โป่งเดือดป่าแป๋ มหัศจรรย์น้ำพุร้อน เชียงใหม่

เชียงใหม่ / โป่งเดือดป่าแป๋

โป่งเดือดป่าแป๋ เป็นส่วนหนึ่งของอุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดัง อยู่ที่ ตำบลป่าแป๋ อำเภอแม่แตง ห่างจากเชียงใหม่ประมาณ 82 กิโลเมตร หรือเกือบ 2 ชั่วโมง อยู่ระหว่างทางที่จะไป อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน โป่งเดือด ป่าแป๋ จึงมักอยู่ในโปรแกรมเที่ยวของคนที่จะไปปาย

โป่งเดือด ป่าแป๋ เป็นน้ำพุร้อนไกเซอร์ (Geyser type) คือ น้ำพุร้อนที่ปล่อยกระแสน้ำร่วมกับไอน้ำออกมาเป็นระยะๆ ไม่สม่ำเสมอ มีจำนวน 3-4 บ่อ ในอดีตน้ำพุที่พุ่งขึ้นมาจากพื้นดินแห่งนี้สูงถึง 5 เมตร ปัจจุบันสูงเพียง 1 เมตร เนื่องจากปริมาณน้ำใต้ดินลดลง

อุณหภูมิน้ำใต้ดินประมาณ 170 – 200 องศา และอุณหภูมิของน้ำผิวดินประมาณ 90 – 100 องศา รอบๆ บริเวณซึ่งเป็นป่าทึบจะอบอวลไปด้วยกลิ่นกำมะถัน นอกจากนี้ในยังมีเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติจากด้านหน้าอุทยานฯ ไปยังน้ำพุร้อน ยาวประมาณ 1,550 เมตร ผ่านป่าที่อุดมสมบูรณ์ ด้วยต้นไม้ใหญ่ และมอสที่ขึ้นระหว่างทางเดิน เส้นทางเดินจะเป็นวงรอบ ไม่ย้อนกลับทางเดิม

กิจกรรมแนะนำสำหรับนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวโป่งเดือด ก็จะมี 2 อย่าง 1. เดินเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติ 2. แช่น้ำร้อน มีบ่อให้แช่หลายบ่อ บ่อแช่เท้า บ่อส่วนตัว และ บ่อรวม

เส้นทางเดินจะเป็นทางยกระดับจากพื้น เดินง่าย

 เส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติ

สิ่งอำนวยความสะดวกในอุทยานฯ

  • ลานกางเต๊นท์ มีเจ้าหน้าที่ดูแลตลอด 24 ชั่วโมง
  • อาบน้ำแร่ มีห้องอาบน้ำแร่ไว้บริการ ทั้งบ่อรวมและห้องส่วนตัว
  • ที่พัก มีบ้านพัก 8 หลังไว้บริการ
  • ร้านอาหาร

บ่อแช่ตัวกลางแจ้ง

บ่อแช่แยกชาย – หญิง

บ่อแช่ส่วนตัว

บ่อแช่ส่วนตัว

ร้านอาหาร ขายอาหารตามสั่ง – เครื่องดื่ม

บ้านพักอุทยานฯ

การเข้าชม
เวลาทำการ : ทุกวัน 8.00 – 17.00 น.
ช่วงเวลาเที่ยว : ตลอดทั้งปี ฤดูหนาวนักท่องเที่ยวจะมากเป็นพิเศษ
ค่าเข้าชม

  • คนไทย 50 บาท,  เด็ก 20 บาท, รถยนต์ 30 บาท
  • ชาวต่างชาติ 300 บาท

โป่งเดือดป่าแป๋ เป็นส่วนหนึ่งของอุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดัง ค่าธรรมเนียมการเข้าชมจ่ายครั้งเดียว สามารถเข้าชมได้ 3 ที่ ใน 1 วัน 1. โป่งน้ำร้อนท่าปาย 2. อุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดัง (จุดชมทะเลหมอก) 3. น้ำพุร้อนโป่งเดือด หากต้องการใช้สิทธิเข้า 3 ที่ให้เก็บบัตรผ่านไว้ และ แสดงให้เจ้าที่ที่หน้าทางเข้า

ที่ตั้ง – ติดต่อ
ที่อยู่ :
ตำบลป่าแป๋ อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่
เบอร์โทรศัพท์ : 053-315-209
เวบไซต์ :
การเดินทาง
รถยนต์ : ใช้ถนนสายแม่มาลัย-ปาย ไปประมาณ 35 กิโลเมตร แล้วเลี้ยวขวาเข้าไปอีกประมาณ 6.5 กิโลเมตร เป็นทางลาดยาง เป็นหลุม เป็นบ่อ ควรขับรถด้วยความระมัดระวัง (ข้อมูลปลายปี 2559)
รถโดยสาร : มีรถประจำทางสีส้ม สายเชียงใหม่-ปาย ซึ่งจะวิ่งผ่านปากทางเข้า และจะต้องโบกรถนักท่องเที่ยวเข้าไปด้านในเอง
ที่พักปาย
โรงแรมโยมา

โรงแรมตกแต่งสวย เงียบสงบ บรรยากาศดี อาหารเช้าอร่อย อุปกรณ์อำนวยความสะดวกในห้องครบ มีบริการรถรับ-ส่ง ไปถนนคนเดินฟรี มีจักรยานให้ยืมฟรี พนักงานบริการเป็นกันเอง มีสระว่ายน้ำ

ปายวิลเลจ บูติก รีสอร์ท แอนด์ ฟาร์ม

โรงแรมตั้งอยู่สุดถนนคนเดินปาย ห่างจากขนส่งปาย ประมาณ 300 เมตร หาของกินง่าย ที่พักตกแต่งสวย ร่มรื่น เป็นธรรมชาติ มีรถบริการพาไปชมฟาร์มฟรี พนักงานบริการดี

โฮเต็ล เด อาร์ติสต์ โรส ออฟ ปาย

โรงแรมสวย เป็นบ้านไม้ 2 ชั้น สไตล์ล้านนา วิวสวย บรรยากาศดี ไม่พลุกพล่าน อยู่ติดริมแม่น้ำปาย อยู่สุดของถนนคนเดิน มีบริการรถรับ-ส่งสนามบิน มีที่นั่งริมน้ำซึ่งมีบ่อน้ำอุ่นให้แช่เท้า

เรเวอรี่ สยาม รีสอร์ท

โรงแรมตั้งอยู่ติดแม่น้ำปาย ภายในโรงแรม ร่มรื่น ตกแต่งสไตล์ยุโรป ห้องพักสวย อุปกรณ์อำนวยความสะดวกครบ พนักงานบริการดี มีบริการรถรับ-ส่งไปถนนคนเดินฟรี มีสระว่ายน้ำ

ดูโรงแรมในปาย ทั้งหมด คลิ๊ก

Post Views 15128

admin

นักเขียนประจำ emagtravel.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *