อุทยานแห่งชาติออบหลวง เชียงใหม่

อุทยานแห่งชาติออบหลวง เป็นอุทยานฯ ที่อยู่ใน อ.ฮอด จ.เชียงใหม่ ไฮไลต์ของอุทยานนี้อยู่ที่ช่องแคบเขาขาดที่มีหน้าผาหินขนาบลำน้ำแม่แจ่ม ทำให้เกิดหุบเขาผาลึก โดยความลึกของหน้าผาวัดจากสะพานออบหลวงถึงระดับน้ำปกติประมาณ 32 เมตร ส่วนที่แคบสุด 2 เมตร มีลำน้ำไหลเชี่ยว ความยาวของช่องแคบประมาณ 300 เมตร

ความหมายของคำว่า “ออบหลวง” คำว่า “ออบ” เป็นภาษาท้องถิ่นหมายถึงช่องแคบ “หลวง” หมายถึง ใหญ่ รวมกันแล้วหมายถึงช่องแคบหินขนาดใหญ่ ที่มีลำน้ำแม่แจ่มบีบตัวแทรกผ่านไป อีกความหมายคือ หุบเขา ที่มีลำน้ำไหลผ่าน (Canyon)

ลำน้ำแม่แจ่ม ไหลผ่านในอุทยานฯ

ทางน้ำที่แคบลงทำให้น้ำบริเวณนี้ไหลแรง ทางอุทยานฯ ห้ามลงเล่นน้ำ

“ออบหลวง” ช่องแคบหินส่วนแคบมีระยะห่างเพียง 2 เมตร มุมนี้เป็นไฮไลต์ของอุทยานฯ

หากเดินข้ามสะพานที่อยู่บนออบหลวงขึ้นไป จะเป็นจุดที่มีการขุดค้นพบแหล่งโบราณคดียุคก่อนประวัติศาสตร์ เช่น หลุมฝังศพของมนุษย์โบราณ โครงกระดูกของมนุษย์ในสมัยยุคสำริด มีอายุระหว่าง 2,500 – 3,500 ปี ก่อนคริสตกาล และภาพเขียนสีขาวที่บริเวณเพิงผาช้าง เป็นต้น สภาพป่าไม้บริเวณออบหลวงเป็นป่าเต็งรังและป่าเบญจพรรณ

โดยทางอุทยานได้จัดเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติเป็นวงกลม ระยะทาง 1,200 เมตร ใช้เวลาเดินประมาณ 1.3 ชั่วโมง นักท่องเที่ยวสามารถเดินได้เองตามทาง โดยที่ไม่ต้องมีไกด์ท้องถิ่น

แผนที่ออบหลวง

  • จุดที่ 1 : จุดเริ่มต้น
  • จุดที่ 2 : หลุมฝังศพสมัยโลหะตอนปลาย
  • จุดที่ 3 : หินแกรนิต
  • จุดที่ 4 : ภาพเขียนโบราณ
  • จุดที่ 5 : จุดชมวิวดอยผาช้าง
  • จุดที่ 6 : ดินโป่ง
  • จุดที่ 7 : ตาน้ำ
  • จุดที่ 8 : ความหลากหลายของพรรณไม้
  • จุดที่ 9 : ป่าเต็งรัง
  • จุดที่ 10 : จุดชมวิวดอยผาเต่า
  • จุดที่ 11 : จุดชมวิวออบหลวง
  • จุดที่ 12 : บ่อพักซุง
  • จุดที่ 13 : รอยอดีต

สะพานข้ามบนออบหลวง

ด้านบนสะพาน

หลุมฝังศพของมนุษย์โบราณ

สิ่งอำนวยความสะดวก อุทยานฯ มีบริการบ้านพัก ลานกางเต็นท์ โดยมีเต็นท์ให้เช่าพร้อมเครื่องนอนในอัตราคืนละ 50 บาท ร้านค้า ร้านอาหารอยู่ที่หน้าทางเข้าอุทยาน

การเข้าชม
เวลาทำการ : ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 6.00 – 18.00 น.
ช่วงเวลาเที่ยว : ตลอดทั้งปี
ค่าเข้าชม

  • ชาวไทย ผู้ใหญ่ 20 บาท เด็ก 10 บาท
  • ชาวต่างชาติ ผู้ใหญ่ 200 บาท เด็ก 100 บาท
ที่ตั้ง – อุทยานแห่งชาติออบหลวง
ที่อยู่ :
ตู้ ปณ.2 ต.หางดง อ.ฮอด จ.เชียงใหม่ 50240
เบอร์โทรศัพท์ :
การเดินทาง
รถยนต์ : จากตัวเมืองเชียงใหม่ สามารถใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 108 สายเชียงใหม่ – ฮอด – แม่สะเรียง เมื่อถึงอำเภอฮอด ให้เลี้ยวขวาบริเวณวงเวียน ขับไปอีกประมาณ 17 กิโลเมตร จะถึงที่ทำการอุทยานแห่งชาติ รวมระยะทางประมาณ 105 กิโลเมตร
รถโดยสาร : เชียงใหม่-ฮอด-อมก๋อย หรือ กรุงเทพฯ-จอมทอง หรือ กรุงเทพฯ-แม่สะเรียง-แม่ฮ่องสอน หลังจากนั้น ต่อรถสองแถวที่หน้าอำเภอฮอดอีก 17 กิโลเมตร หรือนั่งรถสายเชียงใหม่ – แม่ฮ่องสอน ซึ่งจะผ่านที่ทำการอุทยานแห่งชาติออบหลวง และจากบริเวณท่ารถ ตรงวงเวียน ฮอด-แม่สะเรียง จะมีรถวิ่งทั้งหมด 3 เส้นทาง คือ ฮอด – แม่สะเรียง, ฮอด-แม่แจ่ม, ฮอด-อมก๋อย ซึ่งเส้นทางทั้งสามทางจะผ่านออบหลวง
ที่พักเชียงใหม่
โรงแรมแอท พิงค์นคร

โรงแรมตกแต่งสวยงามสไตล์วินเทจ ทำเลตั้งอยู่ท้ายซอยนิมมานเหมินท์ 12 เดินทางสะดวก ห้องพักสะอาด สิ่งอำนวยความสะดวกครบ พนักงานบริการดี อาหารเช้ามีให้เลือกหลากหลาย มีสระว่ายน้ำ รอบๆโรงแรมมีร้านอาหารหลายร้าน

โรงแรมอิมม์ ท่าแพ เชียงใหม่

เป็นโรงแรมราคาประหยัด ตั้งอยู่ใจกลางเมือง ติดประตูท่าแพ เดินทางสะดวก สามารถขึ้นรถสองแถวแดงหน้าโรงแรมได้ เดินข้ามถนนก็ถึงถนนคนเดินท่าแพในวันอาทิตย์ หาของกินง่าย ด้านหน้ามีร้าน McDonald’s

ระมิง ลอดจ์ โฮเต็ล แอนด์ สปา

โรงแรมตกแต่งไสตล์ลานนาแบบร่วมสมัย อาหารเช้าเป็นแบบบุฟเฟต์ ห้องพักสะอาด มีสระว่ายน้ำ ใต้โรงแรมมีร้าน Burger อยู่ใกล้แหล่งท่องเที่ยว เดินไปประตูท่าแพ ถนนคนเดินท่าแพ และตลาดไนท์บาซาร์ แต่สำหรับคนที่ชอบความสงบ โรงแรมนี้ไม่เหมาะ เพราะตัวโรงแรมอยู่ในซอยที่ค่อนข้างพลุกพล่าน และมีบาร์เล็กๆติดกับโรงแรมอยู่หลายร้าน

ฮ็อป อินน์ เชียงใหม่

เป็นโรงแรมราคาประหยัด ตั้งอยู่บนถนนห้วยแก้ว (ซอยสายใจ) เยื้องกับเซ็นทรัลกาดสวนแก้ว จากปากซอยเดินมาโรงแรม ประมาณ 50 เมตร ที่จอดรถกว้างขวาง โรงแรมไม่มีอาหารเช้าให้ แต่มีบริการกาแฟ ช่วง 6-11 โมงเช้า มีไมโครเวฟให้อุ่นอาหารได้

ดูโรงแรมใน เชียงใหม่ ทั้งหมด คลิ๊ก

Post Views 3010

admin

นักเขียนประจำ emagtravel.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *