ขุนช่างเคี่ยน จุดชมดอกพญาเสือโคร่ง ซากุระเมืองไทย

Update. ขุนช่างเคี่ยน 2566 ดอกพญาเสือโคร่งจะบานช่วงวันที่ 20 – 30 มกราคม 2566 และในช่วงเวลานี้จะตรงกับการรับปริญญาของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ คนจะเยอะเป็นพิเศษ แนะนำให้จอดรถด้านล่าง และ นั่งรถแดงขึ้นมาจะสะดวกกว่า ด้านบนขุนช่างเคี่ยนมีที่จอดรถไม่มาก ไม่เพียงพอกับรถนักท่องเที่ยว

ขุนช่างเคี่ยน หรือชื่อเต็มคือ สถานีวิจัยและศูนย์ฝึกอบรมเกษตรที่สูงขุนช่างเคี่ยน เป็นจุดชมดอกพญาเสือโคร่ง ที่อยู่ใกล้เมืองเชียงใหม่มากที่สุด ห่างจากตัวเมืองเชียงใหม่เพียง 32 กิโลเมตร อยู่ในเส้นทางเดียวกับพระธาตุดอยสุเทพ พระตำหนักภูพิงคราชนิเวศน์ และบ้านม้งดอยปุย

ต้นกาแฟ

ต้นกาแฟในสถานีวิจัยเกษตรที่สูงขุนช่างเคี่ยน

ต้นบ๊วย

ต้นบ๊วย

ขุนช่างเคี่ยนนอกจากจะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวแล้ว ที่นี่ยังเป็นสถานีเกษตรฯ ของคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ซึ่งเป็นสถานีวิจัยเกี่ยวกับเมล็ดพันธุ์กาแฟอราบิก้า ไม้ผลเมืองหนาว เช่น ท้อ พลับ บ๊วย พลัม อะโวกาโด มะคาเดเมีย และไม้ผลกึ่งร้อน เช่น ลิ้นจี่ ทุกๆ ปีในฤดูหนาว ประมาณกลางเดือนมกราคม ต้นนางพญาเสือโคร่งหรือที่เรียกกันว่าซากุระเมืองไทย ดอกสีชมพูจะบานสะพรั่งให้เห็นเต็มต้น ทั่วบริเวณสถานีวิจัยและศูนย์ฝึกอบรมเกษตรที่สูงขุนช่างเคี่ยน หมู่บ้านชาวม้ง บ้านขุนช่างเคี่ยน เต็มไปด้วยสีชมพูของต้นนางพญาเสือโคร่งที่ขึ้นอยู่อย่างหนาแน่น ทั้งตามข้างทางถึงในหมู่บ้าน ช่วงนี้นักท่องเที่ยวจะมามากที่สุด

ดอกนางพญาเสือโคร่ง

ปีไหนมีฝนตกในช่วงดอกพญาเสือโคร่งบาน ดอกจะร่วงลงอย่างไว พร้อมกับมีใบอ่อนขึ้นมาแทนที่

ต้นนี้ใบค่อนข้างเยอะแล้ว

จุดชมดอกพญาเสือโคร่ง และ สถานที่ท่องเที่ยวบนขุนช่างเคี่ยน มี 4 ที่ดังนี้

  1. หัวโค้งบริเวณสถานีวิจัยเกษตรที่สูงขุนช่างเคี่ยน (ไร่หน้า) คณะเกษตรศาสตร์ มช สองข้างทางจะเต็มไปด้วยต้นนางพญาเสือโคร่ง
  2. สถานีวิจัยเกษตรที่สูงขุนช่างเคี่ยน ในบริเวณนี้มีร้านกาแฟ ที่พัก ต้นนางพญาเสือโคร่ง ต้นกาแฟ ต้นไม้เมืองหนาว และมีที่จอดรถสำหรับนักท่องเที่ยว
  3. บ้านขุนช่างเคี่ยน บ้านชาวเขาเผ่าม้ง ดูวิถีชีวิตชาวบ้าน และ ดอกนางพญาเสือโคร่ง ที่มีจำนวนมากในหมู่บ้าน
  4. จุดชมวิวดอยปุย มองเห็นหมู่บ้าน และทิวเขารอบๆ

หัวโค้งบริเวณสถานีวิจัยเกษตรที่สูงขุนช่างเคี่ยน (ไร่หน้า) จุดถ่ายรูปยอดนิยม

ด้านในสถานีวิจัยเกษตรที่สูงขุนช่างเคี่ยน

ด้านในสถานีวิจัยเกษตรที่สูงขุนช่างเคี่ยน

จุดถ่ายรูปยอดนิยม

ชาวเขาเผ่าม้ง

โซนใกล้ที่จอดรถในสถานีวิจัยฯ

นางพญาเสือโคร่งในสถานีวิจัยเกษตรที่สูงขุนช่างเคี่ยน

นางพญาเสือโคร่ง หรือ ซากุระเมืองไทย

ช่วงดอกพญาเสือโคร่งบาน ชาวเขาจะนำสินค้ามาขายเช่น สตรอเบอรี่ เคพกูสเบอร์รี่ ค่อนข้างสดกว่าที่ขายตามตลาดในเมือง และอร่อยกว่า เนื่องจากเก็บจากต้นตอนสุกกำลังดี

บ้านขุนช่างเคี่ยน บ้านชาวเขาเผ่าม้ง

จุดชมวิวดอยปุย อยู่ระหว่างทางลง

 

ร้านกาแฟ

ร้านกาแฟ

เส้นทางไปขุนช่างเคี่ยน

เส้นทางมายังขุนช่างเคี่ยน ช่วงพระตำหนักภูพิงคราชนิเวศน์ จนถึงขุนช่างเคี่ยน เป็นถนนดิน 1 เลน รถสวนกันได้เป็นช่วงๆ ยานพาหนะที่สะดวกที่สุดคือมอเตอร์ไซค์ หรือ รถกระบะ ผู้ที่ไม่มีทักษะในการขับรถขึ้นเขา แนะนำให้นั่งรถแดงขึ้นมา โดยสามารถติดต่อได้ที่ หน้าสวนสัตว์เชียงใหม่ (ตีนดอยสุเทพ) หรือ บริเวณพระธาตุดอยสุเทพ

สำหรับผู้ที่ชื่นชอบเส้นทาง Off road จากขุนช่างเคี่ยนมีทางไปยังห้วยตึงเฒ่า (อ.แม่ริม) เป็นเส้นทางตัดป่า ผ่านไร่สตรอเบอรี่ ทางค่อนข้างลำบากและเปลี่ยว ช่วงหน้าหนาว (ดินแห้ง) สามารถไปได้ทั้งรถมอเตอร์ไซค์ และ รถกระบะ

ที่พักขุนช่างเคี่ยน

บ้านพัก

บ้านพักในสถานีวิจัยและศูนย์ฝึกอบรมเกษตรที่สูงขุนช่างเคี่ยน

สถานีวิจัยและศูนย์ฝึกอบรมเกษตรที่สูงขุนช่างเคี่ยน มีบริการบ้านพักไว้รองรับนักท่องเที่ยว โดยจะเปิดให้เข้าพักเฉพาะช่วงดอกพญาเสือโคร่งบาน และต้องติดต่อล่วงหน้า มีห้องน้ำ ร้านกาแฟ และร้านอาหาร

ส่วนสถานที่กางเต๊นท์สามารถกางได้ที่อุทยานฯ ดอยสุเทพ-ดอยปุย ที่อยู่ห่างออกไป 4 กิโลเมตร

นอกจากนี้ยังมีโฮมสเตย์ที่หมู่บ้านชาวเขา บ้านม้งขุนช่างเคี่ยน กับบ้านม้งดอยปุย ที่พักอาจจะไม่สะดวกมาก แต่วิวสวย บรรยากาศดี และได้เรียนรู้วัฒนธรรมชาวม้ง

การเข้าชม
เวลาทำการ : ทุกวัน
ช่วงเวลาเที่ยว : ช่วงดอกพญาเสือโคร่งบาน ประมาณกลางเดือนมกราคม ในแต่ละปีอาจคลาดเคลื่อนได้ 1-2 สัปดาห์ ขึ้นกับสภาพอากาศ
ค่าเข้าชม

  • ไม่มีค่าเข้าชม
ที่ตั้ง – ติดต่อ
ที่อยู่ :
 ตำบลช้างเผือก อำเภอเชียงเมือง จังหวัดเชียงใหม่
การเดินทาง
รถยนต์ : ใช้เส้นทางสายเชียงใหม่ – พระธาตุดอยสุเทพ ผ่านวัดพระธาตุดอยสุเทพ และห่างจากพระตำหนักภูพิงค์ราชนิเวศน์ประมาณ 8 กิโลเมตร ผ่านหมู่บ้านชาวม้งดอยปุย จากตัวเมืองเชียงใหม่ถึงพระตำหนักฯ เป็นถนนลาดยาง ส่วนทางเข้าไปในหมู่บ้าน ขุนช่างเคี่ยน เป็นถนนลาดยางแคบ ทางเดียว และมีบางช่วงขรุขระ ไม่เหมาะกับรถเก๋ง ควรเป็นรถกระบะ, PPV (ฟอร์จูนเนอร์, ปาเจโร่ ฯลฯ) หรือมอเตอร์ไซค์
รถแดง : เหมาจากตัวเมืองเชียงใหม่ ประมาณ 1,500-1,600 บาท

เหมาจากพระธาตุดอยสุเทพ ประมาณ 800 บาท

ที่พักเชียงใหม่
โรงแรมแอท พิงค์นคร

โรงแรมตกแต่งสวยงามสไตล์วินเทจ ทำเลตั้งอยู่ท้ายซอยนิมมานเหมินท์ 12 เดินทางสะดวก ห้องพักสะอาด  สิ่งอำนวยความสะดวกครบ พนักงานบริการดี อาหารเช้ามีให้เลือกหลากหลาย มีสระว่ายน้ำ รอบๆโรงแรมมีร้านอาหารหลายร้าน

โรงแรมอิมม์ ท่าแพ เชียงใหม่

เป็นโรงแรมราคาประหยัด ตั้งอยู่ใจกลางเมือง ติดประตูท่าแพ เดินทางสะดวก สามารถขึ้นรถสองแถวแดงหน้าโรงแรมได้ เดินข้ามถนนก็ถึงถนนคนเดินท่าแพในวันอาทิตย์ หาของกินง่าย ด้านหน้ามีร้าน McDonald’s

ระมิง ลอดจ์ โฮเต็ล แอนด์ สปา

โรงแรมตกแต่งไสตล์ลานนาแบบร่วมสมัย อาหารเช้าเป็นแบบบุฟเฟต์ ห้องพักสะอาด มีสระว่ายน้ำ ใต้โรงแรมมีร้าน Burger อยู่ใกล้แหล่งท่องเที่ยว เดินไปประตูท่าแพ ถนนคนเดินท่าแพ และตลาดไนท์บาซาร์ แต่สำหรับคนที่ชอบความสงบ โรงแรมนี้ไม่เหมาะ เพราะตัวโรงแรมอยู่ในซอยที่ค่อนข้างพลุกพล่าน และมีบาร์เล็กๆติดกับโรงแรมอยู่หลายร้าน

ฮ็อป อินน์ เชียงใหม่

เป็นโรงแรมราคาประหยัด ตั้งอยู่บนถนนห้วยแก้ว (ซอยสายใจ) เยื้องกับเซ็นทรัลกาดสวนแก้ว จากปากซอยเดินมาโรงแรม ประมาณ 50 เมตร ที่จอดรถกว้างขวาง โรงแรมไม่มีอาหารเช้าให้ แต่มีบริการกาแฟ ช่วง 6-11 โมงเช้า มีไมโครเวฟให้อุ่นอาหารได้

ดูโรงแรมใน เชียงใหม่ ทั้งหมด คลิ๊ก

Post Views 8823

admin

นักเขียนประจำ emagtravel.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *