รีวิว Sagano Romantic Train รถไฟสายโรแมนติค เกียวโต

ญี่ปุ่น / เกียวโต / Sagano Romantic Train

รถไฟสายโรแมนติคซากาโนะ โทโรคโคะ (Sagano Torokko or Sagano Romantic Train) เป็นเส้นทางรถไฟสำหรับชมวิว ยอดนิยมในเกียวโต วิ่งด้วยรถไฟไอน้ำรุ่นเก่าคลาสสิค รถไฟสายนี้จะวิ่งบริเวณอะราชิยามา คู่ขนานไปกับแม่น้ำโฮซุกาวา (Hozugawa River) ระยะทาง 7.3 กิโลเมตร สองข้างทางเห็นวิวภูเขา และแม่น้ำสวยงาม ในช่วงใบไม้เปลี่ยนสีจะเห็นวิวใบไม้สีแดง ส้ม และเหลือง ส่วนช่วงดอกซากุระบานก็จะเห็นซากุระบานสวยงาม เป็นเหมือนอุโมงค์ซากุระสีชมพูในเส้นทางที่รถไฟแล่นผ่าน

ในรีวิวเที่ยวเกียวโตปี 2013 เราพลาดจากการนั่งรถไฟสายโรแมนติค เนื่องจากว่าเวลามีจำกัดไม่สามารถรอคิวซื้อตั๋ว และ รอรอบรถไฟได้ ในปี 2015 วางแผนไปเที่ยวเกียวโตใหม่ และตั้งใจว่าจะต้องนั่งชมวิวรถไฟสายนี้ให้ได้ จึงเป็นที่มาของรีวิวนี้

เดินทางไปขึ้นรถไฟ Sagano Romantic Train

เรานั่งรถไฟจากโอซาก้ามาลงที่สถานี JR Kyoto และต่อรถไฟสาย JR Sagano line มาลงที่สถานี JR Saga Arashiyama

เมื่อถึงสถานี JR Saga Arashiyama ให้เดินออกจากสถานีไปยังฝั่งตรงข้าม จะเจอกับสถานี Torokko Saga เป็นสถานที่ขายตั๋ว และสถานีเริ่มต้นของ Sagano Romantic Train

เราไปถึงสถานี Torokko Saga ประมาณ 9.30 น. มีหางแถวซื้อตั๋วยาวออกมานอกสถานี นายสถานีจะยืนถือป้ายบอกตำแหน่งปลายแถว

ก่อนที่จะซื้อตั๋วเรามาดูรอบรถไฟ ราคา และ เส้นทางรถไฟกันก่อน

รอบรถไฟ Sagano Romantic Train

รถไฟมีชั่วโมงละขบวน โดยเริ่มตั้งแต่ 9:07 น. ไปจนถึง 17:07 น. โดยจะวิ่งจากสถานี Torokko Saga ไปสิ้นสุดที่ สถานี Torokko Kameoka และวิ่งกลับมาที่สถานี Torokko Saga โดยจะใช้เวลาขาละ 25 นาที

ราคารถไฟ

ขาละ 620 เยน จะเลือกนั่งที่สถานี Torokko Saga หรือสถานี Torokko Kameoka ก็ได้ เช่น ขาไปนั่งรถไฟสายโรแมนติคจากสถานี Torokko Saga ไปยังสถานี Torokko Kameoka เมื่อถึงปลายทางเดินไปนั่งรถไฟ JR ที่สถานี JR Kameoka กลับมายัง JR Saga Arashiyama หรือ JR Kyoto ได้ คนส่วนมากจะนั่งขาเดียว

หรืออยากจะชมวิวให้เต็มอิ่มก็สามารถนั่งไปและกลับก็ได้ เสียค่าตั๋ว 620 เยน x 2 = 1,240 เยน

ที่นั่งรถไฟ

รถไฟมีขบวนละ 5 ตู้ (Car) ตู้ที่ 5 มีชื่อว่า “เดอะริช” มีหลังคาแบบเปิดโล่ง ชมวิวได้กว้างกว่าตู้ที่ 1-4 ตู้ที่ 5 จะขายตั๋ววันต่อวันเท่านั้น ไม่สามารถจองล่วงหน้าได้

ที่นั่งในรถไฟเป็นแบบหันหน้าชนกัน ซ้าย 2 ที่นั่ง และ ขวา 2 ที่นั่ง ทุกที่นั่งเป็นที่นั่งแบบจอง หลังจากที่นั่งแบบจองเต็มแล้วก็จะเป็นตั๋วยืน ไม่ว่าจะนั่งหรือยืน เสียค่าตั๋วเท่ากันคือ 620 เยน ที่นั่งฝั่งซ้ายและขวา จะเห็นวิวที่สวยพอๆ กัน รถไฟจะแล่นคู่ขนานแม่น้ำแบบสลับไปมา ฝั่งซ้ายของแม่น้ำบ้าง ตัดมาฝั่งขวาของแม่น้ำบ้าง ที่นั่งที่ดีที่สุดคือริมหน้าต่าง

เราใช้เวลาเข้าคิวซื้อตั๋ว 12 นาที ซื้อตั๋วแบบยืน (ตั๋วแบบนั่งเต็ม) 2 ขา ไป – กลับ ค่าตั๋วคนละ 620 เยน x 2 = 1,240 เยน เป็นรถไฟรอบ 11:07 น.

ซื้อตั๋วเสร็จจะได้ตั๋ว ไป – กลับ + แผ่นพับข้อมูล Sagano Romantic Train

ระหว่างรอขึ้นรถไฟแนะนำให้ไปถ่ายรูปคู่กับขบวนรถไฟเก่าที่ข้างสถานี Torokko Saga ลานตรงนี้จัดแสดงรถไฟเครื่องจักรไอน้ำ Class D51 steam locomotive และอาคารด้านหลัง 19th CENTURY HALL SL & PIANO MUSEUM เป็นพิพิธภัณฑ์ มีความเป็นมาของเครื่องจักรไอน้ำ Class D51 นอกจากนี้ยังมีวิวัฒนาการของเครื่องดนตรี และ เปียโน

รถไฟเครื่องจักรไอน้ำ Class D51 steam locomotive

ขึ้นรถไฟ Sagano Romantic Train

การขึ้นรถไฟแนะนำว่าควรไปถึงก่อนเวลา 10-15 นาที ชานชาลารถไฟจะอยู่ข้างๆ ที่ขายตั๋ว ให้เข้าแถวยืนตามตู้รถไฟ (Car) ที่ระบุในตั๋ว

ตั๋วยืนของเราเป็นตู้ที่ 2 เมื่อขึ้นมาบนรถไฟได้แล้วให้หาทำเลยืน ทำเลที่ดีที่สุดจะอยู่ตรงหัว และ ท้ายตู้ บริเวณนี้มีที่ยืนติดหน้าต่าง ทำเลตรงนี้มักจะถูกจับจองโดยคนที่ขึ้นไปถึงก่อน

ที่นั่งของรถไฟขบวนนี้ทำจากไม้ มีเลขที่นั่งอยู่ตรงกลาง

ภายในตกแต่งแบบคลาสสิค

นักท่องเที่ยวทยอยขึ้นรถไฟจนครบ ตั๋วยืนจะยืนแบบหลวมๆ หลังจากที่รถไฟออกจากสถานี Torokko Saga จะเห็นมีที่นั่งว่าง ตั๋วยืนอย่าได้ดีใจไปว่าไม่มีคนนั่ง เพราะสถานีหน้า Torokko Arashiyama ก็จะจอดรับนักท่องเที่ยวขึ้นมาอีก

รถไฟแล่นไปช้าๆ มีเสียงบรรยายเป็นภาษาญี่ปุ่น แม้ว่าจะฟังไม่ออกแต่ก็พอดูออกว่าคงสนุก มีเสียงหัวเราะและรอยยิ้มชาวญี่ปุ่นออกมาเป็นระยะ

เส้นทางที่รถไฟวิ่งผ่านจะมีอยู่ 4 สถานี เริ่มจาก Torokko Saga – Torokko Arashiyama – Torokko Hazukyo และไปสิ้นสุดที่ Torokko Kameoka

ระหว่างทางจะได้เห็นใบไม้เปลี่ยนสี วิวภูเขา อุโมงค์ แม่น้ำ เมื่อเจอเรือที่แม่น้ำโฮซุกาวา ก็จะโบกมือทักทายกัน

เมื่อถึงสถานี Torokko Hazukyo รถไฟจอดให้ชมวิว บริเวณนี้เป็นพื้นที่ภูเขา เป็นแหล่งปลูกมะนาวชนิดหนึ่ง (Citron) อยู่ในพื้นที่ของอุทยานฯ (Hozukyo Natural Park) มีรูปปั้นตัวทานุคิ (Tanuki) หรือตัวแรคคูน เป็นสัตว์ในตำนานความเชื่อของคนญี่ปุ่น

รูปบน. รูปปั้นตัวทานุคิ (Tanuki) ที่ตลาดนิชิคิ (Nishiki) เกียวโต

ที่สถานีนี้จะมีผู้ชายใส่หน้ากากผี ทำตัวเป็นตัวตลก ขึ้นรถไฟตู้ 1 เดินทักทาย ถ่ายรูปกับนักท่องเที่ยว เป็นหนึ่งในสีสันของรถไฟ Sagano Romantic Train

หน้ากากผีจะเดินไปทั่วขบวนรถ

ช่วงเกือบถึงสถานี Torokko Kameoka เป็นช่วงที่ใบไม้เปลี่ยนสีสวยที่สุด มีทั้งใบไม้เปลี่ยนสีบนภูเขา และสองข้างทาง การยืนชมวิวตรงทางเดินรถไฟยากที่จะถ่ายรูป ถ่ายไปก็ติดคน และกว่าจะได้เห็นวิวก็ไม่ทันที่จะเล็งกล้อง

ก่อนจะถึงสถานีสุดท้าย Totokko Kameoka วิวสองข้างทางเริ่มจะเป็นที่ราบ และหมู่บ้าน

11:30 น. ถึงสถานีสุดท้าย Totokko Kameoka คนส่วนมากจะลงที่สถานีนี้ และเดินไปขึ้นรถไฟกลับที่สถานี JR Umahori ส่วนคนที่ซื้อตั๋วแบบไป – กลับ ก็ไม่ต้องลงจากรถไฟ ไม่มีเวลาพอที่จะลงไปเข้าห้องน้ำ หรือ ซื้อของที่ระลึก

ขากลับก็จะเป็นเส้นทางเดิม ตามที่ได้รีวิวไว้ เราค่อนข้างโชคร้ายที่ผู้โดยสารนั่งริมหน้าต่างลุกยืนบังวิวหน้าต่างเกือบตลอดเวลา ขาไปว่าถ่ายรูปยากแล้ว ขากลับยิ่งยากกว่า แต่ก็ต้องทำใจเพราะเป็นตั๋วยืน

ประมาณเที่ยงรถไฟก็มาถึงสถานี Torokko Saga ลงรถไฟก็จะเจอกับร้านขายของที่ระลึกมีทั้งขนม รถไฟจำลอง ภาพโปสการ์ด เส้นทางรถไฟนี้ รีวิวรถไฟสายโรแมนติคก็ขอจบเพียงเท่านี้ครับ

สรุปโดยรวมรถไฟสายโรแมนติค Sagano Romantic Train

เป็นเส้นทางรถไฟที่วิวสวยจริง ถ้ามาช่วงเทศกาลอย่าได้หวังว่าจะเจอความโรแมนติค ต้องเจอกับคนเยอะสุดๆ ตั๋วยืนกับตั๋วนั่งราคาเดียวกัน 620 เยน ตั๋วยืนขาดทุนสุดๆ ยืนเมื่อยขา เห็นวิวไม่ชัด แนะนำว่าขึ้นขาเดียวก็พอ

การจองตั๋วรถไฟล่วงหน้าแบบนั่งสามารถจองล่วงหน้าได้ที่สถานี JR West ด้วยเงื่อนไขนี้ทำให้ที่นั่งส่วนมากถูกจองโดยชาวญี่ปุ่น นักท่องเที่ยวต่างชาติส่วนมากจะได้เป็นตั๋วยืน เว้นแต่ว่าจะฝากคนอื่นจองให้ หรือ มาเที่ยวช่วงโลว์ ซีซั่น (ในตอนนี้สามารถจองตั๋วรถไฟล่วงหน้าผ่านทางเวบ ได้แล้ว)

สรุปแบบกระชับอีกครั้ง เส้นทางรถไฟนี้เหมาะสำหรับผู้มีเวลาว่างครึ่งวัน ใช้เวลาเยอะในการต่อคิว ซื้อตั๋ว รอรอบรถไฟ ถ้ามีเวลาจำกัดแนะนำว่าโตเกียวยังมีที่เที่ยวสวยๆ อีกมาก ควรไปเที่ยวที่อื่นดีกว่า

ใหม่ล่าสุด!!! จองตั๋วรถไฟ Sagano Romantic Train ทาง Online ได้แล้ว

Post Views 46630

admin

นักเขียนประจำ emagtravel.com

8 thoughts on “รีวิว Sagano Romantic Train รถไฟสายโรแมนติค เกียวโต

  • March 14, 2016 at 4:57 pm
    Permalink

    รบกวนสอบถามหน่อยค่ะว่า ถ้าสนใจจะไปปีนี้ เราสามารถจองรถไฟสาย Sagano ล่วงหน้าออนไลน์ได้มั้ยคะ หรือว่าต้องต่อคิวตามปกติคะ

    ขอบคุณมากๆ ค่ะ

  • March 15, 2016 at 2:12 pm
    Permalink

    ตอบคุณ Kae

    ขอยกเอารายละเอียดของเนื้อหามาวางตรงนี้อีกครั้งนะครับ

    การจองตั๋วรถไฟล่วงหน้าแบบนั่งสามารถจองล่วงหน้าได้ที่สถานี JR West ด้วยเงื่อนไขนี้ทำให้ที่นั่งส่วนมากถูกจองโดยชาวญี่ปุ่น นักท่องเที่ยวต่างชาติส่วนมากจะได้เป็นตั๋วยืน เว้นแต่ว่าจะฝากคนอื่นจองให้ หรือ มาเที่ยวช่วงโลว์ ซีซั่น

    สรุปว่าไม่มีจองออนไลน์ครับ

  • March 16, 2016 at 11:12 am
    Permalink

    ขอบคุณมากๆ เลยค่ะ ^___^

  • October 19, 2016 at 9:11 pm
    Permalink

    ผมจะเดินทางไป Osaka ขอสอบถามเรื่องการ Check To กระเป๋าเดินทางครับ ว่าจากไทยสายการบินจะส่งตรงไปที่คันไซเลยหรือป่าวครับ และขอถามเรื่องการไป Transit ที่เซียงไฮ้ ว่ามีขั้นตอนอย่างไร ไปรอเปลี่ยนเครื่องประมาณ 3 ชม. ต้องทำเอกสารวีซ่าหรือป่าวครับ (ไปสายการบิน Chaina Eastern Airline ครับ

  • October 20, 2016 at 10:20 am
    Permalink

    ตอบคุณ Prompoj

    – ขั้นตอนการต่อเครื่อง ศึกษาได้จากหน้านี้ครับ https://www.emagtravel.com/archive/how-to-transit.html
    – จองตัวเครื่องบินด้วย Booking เดียวกัน ต่อเครื่องไม่เกิน 24 ช.ม. ปกติจะ Check Through ครับ
    – การต่อเครื่องที่เซี่ยงไฮ้ไม่ต้องใช้วีซ่าครับ

  • October 24, 2016 at 6:02 pm
    Permalink

    ขอบพระคุณมากครับ

  • August 30, 2017 at 5:10 pm
    Permalink

    สามารถเอารถเข็นเด็กขึ้นไปด้วยได้มั้ยคะ เค้ามีที่วางให้รึป่าวคะ

  • August 30, 2017 at 8:42 pm
    Permalink

    ตอบคุณ Wasinee

    คิดว่าไม่ได้ครับ ไม่มีที่วางเลย

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *