ขั้นตอนการขึ้นเครื่องบินไปต่างประเทศ จนถึงผ่านด่าน ตม. แบบเข้าใจง่าย พร้อมรูปประกอบ

เค้าว่ากันว่าอะไรที่มันเป็นครั้งแรกมันจะดูยาก เพราะไม่เคยทำมาก่อน กลัวโน่นกลัวนี่ไปหมด ไม่เว้นแม้แต่การเดินทางไปต่างประเทศ ครั้งแรกอาจจะกลัวทำขั้นตอนไม่ถูก ตื่นเต้น กลัวตกเครื่อง ฯลฯ แต่ความกลัวทั้งหลายสามารถแก้ได้ด้วยการหาข้อมูลเยอะๆ เตรียมความพร้อมให้มากที่สุด พอรู้ขั้นตอนก็จะไม่กลัวแล้ว

ในรีวิวนี้จะบอก ขั้นตอนการขึ้นเครื่องบินไปต่างประเทศ ตั้งแต่การเตรียมตัวไปจนถึงผ่าน ตม. ประเทศปลายทาง เหมาะสำหรับมือใหม่ที่เพิ่งจะเริ่มเดินทางไปต่างประเทศด้วยตัวเอง การขึ้นเครื่องบินไปต่างประเทศนั้นจะมีขั้นตอนที่มากกว่าการบินในประเทศ เพราะต้องมีเรื่องตรวจคนเข้าเมือง ปริมาณของที่พกติดตัว และความปลอดภัยที่เข้มงวด

ขั้นตอนการขึ้นเครื่องบินไปต่างประเทศเป็นขั้นตอนสากลมีเหมือนกันทุกสนามบิน ทุกประเทศ ไม่ว่าจะเป็นสนามบินสุวรรณภูมิ ดอนเมือง หรือสนามบินต่างๆ ทั่วโลก

สิ่งของต้องห้าม

การที่จะบอกถึงขั้นตอนการขึ้นเครื่องบิน ขอบอกสิ่งของต้องห้ามก่อน จะได้ไม่เผลอนำขึ้นเครื่องไปประเทศปลายทาง การนำสิ่งของต้องห้ามเข้าประเทศนั้นอาจเป็นการทำผิดกฎหมาย อาจต้องรับโทษทั้งจำ หรือ ปรับ หรืออาจร้ายแรงถึงขั้นประหารชีวิต

1. อาวุธปืน กระสุน ประเทศสิงคโปร์ถือว่าการมีอาวุธปืนในครอบครองมีโทษร้ายแรงมาก

2. ยาเสพติดให้โทษ ไม่ว่าจะเข้าประเทศไหน ก็ถือว่ามีความผิดร้ายแรง ยิ่งประเทศสิงคโปร์มีโทษถึงประหารชีวิต

3. เหล้า เครื่องดื่มแอลกอฮอล บุหรี่ ในปริมาณที่เกินกว่าบริโภคเอง จัดเป็นสินค้าที่ถูกควบคุมปริมาณการนำเข้า จะต้องถูกปรับ ในแต่ละประเทศจะมีปริมาณแตกต่างกันไป โปรดศึกษาข้อมูลก่อนที่จะนำสิ่งเหล่านั้นเข้าประเทศ

4. สินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ เสื้อผ้า กระเป๋าของก๊อป ของปลอม ในประเทศโซนยุโรปมีกฎหมายลิขสิทธิ์ การใช้กระเป๋าหลุยปลอม หรือสินค้าปลอมยี่ห้ออื่นๆ ก็มีโทษ แต่ประเทศในโซนเอเชียไม่มีกฎหมายนี้

5. สื่อลามกอนาจาร

6. Power bank ห้ามโหลดใต้ท้องเครื่อง แต่สามารถถือขึ้นเครื่องได้ โดย Power bank ต้องมีขนาดไม่เกิน 32,000 mAh

สิบเอ็ดขั้นตอนการขึ้นเครื่องบินไปต่างประเทศ จนถึงผ่านด่าน ตม. ของประเทศนั้น

1. เตรียมตัว

หลังจากที่เราได้จองตั๋วเครื่องบินกับสายการบิน หรือ เอเจนซี่เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ให้เราพิมพ์ Itinerary หรือ E-Ticket ติดตัวไปขึ้นเครื่องด้วย ใบ Itinerary หรือ E-Ticket ยังไม่ใช่ตั๋วที่ขึ้นเครื่องได้เลย เราจะต้องผ่านกระบวนการเช็คอิน ตรวจสอบเอกสารการเดินทาง สำหรับมือใหม่แนะนำว่าควรไปถึงสนามบินก่อนเครื่องออก 2-3 ชั่วโมง

ซ้าย. Air asia Travel Itinerary ขวา. E-Ticket จากเอเจนซี่รับจองตั๋วเครื่องบิน

สำหรับเอกสารที่ต้องเตรียมก็มี Passport (มีอายุเหลือไม่น้อยกว่า 6 เดือนในวันเดินทาง) + Itinerary หรือ E-ticket ของสายการบิน ในกรณีที่ใช้บัตรเครดิตชำระค่าตั๋วเครื่องบิน ทางสายการบินอาจขอดูบัตรเครดิตใบนั้น จำเป็นต้องพกบัตรเครดิตใบนั้นไปด้วย และสุดท้ายอย่าลืมพกปากกาไปด้วย 2 ด้าม (สำรอง 1 ด้าม)

2. ตรวจสอบเที่ยวบิน

เมื่อถึงสนามบินให้เช็คดูจอมอนิเตอร์ว่าเที่ยวบินที่เรานั่งมีสถานะเป็นยังไง ออกตามเวลาหรือ Delay หรือไม่ เค้าน์เตอร์เช็คอินหมายเลขอะไร

ป้ายแสดงสถานะเที่ยวบิน สนามบินสุวรรณภูมิ

ป้ายแสดงสถานะเที่ยวบิน สนามบินดอนเมือง

3. เช็คอิน – โหลดกระเป๋า

ให้เดินไปที่เคาน์เตอร์ของสายการบินช่องผู้โดยสารระหว่างประเทศ เพื่อทำการเช็คอิน – โหลดกระเป๋า โดยจะต้องใช้ Itinerary + หนังสือเดินทาง (Passport) เสร็จจากขั้นตอนนี้เราจะได้ใบ Boarding Pass ให้ตรวจสอบความถูกต้อง ชื่อ – นามสกุล ที่นั่ง เกต

ส่วนใบ ตม. ไทย ไม่ต้องกรอกเหมือนแต่ก่อนแล้ว (ยกเลิกใบ ตม. สำหรับคนไทย ตั้งแต่ 16 กันยายน 2560)

Counter check-in สนามบินสุวรรณภูมิ

ตัวอย่าง Boarding Pass

 

4. ตรวจหนังสือเดินทาง

เอกสารที่ต้องใช้ Passport เพียงอย่างเดียว

ทางเข้าที่ตรวจหนังสือเดินทาง สนามบินดอนเมือง

หลังจากเช็คอิน เสร็จเรียบร้อยแล้วให้เดินหาป้ายตรวจหนังสือเดินทาง (Passport Control) แล้วเดินไปตามป้ายเข้าประตูตรวจหนังสือเดินทาง ญาติ และ เพื่อนที่มาส่งจะส่งได้ถึงแค่ตรงนี้

ที่ตรวจหนังสือเดินทางจะแบ่งช่องสำหรับคนไทย และ สำหรับชาวต่างชาติ ให้มองดูป้าย เลือกเข้าให้ถูก

การออกนอกประเทศจะต้องให้ ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) ตรวจประวัติว่าเป็นบุคคลที่สามารถออกนอกประเทศได้ ปัจจุบันมีการตรวจหนังสือเดินทางอยู่ 2 แบบ

4.1 ช่องตรวจอัตโนมัติ (Automatic Channel) เป็นช่องขนาดเล็กให้ผู้เดินทางเข้าไปได้ทีละคน ให้เราทำตามขั้นตอน (มีคนช่วยแนะนำ) เมื่อเสร็จแล้วประตูช่องจะเปิดให้เอง มีการบันทึกข้อมูลการออกนอกประเทศที่แถบบันทึกในเล่ม Passport แต่จะไม่มีตราประทับให้เห็น

4.2 ช่องตรวจโดยใช้เจ้าหน้าที่ ให้เข้าไปทีละคน ยื่น Passport ให้กับเจ้าหน้าที่ เจ้าหน้าที่จะเช็คประวัติและลงตราประทับออกนอกประเทศลง Passport

หมายเหตุ. ถ้าใครเคยอ่านขั้นตอนขึ้นเครื่องบินในในช่วงปี 2006 ลงมาจะมีการไปชำระค่าภาษีสนามบิน (Airport Tax) ก่อนเข้า ตม. แต่ปัจจุบันไม่มีแบบนี้แล้ว ภาษีสนามบินได้ถูกรวมไปกับค่าโดยสารแล้ว ไม่ต้องไปจ่ายเพิ่ม สนามบินส่วนมากก็จะรวมค่าภาษีสนามบินเข้าไปในค่าโดยสาร ส่วนน้อยที่ยังต้องจ่ายแยกก็มีสนามบิน Denpasar (Ngurah Rai International Airport) บาหลี

5. สแกนสัมภาระ

หลังจากตรวจหนังสือเดินทางเสร็จ จะเป็นทางเดินเข้าช่องสแกนสัมภาระ ให้เอาสิ่งของในกระเป๋าเสื้อ กระเป๋ากางเกง กระเป๋าสตางค์ ไปเก็บไว้ในกระเป๋าถือ เสื้อคลุมต้องถอดออก บางสนามบินที่เข้มงวดมากจะต้องถอดเข็มขัด และ รองเท้าด้วย ส่วนน้ำดื่มจะต้องทานให้หมดก่อนเข้าสแกนสัมภาระ หรือไม่ก็ต้องทิ้งลงถังขยะ

กระเป๋าถือ เป้ ให้วางลงในสายพานผ่านเครื่อง x-ray ให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบ ส่วนตัวผู้โดยสารจะต้องเดินผ่านประตูตรวจจับโลหะ

6. รอขึ้นเครื่อง

หลังจากสแกนสัมภาระเสร็จ ให้หยิบกระเป๋าคืนกลับมา ถ้ามีเวลาเหลือก่อนเครื่องออกมากกว่า 2 ชั่วโมงอาจจะกินข้าว แวะดูของ หรือชอปปิ้ง Duty free ได้ จากนั้นก็ไปขึ้นเครื่องตามเกตที่ระบุไว้ใน Boarding Pass ก่อนเวลา Boarding Time ระหว่างรอขึ้นเครื่องให้สังเกตจอหน้าเกตว่าเป็น Flight ที่เราบินหรือเปล่า บางครั้งก็มีการเปลี่ยนเกตได้เหมือนกัน

Duty Free สนามบินดอนเมือง

เกตรอขึ้นเครื่อง สนามบินดอนเมือง

เกตรอขึ้นเครื่อง สนามบินสุวรรณภูมิ

7. ขึ้นเครื่องบิน

ก่อนเครื่องออก 30-40 นาที (Boarding Time) จะมีเจ้าหน้าที่เรียกขึ้นเครื่อง โดยจะเรียกผู้โดยสารที่ซื้อตั๋วใน class แพงขึ้นก่อน เช่น First Class, Business class จากนั้นจึงตามด้วยผู้โดยสารที่เหลือ เจ้าหน้าที่จะขอดู Passport พร้อม Boarding Pass และฉีก Boarding Pass ส่วนของสายการบินออก คืนส่วนที่เหลือให้เรา

การขึ้นเครื่องบินจะมี 2 แบบดังนี้

  • งวงช้าง เป็นทางเดินจากเกตเข้าสู่ตัวเครื่องบินได้เลย
  • บัสเกต ต้องนั่งรถบัสจากเกตไปยังลานจอดเครื่องบินที่อยู่ไกลออกไปจากอาคารผู้โดยสาร

เดินขึ้นเครื่อง

งวงช้างเดินขึ้นเครื่อง

บัสเกต

8. นั่งตามหมายเลข

เมื่อขึ้นไปอยู่บนเครื่องแล้วให้นั่งตามหมายเลขที่ระบุไว้ หมายเลขที่นั่งจะติดอยู่บริเวณที่เก็บสัมภาระ หากหาไม่เจอ หรือมีคนมานั่งที่เรา ให้ขอความช่วยเหลือกับแอร์ฯ หรือ สจ๊วต บนเครื่อง สัมภาระที่นำติดตัวขึ้นเครื่องสามารถเก็บไว้ในช่องด้านบนได้ ส่วนของมีค่าให้เก็บไว้กับตัว จากนั้นก็คาดเข็มขัดนิรภัย รูดสายให้กระชับพอดีตัว ปรับพนักเก้าอี้ตั้งตรง เปิดม่านบังแสง ปิดโทรศัพท์ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ทุกชนิด ดูสาธิตการใช้อุปกรณ์ฉุกเฉิน

หมายเลขที่นั่งบนเครื่อง

9. เดินทาง

ระหว่างเดินทางแนะนำให้คาดเข็มขัดนิรภัยไว้ตลอด บนเครื่องบินมีห้องน้ำสามารถใช้งานได้ในช่วงที่รักษาระดับการบินไว้ได้แล้ว ให้สังเกตจากไฟสถานะในห้องน้ำว่าสามารถใช้ได้หรือเปล่า หลังจากเครื่องบินขึ้นแล้วสามารถเปิดใช้งานอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ Tablet, Smartphone (ใน Flight mode), กล้องถ่ายรูป คอมพิวเตอร์ ฯลฯ

บนเครื่องบินเจ้าหน้าที่จะแจกใบ ตม. ของประเทศที่เรากำลังจะเดินทางไปถึง ในบางประเทศอาจจะมีใบศุลกากรให้กรอกเพิ่มอีก 1 ใบ เช่นญี่ปุ่น อินโดนีเซีย ให้กรอกบนเครื่องให้เรียบร้อยก่อนถึงจุดหมายปลายทาง

ระหว่างเดินทาง

ห้องน้ำบนเครื่องบิน Air asia A320-200

กรอกใบ ตม. บนเครื่องบิน

10. ถึงที่หมาย

เดินตามป้าย Arrivals หรือ Immigration เตรียมเข้าด่าน ตม. ของประเทศนั้น ให้เตรียมเอกสารดังนี้ Passport + ใบ ตม. ของประเทศนั้น ในบางครั้ง ตม. อาจจะถามข้อมูลเพิ่มว่ามาพักกี่วัน มากับใคร มาทำอะไร พักที่ไหน ควรมีคำตอบเตรียมไว้ในใจ

ด่าน ตม. ส่วนมากจะแบ่งแถวสำหรับคนชาติตัวเอง (xxx Citizen) กับคนชาติอื่น (Visitor) คนไทยให้ให้เข้าแถว Visitor

เดินตามป้าย Arrivals

11. รับกระเป๋า

เสร็จจาก ตม. จะเป็นทางไปรับกระเป๋าที่เราโหลดมา ให้มองหาชื่อเที่ยวบินในป้ายของแต่ละสายพาน หรือที่หน้าจอรวม แล้วไปรอรับกระเป๋าที่ช่องนั้น หลังจากได้กระเป๋าแล้วให้สำรวจความถูกต้องของกระเป๋าเดินทางว่าเป็นของตัวเองหรือเปล่า ดูว่ากระเป๋ามีส่วนไหนแตกเสียหายหรือไม่ ในกรณีที่เสียหายสามารถขอเคลมกับทางสายการบินได้ตามเงื่อนไขของสายการบิน แต่ถ้าทุกอย่างเรียบร้อยดี ก็เดินออกจากอาคารผู้โดยสารได้เลย

11.1 คนที่ไม่มีสิ่งของต้องสำแดง (Customs Nothing To Declare) ให้ออกทางช่องเขียว
11.2 คนที่มีสิ่งของต้องสำแดง (Customs Goods To Declare) เช่นนำเข้าสินค้าปริมาณมากในเชิงพานิชย์ ให้ออกทางช่องแดง

เป็นอันเสร็จขั้นตอนการเดินทาง

รอรับกระเป๋า

ออกจากอาคารผู้โดยสาร ผ่านช่องเขียว/แดงของศุลกากร

สิบเอ็ดขั้นตอนการเดินทางไปต่างประเทศนี้ น่าจะทำให้เข้าใจขั้นตอนการเดินทางมากขึ้น มันอาจจะงงบ้างในครั้งแรก แต่ครั้งต่อไปรับรองว่ามันเป็นเองโดยอัตโนมัติครับ

คำแนะนำอื่นๆ เพิ่มเติม

ห้ามรับฝากของจากคนอื่นมาโหลดใส่กระเป๋าเราโดยเด็ดขาด เราไม่มีทางรู้ว่าในนั้นเป็นของอะไร มันอาจจะเป็นยาเสพติด อาวุธ หรือสินค้าหนีภาษี หากเจ้าหน้าที่ตรวจเจอคนที่จะต้องรับโทษก็ต้องเป็นเรา

Post Views 312260

admin

นักเขียนประจำ emagtravel.com

52 thoughts on “ขั้นตอนการขึ้นเครื่องบินไปต่างประเทศ จนถึงผ่านด่าน ตม. แบบเข้าใจง่าย พร้อมรูปประกอบ

  • April 13, 2017 at 10:22 am
    Permalink

    ขอสอบถามหน่อยคะ พอดีลูกชายจะเดินทางไปญี่ปุ่น แต่เค้าอายุ 19 ต้องมีใบรับรองจาก พ่อแม่หรือป่าวคะ ถ้ามีต้องไปเอาใบที่ไหนคะ เค้าเดินทางไปกับน้าเค้า แล้วต้องใช้เอกสารอะไรเพื่มเติมไหมคะ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *