ศูนย์วิจัยเกษตรหลวงเชียงใหม่ ดอกนางพญาเสือโคร่ง ขุนวาง

ศูนย์วิจัยเกษตรหลวงเชียงใหม่ (ขุนวาง) ตั้งอยู่บนดอยอินทนนท์ ความสำคัญของที่นี่นอกจากจะเป็นศูนย์วิจัยเกษตรหลวงแล้ว ที่นี่ยังเป็นจุดชมดอกนางพญาเสือโคร่งที่มีความสวยงามอันดับต้นๆ ของประเทศไทย มีดอกไม้เมืองหนาวให้ชม มีวิวที่สวยงาม และ มีอากาศหนาวเย็นตลอดทั้งปี

ประวัติศูนย์วิจัยเกษตรหลวงเชียงใหม่ ขุนวาง

ได้จัดตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2525 ครั้งเมื่อ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช (รัชกาลที่9) ได้เสด็จพระราชดำเนินไปยังบ้านขุนวางเป็นครั้งแรก ทรงทอดพระเนตรเห็นว่าบริเวณแห่งนี้ยังคงมีการปลูกพืชเสพติด เช่น ฝิ่น อยู่เป็นจำนวนมาก จึงส่งเสริมให้มีการปลูกพืชชนิดอื่นๆ ที่มีรายได้ทัดเทียมหรือดีกว่าปลูกฝิ่น จึงรับสั่งให้หน่วยงานในพื้นที่ช่วยกันพิจารณาปรับปรุงและพัฒนา จากนั้นศูนย์วิจัยเกษตรหลวงเชียงใหม่ (ขุนวาง) จึงได้เริ่มต้นดำเนินงานอย่างจริงจังในปี พ.ศ. 2528

ปัจจุบันศูนย์วิจัยเกษตรหลวงเชียงใหม่ ขุนวาง มีงานวิจัยไม้ดอกไม้ผลและพันธุ์ไม้  อาทิเช่น สตอเบอร์รี่ องุ่น คาร์เนชั่น  เฟิน  ควบคู่ไปกับงานพัฒนาด้านการเกษตรในเรื่องการปลูกกาแฟ นอกจากนี้ยังส่งเสริมงานหัตถกรรมพื้นบ้าน เพื่อเพิ่มรายได้ให้กับชาวเขาในชุมชน

ศูนย์วิจัยเกษตรหลวงเชียงใหม่ ขุนวาง ตั้งอยู่ใจกลางหุบเขาสูง จึงมีความสวยงามของสภาพพื้นที่ ที่ปกคลุมด้วยสภาพ อากาศเย็นสบาย ตลอดทั้งปี ที่นี่นอกจากจะได้ชม แปลงพืชผักไม้ผลเมืองหนาวต่าง ๆ เช่น สาลี่ พลัม ท้อ หรือสตรอเบอร์รี่ เป็นต้น แต่ถ้าหากมาในช่วงต้นถึงปลายเดือน มกราคม ของทุกปี จะได้ชมดอกพญาเสือโคร่งหรือซากุระเมืองไทย ซึ่งเป็นจุดเด่นของที่นี่ ซึ่งจะบานสะพรั่งเป็นสีชมพูสวยงามตลอดริมทาง มองดูคล้ายอุโมงค์ซากุระ เป็นระยะทางยาวหลายร้อยเมตร

หมายเหตุ. “ศูนย์วิจัยเกษตรหลวงเชียงใหม่ ขุนวาง” กับ “ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงขุนวาง” ไม่ใช่ที่เดียวกัน แต่อยู่ในพื้นที่ใกล้กัน โดยโครงการหลวงฯ จะถึงก่อน จากนั้นขึ้นไปประมาณ 2 กิโลเมตรก็จะเป็น ศูนย์วิจัยเกษตรหลวงเชียงใหม่ ขุนวาง

สถานที่ท่องเที่ยวในขุนวาง

1.สวนดอกไม้เมืองหนาว อยู่บริเวณด้านหน้าทางเข้า มีการประดับด้วยดอกไม้เมืองหนาว นานาชนิด มีแนวต้นนางพญาเสือโคร่งอยู่ด้านหลัง ตรงกลางสวนมีน้ำพุขนาดเล็ก และ มีรถยนต์พระที่นั่ง ที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 เสด็จทรงงานที่สถานีเกษตรหลวงขุนวาง 19 กุมภาพันธ์ 2524

สวนดอกไม้เมืองหนาว

ช่วงดอกนางพญาเสือโคร่งบาน

รถยนต์พระที่นั่ง

2.อุโมงค์ดอกนางพญาเสือโคร่ง ระยะทางหลายร้อยเมตร ช่วงแรกจะเป็นทางเดินข้างสวนดอกไม้เมืองหนาว เมื่อเดินไปถึงแยก ด้านซ้าย – ขวา ก็จะเต็มไปด้วยต้นนางพญาเสือโคร่ง และที่พิเศษกว่าที่อื่นมีต้นดอกสีขาวด้วย

ทางเข้าอุโมงค์พญาเสือโคร่ง

ต้นดอกขาวและดอกชมพู สองต้นนี้เป็นไฮไลต์ของขุนวาง ต้นใหญ่ ดอกเต็มต้น

ที่พักใกล้ขุนวาง

การเข้าชม
เวลาทำการ : ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 8.00 – 16.00 น.
ช่วงเวลาเที่ยว : ตลอดทั้งปี ไฮไลต์จะเป็นช่วงดอกนางพญาเสือโคร่งบานในเดือนมกราคม
ที่ตั้ง – ศูนย์วิจัยเกษตรหลวงเชียงใหม่ ขุนวาง
ที่อยู่ :
หมู่ที่ 10 ตำบลแม่วิน อำเภอแม่วาง จังหวัดเชียงใหม่
การเดินทาง
รถยนต์ : ไปได้สองเส้นทาง ทางสันป่าตอง และ อินทนนท์ แต่แนะนำให้ไปทางอินทนนท์

จากตัวเมืองเชียงใหม่ ใช้เส้นทางหมายเลข 108 ไปอำเภอจอมทอง ก่อนเข้าตัวอำเภอจอมทอง 1 กิโลเมตรตรงหลัก กม. ที่ 54 เลี้ยวขวาเข้าสู่เส้นทางหมายเลข 1009 เส้นทางขึ้นสู่ดอยอินทนนท์ จนถึงกิโลเมตรที่ 31 เลี้ยวขวา (ทางหลักเส้นเดียวกับโครงการหลวงอินทนนท์) เป็นถนนราดยางไปประมาณ 17 กิโลเมตร เลยศูนย์อนุรักษ์พันธุ์กล้วยไม้รองเท้านารี ขึ้นไปอีกพอสมควร ก็จะถึงที่ตั้งศูนย์วิจัยเกษตรหลวงดอยขุนวาง ใช้เวลาเดินทางประมาณ 2 ชั่วโมง รถตู้ รถเก๋ง อีโคคาร์ มอเตอร์ไซค์ สามารถขึ้นได้

รถโดยสาร: มีรถโดยสารประจำทางจากประตูเชียงใหม่ มาถึงจอมทอง จากนั้น ต้องต่อรถสองแถว จอมทอง-แม่แจ่ม ลงตรงทางแยกขึ้นดอยอินทนนท์ที่ กิโลเมตร 31 จากจุดนี้ต้องเหมารถสองแถว (หรือโบกรถนักท่องเที่ยว) ให้ขึ้นไปส่งที่ขุนวางอีกประมาณ 17 กิโลเมตร หรือเหมารถตั้งแต่ที่อำเภอจอมทอง (ข้างวัดพระธาตุศรีจอมทองวรวิหาร)
ที่พักเชียงใหม่
โรงแรมแอท พิงค์นคร

โรงแรมตกแต่งสวยงามสไตล์วินเทจ ทำเลตั้งอยู่ท้ายซอยนิมมานเหมินท์ 12 เดินทางสะดวก ห้องพักสะอาด สิ่งอำนวยความสะดวกครบ พนักงานบริการดี อาหารเช้ามีให้เลือกหลากหลาย มีสระว่ายน้ำ รอบๆโรงแรมมีร้านอาหารหลายร้าน

โรงแรมอิมม์ ท่าแพ เชียงใหม่

เป็นโรงแรมราคาประหยัด ตั้งอยู่ใจกลางเมือง ติดประตูท่าแพ เดินทางสะดวก สามารถขึ้นรถสองแถวแดงหน้าโรงแรมได้ เดินข้ามถนนก็ถึงถนนคนเดินท่าแพในวันอาทิตย์ หาของกินง่าย ด้านหน้ามีร้าน McDonald’s

ระมิง ลอดจ์ โฮเต็ล แอนด์ สปา

โรงแรมตกแต่งไสตล์ลานนาแบบร่วมสมัย อาหารเช้าเป็นแบบบุฟเฟต์ ห้องพักสะอาด มีสระว่ายน้ำ ใต้โรงแรมมีร้าน Burger อยู่ใกล้แหล่งท่องเที่ยว เดินไปประตูท่าแพ ถนนคนเดินท่าแพ และตลาดไนท์บาซาร์ แต่สำหรับคนที่ชอบความสงบ โรงแรมนี้ไม่เหมาะ เพราะตัวโรงแรมอยู่ในซอยที่ค่อนข้างพลุกพล่าน และมีบาร์เล็กๆติดกับโรงแรมอยู่หลายร้าน

ฮ็อป อินน์ เชียงใหม่

เป็นโรงแรมราคาประหยัด ตั้งอยู่บนถนนห้วยแก้ว (ซอยสายใจ) เยื้องกับเซ็นทรัลกาดสวนแก้ว จากปากซอยเดินมาโรงแรม ประมาณ 50 เมตร ที่จอดรถกว้างขวาง โรงแรมไม่มีอาหารเช้าให้ แต่มีบริการกาแฟ ช่วง 6-11 โมงเช้า มีไมโครเวฟให้อุ่นอาหารได้

ดูโรงแรมใน เชียงใหม่ ทั้งหมด คลิ๊ก

Post Views 7151

admin

นักเขียนประจำ emagtravel.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *