หมู่บ้านสันติชล หมู่บ้านจีนยูนนาน อ.ปาย

ศูนย์วัฒนธรรมจีนยูนนานบ้านสันติชล หรือ หมู่บ้านจีนยูนนาน อยู่จากตัวอำเภอปายประมาณ 4.5 กิโลเมตร  รอบๆ หมู่บ้านเป็นวิวภูเขาสวยงาม ประชากรของหมู่บ้านรุ่นบุกเบิกเป็นชาวเขาเชื้อสายจีนยูนนานที่อพยพเข้ามาตั้งบ้านเรือนอยู่ในเมืองไทย และปัจจุบันก็ได้พัฒนาเป็นหมู่บ้านท่องเที่ยวคล้ายกับหมู่บ้านรักไทย จ.แม่ฮ่องสอน โดยที่ผู้คนยังมีการแต่งกายคงความเป็นเอกลักษณ์แบบชาวเขา รักษาขนบธรรมเนียมประเพณีเดิมไว้

ภายในบริเวณศูนย์วัฒนธรรมจีนยูนนาน จะมีบ้านดิน (บ้านที่ใช้ดินปั้นขึ้นมา) ตั้งเรียงรายเป็นบ้านจำลองวิถีชีวิตของชาวบ้าน และ เปิดเป็นร้านอาหารจีนยูนนาน ร้านขายชา ร้านจำหน่ายของที่ระลึก มีลานกว้างที่เป็นสนามหญ้า สระน้ำ และชิงช้าไม้ขนาดใหญ่ที่ตั้งอยู่หน้าหมู่บ้านเป็นเหมือนสัญลักษณ์ของที่นี่ และเป็นกิจกรรมยอดนิยมของนักท่องเที่ยว นอกจากนี้ยังมีที่พักแบบบ้านดินและที่กางเต็นท์ให้บริการแก่นักท่องเที่ยวที่สนใจ

บ้านดินที่เปิดให้นักท่องเที่ยวชม

บ้านดินสร้างขึ้นจากวัสดุธรรมชาติที่หาได้ง่าย

ที่นอน และ โต๊ะน้ำชา

ครัวแบบโบราณ ใช้ฟืนในการจุดไฟ

การมาเที่ยวบ้านสันติชล มักจะจัดโปรแกรมเรียงกันดังนี้ ม่อนหยุนไหล – หมู่บ้านสันติชล และวัดน้ำฮู โดยเริ่มจากขับรถมาจอดที่หน้าหมู่บ้านสันติชล เวลา 5.00 – 6.00 น. นั่งรถสองแถวชาวบ้านขึ้นไปชมทะเลหมอกที่ม่อนหยุนไหล ลงมาหมู่บ้านสันติชลตอน 8 โมง และไปต่อที่วัดน้ำฮู ทั้ง 3 ที่นี้อยู่ไม่ไกลจากกัน

ชิงช้ายูนนาน
ชิงช้ายูนนาน กิจกรรมยอดนิยมในหมู่บ้านสันติชล เล่นได้ครั้งละ 4 คน ค่าบริการคนละ 25 บาท

กิจกรรมขี่ม้า รอบหมู่บ้านสันติชล

ยิงหน้าไม้

ลานยิงหน้าไม้ “ต่าหนุ่งจิง” หน้าไม้เป็นอาวุธดั้งเดิมของชาวจีนยูนนาน ใช้ในการล่าสัตว์

เมื่อเดินเข้าไปด้านในสุด มีอาคารคล้ายกำแพงเมืองจีน ด้านล่างจำหน่ายชา ด้านบนเป็นจุดชมวิว

การเข้าชม
เวลาทำการ : เปิดบริการทุกวัน 7.00-18.00 น.
ช่วงเวลาเที่ยว : ตลอดทั้งปี คนเยอะเป็นพิเศษในช่วงหน้าหนาว
ค่าเข้าชม

ไม่มีค่าเข้าชม สามารถสนับสนุนชาวบ้านได้ด้วยการซื้อชา และของที่ระลึก

ที่ตั้ง – ติดต่อหมู่บ้านสันติชล
ที่อยู่ :
77/1 หมู่ 5  ตำบลเวียงใต้ อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน
การเดินทาง
รถยนต์ : ห่างจากตัวอำเภอปายประมาณ 4 กิโลเมตร เข้าสู่เส้นทางโรงพยาบาลปาย จากนั้นตรงไปและจะผ่านหน้าวัดอุ่นเมือง หรือ วัดน้ำฮู แล้วตรงไปอีกประมาณ 5-10 นาที ก็จะพบหมู่บ้านสันติชลอยู่ทางด้านซ้ายมือ
รถโดยสาร :
ที่พักปาย
โรงแรมโยมา

โรงแรมตกแต่งสวย เงียบสงบ บรรยากาศดี อาหารเช้าอร่อย อุปกรณ์อำนวยความสะดวกในห้องครบ มีบริการรถรับ-ส่ง ไปถนนคนเดินฟรี มีจักรยานให้ยืมฟรี พนักงานบริการเป็นกันเอง มีสระว่ายน้ำ

ปายวิลเลจ บูติก รีสอร์ท แอนด์ ฟาร์ม

โรงแรมตั้งอยู่สุดถนนคนเดินปาย ห่างจากขนส่งปาย ประมาณ 300 เมตร หาของกินง่าย ที่พักตกแต่งสวย ร่มรื่น เป็นธรรมชาติ มีรถบริการพาไปชมฟาร์มฟรี พนักงานบริการดี

โฮเต็ล เด อาร์ติสต์ โรส ออฟ ปาย

โรงแรมสวย เป็นบ้านไม้ 2 ชั้น สไตล์ล้านนา วิวสวย บรรยากาศดี ไม่พลุกพล่าน อยู่ติดริมแม่น้ำปาย อยู่สุดของถนนคนเดิน มีบริการรถรับ-ส่งสนามบิน มีที่นั่งริมน้ำซึ่งมีบ่อน้ำอุ่นให้แช่เท้า

เรเวอรี่ สยาม รีสอร์ท

โรงแรมตั้งอยู่ติดแม่น้ำปาย ภายในโรงแรม ร่มรื่น ตกแต่งสไตล์ยุโรป ห้องพักสวย อุปกรณ์อำนวยความสะดวกครบ พนักงานบริการดี มีบริการรถรับ-ส่งไปถนนคนเดินฟรี มีสระว่ายน้ำ

ดูโรงแรมในปาย ทั้งหมด คลิ๊ก

Post Views 13100

admin

นักเขียนประจำ emagtravel.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *