วัดภูเก็ต จุดชมวิวทุ่งนา อ.ปัว น่าน

วัดภูเก็ต เป็นวัดที่อยู่ใน อ.ปัว จ.น่าน ไม่ได้อยู่ในจังหวัดภูเก็ต ตามชื่อของวัด ส่วนที่มาของชื่อวัดมาจาก ตัววัดตั้งอยู่บนเนินเขา ซึ่งทางภาคเหนือ เรียกว่า “ภู” ส่วนคำว่า “เก็ต” มาจากวัดตั้งอยู่ในพื้นที่บ้านเก็ต ดังนั้นจึงได้ชื่อว่า “วัดภูเก็ต” ตามลักษณะที่ตั้ง โดยวัดนี้มีพระครูสุทินนันทธรรม เจ้าคณะอำเภอบ่อเกลือ เป็นเจ้าอาวาส

บันไดขึ้นไปยังวัด ไม่สูงมาก

อุโบสถวัดภูเก็ต มีลานกว้าง

หลวงพ่อแสนปัว

วิวจากระเบียงวัด เห็นวิวทุ่งนาและภูเขา

ที่ระเบียงวัดจะมีที่ให้อาหารปลา การให้อาหารปลาจะต้องเทลงท่อประปาสีฟ้า แล้วอาหารปลาจะไหลผ่านท่อยาวลงไปที่บ่อด้านล่าง ข้างร้านตูบนาไทลื้อ

บ่อที่ให้อาหารปลา

ร้านตูบนาไทลื้อ ร้านกาแฟเจ้าดังแห่ง อ.ปัว อยู่ติดกับวัดภูเก็ต

วิวทุ่งนาในฤดูฝน

วัดแห่งนี้ เป็นวัดที่มีวิวทิวทัศน์สวย เนื่องจากตั้งอยู่บนเนินเขาจึงเห็นวิวในมุมสูง เห็นวิวได้กว้าง ลานชมวิวของวัดจะเห็นทุ่งนา ร้านตูบนาไทลื้อ ร้านกาแฟชื่อดังของอำเภอปัว และลำธารอยู่ด้านล่าง  ส่วนด้านหลังเป็น อุทยานดอยภูคา ในตอนเช้าวัดนี้เป็นจุดชมวิวพระอาทิตย์ขึ้น มีอุโบสถทรงล้านนาประยุกต์ จิตรกรรม ฝาผนังสามมิติ เป็นที่ประดิษฐาน “หลวงพ่อแสนปัว หรือ หลวงพ่อพุทธเมตตา” ที่ศักดิ์สิทธิ์ ผินพระพักตร์ไปทางทิศตะวันออก

ต้นดิกเดียม

บริเวณวัดมีต้นดิกเดียม ต้นไม้หายาก และเป็นต้นไม้แปลก เมื่อมีคนมาสัมผัสที่ลำต้น ใบที่บริเวณยอดจะสั่นไหว คล้ายกับมีลมพัดผ่าน เป็นที่สนใจของนักท่องเที่ยว

ข้างล่างของลานนั้นจะเป็น โรงแรมธรรมะ เป็นอาคารที่พัก สำหรับผู้ที่มาปฎิบัติธรรมหรือนักนักท่องเที่ยวที่สนใจ อาคารซึ่งตั้งอยู่ตรงจุดชมวิว มีชื่อว่า ภูเก็ตสนธยา เทมเปิลสเตย์ เป็นอาคารสูง 4 ชั้น มีที่พักสำหรับผู้ที่มาปฏิบัติธรรม 8 ห้องนอน ชั้นที่ 4 เป็นห้องปฏิบัติธรรม โดยผู้ที่มาปฏิบัติธรรมไม่ต้องเสียค่าที่พัก

วัดภูเก็ตยังเป็นที่ตั้งของ โรงเรียนพระปริยัติธรรมวัดภูเก็ต เปิดสอนตั้งแต่ระดับมัธยมศึกษาปีที่ 1 ถึงระดับมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีพระนักเรียนมาเรียนที่นี่เป็นจำนวนมาก

นอกจากนี้ยังมี ร้านภูเก็ตผ้าทอ จำหน่ายผ้าทอพื้นเมือง ได้แก่ เสื้อผ้า ผ้าซิ่นลายน้ำไหล ถุงย่าม หมอน ที่รองนั่ง และสินค้าพื้นเมืองต่างๆ เป็นต้น

การเข้าชม
เวลาทำการ : ตั้งแต่เวลา 06.00– 18.00 น.
ช่วงเวลาเที่ยว : ตลอดทั้งปี
ที่ตั้ง
ที่อยู่ :
บ้านเก็ต หมู่ 2 ตำบลวรนคร อำเภอปัว จังหวัดน่าน 55120
เบอร์โทรศัพท์ :
การเดินทาง
รถยนต์ : จากอำเภอปัว กลับรถที่ตลาดโลตัส ขึ้นมา 200 เมตร เลี้ยวซ้ายไปทางโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชปัว จากโรงพยาบาลสุดทาง 4 เลนประมาณ 50 เมตร เลี้ยวซ้ายเข้าไปตามป้ายหมู่บ้านเก็ต ไปอีกประมาณ 1 กม. จะเห็นป้ายชี้ไปทางวัดภูเก็ตตลอดทาง

ที่จอดรถจะมีอยู่สองที่

ที่แรกอยู่ติดถนน ที่ที่สองจะอยู่บริเวณวัด ต้องขับรถขึ้นเนิน ทางชันแต่เป็นระยะทางสั้นๆ ถ้ามีผู้สูงอายุ หรือ สุขภาพไม่ดีไปด้วยแนะนำให้จอดข้างวัด จะได้ไม่ต้องเดินขึ้นบันได

Post Views 17840

admin

นักเขียนประจำ emagtravel.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *