เตรียมจัดทริปสุดฟินกับเรื่องน่ารู้ก่อนจองตั๋วเครื่องบินตุรกี

‘ตุรกี’ ประเทศน่าเที่ยวสำหรับใครหลายคน เนื่องด้วยความน่าสนใจในด้านประวัติศาสตร์ วัฒนธรรมที่ รวมถึงศิลปะและสิ่งประดิษฐ์ที่น่าสนใจ ทำให้ประเทศนี้กลายเป็นเมืองที่ใฝ่ฝันว่าต้องได้ไปสักครั้งในชีวิต แต่นอกจากความสวยงามที่พบเห็นตามรูปในโลกออนไลน์แล้ว ประเทศตุรกียังมีเรื่องที่ควรรู้เพื่อให้จัดทริปเที่ยวได้แบบสุดฟินก่อนเพลนจองตั๋วเครื่องบินตุรกี ดังนี้

ชื่อประเทศ

แม้เราจะคุ้นเคยกับชื่อเมืองตุรกี แต่เรื่องแรกที่ควรรู้คือปัจจุบันตุรกี (Turkey) ได้ถูกเปลี่ยนชื่อเป็นประเทศทูร์เคีย (Türkiye) หรือชื่ออย่างเป็นทางการว่าสาธารณรัฐทูร์เคีย (Republic of Türkiye) ซึ่งเป็นประเทศที่มีพื้นที่เชื่อมต่อทั้งทวีปยุโรปและเอเชีย จนได้ฉายาว่า ‘ดินแดนสองทวีป’

วีซ่า

เรื่องของวีซ่า นับเป็นสิ่งสำคัญที่ควรรู้ก่อนทำการจองตั๋วเครื่องบินตุรกี เพราะจะส่งผลถึงความเป็นไปได้ที่เราจะสามารถเข้าสู่ประเทศนั้น ๆ ซึ่งสำหรับการเดินทางจากไทยไปตุรกีขอบอกเลยว่าฟรีวีซ่า! โดยสามารถเดินทางจากประเทศไทยไปถึงประเทศตุรกีได้เพียงแค่ใช้หนังสือเดินทางเล่มเดียวแล้วทำการอยู่อาศัยได้ไม่เกิน 30 วัน แต่หากต้องการอยู่เกิน 30 วันจำเป็นที่ต้องขอเอกสารเพิ่มเติม โดยมีเอกสารดังต่อไปนี้

  • หนังสือเดินทางที่มีอายุใช้งานเหลือไม่ต่ำกว่าหกเดือน
  • รูปถ่ายสีขนาด 2 นิ้วสองใบฉากหลังสีขาว
  • จดหมายจากที่ทำงานเป็นภาษาอังกฤษระบุตำแหน่ง เงินเดือน วันลา
  • หลักฐานทางการเงิน
    โดยจะมีค่าทำวีซ่าอยู่สองแบบคือ แบบ Multiple ราคา 3,850 บาท และแบบ Single Entry ราคา 2,000 บาท

การเดินทาง

สำหรับการเดินทาง หากจองตั๋วเครื่องบินตุรกีโดยสายการบินที่บินตรง จะใช้เวลาประมาณ 9-10 ชั่วโมง โดยตั๋วเครื่องบินตุรกีจะพาบินมาลงที่สนามบินอิสตันบลู ซึ่งสามารถหาโปรโมชั่นและช่วงเวลาในการบินได้มากมายจากหลากหลายสายการบิน

ภูมิประเทศและภูมิอากาศ

อีกเรื่องสำคัญที่ควรรู้ก่อนการจองตั๋วเครื่องบินตุรกี คือรายละเอียดในเรื่องของสภาพอากาศและอุณหภูมิ ซึ่งจะส่งผลต่อการท่องเที่ยวของเราเป็นอย่างมาก ซึ่งตุรกีมี 4 ฤดูกาลตามช่วงเวลา ดังนี้

  • ฤดูร้อน (มิถุนายน-กันยายน)
  • ฤดูใบไม้ร่วง (ตุลาคม-พฤศจิกายน)
  • ฤดูหนาว (ธันวาคม-มีนาคม)
  • ฤดูใบไม้ผลิ (เมษายน-พฤษภาคม)

เนื่องจากธรรมชาติที่แตกต่างกัน ทำให้ภูมิอากาศของแต่ละภูมิภาคในตุรกีจะไม่เหมือนกัน ดังนั้นถ้าวางแผนจะไปเที่ยวตุรกี แนะนำให้วางแผนก่อนว่าเราจะไปเที่ยวเมืองไหนและอยู่ในพื้นที่แถบไหน เพื่อหาข้อมูลเจาะจงในแต่ละพื้นที่

เทศกาล

ประเทศตุรกีเป็นประเทศที่มีเทศกาลที่หลากหลายที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เดินทางมาเยี่ยมชม ดังนั้นก่อนจองตั๋วเครื่องบินตุรกีควรศึกษาช่วงเทศกาลให้ดี เพื่อไม่ให้พลาดเทศกาลน่าสนใจ ซึ่งเทศกาลที่ได้รับความนิยมจากเหล่านักท่องเที่ยวในทุกปีนั่นก็คือ เทศกาลบอลลูนระดับชาติ ที่จัดขึ้นวันที่ 5-13 ตุลาคมของทุกปี ที่เมืองคัปปาโดเชีย ซึ่งเป็นเมืองที่ได้รับการประกาศจากองค์การยูเนสโกว่าเป็นเมืองมรดกโลก

ซึ่งนี่คือรายละเอียดของเรื่องพื้นฐานที่ควรรู้ก่อนการจองตั๋วเครื่องบินตุรกี เพื่อให้ได้ทริปสวยงามฟินใจถูกช่วงถูกเวลามากที่สุด

Post Views 43

admin

นักเขียนประจำ emagtravel.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *