รีวิว ป่าในกรุง ปตท. ทางเดินลอยฟ้า ที่เที่ยวแห่งใหม่ของกรุงเทพ

พูดไปใครจะเชื่อว่ากรุงเทพฯ ก็มีป่า แถมยังเป็นป่าที่อยู่ในกรุง พื้นที่เขตประเวศนี่เอง ป่าที่พูดถึงนี้เป็นป่าของโครงการ ปตท ที่จัดสรรพื้นที่ขนาด 12 ไร่ให้เป็นปอดของคนกรุงเทพฯ เปิดให้คนมาเที่ยวชมและเรียนรู้ธรรมชาติ เหมาะที่จะเป็นที่เที่ยวใกล้บ้าน ในวันหยุด ในรีวิวนี้จะพาไปชม ป่าในกรุง ดูว่าในโครงการมีอะไรน่าสนใจบ้าง

เริ่มจากการเดินทางมายัง ป่าในกรุง

ที่ตั้งโครงการ ระหว่างถนนสุขาภิบาล 2 ซอย 23 กับ ซอย 25 แขวงดอกไม้ เขตประเวศ กรุงเทพฯ

เดินทางด้วยรถส่วนตัว เริ่มต้นที่แยกพัฒนาการ เลี้ยวซ้ายเข้าถนนสุขุมวิท 77 เลี้ยวขวาเข้าถนนสุขาภิบาล 2 โครงการป่ากลางกรุงอยู่ทางซ้ายมือ ระหว่างถนนสุขาภิบาล 2 ซอย 23 กับ ซอย 25 จอดรถได้ที่ริมถนน (เฉพาะเวลา 9.01 – 15.59 น.)

และมีที่จอดสำรองที่ร้านกาแฟ@เชียงใหม่, ร้านระเบียงลาภลอย (ด้านข้างป่าในกรุง) และ ร้าน Lake House นัว (ฝั่งตรงข้ามป่าในกรุง)

ถึงจะเป็นที่จอดริมถนน แต่ก็มีเจ้าหน้าที่คอยโบกรถให้ จอดรถแล้วเดินเข้าโครงการได้เลย

ที่ด้านหน้าทางเข้ามีจุดลงทะเบียน มาเป็นกรุ๊ปส่งตัวแทนไปลงทะเบียนคนเดียวได้ ที่นี่ไม่มีค่าเข้าชม

เกี่ยวกับโครงการ

“ป่าในกรุง” เป็นโครงการการพัฒนาพื้นที่สีเขียวในที่ดินของ ปตท. โดยการนำพื้นที่รกร้างกว่า 12 ไร่ บนถนนสุขาภิบาล 2 เขตประเวศ พลิกฟื้นขึ้นโดยจัดสรรสัดส่วนที่ดิน 75% เป็นพื้นที่ปลูกป่านิเวศที่สมบูรณ์ รวมถึงจำลองป่ากรุงเทพฯ ในอดีตที่มีความหลากหลายของพันธุ์ไม้ดั้งเดิมและพันธุ์ไม้หายากกว่า 250 ชนิด พื้นที่แหล่งน้ำ 10% และพื้นที่อาคารเพื่อการเรียนรู้ 15% ซึ่งจะเป็นศูนย์การเรียนรู้เพื่อให้ชาวกรุงได้ตระหนักและร่วมกันอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติให้ยั่งยืนตลอดไป

เพียงไม่กี่เมตรที่เข้าไปในโครงการ รับรู้ได้ถึงความร่มรื่น อากาศเย็นกว่าตอนที่ลงจากรถ และยังมีเสียงนก เสียงไก่ ที่อยู่ในโครงการ

กำแพงดินสูง หรือ ผนังดินบดอัด ใช้วัสดุดินธรรมชาติ ช่วยบังแดด ลดความร้อนที่พื้นได้เป็นอย่างดี

ต้นไม้ที่เลื้อยลงมาเป็น หลังคาเขียว (Roof Garden) มีการนำต้นไม้นานาพรรณปลูกบนหลังคาเป็นฉนวนให้กับหลังคาอาคาร

เดินทางมาเหนื่อยๆ ก็มีน้ำร้อน น้ำเย็นให้ทาน เพื่อเป็นการรักษาสิ่งแวดล้อมใช้แก้ว 1 ใบ / 1 คน และบีบแก้วก่อนลงถัง

ข้างๆ ตู้กดน้ำเป็น นิทรรศการเมล็ดไม้ (Seed Wall) รวบรวมเมล็ดไม้กว่า 60 ชนิด ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของชนิดไม้ที่ปลูกในโครงการป่าในกรุง บรรจุในเรซิ่นใส จัดวางตลอดแนวผนัง

ได้ยินเสียงไก่ร้อง มองหาต้นตอของเสียง ก็พบว่ามีไก่อยู่จริงๆ

น้ำตก และ ธารน้ำ เป็นแหล่งน้ำ 10% ในป่าในกรุง

ที่นั่งชมวิวในโครงการ

จุดถัดไปที่เราจะไปชมเป็น ทางเดินชมเรือนยอดไม้ หรือ Sky Walk เป็นทางเดินยกสูงอยู่ในระดับยอดไม้ ระยะทาง 200 เมตร มีระดับความสูงอยู่ 5 ระดับ เดินบนนี้จะได้เห็นวิวสวยๆในโครงการ และยังมีโอกาสเห็นนกหลายชนิดที่อาศัยบนยอดไม้

ป้ายให้ความรู้ มีกระจายตลอดเส้นทางเดิน อย่างป้ายนี้เป็นนกที่พบในโครงการ เช่นนกเอี้ยงด่าง นกอีเสือสีน้ำตาล นกกระจิบหญ้าสีเรียบ นกกางเขนบ้าน ฯลฯ

บรรยากาศร่มรื่น มองไปรอบๆ ก็มีแต่ต้นไม้สีเขียว

วันที่เราไปเป็นวันธรรมดา คนทั่วไปเข้าชมไม่มาก แต่มีกรุ๊ปจากบริษัทไปเข้าชมหลายสิบคน

ต้นไม้บริเวณนี้เป็นสังคมพืชป่าดิบลุ่ม ต้นไม้อยู่กันอย่างหนาแน่นมาก

สำหรับคนที่ชอบถ่ายรูป ที่นี่มีมุมสวยๆ ให้ถ่ายรูปเยอะเลย แต่มีข้อห้าม ห้ามถ่ายรูปรับปริญญา ห้ามถ่าย Prewedding ห้ามถ่ายแฟชั่น

แหล่งน้ำในโครงการ

จากทางเดินชมเรือนยอด (Sky walk) เดินมาเรื่อยๆ จะเจอกับหอชมป่า (Observation Tower) เป็นจุดที่มีความสูงที่สุดในโครงการ สูง 23 เมตร มองเห็นวิว 360 องศา ทั่วทั้งโครงการ และยังเห็นหมู่บ้านต่างๆ ที่อยู่รอบๆ ป่าในกรุง

ทางเดินขึ้นหอชมป่า เป็นบันไดเหล็กวน เดินขึ้นคนเดียวไม่ลำบาก แต่ถ้ามีคนสวนลงมาด้วยก็ต้องเพิ่มความระวัง

อึดใจเดียวเราก็มาถึงด้านบนหอชมป่า มีราวกันตกแน่นหนา ปลอดภัย ใครที่เป็นโรคกลัวความสูงน่าจะเสียวเล็กน้อย

มองจากด้านบนลงมา ให้ความรู้สึกว่าโครงการป่าในกรุงไม่ใหญ่มาก แต่ก็ต้องขอบคุณเจ้าของพื้นที่ ที่นำพื้นที่ 12 ไร่มาปลูกป่า เป็นพื้นที่สีเขียวให้กับกรุงเทพฯ ซึ่งเป็นที่ดินที่มีมูลค่าสูงพอสมควร

อยู่ชมวิวได้ไม่นาน ก็มีกรุ๊ปพร้อมผู้บรรยายขึ้นมาที่ทางเดินชมเรือนยอด อีกไม่นานก็คงขึ้นมาบนหอชมป่า ดังนั้นรีบลงไปก่อนดีกว่า

เดินลงมาที่พื้นดินด้านล่าง มีแดดส่องรำไร พื้นดินดูชุ่มชื้นไม่แล้ง

ต้นไม้เจริญเติบโตดี

นอกจากพื้นที่สีเขียวแล้ว ในโครงการยังมีห้องนิทรรศการ ห้องฉายภาพยนต์สั้น ซึ่งจะฉายเป็นรอบ

ภายในห้องนิทรรศการ มีแผ่นป้ายให้ความรู้มากมาย เช่นโครงการปลูกป่าต่างๆ, โครงการรักษ์น้ำ รักษ์ป่า รักษ์คุ้งบางกระเจ้า ความเป็นมาของป่าในกรุง การกัดเซาะชายฝั่ง ฯลฯ

ห้องแอร์เย็น ข้อมูลอ่านง่าย ให้ความรู้

ลำดับเหตุการณ์ การปลูกป่า

ปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นกับประเทศไทย

โซนสุดท้ายที่เราเดินชมเป็น ถนนเขียว ถนนรอบโครงการ รองพื้นด้วยแผ่นบล็อกพลาสติก (Turfpave Cell) สำหรับปูหญ้า มีความแข็งแรงรถยนต์สามารถวิ่งได้ (แต่ไม่ได้เปิดให้รถเข้ามา)

เราใช้เวลาเดินชมประมาณ 1 ชั่วโมง ก็ทั่วทั้งโครงการ เดินสบายๆ อากาศดี ได้ความรู้

สรุปโดยรวม ป่าในกรุง

ที่นี่ไม่ใช่สวนสาธารณะ ไม่มีที่ให้นั่งเล่น หรือทำกิจกรรมอื่นๆ นอกจากเดินชมป่า และ นิทรรศการ เราสามารถเดินชมได้เอง หรือจะรอรอบชมก็ได้ มีผู้บรรยายคอยอธิบายให้ความรู้ตามจุดต่างๆ โซนต่างๆ มีการดูแลอย่างดีสะอาด ปลอดภัย

พื้นที่ในโครงการ 12 ไร่ อาจดูไม่ใหญ่มากเมื่อเทียบกับสวนสาธารณะ ต้นไม้ที่ปลูกค่อนข้างหนาแน่นเกินไป (ความเห็นส่วนตัว)

โดยรวมแล้วก็ถือเป็นโครงการที่ดี เพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กรุงเทพฯ และยังเปิดให้เข้าชมได้ฟรีๆ เหมาะที่จะเป็นที่เที่ยวสบายๆ ของคนกรุงเทพฯ

Post Views 67483

admin

นักเขียนประจำ emagtravel.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *