เรือนประทับแรม ดอยผาตั้ง จุดชมดอกนางพญาเสือโคร่งบนดอยอินทนนท์

เรือนประทับแรม ดอยผาตั้ง หรือที่นักท่องเที่ยวเรียกกันติดปากว่า พระตำหนักดอยผาตั้ง ตั้งอยู่ภายในพื้นที่ของ หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ที่ 8 (ดอยผาตั้ง) ชื่อเรือนประทับแรมแห่งนี้ตั้งชื่อตาม “ดอยผาตั้ง” ซึ่งเป็นเรือนรับรองพิเศษของ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ (ในรัชกาลที่ 9) ในโอกาสที่เสด็จฯ มาทรงงาน และเยี่ยมเยียนราษฎรทั้งชาวไทยพื้นราบและชาวไทยภูเขา

โดยบริเวณพื้นที่โดยรอบพระตำหนักดอยผาตั้ง จะล้อมรอบไปด้วยต้นนางพญาเสือโคร่ง โดยจะบานประมาณกลาง – ปลายเดือนมกราคมของทุกปี เมื่อถึงช่วงเวลาที่ดอกบานพร้อมกันแล้ว จะเป็นพื้นป่าสีชมพู เป็นจุดชมดอกนางพญาเสือโคร่งที่สวยแห่งหนึ่งในประเทศไทย และยังเป็นจุดชมนกนานาชนิด ทั้งนกประจำถิ่นและนกอพยพ เช่น นกกะรางหัวแดง นกมุ่นรกตาขาว นกศิวะหางสีน้ำตาล นกกะรองทอง นกติ๊ดแก้มเหลือง นกนิลตวาเล็ก นกปีกสั้นสีน้ำเงิน นกกินปลี ฯลฯ

สนามหญ้าด้านข้างเรือนประทับแรม

แนวต้นพญาเสือโคร่ง บานสีชมพู ยาวเรียงรายกันไป

ด้านหลังเรือนประทับแรม

ดอกนางพญาเสือโคร่ง

ดอกนางพญาเสือโคร่งจะบานประมาณ 1 สัปดาห์เท่านั้นแล้วจะทยอยร่วง ถ้ามีลมแรงหรือฝน จะเป็นตัวเร่งให้ร่วงเร็วขึ้น ดอกที่ร่วงอยู่ที่พื้นเราสามารถนำมาเป็นไอเดียในการถ่ายรูปได้หลายแบบ เช่น โยนขึ้นไปบนฟ้า ให้ปลิวตกลงมาเหมือนร่วงตามธรรมชาติ

ด้านข้างเรือนประทับแรม

บริเวณพื้นที่รอบๆ เรือนประทับแรม นอกจากต้นนางพญาเสือโคร่งแล้ว ยังเป็นที่เลี้ยงแกะของโครงการหลวง ในอดีตได้เลี้ยงในพื้นที่เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้ามาชมได้ แต่ปัจจุบัน (ตั้งแต่ 2562) ได้เลี้ยงในพื้นที่ปิด ไม่สามารถชมได้

ในพื้นที่ความดูแลของหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ที่ 8 (ดอยผาตั้ง) ยังได้ฟื้นฟูผืนป่า ในอดีตเคยเป็นป่าเสื่อมโทรม โดยการปลูกต้นสนสามใบไว้เต็มพื้นที่ จนกลายเป็นผืนป่าอันอุดมสมบูรณ์ นอกจากนี้ยังมีต้นอาซาเลีย รวมถึงไม้ดอกเมืองหนาวอื่นๆ และ ที่สำคัญคือ ต้นกุหลาบพันปี ที่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ทรงปลูกไว้เมื่อวันที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2542 โดยจะออกดอกบานในช่วงปลายเดือน มกราคม-กุมภาพันธ์ ซึ่งเป็นเวลาใกล้เคียงกับการออกดอกบานของนางพญาเสือโคร่ง

ศาลาชมวิว (รูปล่าง) ด้านหน้าเรือนประทับแรม

บริเวณด้านหน้าของเรือนประทับแรม จะเป็นลานจอดรถกว้างขวาง มีศาลาชมวิวที่จะมองเห็น วิวภูเขาตามแนวเทือกเขาจอมทอง

สิ่งอำนวยความสะดวกบริเวณเรือนประทับแรม ดอยผาตั้ง มีห้องน้ำ และ ที่จอดรถ แต่ไม่มีร้านค้า และ ไม่มีที่พักค้างคืน

การเข้าชม
เวลาทำการ : เปิดทุกวัน 8.00– 17.00 น.
ช่วงเวลาเที่ยว : ตลอดทั้งปี ช่วงเวลาที่เหมาะสม คือ ฤดูหนาว
ที่ตั้ง – ติดต่อดอยผาตั้ง
ที่อยู่ :
หน่วยพิทักษ์อุทยานฯ ที่ อน.8 (ดอยผาตั้ง) อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ต.บ้านหลวง อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่
เบอร์โทรศัพท์ : 053-286-729
การเดินทาง
รถยนต์ : จากตัวเมืองเชียงใหม่ ใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 108 ถึงอำเภอจอมทอง ให้เลี้ยวขวาบริเวณสามแยกสู่ดอยอินทนนท์ ตามทางหลวงหมายเลข 1009 พอเลยตลาดม้งไป จะมีปากทางแยกขึ้นไปดอยผาตั้ง แยกซ้ายมือ ให้เลี้ยวซ้ายและตรงไปตามถนนลาดยางเรื่อยๆประมาณ 7 กม. (ทางคดเคี้ยวและลาดชัน) จะมีป้ายบอก หน่วยพิทักษ์อุทยานฯ ดอยผาตั้ง มาตามทางเรื่อยๆ จนพบสามแยก ให้เลี้ยวซ้ายจนมาถึงเรือนประทับแรมพระตำหนักดอยผาตั้ง

รถยนต์ที่ใช้เดินทางในเส้นทางนี้ ควรเป็นรถขนาด 1,200 cc (อีโคคาร์) ขึ้นไป ถ้าจะไปแบบสบายๆ แนะนำรถขนาด 1,500 cc ขึ้นไป  (เช่นวีออส, ซิตี้, อัลติสม ซีวิค)

ขาขึ้นใช้เกียร์ต่ำ รถเกียร์ Auto ใช้เกียร์ D อย่างเดียว ส่วนขาลงให้ใช้เกียร์ 1-2-3 สลับกันไปตามความเร็ว ไม่ควรเหยียบเบรคค้าง เพราะจะทำให้เบรคไหม้ ให้ใช้วิธีเบรคจนรถเกือบหยุด แล้วปล่อย และทำซ้ำเมื่อรถไหลลงเร็วเกินไป

Post Views 2756

admin

นักเขียนประจำ emagtravel.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *