เรือหลวงจักรีนฤเบศร สัตหีบ

ชลบุรี / เรือหลวงจักรีนฤเบศร สัตหีบ

เรือหลวงจักรีนฤเบศร เป็นเรือรบขนาดใหญ่ ตั้งอยู่ที่ท่าเรือน้ำลึกจุกเสม็ด ติดกับหาดนางรำ ได้รับพระราชทานชื่อจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ว่า “จักรีนฤเบศร” หมายถึง ผู้ยิ่งใหญ่แห่งราชวงศ์จักรี และใช้คำขวัญว่า “ครองเวหา ครองนที จักรีนฤเบศร” มีรหัสประจำเรือ 911 เรือหลวงจักรีนฤเบศรเป็นเรือที่ต่อในประเทศสเปน ในปี 2537 ทำการซื้อแบบรัฐต่อรัฐในราคา 7,100 ล้านบาท เรือลำนี้มีทั้งหมด 11 ชั้น มีความยาว 182 เมตร กว้าง 30.5 เมตร เป็นเรือที่มียุทโธปกรณ์ที่ทันสมัย มีระบบเรดาร์ตรวจการณ์ระยะไกล บรรทุกอากาศยานได้เป็นลำแรก และ ลำเดียวของประเทศไทย

ภารกิจของเรือหลวงจักรีนฤเบศร

มีภารกิจที่สำคัญในยามสงคราม ทำหน้าที่เป็นเรือธง ควบคุมและบังคับบัญชากองเรือในทะเลทั้งหมด และยังเป็นเรือบรรทุกเครื่องบิน ควบคุมการปฏิบัติการป้องกันภัยทางอากาศอีกด้วย นอกเหนือจากภารกิจด้านความมั่นคงของชาติแล้ว เรือหลวงจักรีนฤเบศรยังทำหน้าที่ช่วยเหลือผู้ประสบภัยในเวลาที่มีภัยพิบัติทั้งฝั่งอ่าวไทย และ ฝั่งอันดามัน เช่น ตอนเกิดเหตุพายุไต้ฝุ่นซีตาห์, พายุไต้ฝุ่นลินดา, เหตุการณ์น้ำท่วมจังหวัดสงขลา, ภัยพิบัติคลื่นสึนามิภาคใต้, น้ำท่วมใหญ่ปี 2553

และภารกิจล่าสุดในปี 2562 ช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากพายุปาบึก ที่จังหวัดทางภาคใต้ทำหน้าที่เป็นโรงพยาบาลลอยน้ำ และบรรทุกเสบียงเต็มลำเรือ สำหรับผู้ประสบภัยและกำลังพลที่ปฏิบัติหน้าที่

ในช่วงเวลาปกติที่ไม่มีภัยสงคราม ภัยพิบัติ เรือหลวงจักรีนฤเบศร จะจอดพักอยู่ที่ท่าเรือน้ำลึกจุกเสม็ด สัตหีบ ให้นักท่องเที่ยวและผู้ที่สนใจได้เข้าชม

ลักษณะจำเพาะของเรือหลวงจักรีนฤเบศร

  • เป็นเรือบรรทุกอากาศยานขนาดเล็กที่สุดในโลก โดยจำลองแบบมาจากเรือ ปรินซีเปเดอัสตูเรียส (Principe de Asturias) ของสเปน
  • ขนาดกว้าง x ยาว สูงสุด : 182.6 x 30.5 เมตร
  • เครื่องยนต์ : ดีเซล 11,780 แรงม้า และ แก๊สเทอร์ไบน์ 44,250 แรงม้า
  • ความเร็วสูงสุด : 27 knot หรือประมาณ 50 km/h
  • ความสูงถึงดาดฟ้าบิน : 18.5 เมตร
  • ลูกเรือ (ทหารประจำเรือ และ ทหารประจำหน่วยบิน) : 597 คน
  • ห้องปฏิบัติงานและห้องพัก : รวมกว่า 600 ห้อง
  • ความสามารถในการบรรทุกอากาศยาน : เฮลิคอปเตอร์ 14 ลำ หรือ เครื่องบินขึ้นลงทางดิ่ง 12 ลำ
  • ทนคลื่นลมรุนแรงระดับ 9 (คลื่นสูง 13.8 เมตร) ได้

ด้านข้างเรือ

ห้องโถงเรือ แสดงประวัติความเป็นมาของเรือหลวงจักรีนฤเบศร

ทางเดินภายในเรือ

มองเห็นเกาะน้อย ใหญ่ที่อยู่ใกล้ท่าเรือจุกเสม็ด

บันไดในเรือค่อนข้างชัน อาจจะไม่สะดวกสำหรับผู้สูงอายุ

ดาดฟ้าเรือรบหลวงจักรีนฤเบศร สามารถนำเฮลิคอปเตอร์ และเครื่องบิน (บางรุ่น) ลงจอดได้

หอบังคับการ

 

ชมดาดฟ้าเสร็จก็ลงไปห้องโถงด้านล่าง

ร้านค้าสวัสดิการเรือหลวงจักรีนฤเบศร จำหน่ายเครื่องดื่มของที่ระลึก

ห้องโถงในเรือสามารถจัดเป็นห้องประชุมเคลื่อนที่ได้

ท่าเรือจุกเสม็ดนอกจากจะเป็นที่จอดเรือหลวงจักรีนฤเบศร แล้วยังมีเรือหลวงสิมิลัน รหัสประจำเรือ 871 เปิดให้นักท่องเที่ยวเดินขึ้นชมบนเรือได้เช่นกัน

เรือหลวงสิมิลัน รหัสย่อ 871 (H.T.M.S. SIMILAN) เป็นเรือส่งกำลังบำรุงขนาดใหญ่ ที่สุดของกองทัพเรือไทยที่มีอยุ่ในขณะนี้ เช่นลำเลียงของไปยังเรือรบลำอื่น เติมเชื้อเพลิง ฯลฯ เป็นเรือที่ต่อจาก อู่ต่อเรือ หูตง (Hudong) นครเซี้ยงไฮ้ ประเทศจีน มีขนาดกว้าง 24.60 ยาว 171.45 เมตร ลำเล็กกว่าเรือหลวงจักรีนฤเบศร ไม่มาก

การเข้าชม
เวลาทำการ : ทุกวันเวลา 9.00-17.00 น.
ช่วงเวลาเที่ยว : ตลอดทั้งปี
ค่าเข้าชม

  • คนไทย ไม่เสียค่าเข้าชม
  • ชาวต่างชาติไม่อนุญาตให้เยี่ยมชมเรือ

คำแนะนำในการเข้าชม

  • สามารถถ่ายรูปบนเรือได้ แต่ห้ามถ่ายวีดีโอ
  • เรือรบเป็นสถานที่ราชการ โปรดแต่งกายสุภาพและงดสูบบุหรี่
  • การเยี่ยมชมในเรือต้องเดินในเส้นทางที่กำหนดเท่านั้น ห้ามเดินออกนอกเส้นทาง
ที่ตั้ง – ติดต่อเรือหลวงจักรีนฤเบศร
ที่อยู่ :
ท่าเรือจุกเสม็ด การท่าเรือสัตหีบ ฐานทัพเรือสัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี
เบอร์โทรศัพท์ :
เวบไซต์ :
การเดินทาง
รถยนต์ : จากพัทยาใช้ถนนสุขุมวิท (3) มาทาง อ.สัตหีบ แต่ไม่ต้องเลี้ยวเข้า อ. สัตหีบ วิ่งมาจนเจอพระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวทางขวา มือ และ ป้ายบอกทางไปวัดช่องแสมสารหลวงพ่อดำ ให้ชิดขวาแล้วกลับรถ แล้วเลี้ยวซ้ายเข้าถนนหน้าพระบรมราชานุสาวรีย์ฯ

ขับตามทางมาเรื่อยๆ จนเจอรางรถไฟตัดที่ถนน ให้เลี้ยวขวาเข้าถนน 3126 ขับตามทางมาอย่างเดียว จะเจอป้อมทหารหน้าทางเข้าท่าเรือ บอกกับทหารว่าขอเข้าชมเรือหลวงจักรีนฤเบศร (ไม่ต้องแลกบัตร) จากป้อมทหารขับตรงมาอีกประมาณ 1,600 เมตร จะเจอกับเรือหลวงจักรีนฤเบศร ให้จอดรถได้ที่โกดังแถวนั้นแล้วเดินเข้าไป

รถโดยสาร :
ที่พักสัตหีบ
วราสิน รีสอร์ท

ที่พักไม่ติดทะเล บรรยากาศดี รีสอร์ทมีบริการเตาปิ้งย่าง สามารถหาซื้อจากตลาดมาทานได้ พนักงานบริการดี มีรถไปส่งที่ท่าเรือและรับกลับไปส่งที่ท่ารถด้วย อาหารเช้าอร่อย มีความเป็นส่วนตัว มีสระว่ายน้ำ

ไม้หอม โฮเต็ล

โรงแรมไม่ติดทะเล เป็นอาคาร 2 ชั้น เดินทางสะดวก บรรยากาศเงียบสงบ ห้องพักสะอาด เหมาะแก่การพักผ่อน มีสระว่ายน้ำ ที่จอดรถกว้างขวาง อยู่ใกล้ตลาดสัตหีบ หาของกินง่าย อยู่ใกล้หาดเตยงาม ปากซอยมีร้าน family mart

กรีน แอปเปิ้ล วิลล่า

เป็นที่พักราคาประหยัด ติดถนนใหญ่ มีอาหารเช้า สิ่งอำนวยความสะดวกครบ ที่จอดรถกว้างขวาง ใกล้ร้าน 7-11 ใกล้สถานที่ท่องเที่ยว หาดนางรำ นางรอง เกาะแสมสาร และเหมาะกับคนที่จะเดินทางขึ้นเครื่องที่สนามบินอู่ตะเภา

บ้านสัตหีบ ชายทะเล

ที่พักใกล้แหล่งชุมชน ใกล้ตลาดหาของกินได้ง่าย สามารถเดินไป 7-11 ได้ ด้านหลังติดทะเลแต่ลงเล่นน้ำไม่ได้ เงียบสงบ วิวสวย พนักงานบริการดีเป็นกันเอง เหมาะแก่การพักผ่อน

ดูโรงแรมใน ชลบุรี ทั้งหมด คลิ๊ก

Post Views 34717

admin

นักเขียนประจำ emagtravel.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *