คลองแม่ข่า เชียงใหม่ ที่จอดรถคลองแม่ข่า อัพเดทตุลาคม 2022

สถานที่ท่องเที่ยวในเชียงใหม่ที่กำลังฮิตที่สุดในต้นนี้ คงไม่พ้นคลองแม่ข่า คลองสายเก่าที่ได้รับการปรับปรุงใหม่ จนน้ำใส ปรับปรุงภูมิทัศน์ริมสองฝั่งคลอง จนได้รับสมญานามจากชาวเน็ตว่านี่มันคล้าย คลองโอตารุ ฮอกไกโดเลย พอมีการตั้งชื่อว่าเป็นคลองโอตารุ แห่งเชียงใหม่ ทำให้มีนักท่องเที่ยวอยากมาชมความงามกันมากขึ้น จนปัจจุบันในช่วงวันหยุดมีคนมาเที่ยวมากกว่าวันละ 1,000 คนเลย

คลอง Otaru ฮอกไกโด Photo by Sugarman Joe on Unsplash

คลองแม่ข่าอยู่ไหน?

คลองแม่ข่า อยู่ในตัวเมืองเชียงใหม่ ฝั่งทิศตะวันออก-ทิศใต้ รับน้ำดีมาจากดอยสุเทพ คลองแม่ข่ามีเส้นทางเชื่อมกับคูเมืองเชียงใหม่ชั้นใน และ แม่น้ำปิง ส่วนคลองแม่ข่าที่กำลังเป็นสถานที่ท่องเที่ยวอยู่ตรงสะพานระแกง ห่างจากประตูท่าแพประมาณ 1.9 กิโลเมตร (ทางรถยนต์) และ ห่างจากไนท์บาร์ซ่าร์ ประมาณ 1.2 กิโลเมตร

พิกัดใน Google map. https://goo.gl/maps/5EaNZ5TnaN27qaLy5

ที่พักแนะนำ ใกล้คลองแม่ข่า โรงแรมอิมม์ ท่าแพ อยู่ตรงประตูท่าแพ ใจกลางเมืองเชียงใหม่ นั่งรถมาคลองแม่ข่า 5 นาที

ประวัติคลองแม่ข่า

คลองแม่ข่าเป็นคลองเก่าแก่ของเชียงใหม่ อายุกว่า 700 ปี เป็นคลองที่ขุดขึ้นมา เพื่อใช้ในการสัญจรทางน้ำ และ เป็นคูเมืองป้องกันข้าศึกฝั่งทิศตะวันออก-ทิศใต้ ต่อมายุคสมัยเปลี่ยนไป หันมาใช้การเดินทางด้วยรถ ทำให้คลองแม่ข่าถูกละเลย มีการทิ้งขยะ และปล่อยน้ำเสียลงคลอง จนคลองแม่ข่ากลายเป็นคลองน้ำเน่า จนกระทั่งในช่วงปี 20-21 ที่ผ่านมา ทางเทศบาลเชียงใหม่ได้ลอกคลอง ควบคุมการปล่อยน้ำเสียริมสองฝั่งคลอง บริเวณสะพานระแกงถึงบริเวณหลังวัดหัวฝาย ตำบลช้างคลาน อำเภอเมืองเชียงใหม่ ระยะทางประมาณ 750 เมตร คลองแม่ข่าในเส้นนี้จากคลองน้ำเน่า ก็กลายเป็นคลองสะอาด แต่การปรับปรุงคลองแม่ข่ายังไม่จบเท่านี้ เนื่องจากยังมีอีกหลายส่วนที่ยังไม่ได้ขุดลอก และ ยังอยู่ในขั้นตอนการดำเนินงาน

ส่วนงบประมาณที่ใช้ในการพัฒนาคลองแม่ข่า ระยะที่ 1 เริ่มจากบริเวณสะพานแม่ข่า (ระแกง) ระยะทาง 750 เมตร ใช้งบประมาณในการพัฒนา 22 ล้านบาท และ ระยะที่ 2 ทางเทศบาลนครเชียงใหม่ได้รับงบอุดหนุนจากสำนักงบประมาณจำนวน 18.3 ล้านบาท บวกกับเทศบาลนครเชียงใหม่จะเติมงบฯเข้าไปอีก 2 ล้านบาท

รวมระยะที่ 1 + 2 ใช้งบประมาณ 22+18.3+2 = 42.3 ล้านบาท

ภาพเปรียบเทียบ ฝั่งซ้ายคลองแม่ข่า ปี 2021 (ภาพจาก Google map) และ ฝั่งขวา ตุลาคม 2022

คลองแม่ข่าเปิดกี่โมง

สามารถมาเที่ยวได้ตลอดเวลา ไม่มีเวลาปิด – เปิด แต่คนจะมาเที่ยวเยอะในวันหยุด / วันเสาร์ – อาทิตย์ ตั้งแต่ 15.00 – 20.00 น. ถ้าจะมาเดินเล่น ถ่ายรูป จะมาแต่เช้าก็ได้ หรือช่วงก่อนพระอาทิตย์ตกดิน แสงจะสวย

ที่จอดรถคลองแม่ข่า

บริเวณตีนสะพานระแกงมีที่จอดรถจากการคาดคะเนด้วยสายตาสามารถจอดได้มากกว่า 70 คัน ที่จอดเป็นลานโล่งๆ ในอดีตเคยปลูกกล้วย แต่ตอนนี้ต้นกล้วยหายหมด กลายเป็นที่จอดรถนักท่องเที่ยว เปิดให้จอดตั้งแต่สายๆ จนถึง 5 ทุ่มเลย ค่าจอดคันละ 40 บาท (อัพเดท ธันวาคม 2565)

พิกัดจุดจอดรถคลองแม่ข่า. https://goo.gl/maps/TtqsRHgVGuZr6a5AA

ลานจอดรถ 20 บาท* ปัจจุบันปรับราคาใหม่เป็น 40 บาท

ลานจอดตีนสะพานระแกง คนพื้นที่บอกว่าวันเสาร์ – อาทิตย์ ช่วงเย็นก็จอดกันเต็ม

ถ้าจุดนี้เต็มก็จอดได้ที่ริมถนนกำแพงดิน ขับไปเรื่อยๆ เดี๋ยวก็เจอ

ออกจากลานจอดรถก็เจอทางเข้าคลองแม่ข่าเลย ไม่ต้องกลัวหลง เพราะคนจะเดินไปทางเดียวกันหมด

สะพานแม่ข่ามีหลายสะพาน จุดท่องเที่ยวจะเป็น สะพานแม่ข่าระแกง

เมื่อยืนตรงสะพานจะเห็นภาพวิวสองฝั่งคลอง ถ้าถามว่าเหมือนคลองโอตารุไหม ตอบได้ทันทีว่าไม่เหมือน คลองแม่ข่าดูเป็นชุมชนริมน้ำ ส่วนคลองโอตารุดูเป็นคลองในเมือง ก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ดีที่มีการพัฒนาคลองให้สะอาดกว่าเดิมมาก

ฝาท่อคลองแม่ข่า มีลวดลายชุมชนริมคลอง จุดนี้เป็นหนึ่งในจุดเช็คอินที่นักท่องเที่ยวมาถ่ายรูป

น้ำจะไหลจากสะพานระแกง ไปยังฝั่งวัดหัวฝาย คุณภาพน้ำพอๆ กับแม่น้ำปิง

ช่วงที่ไปเป็นช่วงใกล้เทศกาลลอยกระทง มีการประดับด้วยกระทงขนาดใหญ่ และ โคมยี่เป็ง

ริมสองฝั่งคลองมีการนำบล๊อคซีเมนต์ทำเป็นแนวกันดิน และที่แถวบนปลูกพืชสวนครัว เช่น โหระพา มะเขือ พริก ฯลฯ โดยมีชาวบ้านริมคลองดูแล

ต้นผักสวยงาม เด็ดทานได้จริง

ระหว่างทางมีร้านกาแฟ ไอติม ให้เลือกทาน ตอนนี้ร้านยังไม่เยอะมาก แต่คิดว่าต่อไปบ้านริมคลองคงจะเปิดร้านกันมากขึ้น แปรผันตามจำนวนนักท่องเที่ยว

ถ้ามาช่วงเช้าก็เดินสบายๆ แบบนี้ ถ่ายรูปได้สบาย แต่ก็อย่าไปอยู่ใกล้ริมคลองมาก อาจตกลงไปได้ง่ายๆ เลย เพราะที่นี่ไม่มีราวกันตก แอบกลัวว่าช่วงที่มีคนมาเที่ยวเยอะๆ อาจเบียดกันจนตก หรือ มองโทรศัพท์ ไม่ได้ดูทาง

ช่วงเช้า ร้านฝั่งซ้ายจะเปิดเยอะ เพราะเป็นร่มเงาแดด ส่วนร้านฝั่งขวา น่าจะเปิดช่วงบ่าย รอแดดร่ม

ร้านอาหารมาในธีมญี่ปุ่น

ภาพกราฟฟิตี้ สวยๆ ริมคลอง

ร้านขายของที่ระลึก มีเรื่องที่น่าชื่นชม ทุกร้านวางของในแนวหลังทางเท้า ไม้รุกล้ำทางเท้า ให้นักท่องเที่ยวเดินได้สบายๆ

มาถึงจุดไฮไลต์คลองแม่ข่า สะพานเหลืองข้ามคลอง มีความคล้ายสะพานญี่ปุ่น จุดนี้นักท่องเที่ยวนิยมมาถ่ายรูป และช่วงนี้มีการประดับโคมไฟ ช่วงกลางคืนจะสวยเป็นพิเศษ

โคมหลากสี ต้อนรับประเพณียี่เป็งเชียงใหม่

ร้านอาหารแนวญี่ปุ่น อีกร้าน

เลยจากสะพานเหลืองไป ร้านค้าก็เริ่มเบาบาง นักท่องเที่ยวก็น้อยลง

ระยะทางริมคลองแม่ข่าที่ปรับปรุงทั้งหมด 750 เมตร แต่ระยะทางที่นักท่องเที่ยวเดินประมาณ 300 เมตรเศษ

เดินมาลึกๆ จะเห็นวิถีชีวิตชาวบ้านสองฝั่งคลอง และ เห็นกำแพงดินที่สูงเกือบถึงหลังคาบ้าน

ถ้าเดินมาจนถึงสะพานเหลืองถัดไป แปลว่าวนกลับได้แล้ว

สรุปโดยรวม คลองแม่ข่า เชียงใหม่

เป็นชุมชนริมคลองที่เดินได้เพลินๆ แต่ไม่ได้มีอะไรมากกว่านั้นจริงๆ ถ้าเทียบกับชุมชนริมคลองอื่นๆ เช่น ชุมชนริมน้ำจันทบูร จะมีประวัติศาสตร์ บ้านเรือนเก่า โบสถ์ ของกินอร่อยๆ แต่คลองแม่ข่าจะโดดเด่นในเรื่องของการปรับปรุงคลองน้ำเน่า ให้กลายเป็นน้ำดี ภูมิทัศน์ดูสวยงามขึ้น ถ้ามาเที่ยวเชียงใหม่ แล้ว ไม่ได้มาคลองแม่ข่าก็ไม่ได้ถือว่าพลาดอะไร ถ้าให้เลือกระหว่างถนนคนเดินวัวลาย – ท่าแพ ผู้เขียนขอเลือกถนนคนเดิน เพราะมีกลิ่นอายความเป็นเชียงใหม่กว่า มีดนตรีเปิดหมวก สินค้าพื้นเมือง ของกินอร่อยๆ มีสีสันกว่า

 

Post Views 15591

admin

นักเขียนประจำ emagtravel.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *