ถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ข้อมูลใหม่ 2019 เปิดให้เข้าชมพื้นที่รอบๆ แล้ว

วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าดอยนางนอน ตำบลโป่งผา อำเภอแม่สาย มีเนื้อที่ประมาณ 5,000 ไร่ กรมป่าไม้ได้ประกาศจัดตั้งเป็นวนอุทยานเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2529 ในอดีตถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ไม่ใช่สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของเชียงราย น้อยคนนักที่จะรู้จัก ตั้งแต่มีเหตุการณ์เยาวชนทีมหมูป่าติดถ้ำหลวงในปี พ.ศ. 2561 มีข่าวออกไปทั่วโลก ที่นี่จึงกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่คนนิยมมาเมื่อมาเชียงราย มาตามรอยทีมหมูป่า

thamluang13


สถานที่ท่องเที่ยวในวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน

มี 2 โซน ห่างกันประมาณ 2.5 กิโลเมตร ในช่วงวันหยุด หรือ วันที่มีนักท่องเที่ยวมาก จะมีการจัดการจราจรให้จอดรถที่โซนขุนน้ำนางนอน และมีสองแถวให้บริการระหว่าง 2 โซน ค่าโดยสารคนละ 10 บาท / เที่ยว

thamluang15

โซนที่ 1 ถ้ำหลวง บริเวณวนอุทยานถ้ำหลวง มีเนื้อที่ 12 ไร่ ตั้งอยู่ท้องที่บ้านน้ำจำ เป็นถ้ำหินปูนขนาดใหญ่ มีลักษณะภูมิประเทศเป็นภูเขาขนาดใหญ่หลายลูกติดต่อกัน ปากถ้ำเป็นห้องโถงกว้าง ภายในถ้ำจะเป็นทางเดิน มีทั้งหินงอก หินย้อย ธารน้ำ และถ้ำลอด และยังมีถ้ำเล็กๆ อีก 3 แห่งในบริเวณเดียวกัน มีความยาวถึง 10.3 กิโลเมตร ถือเป็นถ้ำที่มีความยาวมากที่สุดเป็นอันดับ 4 ของประเทศไทย

ในอดีตถ้ำหลวงจะเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมได้เฉพาะช่วงหน้าแล้ง (เดือนธันวาคม–มิถุนายน) และปิดในช่วงฤดูฝน (กรกฎาคม-พฤศจิกายน) เนื่องจากมีน้ำไหลผ่านหรือเข้าท่วมพื้นที่บางส่วนของถ้ำ ส่วนเหตุการณ์ของทีมหมูป่าติดถ้ำเกิดขึ้นช่วยปลายเดือนมิถุนายน หรือช่วงรอยต่อระหว่างหน้าแล้งกับหน้าฝน

thamluang14

ปัจจุบันถ้ำหลวงปิดห้ามเข้าในถ้ำ (พ.ศ.2562) เนื่องจากภายในถ้ำยังมีของใช้จากปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัยถ้ำหลวง อยู่เป็นจำนวนมาก เช่นท่อออกซิเจน สายไฟ เครื่องสูบน้ำ อยู่ระหว่างรอการสรุปว่าจะทิ้งอะไรไว้ในถ้ำ เพื่อให้คนเข้าชมได้เห็นถึงภารกิจในครั้งนั้น ในตอนนี้อนุญาตให้ชมเฉพาะบริเวณปากถ้ำที่มีศาลเจ้าแม่นางนอนตั้งอยู่ โดยนักท่องเที่ยวสามารถจอดรถไว้บนถนนด้านหน้า และเดินเท้าเข้าไปอีกประมาณ 800 เมตร

thamluang16

ศาลเจ้าแม่นางนอนสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำถ้ำหลวง

thamluang17

อนุสาวรีย์จ่าแซม ผู้เสียสละ และ เสียชีวิตในปฏิบัติการครั้งนี้

thamluang18

สิ่งก่อสร้างเพิ่มเติมหลังปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัยถ้ำหลวง ก็มีอนุสาวรีย์จ่าแซม (จ.อ.สมาน กุนัน) และศาลาอนุสรณ์สถาน ภายในมีภาพวาดบุคคลสำคัญในภารกิจนี้ วาดโดยอาจารย์เฉลิมชัย และศิลปินชาวเชียงราย


โซนที่ 2 ขุนน้ำนางนอน หรือ สระขุนน้ำมรกต จากที่จอดรถเดินไปยังโซนนี้ระยะทางประมาณ 200 เมตร ระหว่างทางมีสินค้าจากชาวบ้านมาขาย มีชื่อว่าตลาดประชารัฐ ขุนน้ำนางนอน ของที่ขายก็มีผลไม้ตามฤดูกาล เช่น ส้ม อะโวคาโด สตอเบอรี่ ส่วนของอื่นๆ ก็มีเสื้อผ้าพื้นเมือง เสื้อที่ระลึก

thamluang2

มีเนื้อที่ 8 ไร่ ตั้งอยู่ท้องที่บ้านจ้อง อยู่ห่างจากถ้ำหลวง (และสำนักงานฯ) ประมาณ 2.5 กิโลเมตร มีลำธารที่ไหลออกมาจากรอยแยกของหินใต้ภูเขาหินปูน ซึ่งได้ทำฝายขนาดเล็กกั้นไว้จนกลายเป็นแอ่งน้ำขนาดพื้นที่ 3 ไร่ บริเวณนี้เคยเป็นจุดรับน้ำที่สูบออกจากถ้ำหลวง เมื่อครั้งเหตุการณ์ช่วยเหลือทีมหมูป่า หลังจากเสร็จภารกิจมีการปรับภูมิทัศน์ ขุดลอกดินออก น้ำที่นี่มีความใส สะอาด และมีสีเขียวมรกต ร่มรื่นด้วยต้นไม้ มีวิวภูเขา เป็นแหล่งพักผ่อนหย่อนใจ แหล่งศึกษาธรรมชาติ และดูนก

thamluang3

ป้ายขุนน้ำนางนอน จุดถ่ายรูปยอดนิยมของนักท่องเที่ยว

thamluang4

สระขุนน้ำมรกต

thamluang5

พื้นที่รอบๆ ร่มรื่น เป็นธรรมชาติ

thamluang6

น้ำใส เนื่องจากในน้ำมีสารแคลเซียมคาร์บอเนต ทำให้น้ำตกตะกอน

thamluang7

พื้นที่ของขุนน้ำนางนอน ห้ามนักท่องเที่ยวลงเล่นน้ำ

thamluang8

ผิวน้ำราบเรียบ เห็นเงาสะท้อนคล้ายกระจก

thamluang9

กลุ่มคนรักศิลปะรวมตัวกันมาวาดภาพ

thamluang10

สะพานไม้ข้ามลำธาร

thamluang11

เห็นวิวภูเขา

thamluang12

ต้นมะเดื่อยักษ์ใกล้สระขุนน้ำมรกต

สิ่งอำนวยความสะดวก ทางอุทยานฯ ไม่มีบ้านพัก หากนักท่องเที่ยวต้องการค้างคืน แนะนำให้เตรียมเต็นท์มาเอง โดยมีห้องน้ำและห้องอาบน้ำ แยกชาย-หญิง ไว้บริการ

บริเวณรอบๆ ถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน มีสถานที่ท่องเที่ยวอีกหลายแห่ง เช่น ดอยผาหมี ดอยผาฮี้ ตลาดสายลมจอย แม่สาย ท่าขี้เหล็ก ประเทศพม่า สามารถจัดโปรแกรมเที่ยวด้วยกันได้ในระยะเวลา 2 วัน 1 คืน

การเข้าชม
เวลาทำการ : ทุกวัน 08.00 – 17.00 น.
ช่วงเวลาเที่ยว : เดือนพฤศจิกายน – เดือนเมษายน
ค่าเข้าชม

  • ไม่มีค่าเข้าชม ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ
ที่ตั้ง – ติดต่อ
ที่อยู่ :
ตำบลโป่งผา อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย 57130
การเดินทาง
รถยนต์ : จากถนนสายหลัก เชียงราย-แม่สาย ตามถนนพหลโยธินหมายเลข 1 ไปประมาณ 3 กิโลเมตร ถนนลาดยางตลอดสายจนถึงวนอุทยานฯ
ที่พักเชียงราย
บีทู เชียงราย

ทำเลดี อยู่ใจกลางเมือง เดินทางสะดวก ใกล้แหล่งท่องเที่ยว ห้องพักสะอาด สิ่งอำนวยความสะดวกครบ ใกล้ถนนคนเดินวันเสาร์ สามารถเดินไปหอนาฬิกาได้

ดุสิต ไอส์แลนด์ รีสอร์ท

โรงแรมอยู่ในตัวเมือง เดินทางสะดวกอยู่ไม่ไกลสนามบิน โรงแรมตกแต่งสวย บรรยากาศดี ร่มรื่น ห้องพักสะอาด เหมาะแก่การพักผ่อน มีสระว่ายน้ำใหญ่ ที่จอดรถกว้างขวาง วิวสวยริมแม่น้ำกก มีจักรยานให้ยืมปั่นรอบโรงแรม

โรงแรมแกรนด์ วิสตา เชียงราย

ที่พักหาง่าย ติดถนนพหลโยธิน ใกล้ห้างบิ้กซี ตรงข้ามเซ็นทรัล ห้องกว้างสะอาดและใหม่ สิ่งอำนวยความสะดวกครบ พนักงานบริการดี ที่จอดรถมีเยอะ

ฮ็อป อินน์ เชียงราย

โรงแรม style Budget hotel ทำเลที่ตั้งดี อยู่ใกล้แหล่งท่องเที่ยว สามารถเดินไปได้ ประมาณ 800 เมตร ห้องพักสะอาด ที่จอดรถกว้างขวาง โรงแรมไม่มีอาหารเช้าให้ แต่มีบริการกาแฟ ช่วง 6-11 โมงเช้า

ดูโรงแรมใน เชียงราย ทั้งหมด คลิ๊ก

Post Views 9942

admin

นักเขียนประจำ emagtravel.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *