วัดพระธาตุจอมปิง ลำปาง

 ลำปาง / วัดพระธาตุจอมปิง

วัดพระธาตุจอมปิง เป็นวัดศิลปะแบบล้านนา โดดเด่นเห็นได้ชัดที่ลักษณะตัวของพระธาตุที่สวยงามอร่ามด้วยสีทอง และฐานเป็นลักษณะย่อมุม องค์พระธาตุภายในบรรจุพระบรมสารีริกธาตุไว้ สร้างขึ้นในสมัยพระเจ้าติโลกราช จุดเด่นสำคัญของวัดนี้คือ การเกิดเงาสะท้อนเป็นภาพสีธรรมชาติขององค์พระธาตุ ผ่านรูเล็กบนหน้าต่างมาปรากฏบนพื้นภายในพระอุโบสถตลอดเวลาที่มีแสงสว่างทั้งกลางวันและกลางคืน  นอกจากนี้ ภายในบริเวณวัดยังมีพิพิธภัณฑ์ จัดแสดงโบราณวัตถุต่างๆ เช่น เศษภาชนะดินเผา ตะขอสำริด กำไลหิน กำไลสำริด ใบหอก  เป็นต้น ที่ขุดเจอในบริเวณวัดและพื้นที่ใกล้เคียง

เงาสะท้อนเกิดขึ้นได้อย่างไร

ใช้หลักการเดียวกับกล้องรูเข็ม หรือกล้องถ่ายรูป อธิบายได้ตามหลักการทางฟิสิกส์ ดังนี้ เมื่อแสงจากดวงอาทิตย์ส่องไปยังพระธาตุฯ จะมีแสงส่วนหนึ่งสะท้อนมายังรูที่หน้าต่างของห้องที่มืดสนิท เมื่อแสงนี้ตกกระทบฉากสีขาวจะเห็นเป็นภาพกลับหัว สลับซ้ายขวาขึ้นมา

pinhole camera

ภาพอธิบายเงาสะท้อนองค์พระธาตุ

วิหารหลวงพ่อบูรพาจารย์ 30 ทัศ

พระอุโบสถ

พระอุโบสถที่ดูเงาสะท้อนพระธาตุ

รูที่หน้าต่างทำหน้าที่คล้ายกับกล้องรูเข็ม

ด้านในพระอุโบสถที่ดูเงาสะท้อนพระธาตุ (เวลาดูเงาจะปิดไฟและหน้าต่างทั้งหมด ห้องต้องมืดสนิทจริงๆ ถึงจะเห็นเงาสะท้อนพระธาตุ)

พิพิธภัณฑ์วัดพระธาตุจอมปิง

วิหารวัดพระธาตุจอมปิง

พระธาตุจอมปิง สร้างขึ้นในสมัยพระเจ้าติโลกราช

การเข้าชม
เวลาทำการ : 6.00 – 18.00 น. เปิดทำการทุกวัน
ช่วงเวลาเที่ยว : ตลอดทั้งปี
ค่าเข้าชม

  • ไม่เสียค่าเข้าชม
ที่ตั้ง – วัดพระธาตุจอมปิง
ที่อยู่ :
ม.5 บ้านจอมปิง ต.นาแก้ว อ.เกาะคา จ.ลำปาง
การเดินทาง
รถยนต์ : ใช้เส้นทางเดียวกันกับวัดพระธาตุลำปางหลวง มาจากตัวเมืองลำปาง จะใช้ระยะทางประมาณ 18 กิโลเมตร ถึงหน้าตลาดอำเภอ เกาะคา เลยมาอีกนิดข้ามสะพานแม่น้ำวัง จากนั้นมาอีกประมาณ 300 เมตรจะถึงสามแยกตรงที่ว่าการอำเภอเกาะคาหลังเก่า เลี้ยวซ้ายก็จะไปวัดพระธาตุจอมปิง ใช้ระยะทางประมาณ 14 กิโลเมตร ไปตามถนนสายเล็กเลียบแม่น้ำวัง ก่อนถึงวัดพระธาตุจอมปิงสามารถสังเกตเห็นยอดพระธาตุเจดีย์ตั้งอยู่บนเนินมีแม่น้ำวังอยู่บริเวณหน้าวัด
รถโดยสาร :
ที่พักลำปาง
โรงแรมบีทู ลำปาง

โรงแรมราคาประหยัด จำนวนห้องพัก 61 ห้อง ตกแต่งสไตล์โมเดิร์น ห้องพักสะอาด ใกล้ห้างเซ็นทรัล เดินไปประมาณ 10 นาที อยู่ติดถนนพหลโยธิน ที่จอดรถกว้างขวาง

ฮ็อป อิน ลำปาง

เป็นโรงแรมราคาประหยัด ตั้งอยู่ใจกลางเมือง ใกล้ห้างเซ็นทรัล เดินทางไปแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ได้สะดวก โรงแรมไม่มีอาหารเช้าให้ แต่มีบริการกาแฟ ช่วง 6-11 โมงเช้า มีไมโครเวฟให้อุ่นอาหารได้

เดอะ ริเวอร์ไซด์ เกสต์เฮ้าส์

เป็นบ้านไม้เก่า ที่นำมาปรับปรุงใหม่ ตกแต่งสวยงาม ใกล้กับถนนคนเดิน ประมาณ 200 เมตร ทำเลติดแม่น้ำวัง บรรยากาศดี อาหารเช้าอร่อย พนักงานบริการดีเป็นกันเอง มีจักรยานและ มอเตอร์ไซต์ให้เช่า

โรงแรมเวียงลคอร

โรงแรมตกแต่งสวยงามสไตล์ล้านนา อยู่ใจกลางเมือง เดินทางสะดวก พนักงานบริการดี สิ่งอำนวยความสะดวกครบ สามารถเดินไปเซ็นทรัล ประมาณ 10 นาที ที่จอดรถกว้างขวาง

ดูโรงแรมใน ลำปาง ทั้งหมด คลิ๊ก

Post Views 7731

admin

นักเขียนประจำ emagtravel.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *