วัดทอง วัดคินคะคุจิ เกียวโต Kinkakuji Temple

ญี่ปุ่น / เกียวโต / วัดทอง คินคะคุจิ

วัดทอง คินคะคุจิ (Kinkakuji : 金閣寺) เป็นวัดยอดฮิต วัดหนึ่งในเกียวโต ด้วยเอกลักษณ์ของวัดที่ไม่เหมือนใคร สองชั้นบนเป็นสีทอง มีสระน้ำขนาดใหญ่ติดกับวัด และยังเป็นวัด (ปราสาท) ในการ์ตูนเรื่องอิคคิวซัง ทำให้นักท่องเที่ยวนิยมมาเที่ยว มาชมความสวยงาม และถ่ายรูปที่วัดนี้

วัดทอง (Golden Pavilion) เป็นวัดนิกายเซน มีชื่ออีกชื่อหนึ่งว่าโรคุองจิ (Rokuonji) ในตอนแรกนั้นสร้างขึ้นเพื่อเป็นที่อาศัยหลังสละราชสมบัติของโชกุนอะชิคากะ (Ashikaga Yoshimitsu) และเปลี่ยนมาเป็นวัดนิกายเซนในภายหลัง หลังจากที่โชกุนได้เสียชีวิตลงแล้ว

อาคารของวัดทอง เคยเสียหายจากไฟไหม้ในช่วงสงครามมาหลายครั้ง แต่ก็มีการสร้างใหม่ตลอด ไฟไหม้ครั้งล่าสุดในปี ค.ศ. 1950 จากฝีมือของพระที่คลั่งในความงามของวัดทอง จนต้องการเผาตัวเองไปพร้อมกับวัด ตัววัดที่เห็นในปัจจุบันสร้างขึ้นใหม่ในปี ค.ศ. 1955

ช่วงที่วัดทองสวยงามมากที่สุดจะเป็นช่วงใบไม้เปลี่ยนสี ปลายเดือนพฤศจิกายน รอบวัดจะมีใบไม้แดง เหลือง ส้ม และเป็นช่วงที่มีนักท่องเที่ยวมากที่สุด แต่ถึงแม้ว่าจะไปช่วงที่นักท่องเที่ยวเยอะ ก็ไม่ต้องกลัวว่าจะโดนบังวิว เพราะการชมวัดจะต้องเดินตามกันไป ในเส้นทางของวัด มีมุมให้ถ่ายรูปตลอดเส้นทางเดิน ขึ้นกับว่าอยากจะถ่ายวัดทองในมุมไหน และคู่กับอะไร

ที่ยืนกันเยอะๆ ในรูปด้านบนเป็นที่จำหน่ายเครื่องรางของวัด รวมถึงเซียมซี (Omikuji) ผู้ที่อยากเสี่ยงเซียมซีจะต้องหยอดเหรียญ 100 เยน ผ่านตู้กดสีเหลือง ใบคำทำนายจะออกมา (ทันสมัยสมกับเป็นญี่ปุ่น) หากได้รับคำทำนายที่ไม่ดี ก็สามารถฝากไว้ที่วัดได้

ใบไม้เปลี่ยนสีในวัดทอง ในรูปไปวันที่ 24 พฤศจิกายน ส่วนมากช่วงเวลานี้ใบไม้จะเป็นสีแดงสวย

คำแนะนำในการเที่ยวเกียวโต ช่วงเทศกาล หรือ วันหยุดยาว ช่วงนี้รถจะติดมาก รถประจำทางมาแล้วก็เต็ม บางก็ต้องรอคันใหม่ไปเรื่อยๆ แนะนำให้เดินทางด้วยรถไฟ + รถประจำทาง อาจจะนั่งรถไฟไปให้ใกล้ที่สุด แล้วต่อรถประจำทาง แบบนี้จะเร็วกว่าการรอรถประจำทาง หรือ ถ้ามากัน 3-4 คน เรียก Taxi ก็สะดวก หารต่อคนแล้วก็ไม่แพงมาก

การเดินทาง
รถไฟ : ไม่มีรถไฟไปถึง สถานีรถไฟที่ใกล้ที่สุดจะเป็น Kitanohakubaicho Station จากนั้นต่อรถหมายเลข 204, 205 ลงป้าย Kinkakujimichi แล้วเดินเข้าวัด
รถประจำทาง : มีรถหมายเลข 101 และ 205 ผ่าน ลงที่ป้าย Kinkakuji-mae
การเข้าชม
เวลาเปิด – ปิด : 9:00 – 17:00 น.
วันปิด : ไม่มี
ค่าเข้าชม : 400 เยน

Post Views 1802

admin

นักเขียนประจำ emagtravel.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *