิบาย และ ถ้าหากต้องเดินทางแบบต่อเครื่อง ต้องนึกถึงกฎของประเทศนั้นด้วย มีความซับซ้อนขึ้นไปอีก

Klook.com

ขั้นตอนที่ควรทำเมื่อรู้ว่าหนังสือเดินทาง (Passport) อายุเหลือไม่ถึง 6 เดือน

  • รู้ก่อนเดินทาง 5-10 วัน ยังมีเวลาพอ แนะนำให้ทำหนังสือเดินทางเล่มใหม่
  • รู้ก่อนเดินทาง 2 วัน ทำใหม่ไม่ทันแล้ว เดินทางตามปกติเลย ในกรณีที่พนักงานสายการบิน หรือ ตม. แจ้งว่าอาจมีปัญหาให้อ้างถึง “รายละเอียดเกี่ยวกับมาตรการยกเว้นวีซ่าเข้าประเทศญี่ปุ่นให้กับคนไทย” ข้อมูลจากสถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย (Embassy of Japan in Thailand)

*คุณสมบัติการเข้าประเทศญี่ปุ่น (สำหรับกรณีการเข้าประเทศญี่ปุ่นตามมาตรการยกเว้นวีซ่า)
1. หนังสือเดินทางอิเล็กทรอนิกส์ที่ยังมีอายุการใช้งานเหลืออยู่
※ณ วันที่เดินทางเข้าประเทศญี่ปุ่น หนังสือเดินทางควรจะมีอายุการใช้งานเหลืออยู่ แต่ทั้งนี้ ประเทศญี่ปุ่นไม่ได้มีการกำหนดอายุการใช้งานคงเหลือของหนังสือเดินทางว่าจะต้องมีอายุเหลือไม่น้อยกว่า 6 เดือน

Link อ้างอิง https://www.th.emb-japan.go.jp/th/jis/2013/1321-2.htm

  • เราอาจจะแจ้งเพิ่มเติมว่า ต้องการที่จะเดินทาง ยินดีที่จะรับความเสี่ยงเอง และ รับผิดชอบปัญหาที่จะเกิดขึ้น

ประสบการณ์จริง เดินทางได้แม้หนังสือเดินทางอายุเหลือ 2 เดือนเศษ

Boarding Pass

เดินทางสนามบินสุวรรณภูมิ – เซนได (Sendai) วันที่ 31 ตุลาคม 2562 ด้วยสารการบิน การบินไทย เจ้าหน้าที่การบินไทย เช็คอินให้ปกติ ไม่ถามอะไร – ผ่าน ตม. ไทย ด้วย Autogate – ผ่าน ตม. ญี่ปุ่น ตามปกติ

Post Views 12534

admin

นักเขียนประจำ emagtravel.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *