วัดพระแก้วดอนเต้าสุชาดาราม ลำปาง

 ลำปาง / วัดพระแก้วดอนเต้าสุชาดาราม

วัดพระแก้วดอนเต้าสุชาดาราม เป็นวัดเก่าแก่ในลำปาง มีอายุนับพันปี เคยเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธมหามณีรัตนปฏิมากร (พระแก้วมรกต) ตั้งแต่ปี พ.ศ. 1979 นานถึง 32 ปี หลังจากนั้นพระแก้วมรกตได้ประดิษฐานที่เชียงใหม่ และปัจจุบันประดิษฐานที่วัดพระศรีรัตนศาสดาราม กรุงเทพฯ

เหตุที่ได้ชื่อว่าวัดพระแก้วดอนเต้า มีตำนานกล่าวว่า นางสุชาดา ได้พบแก้วมรกตในแตงโม (ภาษาเหนือเรียกหมากเต้า) และนำมาถวายพระเถระรูปนั้น จึงจ้างช่างให้นำมรกตนั้นไปแกะสลักเป็นพระพุทธรูปซึ่งก็คือ พระแก้วดอนเต้า แต่ต่อมาถูกอัญเชิญไปประดิษฐานที่วัดพระธาตุลำปางหลวงจนถึงปัจจุบัน

วัดพระแก้วดอนเต้า เป็นที่ตั้งของพระบรมธาตุดอนเต้า ซึ่งเป็นพระเจดีย์องค์ใหญ่ บรรจุพระเกศาธาตุของพระพุทธเจ้า มณฑปศิลปะพม่า ลักษณะงดงาม ประดิษฐานพระพุทธรูปองค์ใหญ่ และวิหารประดิษฐานพระพุทธไสยาสน์ ซึ่งมีอายุเก่าแก่ พอๆกับการสร้างวัดนี้ นอกจากนี้ยังมีวิหารหลวงพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติล้านนา และวิหารพระเจ้าทองทิพย์

วัดพระแก้วดอนเต้า ได้รับประกาศขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถาน โดยกรมศิลปากร เมื่อวันที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2478 แล้วในปี พ.ศ. 2527 กระทรวงศึกษาธิการ โดย กรมการศาสนา ประกาศรวมวัดพระแก้วดอนเต้า และวัดสุชาดาราม เข้าเป็นวัดเดียวกัน ชื่อ วัดพระแก้วดอนเต้าสุชาดาราม เมื่อวันที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2527

มณฑปหรือพญาธาตุ ศิลปะแบบพม่า

พระบรมธาตุดอนเต้า

พระบรมธาตุดอนเต้า บรรจุพระเกศาธาตุของพระพุทธเจ้า

รูปปั้นช้างที่อัญเชิญพระแก้วมรกตมายัง วัดพระแก้วดอนเต้า

ภายในวัด

การเข้าชม
เวลาทำการ : 06.00 – 18.00 น. เปิดทำการ ทุกวัน
ช่วงเวลาเที่ยว : ตลอดทั้งปี
ค่าเข้าชม
ไม่เสียค่าเข้า
ที่ตั้ง – วัดพระแก้วดอนเต้าสุชาดาราม
ที่อยู่ :
106 ถนนพระแก้ว ต.เวียงเหนือ อ.เมือง จ.ลำปาง
การเดินทาง
รถยนต์ : ข้ามสะพานรัษฎาภิเษกแล้วเลี้ยวขวาไปตามถนนพระแก้วประมาณ 1 กิโลเมตร จะเห็นยอดพระธาตุเด่นอยู่บนเนิน
รถโดยสาร :
ที่พักลำปาง
โรงแรมบีทู ลำปาง

โรงแรมราคาประหยัด จำนวนห้องพัก 61 ห้อง ตกแต่งสไตล์โมเดิร์น ห้องพักสะอาด ใกล้ห้างเซ็นทรัล เดินไปประมาณ 10 นาที อยู่ติดถนนพหลโยธิน ที่จอดรถกว้างขวาง

ฮ็อป อิน ลำปาง

เป็นโรงแรมราคาประหยัด ตั้งอยู่ใจกลางเมือง ใกล้ห้างเซ็นทรัล เดินทางไปแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ได้สะดวก โรงแรมไม่มีอาหารเช้าให้ แต่มีบริการกาแฟ ช่วง 6-11 โมงเช้า มีไมโครเวฟให้อุ่นอาหารได้

เดอะ ริเวอร์ไซด์ เกสต์เฮ้าส์

เป็นบ้านไม้เก่า ที่นำมาปรับปรุงใหม่ ตกแต่งสวยงาม ใกล้กับถนนคนเดิน ประมาณ 200 เมตร ทำเลติดแม่น้ำวัง บรรยากาศดี อาหารเช้าอร่อย พนักงานบริการดีเป็นกันเอง มีจักรยานและ มอเตอร์ไซต์ให้เช่า

โรงแรมเวียงลคอร

โรงแรมตกแต่งสวยงามสไตล์ล้านนา อยู่ใจกลางเมือง เดินทางสะดวก พนักงานบริการดี สิ่งอำนวยความสะดวกครบ สามารถเดินไปเซ็นทรัล ประมาณ 10 นาที ที่จอดรถกว้างขวาง

ดูโรงแรมใน ลำปาง ทั้งหมด คลิ๊ก

Post Views 1291

admin

นักเขียนประจำ emagtravel.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *